Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 5 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh

Môn : Toán 5 ( TC) Buổi chiều

 Môn: Giải Toán Về Đo Đại Lượng (tiết 10)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về đổi đơn vị đo đại lượng và giải toán có liên quan đến đo đại lượng.

2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng.

3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập.

2. Học sinh: Đồ dung học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc24 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 580 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch bài dạy khối 4 & 5 (buổi sáng) - Tuần 5 - Giáo viên: Quảng Đại Vĩnh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
có ...... ngày Bài 3. Viết (theo mẫu): a) Số trung bình cộng của 58 và 42 là : (58 + 42) : 2 = 50 b)Số trung bình cộng của 400 và 500 là : ................. c)Số trung bình cộng của 84; 16; 29 là : ................. d) Số trung bình cộng của 35; 42; 48; 55 là : ................. Bài 4. Ngăn thứ nhất có 72 cuốn sách, ngăn thứ hai có 85 cuốn sách, ngăn thứ ba có 68 cuốn sách. Hỏi trung bình mỗi ngăn có bao nhiêu cuốn sách? Bài giải .... .... .... .... ... c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn: Tiếng Việt 4 ( TC) luyện đọc Bài: Tre Việt Nam - Những Hạt Thóc Giống Tiết: 9 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. * Phân hóa: Học sinh trung bình chỉ đọc tự chọn đoạn a hoặc b, làm tự chọn 1 trong 3 bài tập; học sinh khá đọc đoạn a, làm tự chọn 2 trong 3 bài tập; học sinh giỏi thực hiện hết các yêu cầu. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: a) “Đến vụ thu hoạch, mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp cho nhà vua. Chôm lo lắng đến trước vua, quỳ tâu : – Tâu Bệ hạ ! Con không làm sao cho thóc nảy mầm được. Mọi người đều sững sờ vì lời thú tội của Chôm. Nhưng nhà vua đã đỡ chú bé đứng dậy. Ngài hỏi còn ai để chết thóc giống không. Không ai trả lời. Lúc ấy, nhà vua mới ôn tồn nói : – Trước khi phát thóc giống, ta đã cho luộc kĩ rồi. Lẽ nào thóc ấy còn mọc được ? Những xe thóc đầy ắp kia đâu phải thu được từ thóc giống của ta ! Rồi vua dõng dạc nói tiếp : – Trung thực là đức tính quý nhất của con người. Ta sẽ truyền ngôi cho chú bé trung thực và dũng cảm này.” - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (chéo) ở những chỗ cần nhấn giọng (ngắt giọng). - Yêu cầu học sinh giải thích lí do. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. b) Ở đâu tre cũng xanh tươi Cho dù đất sỏi / đất vôi bạc màu ? Có gì đâu, / có gì đâu Mỡ màu ít, / chắt dồn lâu / hoá nhiều Rễ siêng không ngại đất nghèo Tre bao nhiêu rễ / bấy nhiêu cần cù Vươn mình trong gió tre đu Cây kham khổ / vẫn hát ru lá cành. - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - Học sinh giải thích lí do, lớp nhận xét. - Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. Bài 1. Trả lời các câu hỏi sau : a) Vì sao nói Chôm là chú bé trung thực ? ................................................................................ ................................................................................ ................................................................................ b) Vì sao nói Chôm là chú bé dũng cảm ? ................................................................................ ................................................................................ ................................................................................ - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. 1a) Chôm là chú bé trung thực vì em đã nói đúng sự việc thóc không nảy mầm. 1b) Chôm là chú bé dũng cảm vì em dám nói với vua về việc không làm cho thóc nảy mầm được. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 2. Chọn từ thích hợp (cần cù hoặc đoàn kết, ngay thẳng) điền vào chỗ trống để hoàn thiện câu sau: Hình ảnh cây tre trong đoạn thơ trên (“Ở đâu ... lá cành.”) gợi lên phẩm chất ................................... của người Việt Nam. Bài 3. Ghi lại một từ ghép, một từ láy được nhấn giọng khi đọc đoạn thơ trên : * Từ ghép : ................ * Từ láy: .................. - Các nhóm thực hiện, đại diện nhóm trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. 2. cần cù 3. Từ ghép : xanh tươi Từ láy : kham khổ 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Thứ tư ngày 27/9/2017 Môn: kể chuyện 4 Baøi daïy : Keå chuyeän ñaõ nghe ,ñaõ ñoïc Tiết: 5 A .MUÏC TIEÂU : (Theo chuaån KTKN ) - Döïavaøo gôïi yù (SGK ) , bieát choïn vaø keå laïi ñuoäc caâu chuyeän ñaõ nghe ñaõ ñoïc noùi veà tính trung thöïc . - Hieåu caâu chuyeän vaø neâu ñöôïc noäi dung chính cuûa truyeän . B .CHUAÅN BÒ - Moät soá caâu chuyeän noùi veà tính trung thöïc . C . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU : GIAÙO VIEÂN HOÏC SINH I / Kieåm tra - HS keå laïi caâu chuyeän Moät nhaø thô chaân chính traû lôøi caâu hoûi veà noäi dung yù nghóa caâu chuyeän . - GV nhaän xeùt . II / Baøi môùi : 1 / Giôùi thieäu baøi : - GV ghi töïa baøi 2 / HD tìm hieåu yeâu caàu cuûa ñeàbaøi : - GV vieát ñeà leân baûng : gaïch döôùi caùc töø quan troïng ñeå giuùp HS xaùc ñònh ñuùng yeâu caàu cuaû ñeà . -GV nhaéc nhôõ HS nhöõng chuyeän ñöôïc neâu laø VD laø truyeän trong SGK . neáu khoâng tìm ñöôïc ôû ngoaøi coù theå keå , toát nhaát laø tìm truyeän ôû ngoaøi . 3 / HS thöïc haønh keå chuyeän trao ñoåi veà yù nghóa caâu chuyeän - Keå chuyeän trong nhoùm . - GV nhaéc HS : truyeän quaù daøi keå 1 ,2 ñoaïn ñeå daønh thôøi gian cho baïn khaùc keå . - Thi keå truyeän tröôùc lôùp - Caû lôùp vaø GV nhaän xeùt , tính ñieåm theo caùc tieâu chuaån : + Noäi dung caâu chuyeän coù hay coù môùi ? + Caùch keå (gioïng ñieäu cöû chæ ) ? + Khaû naêng hieåu chuyeän cuûa ngöôøi keå ? + Caû lôùp bình choïn baïn ham ñoïc saùch choïn ñöôïc caâu chuyeän hay nhaát , baïn keå töï nhieân nhaát vaø haáp daãn . D . CUÕNG COÁ - DAËN DOØ : - Nhaän xeùt tieát hoïc bieåu döông nhöõng HS chaêm chuù laéng nghe baïn keå - Daën chuaån bò baøi taäp