Giáo án các môn lớp 4 - Trường tiểu Học Chiến Thắng - Tuần 7

I.MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Döïa vaøo lôøi keå cuûa coâ vaø tranh minh hoaï, HS keå laïi ñöôïc caâu chuyeän Lôøi öôùc döôùi aùnh traêng, phoái hôïp lôøi keå vôùi ñieäu boä, neùt maët.

- Hieåu truyeän. Bieát trao ñoåi vôùi caùc baïn veà yù nghóa caâu truyeän (Nhöõng ñieàu öôùc cao ñeïp mang laïi nieàm vui, nieàm haïnh phuùc cho moïi ngöôøi).

2. Kỹ năng:

- Chaêm chuù nghe coâ keå truyeän, nhôù truyeän.

3. Thái độ:

II. §å dïng d¹y - häc:

1. Gi¸o viªn:

- Tranh minh họa

2. Häc sinh:

- SGK, vë viÕt

 

doc50 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 466 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Trường tiểu Học Chiến Thắng - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS chơi tìm từ nhanh - GV kết luận - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - Phải cảnh giác với những lời nói ngọt ngào, không tin người. - Gà Trống, Cáo - HS viết nháp - 1 HS đọc: Gà Trống, Cáo. - 1 HS nêu: Câu 6 viết lùi vào 2 ô, câu 8 viêt lùi vào 1 ô. - HS nhớ - viết bài - Tự soát lỗi. - 1 HS đọc - HS làm bài vào VBT, 1 em làm bảng phụ. ĐA: trí tuệ, phẩm chất, trong lòng đất, chế ngự, chinh phục, vũ trụ, chủ nhân. - 1 HS đọc - HS nhắc lại - HS thảo luận nhóm - HS nêu: ý chí, trí tuệ 4. Củng cố (3’) - Nêu các tiếng có âm ch/tr trong bài. - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’): - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm . LUYỆN TỪ VÀ CÂU TiÕt 13: CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI,TÊN ĐỊA LÝ VIỆT NAM. I- MỤC TIÊU: - Nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. - Biết vận dụng quy tắc đã học để viết đúng một số tên riêng Việt Nam, tìm và viết đúng một vài tên riêng II- CHUẨN BỊ: - Bảng phụ ghi họ, tên riêng, tên đệm của người Việt Nam, bản đồ - Phương pháp: Giảng giải – luyện tập – thảo luận nhóm III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 1’- Hát 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Làm miệng bài 1 - GV nhận xét 3. Bài mới: 28’ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) Nhận xét (14’) Ghi nhớ (3’) Luyện tập (13’) a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích, yêu cầu tiết học. b. Phần nhận xét: - Cho học sinh nhận xét: + Cách viết tên người, tên địa lý - Mỗi tên riêng gồm mấy tiếng? - Chữ cái đầu mỗi tiếng viết như thế nào? - Nêu: Cách viết tên người, tên địa lý Việt Nam? c. Phần ghi nhớ: (SGK - 68) - Lưu ý khi viết tên riêng người Tây Nguyên. - Tìm ví dụ về cách viết tên người, tên địa lý VN. d. Phần luyện tập: Bài tập 1: Viết tên em và địa chỉ gia đình. - GV nêu yêu cầu, kiểm tra học sinh viết - Làm nháp: Viết tên em và địa chỉ gia đình em. * Lưu ý học sinh danh từ chung không viết hoa: số nhà, phố, phường - Nêu cách viết tên người tên địa lýViệt Nam? Bài tập 2: Viết tên xã, huyện (thành phố) - Làm việc cá nhân - Kiểm tra học sinh viết đúng, sai để nhận xét và hướng dẫn sửa cho học sinh. Bài tập 3: Viết tên và tìm trên bản đồ. - GV phát phiếu cho học sinh làm bài theo nhóm . - Treo bản đồ, báo cáo: Đọc và viết tên - Chỉ bản đồ. - Nhận xét, chốt lời giải đúng - Nghe, mở sách - 1 em đọc yêu cầu của bài - 2 em nêu - 1- 2 em nêu - HS đọc ghi nhớ, lớp đọc thầm - Tìm ví dụ - Lớp đọc thầm yêu cầu - Tự viết tên mình và địa chỉ nhà mình, 2 em thực hành viết bảng. - Lớp nhận xét - Đọc thầm yêu cầu - Tự viết tên xã, huyện - 2 em làm bảng lớp - HS đọc yêu cầu - Thảo luận nhóm,làm bài phiếu - 2- 3 em chỉ bản đồ, nêu tên các địa danh đã ghi - Nêu nhanh miệng - Trả lời 4- Củng cố: - Viết tên những người thân trong nhà em. - Nêu cách viết tên người tên địa lý Việt Nam? - GVnhận xét tiết học 5. Dặn dò (1’): - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm . Tiết 4 : ÂM NHẠC GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY Tiết 5 : TIẾNG ANH GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY BUỔI CHIỀU – NGHỈ Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2018 BUỔI SÁNG – NGHỈ Ngày soạn: Ngày 15 tháng 10 năm 2018 Ngày giảng Thứ tư ngày 17 tháng 10 năm 2018 BUỔI CHIỀU TOÁN TiÕt 33: tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Gióp häc sinh biÕt tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng. B­íc ®Çu biÕt sö dông tÝnh chÊt giao ho¸n cña phÐp céng trong thùc hµnh tÝnh. 2. Kü n¨ng: - RÌn kü n¨ng gi¶i to¸n, lµm tÝnh dùa vµo tÝnh chÊt võa häc. 3. Gi¸o dôc: - Häc sinh cã tÝnh cÈn thËn, lµm tÝnh chÝnh x¸c. Cã ý thøc häc tËp. II. §å dïng d¹y - häc: 1. Gi¸o viªn: - B¶ng phô. 2. Häc sinh: - SGK, vë viÕt. III. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. æn ®Þnh líp (1’): Häc sinh h¸t tËp thÓ. 2. KiÓm tra bµi cò (2’): - Gäi häc sinh lªn b¶ng ch÷a BT 4 - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) (17’) Thực hành (15’) a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học b. Nội dung: - KÎ b¶ng s½n nh­ trong SGK. - Thay ch÷ a,b = c¸c sè cô thÓ. Y/c häc sinh tÝnh gi¸ trÞ cña a + b vµ b + a. Råi so s¸nh hai tæng nµy. => a + b = b + a => T/c giao ho¸n cña phÐp céng. - Cho häc sinh nªu t/c giao ho¸n cña phÐp céng (Gv ghi b¶ng) * Khi ®æi chç c¸c sè h¹ng trong mét tæng th× tæng kh«ng thay ®æi. - Cho vµi häc sinh nh¾c l¹i. c. Thực hành Bài 1: - Cho häc sinh nªu y/c cña bµi tËp. - Y/c häc sinh dùa vµo phÐp céng ë dßng trªn, nªu KQ phÐp céng ë dßng d­íi. - Y/c häc sinh gi¶i miÖng. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. *KQ: a, 379 + 468 = 847 b, 2876 + 6509 = 9385 c, 76 + 4268 = 4344 Bài 2: - Cho häc sinh nªu y/c cña bµi. - Y/c häc sinh dùa vµo t/c giao ho¸n cña phÐp céng ®Ó viÕt sè. - Y/c häc sinh lµm bµi vµo vë (1 häc sinh lªn b¶ng lµm) - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. * KQ: a, 48 + 12 = 12 + 48 65 + 297 = 297 + 65 177 + 89 = 89 + 177 b, m + n = n + m 84 + 0 = 0 + 8 4 a + 0 = 0 + a = a - HS nghe. - TÝnh theo y/c cña gv. So s¸nh gi¸ trÞ cña 2 tæng. - Nªu t/c giao ho¸n cña phÐp céng - Nªu y/c cña bµi. - L¾ng nghe gv hd - Lµm miÖng. - Nªu y/c cña bµi. - L¾ng nghe. - Lµm bµi, ch÷a bµi. 4. Củng cố (3’) - Muốn tìm số trung bình cộng em làm ntn? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’): - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm .. Tiết 2 : TIẾNG ANH GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY TẬP ĐỌC TiÕt 14: ë v­¬ng quèc t­¬ng lai I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - §äc tr«i ch¶y,rµnh m¹ch mét ®o¹n kÞch. §äc ®óng c¸c tõ dÔ ph¸t ©m sai do ph­¬ng ng÷. HiÓu c¸c tõ ng÷ míi trong bµi. - N¾m ®­îc ý nghÜa mµn kÞch: ¦íc m¬ cña c¸c b¹n nhá vÒ 1 cuéc sèng ®Çy ®ñ, h¹nh phóc, cã nh÷ng ph¸t minh ®éc ®¸o cña trÎ em (tr¶ lêi ®­îc c¸c c©u hái 1,2 trong SGK.) 2. Kü n¨ng: - B­íc ®Çu biÕt ®äc lêi nh©n vËt víi giäng hån nhiªn. 