Môn Khoa học
Bài 4 CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-Hiểu được cơ thể mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố.
- Mô tả khái quát quá trình thụ tinh. Phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
- Biết ơn các đấng sinh thành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC:
- Các hình ảnh trong SGK trang 10, 11 (phóng to nếu có điều kiện).
- Các miếng giấy ghi từng chú thích của quá trình thụ tinh
38 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 588 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 5 - Tuần học 2 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 - 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu đã nêu.
GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS.
NHẬN XÉT, DẶN DÒ
GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
Chuẩn bị vải, khuy 4 lỗ, kim chỉ khâu cho bài “Đính khuy 4 lỗ”.
Rút kinh nghiệm:
Thứ tư ngày tháng năm 2013
Tập đọc (HTL)
SẮC MÀU EM YÊU
I-Mục tiêu :
-Đọc trôi chảy ,diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết ở khổ thơ cuối
- Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu, những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ.
- Học thuộc lòng bài thơ.
II.Đồ dùng dạy- học
- Tranh MH các màu sắc gắn với các sự vật và con người được nói đến trong bài thơ
-Bảng phụ để ghi những câu văn cần luyện đọc
III. Các hoạt động dạy –học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.KTBC (4’)
HS đọc bài: Nghìn năm văn hiến và trả lời câu hỏi trong SGK.
2 HS đọc to trước lớp.
GVnhận xét – cho điểm HS.
Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta cóbiết bao sắc màu tươi đẹp . Có màu đỏ của lá cờ Tổ quốc, màu vàng của cánh đồng lúa chín mênh mông ,màu xanh của những cánh rừng bạt ngàn Màu sắc nào cũng đáng yêu đáng quí. Đó cũng chính là thông điệp mà nhà thơ Phạm Đình Ân muốn gửi đến chúng ta qua bài Sắc màu em yêu
HĐ1:HS đọc bài 1 lượt
- Giọng đọc nhẹ nhàng ,tình cảm ,tha thiết ở khổ thơ cuối
- Cách ngắt giọng: nghỉ một nhịp sau mỗi dòng thơ , nghỉ hai nhịp sau mỗi khổ thơ
HĐ2:HS đọc từng khổ thơ
- Luyện đọc từ ngữ: Sắc màu, rừng, trời, sờn .
HĐ3:H/ dẫn HS đọc nối tiếp nhau.
HĐ4 : Hdẫn HS đọc cả bài
-HS luyện đọc theo cặp.
- HS đọc cả bài.
-HS đọc từng khổ thơ + luyện đọc TN khó.
-Nhiều HS nối tiếp nhau nhau đọc từng khổ thơ
- HS luyện đọc theo cặp.
+/ 2 HS đọc cả bài cả lớp lắng nghe
HS lắng nghe, chú ý những chỗ GV ngắt nghỉ, nhấn giọng
3. Tìm hiểu bài(12’).
óng ánh: lấp lánh ánh sáng.
chín rộ: chín nhiều và đều khắp
HS đọc thầm bài thơ :
+/ Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào ?
+ / Những màu sắc ấy gắn với sự vật và người ra sao ?
+/ Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với đất nước
- bạn nhỏ yêu tất cả các sắc màu: đỏ, xanh, vàng, tím, trắng, đen, nâu . .
- Bạn nhỏ yêu tất cả sắc màu trên đất nước . Điều đó nói lên bạn nhỏ rất yêu đất nước
+/ Hãy nêu nội dung của bài thơ .
Nội dung: Tình yêu quê hương, đất nước với những sắc màu , những con người và sự vật đáng yêu của bạn nhỏ.
HĐ1: GV đọc diễn cảm toàn bài thơ.
Nhấn giọng ở những từ ngữ: Màu đỏ, Máu, Lá cờ, Khăn quàng, màu xanh, biển, bầu trời, màu vàng, rực rỡ
GV đọc mẫu 4 khổ thơ cuối.
- Cho HS đọc diễn cảm cả bài
HĐ2: Hướng dẫn HS học thuộc lòng
Các em nhẩm HTL từng khổ - Cho HS thi đọc HTL.