keå chuyeän tuaàn sau . - 2 HS thöïc hieän yeâu caàu -2 HS nhaéc laïi - 4 HS noái tieáp nhau ñoïc caùc gôïi yù 1 , 2 ,3 ,4 SGK ( neâu moät soá tính trung thöïc tìm truyeän veà loøng trung thöïc ôû ñaâu keå chuyeän trao ñoãi vôùi baïn veà yù nghóa caâu chuyeän - ( HS khaù , gioûi ) - Tìm nhöõng caâu chuyeän ngoaøi SGK - HS noái tieáp nhau giôùi thieäu teân caâu chuyeän cuûa mình vaø keå cho caû lôùp nghe . - HS keå chuyeän theo caëp , trao ñoåi noäi dung caâu yù nghóa caâu chuyeän . - ( HS TB , Y ) - HS leân thi keå chuyeän , keå xong neâu yù nghóa caâu chuyeän hay trao ñoåi vôùi baïn yù nghóa caâu chuyeän . - Chuù yù ñoäng vieân khích leä ( HS TB , Y ) - HS döïa vaøo tieâu chuaån treân ñaùnh giaù . Môn : Kĩ thuật 4 Bài : KHÂU THƯỜNG ( tiết 5) A .MỤC TIÊU : - Biết cách cầm vải , cầm kim , lên kim , xuống kim khi khâu . - Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường .Các mũi khâu có thể chưa cách đều nhau. Đường khâu có thể bị dúm . Với học sinh khéo tay : - Khâu được các mũi khâu thường . Các mũi khâu tương đối đều nhau. Đường khâu ít bị dúm B .CHUẨN BỊ : - Tranh qui trình khâu thường - Mẫu khâu thường, vải. Chỉ, kim, kéo, thước, phấn, len hoặc sọi khác màu vải - Sản phẩm được khâu bằng mũi khâu thường. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH I / Ổn định tổ chức II / Kiểm tra bài cũ - Việc chuẩn bị của HS - GV nhận xét II / Bài mới : 1 / Giới thiệu bài : ghi tựa bài - GV nêu mục đích bài học 2 Bài giảng + Hoạt động 1: HS thực hành khâu thường . - Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường ? - Thực hiện khâu 1 vài mũi khâu thường ? - GV quan sát kiểm tra cách cầm vải , cẩm kim , vạch dường dấu và khâu các mũi khâu theo đường dấu . - Nhận xét thao tác HS và sử dụng tranh quy trình nhắc lại kĩ thuật khâu . Bước 1 : Vạch đường dấu Bước 2 : Khâu các mũi khâu thường theo đường dấu - GV nhắc lại và hướng dẫn cách kết thúc đường khâu. - GV nêu thời gian và yêu cầu thực hành. Khâu các mũi khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu. - Quan sát uốn nắn những HS còn yếu. * Lưu ý : - HS đùa nghịch trong khi thực hành . - Giữ vệ sinh trong lớp học . + Hoạt động 2: Đánh giá kết quả. - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. * GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm + Đường vạch dấu thẳng cách đều cạnh dài của mảnh vải . + Các mũi khâu tương đối bằng nhau không bị dúm và thằng theo đướng vạch . + Hoàn thành đúng thời gian quy định - GV nhận xét đánh giá kết quả học tập của HS IV / CỦNG CỐ –DĂN DÒ - Chuẩn bị bài: khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - Hát - HS chuẩn bị - HS nhắc lại - HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường. - ( HS khéo ,tay ) - 1, 2 HS thực hiện khâu thường (thao tác cầm vải, kim) - HS vừa nhắc lại vừa thực hiện các thao tác để GV uốn nắn hướng dẫn thêm ( HS TB , Y ) - HS thực hành các mũi khâu thườngtừ đầu đến cuối đướng vạch khâu xong đường thứ nhất tiếp tục đướng thứ hai . - HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên - ( HS khéo ,tay ) Môn : Toán 5 ( TC) Bài: Giải Toán Về Đo Đại Lượng (tiết 9) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về đổi đơn vị đo đại lượng và giải toán có liên quan đến đo đại lượng. