A. Mục tiêu: Giúp hs:
- Thuộc bảng trừ vàbiết làm tính trừ trong phạm vi 4
-Biết mối quan hệ giữa phép (+) và phép (-)
- Tăng thời gian làm BT1,3
- HS NLHTHC: Lm BT1
- HS NLHTT: Lm BT3
.B. Đồ dùng dạy học:
- Sử dụng bộ đd học toán lớp 1.
- Các mô hình, vật thực phù hợp với các hình vẽ trong bài học.
C. Các hoạt động dạy học: (40)
13 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 1 - Tuần 11 năm 2018 - 2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 11
Thứ hai ngày 12 tháng 11 năm 2018
Tiết 2+3: TIẾNG VIỆT
ÂM /NH/ (VIỆC 3,4)
Tăng thời gian luyện đọc, luyện viết vào vở (Thời gian: 100’)
*********************
Tiết 4: TOÁN:
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: Giúp hs
-Biết làm tính trừ trong phạm vi 3
-Biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ.
-Tập biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép trừ.
Tăng thời gian làm BT2,4
HS NLHTHC: Làm BT2
HS NLHTT: Làm BT4
B. Các hoạt động dạy học:(40’)
I. KTBC:(5’)Viết bảng cho HS nêu miệng
3 – 1 = ? 2 – 1= 1 + 2 = ?
3 – 2 = ? 2 + 1= 1 + 1 = ?
Gv nhận xét
II. Dạy học bài mới:(40’)
GV
HS
Khởi động:(1’)
*1/ Hướng dẫn HS làm các BT ở sgk/55
-* Bài 1:(cột 2,3) GV viết lên bảng, cho 3 tổ lenâ (mỗi tổ 3 em) thi đua điền kết quả nhanh, đúng (chơi tiếp sức)
-* Bài 2:(HS NLHTHC) HDHS cách làm, sau đó cho các em làm miệng
-* Bài 3:(cột 2,3) HDHS nêu cách làm rồi vào vở.
-* Bài 4: (HS NLHT)Cho HS xem tranh rồi nêu bài toán theo tình huống trong tranh. Sau đó cho 2 em lên bảng điền bào toán vào ô trống.
-hát
HS yếu: BT 1(cột 2,3 ).
-Chọn 1 tổ 3 em lên
-HS thực hiện theo Y/cầu của cô
-HS nêu lại bài toán
-2 em lên bảng ghi phép tính
HSG: BT4
2 em điền vào ô trống
III. Củng cố – Dặn dò:(5’)
- Củng cố: Hỏi ở bảng: 3 – 2 = ? ; 3 - ? = 2 2 – ? = 1 ; 2 + 1 = ?
Hãy nêu 2 phép tính trừ có mối quan hệ với phép cộng trên
Dặn dò: Làm BT 1, 5/40 vào BTT vào vở bt
***************************************
Chiều
Tiết 1: ĐẠO ĐỨC ( 30')
LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ – NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ ( T2 )
I/Mục đích yêu cầu: (các tiết trước đã nêu)
II/ Các hoạt động dạy và học:
1/ổn định lớp:
2/ Kiểm tra bài cũ:
GV yêu cầu HS nêu lại bài đã học ở tuần trước : “lễ phép với anh chi, nhường nhịn em nhỏ”
GV nhận xét.
3/Bài mới:
a/Giới thiệu bài: GV giới thiệu ngắn gọn tên bài
GV
HS
GV yêu cầu HS nêu lại bài đã học ở tuần trước : “lễ phép với anh chi, nhường nhịn em nhỏ”
GV nhận xét.
-HS làm bài tập 3
- Làm việc cá nhân
-hoạt động nhóm
-Chơi đóng vai
Chuẩn bị đóng vai
Các nhóm lên đóng vai
Cả lớp nhận xét
-HS tự liên hệ kể hoặc kể các tấm gương vế lễ phép với anh chị , nhường nhịn em nhỏ .