GV nhận xét -khen thưởng những HS thuộc bài và đọc hay,
- HS chú ý lắng nghe
- HS chú ý lắng nghe
- HS luyện đọc từng khổ thơ
+/ HS luyện đọc diễn cảm cả bài- HS đọc từng khổ thơ và cả bài - HS đọc cá nhân
- 1 số em thi đọc- Lớp nhận xét
Về nhà:HTL bài thơ
Đọc trước vở kịch: “ Lòng dân”.
GV nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
Môn: Tập làm văn
Luyện tập tả cảnh
( Một buổi trong ngày )
I.Mục tiêu:
-Từ những điều đă thấy khi quan sát cảnh một buổi trong ngày. Giúp HS phát hiện được những h/ảnh đẹp trong hai bài văn tả cảnh: Rừng thưa và Chiều tối.
- Biết chuyển một phần trong dàn ý thành một đoạn văn tả cảnh.
II. Đồ dùng dạy –học
- Những ghi chép của HS đă có khi quan sát cảnh một buổi trong ngày
III . Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Kiểm tra 2 HS
- GV nhận xét chung
2 HS lần lựợt đọc lại bài viết của ḿnh
Trong tiết học hôm nay cô sẽ giúp các em biết lập dàn ý chi tiết tả cảnh một buổi trong ngày từ những điều đă quan sát được . Sau đó, các em sẽ tập chuyển một phần trong dàný thành một văn tả cảnh
HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1 (11’)
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
+/ Các em đọc bài văn Rừng Trưa và bài Chiều Tối
+/ Tìm những hình ảnh em thích trong mỗi bài văn . Vì sao em thích ?
- Dùng viết chì gạch chân những hình ảnh mình thích .
HĐ 2:Hướng dẫn HS làm BT2(17’)
-Ch HS đọc yêu cầu của BT.
+ Xem lại dàn bài về một buổi trong ngaỳ trên đường phố( hay trong công viên, vườn cây )
+Chọn viết một đoạn văn cho phần thân bài dựa vào kết quả đă quan sát được .
- HS cần giới thiệu tả cảnh ở đâu ?Tả cảnh đó vào buổi sáng, trưa hay chiều
HS làm bài cá nhân :
- 2 HS đọc to trước lớp.
Cho HS làm bài.
-Một số em đọc đoạn văn đă viết .
-Lớp nhận xét. .
Về nhà: Làm hoàn chỉnh dàn ý và đoạn văn đă viết ở lớp .
Chuẩn bị cho tiết TLV tiếp thẹ
GV nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
M«n: to¸n
Tiết 8: ÔN TẬP PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA HAI PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:- Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính nhân và phép chia hai phân số.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
KIỂM TRA BÀI CŨ
1) Tính:
a) ; b)
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
DẠY - HỌC BÀI MỚI
1. GTB: Vừa rồi chúng ta đã ôn tập phép cộng và phép trừ 2 phân số. Hôm nay, các em tiếp tục ôn tập: Phép nhân và phép chia 2 phân số.i
2. H/ dẫn ôn tập về cách thực hiện phép nhân và phép chia 2 phân số
a) Phép nhân hai phân số:
GV viết lên bảng phép nhân và yêu cầu HS thực hiện phép tính.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
+/ Khi muốn nhân hai phân số với nhau ta làm như thế nào?
+/ Muốn nhân hai phân số với nhau ta lấy tử số nhân tử số, mẫu số nhân mẫu số.
b) Phép chia hai phân số
- GV viết lên bảng phép chia và yêu cầu HS thực hiện tính.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào giấy nháp.
+/Khi muốn thực hiện phép chia một phân số cho phân số ta làm như thế nào?
+/Muốn chia một phân số cho một phân số ta lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược.
3. Luyện tập – Thực hành
Bài 1
Bài 1
- HS thực hiện dưới dạng trò chơi truyền điện.
- 2 HS lên bảng làm bài, mỗi HS làm một phần, HS cả lớp làm bài vào vở .
Bài 2:HS đọc đề bài-HS làm bài
Bài 2: 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a)
b)
c)
d)
Bài 3
Bài 3:
- GV yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm bài.
