I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Rèn luyện kĩ năng giải toán và trình bày bài toán có lời văn.
- Thự hiện phép cộng, phép trừ, các số đo độ dài với đơn vị đo cm.
II. ĐỒ DÙNG:
-Bảng phụ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
29 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 1 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ử dụng các tranh vẽ trong SGK
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5’’
- GV chép lên bảng:
*Viết tiếp câu hỏi để hoàn thành bài toán: An có 6 lá cờ, Bình có 3 lá cờ. Hỏi...?
-HS đọc bài, nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, đánh giá
-HS đọc đề, hoàn thành bài
2.Bài mới: 32’
* HĐ1. Giới thiệu cách giải. cách trình bày:
Tóm tắt:
Có: 5 con gà
Mua thêm: 4 con gà
Có tất cả: ... con gà?
Bài giải
Nhà An có số gà là:
5 + 4 = 9 (con gà)
Đáp số: 9 con gà
- Giới thiệu – Ghi đầu bài
- GV hướng dẫn tìm hiểu bài toán
+ QS tranh và đọc bài toán
+ Bài toán cho biết những gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- GV vừa nghe HS trả lời, vừa ghi tóm tắt
- Hướng dẫn HS giải bài toán:
+ Muốn biết nhà An có bao nhiêu con gà ta phải làm như thế nào?
- GV HD viết bài giải của bài toán
(Cách ghi bài giải, câu trả lời, phép tính, đáp số)
* Kết luận: Khi giải bài toán cần: - Đọc kĩ đề
- Ghi tóm tắt.
- Giải toán :
+ Bài giải
+ Phép tính (đơn vị đặt trong ngoặc)
+ Đáp số
-HS quan sát tranh. Trả lời câu hỏi.
- 3 HS đọc lại tóm tắt
- HS trả lời
* HĐ2. Thực hành:
Bài 1: Tóm tắt
An có : ..quả bóng
Bình có : .. quả bóng
Cả hai bạn có : .. quả bóng?
Bài giải
Cả hai bạn có:
+.= .. (quả bóng)
Đáp số : quả bóng
Bài 2:
Tóm tắt:
Có : 6 bạn
Thêm : 3 bạn
Có tất cả: ..... bạn?
Bài 3:
Tóm tắt:
Dưới ao: 5 con vịt
Trên bờ: 4 con vịt
Có tất cả: ...... con vịt?
- GV hướng dẫn HS giải:
+Đọc đề, đọc tóm tắt, trả lời câu hỏi
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Con phải làm phép tính gì?
+Trả lời như thế nào?
* Kết luận: GV khắc sâu trình tự giải, cách trình bày bài, cách trả lời câu hỏi
- Yêu cầu HS đọc đề toán và quan sát hình vẽ trong SGK để nêu tóm tắt bài toán
- Nhận xét - đánh giá
- Hướng dẫn HS làm tương tự bài 2
+Đọc đề, đọc tóm tắt
-HS TL câu hỏi
-HS làm bài vào vở
-Chữa bài, NX
-HS trả lời
- HS nêu tóm tát đề toán
-HS làm bài vào vở
- Đọc bài làm
- Nhận xét
-HS đọc đề, nêu yêu cầu
3.Củng cố- Dặn dò:3’
-Nêu lại cách giải bài toán
-Về nhà tự đặt thêm đề, giải
Xem trước bài tiết 83: Xăngtimét - đo độ dài
- Học sinh trả lời
- Học sinh thực hiện.
*Bổ sung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Đạo đức
Em và các bạn (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
Giúp học sinh hiểu:
-Trẻ em có quyền được học tập, vui chơi, được kết giao bạn bè.