******************************
Tiết 2+3: TV
luyện đọc, luyện viết Âm / NH/ (90')
........................................................................................................................................
Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2018
Tiết 1+2: TIẾNG VIỆT
Âm: /O/ (Việc 1,2- thời gian: 100’)
Tăng thời gian luyện đọc, luyện viết vào bảng con.
HS NLHTT: đọc trơn tiếng, từ, câu trong bài.
**********************************
Tiết 3: TOÁN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 4
A. Mục tiêu: Giúp hs:
- Thuộc bảng trừ vàbiết làm tính trừ trong phạm vi 4
-Biết mối quan hệ giữa phép (+) và phép (-)
Tăng thời gian làm BT1,3
HS NLHTHC: Làm BT1
HS NLHTT: Làm BT3
.B. Đồ dùng dạy học:
Sử dụng bộ đd học toán lớp 1.
Các mô hình, vật thực phù hợp với các hình vẽ trong bài học.
C. Các hoạt động dạy học: (40’)
I. KTBC:(5’)
Gọi một số em lên làm BT 1, 5 vở BT (Lớp làm b/con)
Nhận xét bài làm của HS.
II. Dạy học bài mới:(40’)
GV
HS
1/* HĐ1: Giới thiệu phép (-) bảng (-) trong phạm vi 4.
a. Giới thiệu, hướng dẫn HS lập phép (-)
4 – 1 = 3 ; 4 – 2 = 2 ; 4 – 3 = 1
- Y/cầu HS xem tranh, nêu bài toán, tự trả lời câu hỏi của bài toán, tự giải bài toán bằng bảng con.
+ Cho HS nhắc lại phép tính.
+ GV ghi lại ở bảng lớp 4 – 1 = 3
- Hướng dẫn tương tự nt với 2 tranh còn lại để có
4 – 2 = 2
4 – 3 = 1
b. Hướng dẫn HS học thuộc bảng trừ trong phạm vi 4.
- Cho HS luyện đọc thuộc các công thức,gv xóa dần
4-1=3
4-2=2
-cho HS thi đua lập lại).
c/. Hướng dẫn HS nhận biết mối quan hệ giữa phép (+) và phép (-)
- Cho HS xem sơ đồ 3 chấm tròn và 1 chấm tròn. -Y/cầu HS xếp phép (+) ở bảng cài.
- Y/cầu tiếp: Từ phép (+) này ta có hể lập được 1 phép (-) có quan hệ với phép cộng này.
- Hướng dẫn nt với 2 chấm tròn và 2 chấm tròn & GV ghi: 2 + 2 = 4 & Y/cầu HS xếp phép (-) có mối quan hệ với phép cộng này.
* Kết luận: Phép (+) và phép (-) có mối quan hệ với nhau.
2/* HĐ2: Thực hành.
-* Bài 1:(cột 1,2)(HS NLHTHC) Gọi HS lên thi đua điền kết quả vào phép tính GV đã ghi trên bảng.
-* Bài 2: HS nêu cách làm rồi tự làm vào vở trắng.
-chú ý cách đặt tính thẳng cột
* Bài 3(HS NLHTT) Cho HS q/sát tranh nêu bài toán và nhiều em nêu miệng bài toán Õ GV ghi.
-HS nêu bài toán theo tình huống vẽ trong sgk.
-Lớp cài 4 – 1 = 3
-HS nêu và cài phép tính
-HS thực hành luyện đọc theo Y/cầu của cô.
-thi nhau đọc c/thức
-HS xếp 3 + 1 = 4
-HS xếp 4 – 3 = 1
-HS xếp 4 – 2 = 2
-Mỗi tổ 3 em lên chơi tiếp sức.
-HS thực hiện vào b/con
-hs viết phép tính vào b/con
III. Củng cố – Dặn dò:(5’) Trò chơi: Thi đua nối phép tính
4 - 1
4 - 3
4 - 2
1
2
3
Cho HS nêu lại các phép tính cộng trong phạm vi 4 qua trò chơi.