1 HS lên bảng lớp làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở .
Bài giải
Diện tích của tấm bìa là:
(m2)
Chia tấm bìa thành 3 phần bằng nhau thì diện tích của mỗi phần là:
(m2)
Đáp số: m2
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
Nhắc lại : Phép (nhân , chia)hai hai phân số.
Về nhà: Học bài cho thuộc và xem lại BT đã làm.
Chuẩn bị : Hỗn số.
GV tổng kết tiết học
Rút kinh nghiệm:
Môn Khoa học
Bài 4 CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-Hiểu được cơ thể mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố.
- Mô tả khái quát quá trình thụ tinh. Phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
- Biết ơn các đấng sinh thành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC:
- Các hình ảnh trong SGK trang 10, 11 (phóng to nếu có điều kiện).
- Các miếng giấy ghi từng chú thích của quá trình thụ tinh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI MỚI
+/ Hãy nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học?
+/ Hãy nói về vai trò của phụ nữ?
+/ Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ?
-3 HS trả lời câu hỏi theo các yêu cầu của GV.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
GV: Hằng ngày các em học tập, vui chơi. Có khi nào các em tự hỏi cơ thể mình được hình thành như thế nào không? Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải đáp điều đó.
HĐ 1:SỰ HÌNH THÀNH CƠ THỂ NGƯỜI
- GV nêu câu hỏi
*/ HS tiếp nối nhau trả lời:
+ Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người?
+ Cơ quan sinh dục của cơ thể quyết định giới tính của mỗi người.
+ Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì?
+ Cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng.
+ Cơ quan sinh dục nữ có chức năng gì?
+ Cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng.
+ Bào thai được hình thành từ đâu/
+ Bào thai được hình thành từ trứng gặp tinh trùng.
+ Em có biết sau bao lâu mẹ mang thai thì em bé được sinh ra?
+ Em bé được sinh ra sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ.
Giảng giải: Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ với tinh trùng của người bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng gọi là thụ tinh. Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử. Hợp tử phát triển thành bào thai, sau khoảng 9 tháng trong bụng mẹ, em bé sẽ được sinh ra.
Ghi bảng:
-Cơ thể người = trứng( mẹ) + tinh trùng( Bố) – thụ tinh.
-Trứng đã thụ tinh = hợp tử
-Hợp tử - phôi – bào thai- em bé.
HĐ 2: MÔ TẢ KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH THỤ TINH
HS làm việc theo cặp: Quan sát kĩ hình MH sơ đồ quá trình thụ tinh + đọc các chú thích để tìm xem mỗi chú thích phù hợ với hình nào.
*/ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận:
-Dùng bút chì nối vào các hình với chú thích thích hợp trong SGK.
- Gọi 1 HS lên bảng gắn giấy ghi chú thích dưới mỗi hình minh họa và mô tả khái quát quá trình thụ tinh theo bài mình làm.
+ Hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng.
+ Hình 1b: Một tinh trùng đã chui được vào trong trứng.
+ Hình 1c: Trứng và tinh trùng đã kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử.
Kết luận: (Chỉ vào từng hình minh họa). Khi trứng rụng, có rất nhiều tinh trùng muốn vào gặp trứng nhưng trứng chỉ tiếp nhận một tinh trùng. Khi tinh trùng và trứng kết hợp với nhau sẽ tạo thành hợp tử. Đó là sự thụ tinh
HĐ 3: CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA THAI NHI
*/ Hãy đọc mục Bạn cần biết trang 11 SGK và quan sát các hình minh họa 2, 3, 4, 5 .
+/ cho biết hình nào chụp thai nhi được 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, khoảng 9 tháng.
*/ HS làm việc theo cặp cùng đọc SGK.
+/Quan sát hình và xác định các thời điểm của thai nhi được chụp.
+ Hình 2: Thai được khoảng 9 tháng
+ Hình 3: Thai được 8 tuần.
+ Hình 4: Thai được 3 tháng.
+ Hình 5: Thai được 6 tuần.
+ Thai được khoảng 9 tháng, đã là một cơ thể người hoàn chỉnh.
Kết luận: Hợp tử phát triển thành phôi rồi thành bào thai. Sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ, em bé được sinh ra.