-Cần phải đoàn kết, thân ái với bạn bè khi cùng học, cùng chơi
-Hình thành kĩ năng nhận xét, đánh giá hành vi của bản thân và người khác. Có hành vi cư xử đúng với bạn bè khi cùng học, cùng chơi
-Qua tiết học giáo dục cho học sinh biết cư xử tốt với bạn bè
-Giúp học sinh phân biệt được hành vi nên làm và không nên làm đối với bạn
II. Đồ dùng:
-Một số tranh vẽ của học sinh về chủ đề “bạn em”
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5’
- Em cảm thấy thế nào khi được bạn cư xử tốt? Khi em cư xử tốt với bạn?
GV nhận xét, đánh giá
-Học sinh trả lời
-Nhận xét
2.Bài mới: 33’
*HĐ1: Khởi động
Giới thiệu- ghi đầu bài.
- GV cho cả lớp hát bài: “Lớp chúng mình đoàn kết:
- Cả lớp hát
*HĐ2: Đóng vai
- Chia nhóm, phân công các nhóm đóng vai tình huống cùng học, cùng chơi với bạn
(Có thể sử dụng các tình huống ở tranh 1, 3, 5, 6 của BT 3).
- Nội dung thảo luận: Em cảm thấy thế nào khi được bạn cư xử tốt, khi em cư xử tốt với bạn?
- GV chốt: Cư xử tốt với bạn là đem lại niềm vui cho bạn và cho mình. em sẽ được các bạn yêu quý và sẽ có thêm nhiều bạn
-Chia nhóm
-Thảo luận chuẩn bị đóng vai
-Các nhóm trình bày trước lớp
-Lớp nhận xét
*HĐ3: HS giới thiệu tranh vẽ theo chủ đề “bạn em”
- HD các nhóm giới thiệu tranh của mình.
- GV nhận xét chung
- Các nhóm giới thiệu
- Các bạn nhận xét
3.Củng cố- Dặn dò:2’
- Các em cần đối xử với bạn như thế nào? Vì sao?
Em hãy kể về một người bạn tốt của mình.
- GV nhận xét tiết học
Về nhà thực hiện tốt những điều mình học.
-Học sinh trả lời
-Học sinh thực hiện
*Bổsung.............................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 3 tháng 2 năm 2016
Học vần
Bài 92: oai-oay
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được:oai- oay- điện thoại- gió xoáy
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Tháng chạp là tháng trồng khoai
.......................
Tháng tư làm mạ, mưa sa đầy đồng .”
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa.
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: hoạ sĩ, múa xoè, hoà bình, chích choè.
- Đọc cho HS viết bảng con múa xoè
- Nhận xét .
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
*HĐ 1: Dạy vần mới
oai oay
thoại xoáy
điện thoại gió xoáy
Giới thiệu vần oai- đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần oai
Lệnh: Lấy chữ oai
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ th và dấu nặng để được chữ thoại
Gắn bản thoại
Nhận xét - đánh giá
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới điện thoại
Đọc mẫu oai- thoại- điện thoại
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần oay (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần oai- oay
Nhận xét .
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ oai
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần o-a-i-oai
Lấy chữ thoại
Phân tích cấu tạo tiếng thoại
Đánh vần
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc cá nhân – tập thể
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
quả xoài hí hoáy
khoai lang loay hoay
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Lắng nghe
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét .
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu oai- oay
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét .
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Tháng chạp là tháng trồng khoai
Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà
Tháng ba cày vỡ ruộng ra
Tháng tư làm mạ, mưa sa đầy đồng.
Nhận xét .
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Quan sát tranh vẽ
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Thu vở – Nhận xét
Viết từng dòng vào vở tập viết
* HĐ 3:
Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề:Ghế đẩu, ghế xoay, ghế tựa.
-GV treo tranh và hỏi:
+ Hãy chỉ cho cô và các bạn biết đâu là ghế đẩu, đâu là ghế xoay, đâu là ghế tựa?
+ Hãy tìm những điểm giống và khác nhau giữa các loại ghế.
+Khi ngồi trên ghế cần chú ý điều gì?
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
HS nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học,về nhà ôn lại bài.