Dặn dò: Học thuộc phép (-) trong phạm vi 4
+ Làm vở bài tập 1 -4/41 vở BTT + Xem trước bài kế: Luyện tập
***********************************
Tiết 4: TCTV ( 20')
..........................................................................................................................
Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2018
Tiết 1+2: TIẾNG VIỆT
ÂM /0/ (VIỆC 3,4)
Tăng thời gian luyện đọc, luyện viết vào vở (Thời gian: 100’)
*****************************************
Tiết : 3 TOÁN
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: Giúp hs:
Biết làm tính (-) trong phạm vi 3 và phạm vi 4
Biết biểu thị tình huống trong tranh bằng một phép tính thích hợp (cộng hoặc trừ).
Tăng thời gian làm BT1,5
HS NLHTHC: Làm BT1
HS NLHTT: Làm BT5
B. Các hoạt động dạy học:(40’)
I. KTBC:(5’)
Hỏi HS ở bảng: 4 – 1 = ? ; 4 – 2 = ? , 4 – 3 = ?
Vài HS đọc lại bảng trừ trong phạm vi 4
Ghi sẵn ở bảng :
3 + 1 = 4
1 + 3 = 4
gọi HS lập 2 phép (-) có mối quan hệ với phép cộng
GV nhận xét
II. Dạy học bài mới:(30’)
GV
HS
1/Khởi động:
2/ HĐ1: Cho HS làm các bài tập ở sgk T/57
-* Bài 1:(HS NLHC) Tính :Cho HS nêu Y/cầu của bài rồi cho HS làm bảng (lưu ý thẳng cột).
*- Bài 2:(dòng 1) HS nêu cách làm bài rồi làm miệng.
- * Bài 3: HS nhắc lại cách tính.
-GV gọi 3 em đại diện 3 nhóm lên làm thi.
Bài 4:
- *- Bài 5b HS NLHTT( làm ý b thay cho ý a )Cho HS q/sát tranh và nêu bài toán rồi viết phép tính tương ứng với tình huống trong tranh.
- HS lên viết bảng viết phép tính
-hát
-Hsyếu làm bảng
-Nhiều hs làm miệng
-3 HS lên làm, mỗi em 1 bài
- 3 HS lên bảng tính.
Cho HS nêu Y/cầu của bài rồi cho HS làm bảng
-HS q/sát tranh nêu: cĩ 4 con vịt đang bơi 1 con lên bơ,ø cịn lại máy con ;viết dược phép tính 4-1 =3
III. Củng cố – Dặn dò:(5’)
Trò chơi: Cả lớp cùng chơi ở bảng. Cho các em ghi đúng, sai vào mỗi mặt bảng. Cô lần lượt ghi các bài tập, các em sẽ giơ bảng Đ hay S
4 - 2 = 1 4 - 1 - 1 = 1
4 - 3 = 3 4 - 2 - 2 = 0
Dặn dò: Ghi nhớ bài vừa luyện tập.
Về làm bài 1-, 4/42 vở BTT
******************************
Tiết 4: TCTV (20')
******************************
Chiều:
Tiết 1+2: TV
gian luyện đọc, luyện viết vào vở Âm /o/
.................................................................................................................
Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2018
Tiết 1+2: TIẾNG VIỆT
Âm: /Ơ/ (Việc 1,2- thời gian: 100’)
Tăng thời gian luyện đọc, luyện viết vào bảng con.
HS NLHTT: đọc trơn tiếng, từ, câu trong bài.