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: a) 6 yến =kg 840k =yến 1 tạ =kg 7900kg =..tạ 14 tấn =kg 28 000kg =..tấn b) 8kg 345g =g 5893g =kg..g 34kg 5g =g 2085kg =.tấn.kg Bài 2. Viết số thích hợp vào chỗ chấm: 680m =m 4783m =.km..m 4km 13m =m 9045m =.km..m 55m 30cm =cm 782dm =.m..dm Bài 3. Một miếng bìa hình chữ nhật có kích thước như hình vẽ, người ta cắt đi một hình vuông cạnh 11cm. Tính diện tích phần còn lại của miếng bìa. Bài giải .............................................................................. .............................................................................. .............................................................................. .............................................................................. 11cm 11cm 25cm 22cm Bài 4. Quãng đường xe lửa từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang dài 415km, quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến Đà Nẵng dài hơn quãng đường từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Nha Trang 20km. Hỏi quãng đường xe lửa từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Đà Nẵng dài bao nhiêu ki-lô-mét? Bài giải . c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Môn: Tiếng Việt 5 ( TC) Bài: Bài Ca Về Trái Đất - Một Chuyên Gia Máy Xúc I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức cho học sinh về đọc thành tiếng và đọc thầm. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm và đọc hiểu cho học sinh. 3. Thái độ: Yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức - Giới thiệu nội dung rèn luyện. - Phát phiếu bài tập. 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên đưa bảng phụ có viết sẵn đoạn cần luyện đọc: - Hát - Lắng nghe. - Nhận phiếu. - Quan sát, đọc thầm đoạn viết. a) “Trái đất trẻ/ của bạn trẻ năm châu / Vàng, trắng, đen.../ dù da khác màu / Ta là nụ, là hoa của đất / Gió đẫm hương thơm, nắng tô thắm sắc / Màu hoa nào/ cũng quý, cũng thơm ! / Màu hoa nào/ cũng quý, cũng thơm ! /” b) “A-lếch-xây nhìn tôi bằng đôi mắt sâu và xanh, mỉm cười, hỏi : – Đồng chí lái máy xúc bao nhiêu năm rồi ? – Tính đến nay là năm thứ mười một. – Tôi đáp. Thế là A-lếch-xây đưa bàn tay vừa to vừa chắc ra nắm lấy bàn tay đầy dầu mỡ của tôi lắc mạnh và nói : – Chúng mình là bạn đồng nghiệp đấy, đồng chí Thuỷ ạ ! Cuộc tiếp xúc thân mật ấy đã mở đầu cho tình bạn thắm thiết giữa tôi và A-lếch-xây.” - Yêu cầu học sinh nêu lại cách đọc diễn cảm đoạn viết trên bảng. - Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng gạch dưới (gạch chéo) những từ ngữ để nhấn (ngắt) giọng. - Tổ chức cho học sinh luyện đọc theo nhóm đôi rồi thi đua đọc trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương. - Nêu lại cách đọc diễn cảm. - 2 em xung phong lên bảng, mỗi em 1 đoạn, lớp nhận xét. - Học sinh luyện đọc nhóm đôi (cùng trình độ). Đại diện lên đọc thi đua trước lớp. - Lớp nhận xét. b. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (15 phút) * Mục tiêu: Rèn kĩ năng đọc hiểu cho học sinh. * Cách tiến hành: - Giáo viên yêu cầu học sinh lập nhóm 4, thực hiện trên phiếu bài tập của nhóm. - Gọi 1 em đọc nội dung bài tập trên phiếu. - 1 em đọc to, cả lớp đọc thầm. Bài 1. Bài thơ muốn nói với em điều gì ? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất. a. Trẻ em trên thế giới cần cùng nhau giữ gìn hoà bình cho trái đất bình yên. b. Dù khác nhau về màu da nhưng mọi trẻ em trên thế giới đều bình đẳng, sống hoà bình và vui vẻ. c. Trẻ em trên thế giới cần phải đoàn kết lại để chống chiến tranh, chống bom nguyên tử và hạt nhân. d. Cả a, b, c đều sai. Bài 2. Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam thể hiện điều gì ? Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng nhất. a. Tình cảm thân thiết của hai người bạn. b. Tình hữu nghị giữa hai nước anh em. c. Gồm cả hai ý trên. d. Cả a, b đều sai. - Yêu cầu các nhóm thực hiện và trình bày kết quả. - Nhận xét, sửa bài. - Các nhóm thực hiện, trình bày kết quả. - Các nhóm khác nhận xét, sửa bài. Bài 1. b. Bài 2. b. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn đọc. - Nhận xét tiết học. - Nhắc nhở học sinh chuẩn bị bài. - Học sinh phát biểu. Thứ năm ngày 28/9/2017 Môn : Toán 5 ( TC) Buổi chiều Môn: Giải Toán Về Đo Đại Lượng (tiết 10) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Củng cố cho học sinh các kiến thức đã học về đổi đơn vị đo đại lượng và giải toán có liên quan đến đo đại lượng. 2. Kĩ năng: Giúp học sinh thực hiện tốt các bài tập củng cố và mở rộng. 3. Thái độ: Sáng tạo, hợp tác, cẩn thận. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 1. Giáo viên: Bảng phụ, phiếu bài tập. 2. Học sinh: Đồ dung học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động rèn luyện của giáo viên Hoạt động học tập của học sinh 1. Hoạt động khởi động (5 phút): - Ổn định tổ chức. - Giới thiệu nội dung rèn luyện. 2. Các hoạt động rèn luyện: a. Hoạt động 1: Giao việc (5 phút): - Giáo viên giới thiệu các bài tập trên phiếu. yêu cầu học sinh trung bình và khá tự chọn đề bài. - Giáo viên chia nhóm theo trình độ. - Phát phiếu luyện tập cho các nhóm. - Hát - Lắng nghe. - Học sinh quan sát và chọn đề bài. - Học sinh lập nhóm. - Nhận phiếu và làm việc. b. Hoạt động 2: Thực hành ôn luyện (20 phút): Bài 1. Viết tiếp vào ô trống cho thích hợp : 157dam2 Hai trăm sáu mươi chín héc-tô-mét vuông Ba mươi hai nghìn bốn trăm chín mươi tư mi-li-mét vuông 7802mm2 98hm2 Bài 2. Viết số thích hợp vào chỗ chấm : 4dam2 = m2 700 m2 =.... dam2 5hm2 =. m2 1200hm2 =.... km2 9km2 = m2 15000 m2 =.... hm2 6cm2 =. mm2 200 mm2 =.... cm2 Bài 3. Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm: a) 1m2 =... dam2 1dam2 =.... hm2 8m2 =....... dam2 37dam2 =.... hm2 34m2 =... dam2 13dam2 =........ hm2 b) 1mm2 =..... cm2 1dm2 =...... m2 3mm2 =..... cm2 5dm2 =.. m2 59mm2 =......... cm2 95dm2 =...... m2 Bài 4. Người ta trồng lúa trên một khu đất hình chữ nhật có diện tích 2500m2. Cứ mỗi 100m2 thu hoạch được 80kg thóc. Hỏi người ta thu hoạch được tất cả bao nhiêu tấn thóc trên khu đất đó? Bài giải c. Hoạt động 3: Sửa bài (10 phút): - Yêu cầu đại diện các nhóm lên bảng sửa bài. - Giáo viên chốt đúng - sai. 3. Hoạt động nối tiếp (3 phút): - Yêu cầu học sinh tóm tắt nội dung rèn luyện. - Nhận xét tiết học. Nhắc học sinh chuẩn bị bài. - Đại diện các nhóm sửa bài trên bảng lớp. - Học sinh nhận xét, sửa bài. - Học sinh phát biểu. Moân: LUYỆN TẬP TIẾNG VIỆT 5 Baøi: LUYỆN VIẾT Tiết: 10 I. Yêu cầu cần đạt - Hs biết lập bảng thống kê, xếp loại, phân tích bảng thống kê, viết được đoạn văn tả khu nhà em ở vào buổi sáng. II. Chuẩn bị - Bảng phụ chép sẵn BT1 III. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1. Ổn định 2. Bài mới - Giới thiệu bài: Luyện viết * Bài tập 1: - GV dán bảng hướng dẫn GV chốt lại tuyên dương * Bài tập 2: - GV gợi ý Nhận xét Bài tập 3: Gợi ý xác định yêu cầu đề -Hướng dẫn HS viết. - Gv chốt lại tuyên dương. 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Đọc yêu cầu - Thảo luận theo nhóm - trình bày + Nhận xét Nêu nhận xét - Đọc yêu cầu -Nêu dàn bài văn tả cảnh. -Thực hiện đoạn văn tả cảnh đẹp mà em yêu thích - Nhận xét Kó thuaät 5 Bài: MOÄT SOÁ DUÏNG CUÏ NAÁU AÊN VAØ AÊN UOÁNG TRONG GIA ÑÌNH Tiết: 5 I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU - Bieát ñaëc ñieåm , caùch söû duïng , baûo quaûn moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng thoâng thöôøng trong gia ñình . - Biết giöõ gìn veä sinh , an toaøn trong quaù trình söû duïng duïng cuï naáu ăn, aên uoáng . - Yeâu thích tìm hieåu veà vieäc naáu aên . *GV có thể tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu các dụng cụ nấu ăn ở bếp ăn cụ thể của trường (nếu có). II. CHUAÅN BÒ: - Moät soá duïng cuï ñun , naáu , aên uoáng thöôøng duøng trong gia ñình . - Tranh moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng thoâng thöôøng . - Moät soá loaïi phieáu hoïc taäp . III. HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC : 1. Khôûi ñoäng : Haùt . 2. Baøi cuõ : - Neâu laïi ghi nhôù baøi hoïc tröôùc . 3. Baøi môùi : Moät soá duïng cuï naáu aên vaø aên uoáng trong gia ñình . a) Giôùi thieäu baøi : Neâu muïc ñích , yeâu caàu caàn ñaït cuûa tieát hoïc . b) Caùc hoaït ñoäng : Hoaït ñoäng 1 : Xaùc ñònh caùc duïng cuï ñun , naáu , aên uoáng thoâng thöôøng trong gia ñình . - Ñaët caâu hoûi gôïi yù ñeå HS keå teân caùc duïng cuï thöôøng duøng ñeå ñun , naáu , aên uoáng trong gia ñình . - Ghi teân caùc duïng cuï leân baûng theo töøng nhoùm . - Nhaän xeùt , nhaéc laïi teân caùc duïng cuï . Hoaït ñoäng lôùp . Hoaït ñoäng 2 : Tìm hieåu ñaëc ñieåm , caùch söû duïng , baûo quaûn moät soá duïng cuï ñun , naáu , aên uoáng trong gia ñình . Söû duïng tranh minh hoïa ñeå keát luaän töøng noäi dung theo SGK . 