CỦNG CỐ, DẶN DÒ
Về nhà :Đọc kĩ mục Bạn cần biết, ghi lại vào vở
Tìm hiểu :Xem phụ nữ có thai nên và không nên làm gì.
Nhận xét tiết học: khen ngợi những HS thuộc bài ngay tại lớp.
Rút kinh nghiệm: ..
Thứ năm ngày tháng năm 2013
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I.Mục tiêu:
-Biết sự dụng một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu đoạn văn .
- Nắm được ư chung của các thành ngữ, tục ngữ đă cho . Biết nêu hoàn cảnh sử dụng các thành ngữ tục ngữ đó
II.Đồ dùng dạy – học
- Bút dạ + 3 tờ phiếu khổ to
III.Các hoạt động dạy – học
Các hoạt động của giáo viên
Các hoạt động của học sinh
- Kiểm tra 2 HS
GV nhận xét – biểu dương HS.
- 2 HS lần lượt lên bang làm BT2, 3 của tiết luyện từ và câu bài trước
- Kiểm tra 2 HS
GV nhận xét – biểu dương HS.
- 2 HS lần lượt lên bang làm BT2, 3 của tiết luyện từ và câu bài trước
Trong tiết học hôm nay, các em sẽ tiếp tục luyện tập về từ đồng nghĩa. Qua luyện tập các em sẽ sử dụng một số nhóm từ đồng nghĩa khi viết câu đoạn văn . Cũng qua tiết học này các em sẽ nắm được ư nghĩa chung của các thành ngữ, tục ngữ đă cho, biết nêu hoàn cảnh sử dụng các thành ngữ, tục ngữ đó.
HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1
- Cho HS đọc yêu cầu bài tập ( 8’)
Các em quan sát tranh trong SGK
BT đă cho trước 1 đoạn văn và c̣n để trống một số chỗ . Các em chọn các từ Xách ,Đeo, Khiêng, Kẹp, Vác . để điền vào chỗ trống trong đoạn văn đó sao cho đúng .
Bài 1: Làm bài cá nhân:
(HS lấy bút chì điền vào chỗ trống trong SGK)
Các từ lần lượt cần điền:
-Đeo, Xách, Vác, Khiêng, Kẹp.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT2 ( 8’)
- Ch o HS đọc yêu cầu BT2
+/ Chọn ý trong ngoặc đơn sao cho ý đó có thể giải thích nghĩa chung của cả 3 câu tục ngữ, thành ngữ đă cho
Bài 2:
- Gắn bó với quê hương là t/ cảm tự nhiên. Ý này có thể giải thích nghĩa chung của cả 3 câu trên.
HĐ3: Hướng dẫn HS làm BT3 ( 12’)
- Cho HS đọc yêu cầu của BT
+ Các em đọc lại bài sắc màu em yêu
+ Chọn 1 khổ thơ trong bài
+ Viết đoạn văn miêu tả màu sắc của những sự vật mà em yêu thích, trong đoạn văn có sử dụng từ đồng nghĩa
Bài 3: HS viết đoạn văn hay, có sử dụng từ đồng nghĩa .
- Cho HS làm bài - Cho HS trình bày
Một số HS đọc đoạn văn :
Cánh đồng lúa quê em rộng mênh mông, bát ngát. Đứng ở đầu làng nhìn xa tít tắp, ngút tầm mắt. Những làn gió nhẹ thổi qua làn sóng lúa dập dờn. Đàn trâu thung thăng gặm cỏ bên bờ sông.Ánh nắng chiều vàng chiếu xuống mặt sông lấp lánh.
Về nhà: Viết hoàn chỉnh BT3 và vở
Chuẩn bị: “ LT về từ đồng nghĩa”.
GV nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
.
Môn: Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe- đã đọc
I. Mục tiêu:
– Biết kể bằng lời của mình một câu chuyện về anh hùng, danh nhân của đất nước .
Hiểu chuyện, biết trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
II. Đồ dùng dạy- học
- Một số sách, truyện, bài báo viết về các anh hùng, các danh nhân của đất nước .
III-Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
+/ Câu chuyện giúp em hiểu điều ǵ?