Đọc lại toàn bài
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Xăng ti mét- Đo độ dài
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Có khái niệm ban đầu về đo độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăng ti mét (cm)
- Biết đo độ dài đoạn thẳng với đơn vị là cm trong các trường hợp đơn giản
II. Đồ dùng:
-Thước thẳng có chia vạch cm
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nôị dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5’
Kiểm tra giải bài toán có lời văn
- GV ghi bảng: Dựa vào tóm tắt đặt đề toán và giải
Có: 5 quả
Thêm: 2 quả
Có tất cả: quả?
- GV nhận xét, đánh giá
- HS lên bảng
- HS đọc đề
- Cả lớp làm bảng gài
2.Bài mới:33
* HĐ1. Giới thiệu đơn vị đo độ dài (cm) và dụng cụ đo (thước có vạch cm)
- Giới thiệu - ghi đầu bài
- GV cho HS quan sát cái thước và giới thiệu đặc điểm
+ Thước có vạch chia từng cm dùng để đo độ dài các đoạn thẳng
+ Vạch đầu tiên là 0. Độ dài từ 0 đến1 là 1 cm. Từ vạch 1 đến 2, 2 đến 3, cũng là 1 cm
+ Xăng ti mét viết tắt là cm
ịGV viết bảng
-Học sinh quan sát
- Học sinh lắng nghe
-HS nghe, đọc tập viết “cm”
* HĐ2: Giới thiệu thao tác đo độ dài:
-GV hướng dẫn HS đo theo 3 bước sau:
+B1: Đặt vạch 0 của thước trùng 1 đầu đoạn thẳng, mép thước sát đoạn thẳng
+B2: Đọc số ghi ở vạch của thước trùng với đầu kia của đoạn thẳng kèm theo đơn vị đo (cm)
+B3: Viết số đo độ dài đoạn thẳng
- HS theo dõi
* HĐ3: Thực hành:
-Hướng dẫn HS đo lại các đoạn thẳng ở phần bài học (SGK – 119)
AB = 1 cm
-HS dùng thước đo
CD = 3 cm
MN = 6 cm
-Đọc độc dài cá nhân- cả lớp
* HĐ4: Luyện tập:
+Bài 1: Viết
cm
+Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống rồi đọc số đo:
MĐ: củng cố cách đo, đọc
+Bài 3: Đặt thước đúng ghi đ, sai ghi s
Mục tiêu: Củng cố cách đặt thước
+Bài 4: Đo rồi viết các số đo
Mục tiêu: Củng cố cách đo, viết
-Hướng dẫn HS làm bài tập SGK:
+Bài yêu cầu gì ?
- Hướng dẫn HS viết kí hiệu cm
- Hướng dẫn HS điền số vào ô trống.
- Nhận xét
- Bài yêu cầu gì?
- Hướng dẫn HS làm bài. QS cách đặt thước, ghi đúng (đ), sai, giải thích lí do tại sao?
- Hướng dẫn đo rồi viết các số đo.
-HS viết 1 dòng vào vở
-HS làm bài, chữa bài ịđọc đơn vị đo
- HS làm miệng
- QS cách đặt, ghi đúng (đ), sai, giải thích lí do tại sao?
-HS đọc đề, nêu yêu cầu
-HS làm bài vào SGK
- Chữa bài – nhận xét
3. Củng cố- Dặn dò:2
-Yêu cầu nhắc lại các bước đo độ dài
-Vẽ vào bảng con 1 đoạn thẳng dài 7 cm
- GVkiểm tra, nhận xét
- Chuẩn bị bài tiết 84: Luyện tập
-2 HS nhắc lại
-HS vẽ vào bảng
-HS thực hiện
*Bổ sung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Tự nhiên và xã hội
Cây rau
I. Mục tiêu: * Giúp HS biết:
- Kể tên một số cây rau và nơi sống của chúng.
- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây rau.
- Nói được ích lợi của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau.