***********************
Tiết 3: TỐN
PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 5
A. Mục tiêu: Giúp hs: Thuộc bảng trừ vàbiết làm tính trừ trong phạm vi 5
-Biết mối quan hệ giữa phép (+) và phép (-)
Tăng thời gian làm BT1,5
HS NLHTHC: Làm BT1
HS NLHTT: Làm BT5
B. Đồ dùng dạy học: Sử dụng bộ đd học toán lớp 1
C. Các hoạt động dạy học:(40’)
I. KTBC:(5’)Cho HS sửa bài 1,4/42 ở vở BT toán và chấm một số bài.
II. Dạy học bài mới(40’)
GV
HS
* 1/: Giới thiệu phép trừ, bảng trừ trong PV 5.
a. Giới thiệu phép trừ trong phạm vi 5
- Cho HS q/sát tranh sgk T1/58, tự nêu bài toán lần lượt từ tranh 1 Õ 4. Tự giải bằng phép tính
- GV lần lượt ghi phép tính ở bảng
5 – 1 = 4 5 – 2 = 3
5 – 3 = 2 5 – 4 = 1
b. Hướng dẫn học bảng trừ phạm vi 5
- Hướng dẫn HS đọc thuộc các công thức trên bằng cách xóa một vài số.
c. HDHS nhận biết về mối quan hệ giữa phép (+) và (-)
- GV đưa học hiệu: 4 chấm tròn và 1chấm tròn.
- Y/cầu HS xếp miệng 2 phép tính cộng.
- GV gắn ở bảng cài 2 phép tính cộng, Y/cầu HS lên gắn 2 phép tính trừ có mối quan hệ với phép tính trừ trên.
- Lại đưa học hiệu 3 chấm tròn, 2 chấm tròn Y/cầu HS nêu 2 phép tính cộng
- GV ghi: 3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
- Y/cầu cả lớp gắn ở bảng cài 2 phép trừ có mối quan hệ với 2 phép cộng trên
* Kết luận: Phép (+) và phép (-) có mối quan hệ với nhau.
* 2/: Thực hành làm các bài tập ở sgk T1/59
-* Bài 1:(HS NLHC) Cho HS nêu cách làm rồi làm miệng
-* Bài 2:(cột 1) Tương tự như bài 1, GV cho HS làm vào vở
-* Bài 3: GV cho HS viết vào bảng (lưu ý viết thẳng cột)
-* Bài 4(a): Cho HS xem tranh, nêu bài toán rồi 4 em đại diện 4 tổ lên ghi bài toán thi đua ai nhanh, đúng
- Lưu ý: HS có thể nêu phép tính khác nhau nhưng chủ yếu là phải phù hợp với tình huống trong tranh.
Nếu HS nêu phép (+) GV gợi ý để HS nêu phép (-)
-* Bài 3:(HS NLHTT)
-HS nêu trên cành có 5 quả táo, rụng 1 quả. Hỏi trên cành còn mấy quả táo và giải 5-1=4
-Nêu tương tự như trên với các BT ở tranh 2, 3, 4
-HS thực hành luyện học thuộc
-HS nêu 4 + 1 = 5
1 + 4 = 5
-HS lên gắn
5 – 4 = 1
5 – 1 = 4
-HS nêu 3 + 2 = 5
2 + 3 = 5
-Cả lớp gắn
5 – 2 = 3
5 – 3 = 2
-HS thực hiện theo Y/cầu của cô.
- HS yếu: Thực hiện BT 1
Nhiều HS làm miệng (1 em nêu kết quả 1 em nhận xét)
-HS làm vào vở toán
HS giỏi BT3
-HS làm bảng
-HS nêu: trên cành có 5 quả táo, bạn trai hái 2 quả. Hỏi trên cành còn mấy quả táo?
-HS viết phép tính 5– 2 = 3
III. Củng cố – Dặn dò:(5’)
Trò chơi: Thi đua nối phép tính
5 - 1
5 - 2
5 - 3
5 - 4
3
4
1
2
0
Cho HS nêu phép (-) phạm vi 5 qua trò chơi.