- 2 HS kể lại câu chuyện Lí Tự Trọng và trả lời :
+/ - người anh hùng hiên ngang bất khuất trước kẻ thù .
-Là người thanh niên phải có lí tưởng
-Làm người, phải biết yêu đất nước
Đất nước ta có biết bao anh hùng, danh nhân. Họlà những người đă có công ráta lớn trong việc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trong tiết kể chuyện hôm nay, các em sẽ kể cho cô và cả lớp nghe về những anh hùng, danh nhân của đất nước mà các em biết .
HĐ1: H/ dẫn HS hiểu y/ cầu của đề bài. ( 9’): - 1 HS đọc đề bài.
- GV ghi đề bài lên bảng.
- GV gạch dưới những từ ngữ cần chú ý:
GV: người có danh tiếng có công trạng với đất nước, tên tuổi được muôn đời ghi nhớ .
- Các em đọc lại đề bài và gợi ý SGK một lần . Sau đó các em lần lượt nêu tên câu chuyện các em đă chọn
Đề: Hăy kể một câu chuyện đă được nghe hoặc được đọc về các anh hùng, danh nhân của nước
- HS lắng nghe.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm .
-HS lần lượt nêu tên câu chuyện ḿnh đă chọn
HĐ2: Hướng dẫn HS kể chuyện ( 18’)
- Cho HS kể mẫu phần đầu của câu chuyện .
- Cho HS kể chuyện theo nhóm+ trao đổi về ư nghĩa câu chuyện ( GV chia nhóm cụ thể ).
- Cho HS thi kể chuyện .
- GV nhận xét và khen những HS kể chuyện hay, nêu được ý nghĩa câu chuyện hay nhất
Từng HS đọc lại trình tự kể chuyện .
- 2 HS khá giỏi kể mẫu. - Các thành viên trong nhóm kể cho nhau nghe câu chuyện của ḿnh và trao đổivề ư nghĩa câu chuyện .
- Đại diện các nhóm thi kể
- Lớp nhận xét +bình chọn bạn kể hay và nêu ý nghĩa câu chuyện đúng và hay nhất .
C. Củng cố -Dặn dò(2-3’)
Về nhà: Kể câu chuyện cho người thân nghe
Chuẩn bị: KC tiết học sau.
GV nhận xét tiết học.
Rútkinhnghiệm:
..
Thứ sáu ngày tháng năm 2013
Tập làm văn
Luyện tập làm báo cáo thống kê
I.Mục tiêu:
-Trên cơ sở phân tích số liệu thống kê trong bài nghìn năm văn hiến, HS hiểu h/ thức tŕnh bày các số liệu thống kê, tác dụng của các số liệu thống kê.
- Biết thống kê các số liệu đơn giản, tŕnh bày kết quả thống kê theo bảng
II.Đồ dùng dạy- học
- Bút dạ + 1 số tờ phiếu
- Bảng phụ
II. Các hoạt động dạy –học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Kiểm tra 2 HS
- GV nhận xét
- 2 HS lần lượt đọc đoạn văn đă làm trong tiết tập làm văn trước
Các em đă biết thế nào là số liệu thống kê, cách đọc một bảng thống kê. Trong tiết TLV hôm nay, các em biết thêm về tác dụng của số liệu thống kê, biết thống kê các số liệu đơn giản và trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng .
HĐ1: Hướng dẫn HS làm BT1( 8 ‘)
- Đọc lại bài Nghìn Năm Văn Hiến . Sau đó, các em trả lời đầy đủ 3 yêu cầu a,b, c. đề bài đặt ra
a/ Cho HS nhắc lại các số liệu thống kê
b/Các số liệu thống kê trên trình bày dưới hình thức nào ?
+/ Trình bày bảng số liệu ( so sánh số khoa thi, số tiến sĩ, số trạng nguyên của các triều đại
+/ Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì ?
*/ HS đọc bài Nghìn Năm Văn Hiến
+ Các số liệu thống kê trình bày dưới 2 hình thức .