- Họ sinh có ý thức ăn rau thường xuyên và ăn rau đã rửa sạch.
II. Đồ dùng dạy học:
- HS, GV đem các cây rau đến lớp.
- Hình ảnh các cây rau trong SGK.
III. Hoạt động chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC:4’
+ Để tránh xảy ra tai nạn trên đường chúng ta cần phải làm gì?
+ Khi đi bộ trên đường không có vỉa hè, cần phải đi như thế nào?
- GV nhận xét, đánh giá
- HS trả lời
2.Bài mới:33’
*HĐ 1:Quan sát cây rau
Mục tiêu:
- HS biết tên các bộ phận của cây rau.
- Biết phân biết loại rau này với loại rau khác.
* HĐ 2:Làm việc với SGK
Mục tiêu:HS biết đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi dụa trên các hình ảnh trong sgk. Biết ích lợi của việc ăn rau và sự cần thiết phải rửa rau trước khi ăn.
* HĐ 3: Trò chơi “Đố bạn rau gì”
Giới thiệu- ghi đầu bài
- HD HS quan sát cây rau:
+ Hãy chỉ rễ, thân, lá của cây rau em đem đến lớp, bộ phận nào ăn được?
+ Em thích ăn loại rau nào?
Kết luận:Có rất nhiều loại rau, các cây rau đều có rễ, thân, lá.Có loại rau ăn lá có loại rau ăn cả lá và thân, có loại rau ăn củ...
- Yêu cầu HS mở SGK:
+ Các em thường ăn loại rau nào?
+ Tại sao ăn rau lại tốt?
+ Trước khi dùng rau làm thức ăn người ta phải làm gì?
Kết luận: Ăn rau có lợi cho sức khoẻ, giúp ta tránh táo bón, tránh bị chảy máu chân răng.
Rau được trồng ở trong vườn, ngoài ruộng nên dính nhiều đất bụi và còn được bón phân Vì vậy cần phải rửa sạch rau trước khi làm thức ăn.
- GV giới thiệu trò chơi: “Đố bạn rau gì?”
- GV cử mỗi tổ 1 bạn lên, cầm theo 1 khăn sạch để bịt mắt. Các em tham gia đứng thành hàng ngang, GV đưa cho mỗi em 1 cây rau và đoán xem đó là rau gì?
- HS trả lời
- HS mở SGK, quan sát, trả lời các câu hỏi.
- HS nghe
- HS tham gia chơi
3. Củng cố - Dặn dò:3’
- NX tiết học
- Học sinh nên ăn rau thường xuyên, rửa sạch
- Học sinh nghe và thực hiện.
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Thủ công
Cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo
i. Mục tiêu:* Giúp học sinh:
- Biết cách sử dụng bút chì, thước kẻ, kéo.
- Thấy được tác dụng của từng dụng cụ đối với môn học.
- Biết giữ gìn đồ dùng học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bút chì, thước kẻ, kéo
III. hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1- Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra sự chuẩn bị của hs.
- Học sinh trưng bày đồ dùng lên bàn.
- Giáo viên nhận xét đánh giá
2- Bài mới:
Giới thiệu – ghi đầu bài
*HĐ1- Giới thiệu đồ dùng.
- Giáo viên giới thiệu, cho học sinh quan sát từng dụng cụ
+ Kéo nhỏ
+ Thước kẻ
+ Bút chì
+ Giấy màu
Học sinh quan sát
HS nhắc lại
*HĐ2- Hướng dẫn cách sử dụng.
a. Giáo viên hướng dẫn thực hành
* Hướng dẫn sử dụng bút chì :
Cách cầm bút ,cách kẻ vẽ,viết
* Hướng dẫn cách sử dụng thước kẻ: Tay trái cầm thước, tay phải cầm bút, tay trái cầm vào giữa thước kẻ sao cho thước thẳng không bị xô lệch.
* Hướng dẫn cách cầm dùng kéo:Tay phải cầm kéo ,tay trái cầm giấy.