Dặn dò: Học thuộc bảng trừ phạm vi 5/58
Làm ở vở trắng bài 1-, 4/43 ở vở BTT1.
***************************
Tiết 4: TCTV ( 20')
........................................................................................................................
Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2018
TIẾNG VIỆT
ÂM /Ơ/ (VIỆC 3,4)
Tăng thời gian luyện đọc, luyện viết vào vở (Thời gian: 100’)
****************
TỰ NHIÊN –XÃ HỘI
ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I/ MỤC TIÊU :
Giúp HS củng cố kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể và các giác quan .
Có thói quen vệ sinh ,cá nhân hàng ngày để có sức khỏe tốt .
*BĐKH: Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày( ăn nhiều rau xanh hơn,vừa tốt cho sức khỏe, vừa gĩp phần giảm phát thải khí nhà kính.
II/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC (20’)
GV
HS
1/ Ơn đinh (1’):
2 /KTBC: (3’)
3 / Bài mới : (15’)
*a/ Hoạt động 1:
Củng cố kiến thức cơ bản về các bộ phận của cơ thể người và các giác quan .
+ Hãy kể tên các bộ phận của cơ thể ?
+ Cơ thể người gồm có mấy phần ?
+ Chúng ta nhận biết thế giới xung quanh bằng những bộ phận nào của cơ thể ?
b/* Hoạt động 2:
Nhớ và kể lại việclàm vệ sinh cá nhân trong một ngày .
- Buổi sáng em thức dậy lúc mấy giờ ?
Buổi trưa em thường ăn gì ? có đủ no không ?
Có đắnh răng rửa mặt trước khi đi ngủ hoặc sau khi ngủ dậy hay không ?
* Kết luận : Nhắc lại các việc vệ sinh hàng ngày để HS khắc sâu và có ý thức thực hiện
-hát
Thảo luận cả lớp
Đầu ,mình ,tay ,chân .
3 phần .
Mắt ,tai ,mũi ,lưỡi ,da .
từng HS lần lượt kể
Tự liên hệ và kể lại .
HS nhắc lại
4/ Củng cố –dặn dò :(2’)
Nhắc HS ý thức vệ sinh cá nhân
*BĐKH: Thay đổi khẩu phần ăn hằng ngày( ăn nhiều rau xanh hơn,vừa tốt cho sức khỏe, vừa gĩp phần giảm phát thải khí nhà kính.
Chuẩn bị bài mới .
********************
Tiết 4: SINH HOẠT LỚP + HĐ TN 30')
I/Sinh hoạt lớp :
1/Mục tiêu:
-HS nhận biết ưu khuyết điểm trong tuần
-Biết được kế hoạch tuần đến.
2/Lến lớp :
-GV giới thiệu buổi sinh hoạt
-Các tổ nhận xét phần theo dõi của mình
-Tổ trưởng nhận xét phần theo dõi của mình
-GV nhận xét chung
+ưu:-Thực hiện tốt 15’ đầu buổi
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Đi học chuyên cần ,riêng em Hoa, Tron hay nghỉ học
-Thực hiện tốt an toàn giao thông
+khuyết:
-Còn viết chữ xấu
*Kế hoạch tuần đến
-Thực hiện tốt ATGT
-Duy trì nề nếp lớp
-Thực hiện tốt 15’ đầu buổi
-Đi học chuyên cấn, đúng giờ
II/
BÀI :EM YÊU TRƯỜNG EM (TT)
1/Mục tiêu :
-hs hát thuộc bài hát
-giáo dục hs biết yêu trường ,yêu lớp ,yêu thầy cô ,yêu bạn bè
2/Cách tiến hành ;(T/tự như tiết 1)
3/G/dục :
-Trường lớp là của chúng ta,ta phải biết giữ gìn vả bảo vệ
-Thầy cô đã dạy dỗ chúng ta nên người ,chúng ta phải kính trong và lễ
phép
************** **********
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lop 1 Tuan 11_12469868.doc