- Nêu số liệu ( số khoa thi, số tiến sĩ từ năm 1075 đến 1919, số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay)
+/Các số liệu thống kê là bằng chứng hùng hồn, giàu sức thuyết phục chứng minh rằng: dân tộc Việt Nam là một dân tộc có truyền thống văn hóa lâu đời
*/ Cách thông kê như vậygiúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin ,giúp người đọc có điều kiện so sánh số liệu, tránh được việc lặp từ ngữ
HĐ 2: Hướng dẫn HS làm BT2 ( 10’)
- Cho HS đọc yêu cầu BT2
+/Thống kê học sinh từng tổ trong lớp theo 4 yêu cầu sau:
a/ Số HS trong tổ b/ Số HS nữ
c/ Số HS nam d/ Số HS khá giỏi
Bài 2: chia nhóm -phát phiếu
C. Củng cố- dặn dò(2’).
Về nhà :Trình bày lại bảng thống kê vào vở
Chuẩn bị cho tiết TLV sau
GV nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:
.
Môn: Chính tả
Nghe viết: Lương Ngọc Quyến
Cấu tạo của phần vần
I-Mục tiêu:
Nghe – viết đúng, tŕnh bày đúng bài chính tả Lương Ngọc Quyến .
–Nắm được mô h́nh cấu tạo vần, chép đúng tiếng, vần vào mô h́nh, biết đánh dấu thanh đúng chỗ .
2 Đồ dùng dạy- học:
- Bút dạ + vài tờ phiếu phóng to mô h́nh cấu tạo BT3
Các hoạt động day – học
Hoạt động của giáo viên
Hạt động của hoc sinh
- Kiểm tra 2 HS lên bảng +Lớp làm vào bảng con
+/ Hăy nhắc lại qui tắc viết chính tả với ng/ngh, g/gh, c/k
+/ Tìm cho cô 3 cặp từ: bắt đầu bằng ng-ngh ;g-gh; c-k
GV nhận xét – cho điểm HS.
HS1:Đứng trước e,ê,I là k ,ng, ngh
Đứng trước các âm còn lạilà ng,c, g.
- HS2: Viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con
+nga-nghe ; gà –ghi ;cá- kẻ
Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta, có biết bao người con ưu tú của đất nước đă hy sinh anh dũng . Tuy họ đă hy sinh nhưng tấm lòng trung với nước của họ còn sáng măi . Hôm nay, cô sẽ giới thiệu với các em về một trong những tấm gương sáng đo qua bài chính tả Lương Ngọc Quyến
HĐ1: GV đọc toàn bài chính tả
- GV đọc toàn bài chính tả một lượt: - Giọng to rõ, thể hiện niềm cảm phục .
- HS lắng nghe
- 1HS đọc lại bài C.Tả (1 lần).
GV giới thiệu :Lương Ngọc Quyến sinh năm 1885và mất năm 1937. Ông là con trai nhà yêu nước Lương Văn Can. Ông đă từng qua Nhật để học quân sự, qua Trung Quốc mưu tập hợp lực lượng chống Pháp . Ông bị giặc bắt vẫn luôn giữ khí tiết . Sau khi được giải thpát ông liền tham gia nghĩa quân và đă hy sinh anh dũng . Hiện nay ở Hà Nội có một phố mang tên ông.
+/ Ông được giải thoát nhà giam khi nào?
+/ Hãy phát hiện các hiện tượng có trong bài và nêu cách trình bàychính tả.
GV đoc cho HS viết vào bảng con:
-khoét: Moi thành lỗbằng vật sắc, nhọn.
- mưu: Lập chước, lo liệu.
+/ ngày 30/ 8/ 1917 khi cuộc k/ nghĩa Thái Nuyên do Đội Cấn lãnh đạo bùng nổ.
+/ Chú ý DT riêng chỉ người, địa danh và các chữ đứng đầu câu.
- Trình bày theo đoạn văn xuôi.
*/ HS luyện viết cácTN vào bảng con: Khoét, xích sắt
HĐ2: GVđọc cho HS viết chính tả.
*/ HS viết chính tả
HĐ3: GV chấm, chữa bài
- GV đọc toàn bài cho HS soát lỗi
- GV chấm 5-7 bài
- GV nhận xét: ưu - khuyết
HS tự phát hiện lỗivà sữa lỗi
- Từng cặp HS đổi lập cho nhau để chữa lỗi
HĐ1:Hướng dẫn HS làm BT2(4)
-Cho HS đọc yêu cầu của bài tập.