* Giáo viên làm mẫu các thao tác cho học sinh quan sát.
- Học sinh lắng nghe
- Học sinh quan sát cách thực hiện
b-Học sinh thực hành:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành
+ Kẻ đường thẳng
+ Cắt theo đường thẳng
- Lưu ý cách sử dụng đồ dùng an toàn
- Học sinh thực hành.
3. CC- Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Học sinh nêu cách sử dụng dụng cụ
- Nêu những điều lưu ý khi sử dụng dụng cụ
- Bài sau "Kẻ các đoạn thẳng cách đều"
-2 học sinh nêu
-2 học sinh nêu
-Học sinh thực hiện
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 4 tháng 2 năm 2016
Học vần
Bài 93: oan-oăn
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được:oan- oăn- giàn khoan-tóc xoăn
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Khôn ngoan đối đáp người ngoài
.......................
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau ..
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề Con ngoan, trò giỏi.
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: điện thoại, gió xoáy, quả xoài, hí hoáy.
- Đọc cho HS viết bảng con loay hoay
- Nhận xét .
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
oan oăn
khoan xoăn
giàn khoan tóc xoăn
Giới thiệu vần oan- đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần oan
Lệnh: Lấy chữ oan
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ kh để được chữ khoan
Gắn bảng khoan
Nhận xét - đánh giá
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới giàn khoan
Đọc mẫu oan- khoan- giàn khoan
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần oăn (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần oan- oăn
Nhận xét .
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ oan
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần o-a-n-oan
Lấy chữ khoan
Phân tích cấu tạo tiếng khoan
Đánh vần
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc cá nhân – tập thể
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
phiếu bé ngoan khoẻ khoắn
học toán xoắn thừng
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Lắng nghe
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét .
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu oan- oăn
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét .
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau.
Nhận xét .
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Quan sát tranh vẽ
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Thu vở– Nhận xét
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Viết từng dòng vào vở tập viết
* HĐ 3: Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề:Con ngoan, trò giỏi
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
-GV treo tranh và hỏi:
+ Các bạn trong tranh đang làm gì?
+ Điều đó cho em biết gì về các bạn?
-GV yêu cầu hs thảo luận về chủ đề con ngoan, trò giỏi theo nhóm đôi.
- Gọi hs lên bảng nói cho cả lớp nghe về chủ đề này.
-Nhận xét- cho điểm
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
HS nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học,về nhà ôn lại bài.
Đọc lại toàn bài
*Bổ sung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Rèn luyện kĩ năng giải toán và trình bày bài toán có lời văn.
- Thự hiện phép cộng, phép trừ, các số đo độ dài với đơn vị đo cm.
II. Đồ dùng:
-Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5
- GV viết: 1 cm 10 cm
6 cm 20 cm
- GV đọc: 3 xăng ti mét, 7 xăng ti mét
- GV nhận xét, đánh giá
-2 HS đọc
- Học sinh viết
2.Luyện tập:33
Bài 1:
Có : 12 cây
Thêm : 3 cây
Có tất cả:. cây?
Bài giải
Số cây chuối có là:
12 + 3 = 15 (cây)
Đáp số: 15 cây
- Giới thiệu- ghi đầu bài
- GV hướng dẫn học sinh giải
Hỏi:
+Bài toán cho biết gì?
+Bài toán hỏi gì?
+Phải làm phép tính gì?
+Đọc câu trả lời?
+Nêu các bước giải?
- GV nhận xét, đánh giá
- Đọc đề toán – phân tích
- Học sinh trả lời
-HS làm bài vào vở
-1 HS lên bảng chữa
-Các bạn nhận xét
Bài 2:
Có: 14 bức tranh
Thêm: 2 bức tranh
Có tất cả:bức tranh?
Bài 3:
Có: 5 hình vuông
Có: 4 hình tròn
Có tất cả:..hình vuông và hình tròn?