3. Th¸i ®é: - Häc sinh cã ý thøc häc tËp, yªu cuéc sèng. II. §å dïng d¹y - häc: 1. Gi¸o viªn: - Tranh minh ho¹; b¶ng phô. 2. Häc sinh: SGK, vë viÕt III. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. æn ®Þnh líp (1’): Häc sinh h¸t tËp thÓ. 2. KiÓm tra bµi cò (2’): - Gäi häc sinh ®äc đoạn 1bài: Trung thu ®éc lËp ?Trăng trung thu độc lập có gì đẹp? - Nhận xét, đánh giá 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài (30’) a. Giới thiệu bài: - Yêu cầu hs qs tranh và cho biết Bức tranh vẽ gì? Vở kịch Con chim xanh của tác giả Mát-téc-lích là một nhà văn nổi tiếng đã từng đoạt giải Nô-ben. Hôm nay lớp mình sẽ tìm hiểu một đoạn trích trong tác phẩm nổi tiếng này. - Yêu cầu 1 hs đọc 4 dòng mở đầu vở kịch và TLCH: ND của vở kịch là gì? GV: Câu chuyện tiếp diễn thế nào? Chúng ta cùng đọc và tìm hiểu. b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài MÀN 1: “TRONG CÔNG XƯỞNG XANH” *Luyện đọc: - GV hướng dẫn đọc: Toàn đoạn đọc với giọng hồn nhiên, thể hiện tâm trạng háo hức của Tin-tin và Mi-tin. Lời của các em bé tự tin, tự hào. Thay đổi giọng của từng nhân vật. - GV đọc mẫu GV: Các em qs để nhận biết hai nhân vật: Tin-tin là bé trai và Mi-tin là bé gái. Có 5 em bé: em mang chiếc máy có đôi cánh xanh; em có 30 vị thuốc trường sinh; em mang trên tay thứ ánh sáng kì lạ; em có chiếc máy biết bay như chim; em có chiếc máy biết dò tìm vật báu trên mặt trăng. - Yêu cầu hs chia đoạn. - Gọi hs đọc nối tiếp đoạn. ?Nêu từ khó đọc? - Gọi hs đọc từ trên - Gọi hs đọc nối tiếp lần 2 - GV hướng dẫn hs cách đọc vở kịch (đọc tên nhân vật – đọc thoại) - Cho hs luyện đọc theo cặp - Gọi cặp đọc - Nhận xét. *Tìm hiểu bài: ?Tin- tin và Mi– tin đi đến đâu và gặp những ai? ?Vì sao nơi đó có tên là vương quốc Tương Lai? ?Các bạn trong công xưởng xanh sáng chế ra những gì? ? Em hiểu “thuốc trường sinh” là loại thuốc ntn? ?Theo em “sáng chế” có nghĩa là gì? ?Các phát minh ấy thể hiện ước mơ gì của con người? ?Màn 1 nói lên điều gì? *Luyện đọc diễn cảm: - Cho hs đọc theo nhóm 8 - Luyện đọc phân vai (tg 2’) - Gọi hs đọc - Nhận xét. GV: Sau khi thăm khu vườn kì diệu thì hai bạn nhỏ Tin- tin và Mi-tin sang khu vườn kì diệu. Ở khu vườn kì diệu có gì hay? Mời các em cùng chuyển sang màn 2 của vở kịch. MÀN 2: TRONG KHU VƯỜN KÌ DIỆU *Luyện đọc: GV: Các em chú ý đọc phân biệt lời của các nhân vật như lời của Tin-tin và Mi-tin trầm trồ, thán phục. Lời của các em bé thì tự tin và tự hào. - GV đọc mẫu - Yêu cầu hs chia đoạn. - Gọi hs đọc nối tiếp đoạn. ?Nêu từ khó đọc? - Gọi hs đọc từ trên - Gọi hs đọc nối tiếp lần 2 GV : Cách đọc vở kịch ở màn 2 giống màn 1. - Cho hs luyện đọc theo cặp - Gọi cặp đọc - Nhận xét. *Tìm hiểu bài: ? Câu chuyện diễn ra ở đâu? YC hs quan sát tranh và nêu tên các trái cây lạ trong khu vườn kì diệu. ? Màn 2 cho em biết điều gì? ?Nội dung ở cả hai màn kịch là gì? ? Trong vở kịch trên em thích gì ở Vương quốc Tương Lai? GV giảng (như SGV/214) *Luyện đọc phân vai: - Cho hs đọc theo nhóm 6 - Luyện đọc phân vai (tg 2’) - Gọi hs đọc - Nhận xét. - Bức tranh thứ nhất vẽ các