+/ Ghi lại phần vần của những tiếng in đậm trong câu a và câu b.
a/ Trạng Nguyên trẻ nhất là ông Nguyễn Hiền quê ở Nam Định, đỗ đầu khoa thi tiến sĩ năm 1247, lúc vừa 13 tuổi.
b. /Làng có nhiều tiến sĩ nhất nước ta là làng Mộ Trạch, huyện Cẩm Bình tỉnh Hải Dương: 36 tiến Sĩ
*/ HS làm bài cá nhân:
( Giảm bớt các tiếng có vần giống nhau ở BT 2)
- 1 HS nói trước lớp phần vần của từng tiếng .
- Lớp nhận xét + bổ sung
- HS chép lời giải vào vở
HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT3 ( 4’)
- Cho HS đọc yêu cầu của bài tập
+/ Các em quan sát kĩ mô hình .
+/ Chép vần của từng tiếng vừa tìm được vào mô hình cấu taọ vần .
- Cho HS làm bài -Cho HS trình bày
- HS quan sát kĩ mô hình
- 3 HS làm phiếu HS còn lại làm vào vở
4.Củng cố,dặn ḍò ( 2’)
Về nhà : Làm lạivào vở BT3
Chuẩn bị bài chính tả tiếp theo
G V nhận xét tiết học
Rútkinhnghiệm:
M«n: to¸n
Tiết 10: HỖN SỐ (TT)
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
- Biết cách chuyển hỗn số thành phân số.
- Thực hành chuyển hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
-Các tấm bìa (giấy) cắt vẽ hình như phần bài học SGK thể hiện hỗn số .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ
1) Đọc các hỗn số sau:
; ; ;
2) Viết các hỗn số sau:Ba và bốn phần năm; Sáu và hai phần chín; Mười bốn và một phần bảy.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
+/ 3
DẠY - HỌC BÀI MỚI
1. GTB: Hôm nay, chúng ta vẫn tiếp tục học về “Hỗn số” (tt).
- HS nghe để xác định nhiệm vụ của tiết học.
2. Hướng dẫn chuyển hỗn số thành phần số
- GV dán hình vẽ như phần bài học của SGK lên bảng.
- HS quan sát hình.
+/ Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu.
+/ Đã tô màu hình vuông.
+/ Hãy đọc phân số chỉ số hình vuông đã được tô màu (Gợi ý: Mỗi hình vuông được chia thành 8 phần bằng nhau.
+/ Tô màu 2 hình vuông tức là đã tô màu 16 phần. Tô màu thêm hình vuông tức là tô màu thêm 5 phần
Đã tô màu 16 + 5 = 21 phần. Vậy có hình vuông được tô màu.
+/ Hãy tìm cách giải thích vì sao .
- HS trao đổi với nhau để tìm cách giải thích.
+ Hãy viết hỗn số thành tổng của phần nguyên và phần thập phân rồi tính tổng này.
- HS làm bài:
- GV viết to và rõ lên bảng các bước chuyển từ hỗn số ra phân số . Yêu cầu HS nêu rõ từng phần trong hỗn số .
- HS nêu:
2 là phần nguyên.
là phần phân số với 5 là tả số của phân số; 8 là mẫu số của phân số.
GV điền tên các phần của hỗn số vào phần các bước chuyển để có sơ đồ như sau:
Mẫu số
Tử số
Phần nguyên
= =
+/ Dựa vào sơ đồ trên, em hãy nêu cách chuyển một hỗn số thành phân số.
- 3-4 HS nêu trước lớp phần nhận xét của SGK.
2.3. Luyện tập – Thực hành
Bài 1: Chuyển các hỗn số thành phân số.
Bài 1:
- HS đọc đề bài. HS làm bài.
9 = =
10 = =
Bài 2 chuyển các hỗn số thành phân số rồi thực hiện phép tính.