- GV hướng dẫn tương tự bài 1
- Nhận xét - đánh giá
- Yêu cầu HS nêu đề toán theo tóm tắt.
- Nhận xét - đánh giá
- HS làm bài
- Đọc bài làm
- Nhận xét
- HS nêu đề toán
- 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở
- Nhận xét
3. Củng cố- Dặn dò:2
-Hôm nay học bài gì?
-Nêu các bước giải toán?
-Xem trước bài sau: Luyện tập(T 85)
-Học sinh trả lời
*Bổ sung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Hướng dẫn học
Luyện đọc , viết bài 90,91,92,93,94.
I . Mục tiêu : * Giúp hs:
- Củng cố lại cách đọc , viết các vần, tiếng đã học trong bài 90,91,92,93,94.
- Đọc được câu ứng dụng có trong bài .
- Làm được một số bài tập nối tạo từ và điền âm ,vần đã học
II. Hoạt động dạy học chủ yếu .
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*HĐ1. Luyện đọc :
*HĐ2 . Làm bài tập :
Bài 1 :Nối tạo câu có nghĩa.
Bài 2 : Nối tạo từ mới
*HĐ3. Luyện viết vào vổ ô li mỗi chữ 1 dòng
cuốn sách, xe đạp, chúc mừng, uống nước,chênh chếch
4 .Củng cố dặn dò
Yêu cầu hs đọc bài trong SGK
Đọc bài 90,91,92,93,94
- Yêu cầu hs làm bài vào vở ô li .
Chị tôi mua chênh chếch
Nắngchiếu phích nước mới.
Anh ấy chạy về đích đầu tiên
con nháp
giấy cọp
xe đạp
Nhận xét- đánh giá.
- GV đọc cho hs viết .
- Yêu cầu hs viết bài vào vở ô li
- GV nhắc nhở hs cầm bút đúng , tư thế ngồi .
- GV quan sát sửa sai cho hs .
Thu bài .
Nhận xét giờ học .
- HS mở SGK
- HS đọc
- Phân tích cấu tạo tiếng có vần mới học .
- HS làm bài vào vở ô li
- HS đọc bài làm
- HS khác nhận xét .
- HS làm bài
- Chữa bài
- HS thực hành viết bài vào vở ô li
*Bổ sung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 5 tháng 2 năm 2016
Học vần
Bài 94: oang-oăng
I. Mục tiêu:
- Học sinh đọc viết được:oang- oăng- vỡ hoang- con hoẵng
- Đọc được câu ứng dụng trong SGK “Cô dạy em tập viết...
Xem chúng em học bài
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề áo choàng, áo len, áo sơ mi
- Giáo dục học sinh luôn có ý thức đọc, viết đúng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bộ chữ thực hành Tiếng Việt.
- Tranh minh hoạ, thẻ từ.
III. Hoạt động dạy chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. KTBC: 5’
- Viết bảng: giàn khoan, tóc xoăn, khoẻ khoắn, xoắn thừng
- Đọc cho HS viết bảng con tóc xoăn
- Nhận xét .
- Đọc bảng con
- Đọc SGK
- Viết bảng con
2. Bài mới: 33’
Giới thiệu – ghi đầu bài
* HĐ 1: Dạy vần mới
oang oăng
hoang hoẵng
vỡ hoang con hoẵng
Giới thiệu vần oang- đọc mẫu
Hướng dẫn đọc vần oang
Lệnh: Lấy chữ oang
Nhận xét - đánh giá
Lệnh: Lấy thêm chữ h để được chữ hoang
Gắn bảng hoang
Nhận xét - đánh giá
Giới thiệu tranh vẽ rút ra từ mới vỡ hoang
Đọc mẫu oang- hoang- vỡ hoang
Nhận xét - đánh giá
Dạy vần oăng (tương tự)
So sánh đặc điểm giống và khác nhau của 2 vần oang- oăng
Nhận xét .