bạn nhỏ đang ở trong nhà máy với những cỗ máy kì lạ. - Bức tranh thứ hai vẽ các bạn nhỏ đang vận chuyển những quả rất to và lạ. -ND của vở kịch kể về hai bạn nhỏ Tin-tin và mi-tin đã được bà tiên giúp đỡ, vượt qua nhiều thử thách, đến nhiều nơi để tìm con chim xanh về chữa bệnh cho một bạn hàng xóm. - Hs nghe - Chia 3 đoạn - Đọc nối tiếp 3 đoạn LĐ: giấu kín - Hs đọc - Hs đọc - Hs luyện đọc theo cặp - Tin-tin và Mi-tin đi đến vương quốc Tương Lai và trò chuyện với những bạn nhỏ sắp ra đời. - Vì những bạn nhỏ sống trong vương quốc nảy hiện nay vẫn chưa ra đời, các bạn chưa sống ở thế giới hiện tại của chúng ta. - Vì các bạn nhỏ chưa ra đời, ôm hoài bão, ước mơ khi nào ra đời, các bạn sẽ làm nhiều điều kì lạ chưa từng thấy trên trái đất. + Vật làm cho con người hạnh phúc. +Ba mươi vị thuốc trường sinh + Một loại ánh sáng kì lạ. +Một cái máy biết bay trên không trung như một con chim +Một cái máy biết dò tìm những kho báu còn dấu kín trên mặt trăng. - loại thuốc uống vào sẽ sống lâu (theo quan niệm của người xưa) TN: thuốc trường sinh - Là tự mình phát minh ra một cái mới mà mọi người chưa biết đến bao giờ. TN: sáng chế - Ước mơ được sống hạnh phúc, sống lâu, sống trong môi trường đầy ánh sáng và chinh phục được mặt trăng. ý1: Những phát minh của các bạn thể hiện ước mơ của con người. (Tin- tin, Mi- tin, 5 em bé, người dẫn chuyện) - Hs nghe - Chia 3 đoạn - Đọc nối tiếp 3 đoạn LĐ: sản phẩm - Hs đọc - Hs đọc - Hs luyện đọc theo cặp - Ở trong khu vườn kì diệu. - Trái nho; táo; dưa. Ý2: Giới thiệu những trái cây kì lạ ở Vương quốc Tương Lai. ND: Vở kịch nói lên những mong muốn tốt đẹp của các bạn nhỏ ở Vương quốc Tương Lai. - em thích ăn nho nên rất thích những quả nho to như quả lê ở Vương quốc Tương Lai (Tin- tin, Mi- tin, em bé cầm nho, em bé cầm táo, em bé có dưa, người dẫn chuyện) 4. Củng cố (3’) + Em có ước mơ gì? (ước mơ sau này được bay vào vũ trụ khám phá thế giới.) - NhËn xÐt giê häc. 5. Dặn dò (1’) Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm . KỂ CHUYỆN TiÕt 7: LÔØI ÖÔÙC DÖÔÙI TRAÊNG I.MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Döïa vaøo lôøi keå cuûa coâ vaø tranh minh hoaï, HS keå laïi ñöôïc caâu chuyeän Lôøi öôùc döôùi aùnh traêng, phoái hôïp lôøi keå vôùi ñieäu boä, neùt maët. - Hieåu truyeän. Bieát trao ñoåi vôùi caùc baïn veà yù nghóa caâu truyeän (Nhöõng ñieàu öôùc cao ñeïp mang laïi nieàm vui, nieàm haïnh phuùc cho moïi ngöôøi). 2. Kỹ năng: - Chaêm chuù nghe coâ keå truyeän, nhôù truyeän. 3. Thái độ: II. §å dïng d¹y - häc: 1. Gi¸o viªn: - Tranh minh họa 2. Häc sinh: - SGK, vë viÕt III. Ho¹t ®éng d¹y – häc: 1. æn ®Þnh líp (1’): Häc sinh h¸t tËp thÓ. 2. KiÓm tra bµi cò (3’): - H·y kÓ tãm t¾t l¹i c©u chuyÖn vÒ lßng tù träng mµ em ®· ®­îc nghe, ®­îc ®äc. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) GV kÓ (7’) HS thực hành kể chuyệntrao đổi về ý nghĩa câu chuyện (22’) a. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. b. Hướng dẫn kể chuyện - LÇn 1: GV kÓ toµn truyÖn 1 lÇn. - LÇn 2: Gv kÓ kÕt hîp chØ tõng tranh, ®äc phÇn lêi d­íi tranh. *HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Y/c häc sinh kÓ theo nhãm. Trao ®æi ý nghÜa cña c©u chuyÖn Gîi ý: +Tranh 1: Quª h­¬ng t¸c gi¶ cã phong tôc g×? Nh÷ng lêi nguyÖn ­íc cã g× l¹? +Tranh 2: T¸c gi¶ chøng kiÕn tôc lÖ thiªng liªng nµy cïng víi ai? + §Æc ®iÓm vÒ h×nh d¸ng nµo cña chÞ Ngµn khiÕn t¸c gi¶ nhí nhÊt? + T¸c gi¶ cã suy nghÜ như thÕ nµo vÒ chÞ Ngµn? + H/¶ ¸nh tr¨ng ®ªm r»m cã g× ®Ñp? +Tranh 3,4: Nªu c©u hái gîi ý cho häc sinh kÓ t­¬ng tù nh trªn. - Y/c häc sinh kÓ chuyÖn tr­íc líp. + Cho häc sinh kÓ nèi tiÕp truyÖn. + Cho häc sinh kÓ toµn truyÖn. + Cho häc sinh suy nghÜ tr¶ lêi c©u hái cña y/c 3. - Cho häc sinh nhËn xÐt, b×nh chän b¹n kÓ chuyÖn hay, hÊp dÉn, hiÓu truyÖn. - HS lắng nghe. - KÓ chuyÖn theo nhãm. - Dùa vµo gîi ý cña gv ®Ó tr¶ lêi c©u hái. - Mét sè häc sinh kÓ chuyÖn tríc líp. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ theo hd cña gv. 4. Củng cố (3’) - Qua c©u chuyÖn, em hiÓu ®iÒu g× ? (Nh÷ng ®iÒu ­íc cao ®Ñp mang l¹i niÒm vui, niÒm h¹nh phóc cho mäi ng­êi.) - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò (1’) - Về nhà kể lại chuyện cho người thân nghe - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm .. Tiết 5 : TIN HỌC GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY Ngày soạn: Ngày 16 tháng 10 năm 2018 Ngày giảng Thứ năm ngày 18 tháng 10 năm 2018 BUỔI SÁNG TOÁN TiÕt 34: biÓu thøc cã chøa ba ch÷ I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Gióp häc sinh nhËn biÕt 1 biÓu thøc ®¬n gi¶n cã chøa 3 ch÷. BiÕt tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc ®¬n gi¶n cã chøa 3 ch÷. 2. Kü n¨ng: - RÌn kü n¨ng tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã chøa 3 ch÷. 3. Th¸i ®é: - Häc sinh cã tÝnh cÈn thËn, tØ mØ, chÝnh x¸c khi häc to¸n. II. §å dïng d¹y - häc: - GV: PhiÕu häc tËp - HS: SGK, vë viÕt III. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. æn ®Þnh líp (1’): Häc sinh h¸t tËp thÓ. 2. KiÓm tra bµi cò (2’): - Nªu tính chất giao ho¸n cña phÐp céng? BiÓu thøc cña tính chất ®ã? - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) GT biÓu thøc cã chøa 3 ch÷, gi¸ trÞ cña BT cã chøa 3 ch÷ (16’) Thực hành (14’) a. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC tiết học b.Nội dung 1. Giới thiệu biÓu thøc cã chøa 3 ch÷, gi¸ trÞ cña BT cã chøa 3 ch÷ - Nªu vÝ dô nh­ trong SGK. + Mçi chç . trong vÝ dô chØ g×? - HD häc sinh viÕt ®Çy ®ñ c¸c sè cô thÓ vµo b¶ng. Sè c¸ cña An Sè c¸ cña B×nh Sè c¸ cña C­êng Sè c¸ cña c¶ 3 ng­êi 2 3 4 2 + 3 + 4 5 1 0 5 + 1 + 0 a b c a + b + c + NÕu An c©u ®­îc 2 con c¸ (viÕt sè 2 vµo cét 1) B×nh c©u ®­îc 3 con c¸ (ViÕt sè 3 vµo cét 2), C­êng c©u ®­îc 4 con c¸ (ViÕt 4 vµo cét 3). Sè c¸ c¶ 3 ng­êi c©u ®­îc lµ: 2 + 3 + 4 (ViÕt vµo cét 4) + T­¬ng tù nh­ vËy víi c¸c dßng sau. => a + b + c lµ BT cã chøa 3 ch÷. (Cho vµi häc sinh nh¾c l¹i) - GT gi¸ trÞ cña BT cã chøa 3 ch÷ + NÕu a = 2 , b = 3, c = 4 th× a + b + c =2 + 3 + 4 = 9; 9 lµ 1 gi¸ trÞ cña BT a + b + c. + T­¬ng tù nh­ vËy víi c¸c dßng sau. à Mçi lÇn thay ch÷ = sè ta tÝnh ®­îc 1 gi¸ trÞ cña biÓu thøc a + b + c. 2.Thực hành Bài 1: - Cho hs nªu yêu cầu cña bµi tËp. - Yêu cầu häc sinh lµm bµi vµ ch÷a bµi. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ Bài 2: - Giíi thiÖu biÓu thøc - Nªu c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc - Y/c häc sinh lµm bµi vµo vë - Cho 1 häc sinh lªn b¶ng ch÷a - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - HS nghe. - L¾ng nghe - ChØ sè c¸ c©u ®­îc cña An, B×nh, C­êng, c¶ 3 ng­êi. - Cïng gv hoµn thiÖn b¶ng sè liÖu - Hs nêu - Nh¾c l¹i biÓu thøc. - Vµi häc sinh nh¾c l¹i. - Nªu yêu cầu cña bµi. - Lµm bµi vµ ch÷a bµi. * KÕt qu¶: a = 5, b = 7, c = 10 th× a + b + c = 5 + 7 + 10 = 22 a = 12, b = 15, c= 9 th× a + b + c = 12 + 15 + 9 = 36 - Nªu y/c cña bµi. - Lµm bµi vµo vë - 1hs lªn b¶ng ch÷a * KÕt qu¶: a = 9, b = 5, c = 2 th× a x b x c = 9 x 5 x 2 = 90 a = 15, b = 0, c= 37 th× a x b x c = 15 x 0 x 37 = 0 4. Củng cố (3’) + Mçi lÇn thay ch÷ bằng sè ta tÝnh ®­îc gì? - Nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’): - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm .. TIẾT 2 : TIN HỌC GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY Tiết 3 : TIẾNG ANH GIÁO VIÊN CHUYÊN DẠY TẬP LÀM VĂN TiÕt 12: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Dựa vào 6 tranh minh hoạ truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện (BT1). - Hiểu được nội dung, ý nghĩa truyện 2. Kỹ năng: - Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện (BT2). 3. Thái độ: - Lời kể tự nhiên sáng tạo trong miêu tả. - Đánh giá lời kể của bạn theo tiêu chí đã nêu - GD HS tính trung thực. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: Tranh minh hoạ SGK. Tiêu chí đánh giá 2. Học sinh: SGK Tiếng việt 4 tập 1. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ - Nêu ghi nhớ của bài trước? - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) Bài 1 (13’) Bài 2 (15’) a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích - yêu cầu tiết học b. Phát triển bài: Bài 1(64): - Yêu cầu HS đọc đề bài - GV treo tranh minh hoạ, yêu cầu HS quan sát tranh đọc thầm phần lời dới mỗi bức tranh và TLCH: - Truyện có những nhân vật nào? - Câu chuyện kể lại chuyện gì? - Truyện có ý nghĩa gì? - GV kết luận: - Yêu cầu HS đọc gợi ý dưới mỗi tranh - Yêu cầu dựa vào tranh minh hoạ kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu Bài 2(64): - Gọi HS đọc yêu cầu - GV giảng - GV làm mẫu tranh 1 - Yêu cầu HS quan sát tranh, đọc thầm ý dưới bức tranh và TLCH. GV ghi nhanh lên bảng - Anh chàng tiều phu làm gì? - Khi đó chàng trai nói gì? - Hình dáng của chàng tièu phu như thế nào? - Lưỡi rìu của chàng trai như thế nào? - Gọi HS kể đoạn 1 dựa vào các câu trả lời - Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 với 5 tranh còn lại - Gọi 2 nhóm cùng câu trả lời đọc phần câu hỏi. GV nhận xét, ghi ý chính lên bảng - Tổ chức cho HS thi kể từng đoạn - Thi kể toàn truyện - Nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe. - 1 HS đọc - HS quan sát tranh và TLCH - 2 NV: chàng tiều phu nghèo, ông tiên - Chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu. - Ca ngợi chàng tiều phu nghèo thật thà cuối cùng được hưởng hạnh phúc - 1 HS đọc - Quan sát đọc thầm - HSTL - Chàng làm nghề đốn củi, chẳng may lưỡi rìu văng xuống sông - Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này. - Ở trần đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn khăn nâu. - Lưỡi rìu sáng bóng loáng - 1 học sinh kể - Hoạt động nhóm: 1 HS hỏi, các thành viên trong nhóm TL - Đọc phần TLCH - Mỗi nhóm cử 1 HS thi kể - 2 HS thi kể 4. Củng cố (3’) - Câu chuyện Ba lưỡi rìu nói lên điều gì? - Ca ngợi chàng tiều phu nghèo thật thà cuối cùng được hưởng hạnh phúc. - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò (1’): - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm . LUYỆN TỪ VÀ CÂU TiÕt 14: luyÖn TẬP viÕt tªn ng­êi, tªn ®Þa ®Þa lÍ viÖt nam I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - BiÕt vËn dông nh÷ng hiÓu biÕt vÒ quy t¾c viÕt hoa tªn ng­êi, tªn ®Þa lý ViÖt Nam ®Ó viÕt ®óng 1 sè tªn riªng ViÖt Nam trong bµi tËp 1, viÕt ®óng 1 vµi tªn riªng theo y/c BT 2. 