Bài 2:
- HS tự đọc bài mẫu và làm bài
a/ 2
b/ 9
- Gọi HS chữa bài của bạn trên bảng lớp.- GV nhận xét và cho điểm HS
c/10
Bài 3
Bài 3:Chuyển các hỗn số thành p/ số rồi thực hiện phép tính.
a/ 2
- GV tổ chức cho HS làm bài tập 3 tương tự như cách tổ chức bài tập 2.
b/ 3
c/ 8
CỦNG CỐ - DẶN DÒ
Nhắc lại: Cách chuyển hỗn số thành p/số.
Về nhà: Học bài và xem lại các BT đã làm.
Chuẩn bị bài sau: Luyện tập.
GV tổng kết giờ học
Rút kinh nghiệm:
M«n: khoa häc
Bµi 4 :
CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
I. MỤC TIÊU:
Giúp HS:
-Hiểu được cơ thể mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ và tinh trùng của người bố.
- Mô tả khái quát quá trình thụ tinh. Phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi.
- Biết ơn các đấng sinh thành.
II. ĐỒ DÙNG DẠY -HỌC:
- Các hình ảnh trong SGK trang 10, 11 (phóng to nếu có điều kiện).
- Các miếng giấy ghi từng chú thích của quá trình thụ tinh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
KIỂM TRA BÀI CŨ - GIỚI THIỆU BÀI MỚI
+/ Hãy nêu những điểm khác biệt giữa nam và nữ về mặt sinh học?
+/ Hãy nói về vai trò của phụ nữ?
+/ Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ?
-3 HS trả lời câu hỏi theo các yêu cầu của GV.
- Nhận xét, cho điểm từng HS.
GV: Hằng ngày các em học tập, vui chơi. Có khi nào các em tự hỏi cơ thể mình được hình thành như thế nào không? Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải đáp điều đó.
HĐ 1:SỰ HÌNH THÀNH CƠ THỂ NGƯỜI
- GV nêu câu hỏi
*/ HS tiếp nối nhau trả lời:
+ Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người?
+ Cơ quan sinh dục của cơ thể quyết định giới tính của mỗi người.
+ Cơ quan sinh dục nam có chức năng gì?
+ Cơ quan sinh dục nam tạo ra tinh trùng.
+ Cơ quan sinh dục nữ có chức năng gì?
+ Cơ quan sinh dục nữ tạo ra trứng.
+ Bào thai được hình thành từ đâu/
+ Bào thai được hình thành từ trứng gặp tinh trùng.
+ Em có biết sau bao lâu mẹ mang thai thì em bé được sinh ra?
+ Em bé được sinh ra sau khoảng 9 tháng ở trong bụng mẹ.
Giảng giải: Cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của người mẹ với tinh trùng của người bố. Quá trình trứng kết hợp với tinh trùng gọi là thụ tinh. Trứng đã được thụ tinh gọi là hợp tử. Hợp tử phát triển thành bào thai, sau khoảng 9 tháng trong bụng mẹ, em bé sẽ được sinh ra.
Ghi bảng:
-Cơ thể người = trứng( mẹ) + tinh trùng( Bố) – thụ tinh.
-Trứng đã thụ tinh = hợp tử
-Hợp tử = phôi – bào thai = em bé.
HĐ 2: MÔ TẢ KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH THỤ TINH
HS làm việc theo cặp: Quan sát kĩ hình MH sơ đồ quá trình thụ tinh + đọc các chú thích để tìm xem mỗi chú thích phù hợ với hình nào.
*/ 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận:
-Dùng bút chì nối vào các hình với chú thích thích hợp trong SGK.
- Gọi 1 HS lên bảng gắn giấy ghi chú thích dưới mỗi hình minh họa và mô tả khái quát quá trình thụ tinh theo bài mình làm.
+ Hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng.
+ Hình 1b: Một tinh trùng đã chui được vào trong trứng.
+ Hình 1c: Trứng và tinh trùng đã kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử.
Kết luận: (Chỉ vào từng hình minh họa). Khi trứng rụng, có rất nhiều tinh trùng muốn vào gặp trứng nhưng trứng chỉ tiếp nhận một tinh trùng. Khi tinh trùng và trứng kết hợp với nhau s
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12403509.doc