Đọc cá nhân, tập thể
Lấy chữ oang
Phân tích cấu tạo vần
Đánh vần o-a-ng-oang
Lấy chữ hoang
Phân tích cấu tạo tiếng hoang
Đánh vần
Quan sát tranh
Đọc từ mới
Đọc cá nhân – tập thể
Quan sát – so sánh rút ra điểm giống và khác nhau
* HĐ 2: HD đọc từ ứng dụng
Gắn thẻ từ
Giới thiệu từ ứng dụng
áo choàng liến thoắng
oang oang dài ngoẵng
Đọc mẫu – giải nghĩa từ khó
Phân nhóm tìm chữ có vần mới
Đọc thầm – tìm chữ có vần mới
Lắng nghe
Tìm chữ có vần mới - Phân tích cấu tạo
Nhận xét .
Đánh vần - đọc trơn từ ứng dụng
* HĐ 3: HD viết bảng con
Giới thiệu chữ mẫu oang- oăng
Viết mẫu, nêu quy trình viết- độ cao
HD HS viết
Nhận xét chữ viết của hs
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Quan sát – nghe cô HD
Viết bảng con
Đọc tập thể – cá nhân
Tiết 2:
* HĐ 1: Luyện đọc: 10’
Y.cầu hs đọc lại toàn bài tiết 1
Nhận xét .
Giới thiệu tranh vẽ rút ra câu ứng dụng
Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài
Nhận xét .
Đọc lại bài tiết 1
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Quan sát tranh vẽ
Đọc thầm câu ứng dụng
Tìm tiếng có vần mới
Phân tích cấu tạo tiếng mới
Đọc trơn (cá nhân – tập thể)
* HĐ 2: Luyện viết vở: 15’
Giới thiệu bài tập viết
Bài viết có tất cả mấy dòng?
HD hs viết từng dòng
Đọc bài tập viết
4 dòng
Quan sát - nghe cô HD
Quan sát hs viết – nhắc nhở hs viết cẩn thận.
Chú ý tư thế ngồi và tư thế cầm bút.
Viết từng dòng vào vở tập viết
Thu vở – Nhận xét
* HĐ 3: Luyện nói: 10’
Ghi bảng chủ đề:áo choàng, áo len, áo sơ mi
Mở SGK - đọc chủ đề luyện nói
-GV treo tranh và hỏi:
+ Hãy nhận xét về trang phục của ba bạn trong tranh.
+Hãy tìm những điểm giống và khác nhau của các loại trang phục trên.
VD:- áo sơ mi là áo mỏng, mát, mặt vào mùa hè.
- áo len được dệt hoặc đan bằng len...
-áo choàng là loại áo dày, thường dài và rất ấm mặc trong những ngày lạnh.
Quan sát tranh vẽ trả lời câu hỏi
HS nói
3. Củng cố, dặn dò: 5’
Yêu cầu hs đọc lại toàn bài
Nhận xét tiết học,về nhà ôn lại bài và xem trước bài 95.
Đọc lại toàn bài
*Bổsung
..............................................................................................................................................................................................................................................................
Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu: * Giúp học sinh:
-Rèn luyện kĩ năng giải toán và trình bày bài giải của bài toán có lời văn
-Thực hiện phép cộng, phép trừ các số đo độ dài với đơn vị cm
II. Đồ dùng:
-Bảng phụ
III. Hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KTBC:5’
- Gọi 1 HS chữa bài tập
Có : 13 con vịt
Mua thêm : 4 con vịt
Có tất cả : . con vịt?
- GV nhận xét, đánh giá
- 1 HS lên bảng làm
-HS nhận xét, bổ sung
2.Luyện tập:33’
Bài 1: An có 4 quả bóng xanh và 5 quả bóng đỏ. Hỏi An có tất cả mấy quả bóng?
Tóm tắt:
Có : . bóng xanh
Có : bóng đỏ
Có tất cả: quả bón
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lop 1 - tuan 22.doc