2. Kü n¨ng: - RÌn kü n¨ng viÕt ®óng tªn ng­êi tªn ®Þa lý ViÖt Nam. * TCTV: Häc sinh viÕt ®­îc tªn ng­êi, tªn ®Þa lý ViÖt Nam ®óng quy t¾c. 3. Th¸i ®é: - Cã ý häc tËp, cã thãi quen viÕt hoa tªn ng­êi, tªn ®Þa lý ViÖt Nam. II. §å dïng d¹y - häc: 1. Gi¸o viªn: - B¶ng häc nhãm. B¶n ®å. 2. Häc sinh: - SGK, vë viÕt III. Ho¹t ®éng d¹y – häc: 1. æn ®Þnh líp (1’): Häc sinh h¸t tËp thÓ. 2. KiÓm tra bµi cò (2’): - Khi viÕt tªn ng­êi, tªn ®Þa lý ViÖt nam ph¶i viÕt nh­ thÕ nµo? ViÕt l¹i tªn em? - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) Bài 1 (15’) Bài 2 (15’) a. Giới thiệu bài: GV nêu MĐ, YC của tiết học. b. Nội dung: Bài 1 - Cho häc sinh nªu yêu cầu cña bµi - Hd häc sinh lµm bµi tËp. - Yêu cầu häc sinh lµm bµi vµo b¶ng nhãm. - Cho ®¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶. - KÕt qña: Hµng Bå, Hµng B¹c, Hµng Gai, Hµng ThiÕc, Hµng Hµi, Hµng Khay, M· VÜ, Hµng Giµy, Hµng Cãt, Hµng M©y, Hµng §µn, Phóc KiÕn, Hµng Than, Hµng M·, Hµng M¾m, Hµng Ngang, Hµng §ång, Hµng Nãn, Hµng Hßm, Hµng §Ëu, Hµng B«ng, Hµng BÌ, Hµng B¸t, Hµng Tre, Hµng GiÊy, Hµng The, Hµng Gµ. Bài 2 - Cho häc sinh nªu yêu cầu cña bµi tËp - Treo b¶n ®å §Þa lÝ ViÖt Nam vµ gi¶i thÝch: trong trß ch¬i nµy c¸c em ph¶i: + T×m nhanh trªn b¶n ®å tªn c¸c tØnh, thµnh phè cña n­íc ta, viÕt l¹i c¸c tªn ®ã ®óng víi chÝnh t¶. + T×m nhanh trªn b¶n ®å c¸c danh lam th¾ng c¶nh, di tÝch lÞch sö cña n­íc ta. ViÕt l¹i c¸c tªn ®ã. - Yêu cầu häc sinh lµm bµi vµ nèi tiÕp tr×nh bµy kÕt qu¶. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. *Cho häc sinh viÕt l¹i c¸c danh tõ riªng míi t×m. - HS nghe. - Nªu yêu cầu - L¾ng nghe. (Nhãm 1: 3 dßng ®Çu, nhãm 2: 3 dßng tiÕp; nhãm 3: 4 dßng cßn l¹i) - Lµm bµi tr×nh bµy kết quả - NxÐt - Nªu yêu cầu cña bµi. - L¾ng nghe gv hướng dÉn. - Lµm bµi vµ tr×nh bµy kÕt qu¶. * KÕt qu¶: - C¸c tØnh: Hµ Giang, Tuyªn Quang, Lµo Cai, Yªn B¸i, Lai Ch©u, S¬n La, H¶i D­¬ng, Qu¶ng TrÞ, §¾k- L¾k, - Thµnh phè: Hµ Néi, CÇn Th¬, §µ N½ng, H¶i Phßng, HuÕ, thµnh phè Hå ChÝ Minh. - Danh lam th¾ng c¶nh: vÞnh H¹ Long, hå Ba BÓ, s«ng H­¬ng, hå Nói Cèc - Di tÝch lÞch sö: thµnh Cæ Loa, V¨n MiÕu Quèc Tö Gi¸m, ®Òn Hïng. 4. Củng cố (3’) - Khi viÕt tªn ng­êi, tªn ®Þa lý ViÖt nam ph¶i viÕt nh­ thÕ nµo? - GV nhận xét tiết học. 5. Dặn dò (1’): - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm .. BUỔI CHIỀU – NGHỈ Ngày soạn: Ngày 17 tháng 10 năm 2018 Ngày giảng Thứ sáu ngày 19 tháng 10 năm 2018 BUỔI SÁNG TOÁN TiÕt 35: tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp céng I. Môc tiªu: 1. KiÕn thøc: - Gióp häc sinh nhËn biÕt ®­îc tÝnh chÊt kÕt hîp cña phÐp céng. B­íc ®Çu sö dông tính chất giao ho¸n, tính chất kÕt hîp cña phÐp céng trong thùc hµnh tÝnh. 2. Kü n¨ng: - RÌn kü n¨ng tÝnh to¸n cho häc sinh khi luyÖn tËp. 3. Gi¸o dôc: - Häc sinh cã tÝnh cÈn thËn, chÝnh x¸c. II. §å dïng d¹y - häc: 1. Gi¸o viªn: B¶ng phô... 2. Häc sinh: SGK, vë viÕt.... III. Ho¹t ®éng d¹y - häc: 1. æn ®Þnh líp (1’): Häc sinh h¸t tËp thÓ. 2. KiÓm tra bµi cò (4’): - Yêu cầu häc sinh lªn b¶ng ch÷a BT 4 - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) Tính chất kÕt hîp cña phÐp céng (17’) Thực hành (13’) a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích - yêu cầu tiết học b. Tính chất kÕt hîp cña phÐp céng - KÎ b¶ng nh­ trong SGK a b c (a +b) +c a+ (b + c) 5 4 6 (5 + 4 ) + 6 = 9 + 6 = 15 5 + (4 + 6) = 5 + 10 = 15 35 15 10 (35+ 15) + 10 = 50+ 10 = 60 35 + (15 + 10) = 35+ 25 = 60 28 49 51 (28+49 ) + 51 =77+51 = 128 28+(49 + 51) =28+100 =128 - Cho häc sinh nªu gi¸ trÞ cô thÓ cña a,b,c. TÝnh gi¸ trÞ cña (a + b) + c vµ a + (b + c). - So s¸nh kÕt qu¶ tÝnh ®Ó nhËn xÐt gi¸ trÞ cña (a + b) + c = gi¸ trÞ cña a +(b + c) => (a + b) + c = a + (b + c) §©y lµ t/c kÕt hîp cña phÐp céng. - Nªu kÕt luËn. (Cho vµi häc sinh nh¾c l¹i kÕt luËn) 2. Thực hành Bài 1: - Cho häc sinh nªu ®Çu bµi bµi. - Hd häc sinh ph©n tÝch, tãm t¾t bµi to¸n. Nªu c¸c b­íc gi¶i. Bài 2: - Yêu cầu häc sinh lµm bµi vµ ch÷a bµi. - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸. - Hs nghe Theo dâi b¶ng. - TÝnh gi¸ trÞ cña tõng BT cô thÓ. Rót ra nhËn xÐt. - Nh¾c l¹i kÕt luËn - Nªu yêu cầu cña bµi. - Cïng gv lµm mÉu. - Lµm bµi, ch÷a bµi. - Nªu ®Çu bµi. - Cïng gv tãm t¾t vµ ph©n tÝch bµi to¸n. - Lµm bµi, ch÷a bµi. * Bµi gi¶i: C¶ ba ngµy quü tiÕt kiÖm nhËn ®­îc sè tiÒn lµ: 75 500 000 + 86 950 000 + 14 500 000 =176 950 000 (®ång) §¸p sè: 176 950 000 ®ång 4. Củng cố (3’) - Cho häc sinh nh¾c l¹i t/c kÕt hîp cña phÐp céng. - NhËn xÐt giê häc. 5. Dặn dò (1’): - Häc bµi, chuÈn bÞ bµi sau. Rút kinh nghiệm .. TẬP LÀM VĂN TiÕt 13: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Dựa vào hiểu biết về đoạn văn đã học, bước đầu biết hoàn chỉnh một đoạn văn của của câu chuyện “Vào nghề” gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng xây dựng và viết một đoạn văn kẻ chuyện cho học sinh. - Củng cố kỹ năng viết văn dựa vào cốt chuyện cho sẵn. 3. Thái độ: - Học sinh yêu thích môn học, tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Tranh minh hoạ truyện Vào nghề(73) - Phiếu ghi sẵn nội dung từng đoạn truyện có phần bỏ trống để HS viết thêm. 2. Học sinh: SGK, VBT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 4’ + HS kể lại câu chuyện Ba lưỡi rìu? - 2 HS kể - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GTB (1’) Bài 1 (25’) a. Giới thiệu bài: Nêu mục đích - yêu cầu tiết học b. Nội dung: Bài 1(Tr 72) - Yêu cầu HS đọc đề bài, đọc cốt truyện Vào nghề. - HS đọc thầm nêu sự việc chính của từng đoạn. - GV: Mỗi đoạn là một lần chấm xuống dòng. - HS đọc lại các sự việc chính. Bài 2(Tr 73) - Gọi HS đọc yêu cầu - HS đọc nối tiếp 4 đoạn chưa hoàn chỉnh - HĐ nhóm 4 - Các nhóm đọc kĩ cốt truyện để hoàn chỉnh đoạn văn - Mỗi nhóm làm một đoạn, hết thời gian trình bày - Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung. * HSTBY đọc lại một đoạn em thích - HS lắng nghe. - 1 HS đọc *Đoạn 1: Va- li- a mơ ước trở thành diễn viên xiếc biểu diễn tiết mục phi ngựa đánh đàn. *Đoạn 2: Va-li-a xin học nghề ở rạp xiếc và được giao quét dọn ở c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUẦN 7.doc