4. Cuûng coá : - GV duøng caâu hoûi cuoái baøi ñeå ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa HS . - Neâu laïi ghi nhôù SGK . - Giaùo duïc HS yeâu thích tìm hieåu veà vieäc naáu aên . 5. Daën doø : - Nhaän xeùt tieát hoïc . - Daën HS söu taàm tranh , aûnh veà caùc thöïc phaåm thöôøng ñöôïc duøng trong naáu aên haøng ngaøy ñeå hoïc toát baøi sau . Hoaït ñoäng nhoùm . - Caùc nhoùm ñoïc SGK , thaûo luaän , ghi keát quaû vaøo phieáu hoïc taäp . - Ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy keát quaû thaûo luaän . - Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt , boå sung . HĐNG LL 5A đã soan riêng Thứ sáu ngày 29/9/2017 Môn: TiÕng viÖt 4 Bài: LuyÖn viÕt -TiÕt 10 A- MỤC TIÊU BÀI HỌC: -LuyÖn: HS kÓ tù nhiªn b»ng lêi cña m×nh mét c©u chuyÖn ®· nghe, ®· ®äc nãi vÒ lßng hiÕu th¶o, trung thùc vµ dòng c¶m. HiÓu truyÖn, trao ®æi víi c¸c b¹n vÒ néi dung, ý nghÜa cña c©u chuyÖn. - BiÕt ph©n ®o¹n më ®Çu, diÔn biÕn, kÕt thóc trong v¨n kÓ chuyÖn. B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - B¶ng phô viÕt s½n gîi ý bµi tËp 1. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: I-Kiểm tra bài cũ : - Em h·y ®äc bøc th cña em viÕt göi mét b¹n ë trêng kh¸c ®Ó th¨m hái vµ kÓ cho b¹n nghe t×nh h×nh líp vµ trêng em hiÖn nay mµ em ®· viÕt ë tiÕt tríc. ( 2-3 HS ). - GV nhËn xÐt + cho ®iÓm. - Cñng cè néi dung bµi cò. II-Bài mới : 1) Giới thiệu bài : 2) Luyện viết : * Bµi tËp 1: GV nêu yêu cầu bài tập 1. Dùa vµo gîi ý, híng dÉn ë cét A, h·y tëng tîng vµ kÓ l¹i v¾n t¾ (ghi ë cét B) mét c©u chuyÖn cã ba nh©n vËt : bµ mÑ èm, ngêi con b»ng tuæi em vµ mét bµ tiªn. - GV yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë BT. - GV quan s¸t, HD HS cßn lóng tóng trong khi viÕt. - 1-2 HS nªu yªu cÇu bµi tËp 1. - 2-3 HS ®äc gîi ý VBT. - HS lµm bµi vµo vë BT. A B a) Më ®Çu Bµ mÑ èm nÆng nh thÕ nµo ? (Cã thÓ giíi thiÖu qua vÒ hoµn c¶nh gia ®×nh, VD : nhµ nghÌo, chØ cã hai mÑ con sèng víi nhau, bµ mÑ lµm lông vÊt v¶ nªn èm nÆng,...) b) DiÔn biÕn - Ngêi con ch¨m sãc mÑ thÕ nµo ? (¢n cÇn, dÞu dµng, chu ®¸o,...) - §Ó ch÷a khái bÖnh cho mÑ, ngêi con gÆp khã kh¨n g× ? (Cã thÓ cã c¸c t×nh huèng : nhµ nghÌo kh«ng cã tiÒn mua thuèc ;... ph¶i t×m thø thuèc quý hiÕm, muèn lÊy ®îc nã ph¶i qua nhiÒu thö th¸ch,...) - Sù gióp ®ì cña bµ tiªn diÔn ra thÕ nµo ? (Cã thÓ triÓn khai theo c¸c híng kh¸c nhau, VD : + C¶m ®éng tríc t×nh mÑ con, bµ tiªn hiÖn ra cho thuèc hoÆc ho¸ phÐp cho bµ mÑ khái bÖnh,... HoÆc : + Ngêi con dòng c¶m vît qua rõng s©u, nói cao, vît nhiÒu thö th¸ch ®Ó ®i t×m thuèc quý cho mÑ, cuèi cïng ®îc ®Òn ®¸p : bµ tiªn hiÖn ra vµ cho thuèc quý. + Ngêi con ®i t×m thuèc quý ph¶i tr¶i qua nhiÒu “c¸m dç” nhng vÉn gi÷ ®îc tÊm lßng trung thùc nªn ®· ®îc bµ tiªn ®Òn ®¸p : cho thuèc quý (hoÆc “ho¸ phÐp” ®Ó bµ mÑ khái bÖnh,...). c) KÕt thóc Bµ mÑ khái èm. Hai mÑ con sèng h¹nh phóc bªn nhau (hoÆc ®îc bµ tiªn gióp ®ì, hai mÑ con khoÎ m¹nh, cuéc sèng trë nªn sung tóc,...). Cã hai mÑ con sèng víi nhau, bµ mÑ lµm lông vÊt v¶ nªn èm nÆng. Ngêi con trai th¬ng mÑ, tËn t×nh ch¨m sãc ngµy ®ªm nhng mÑ kh«ng khái bÖnh. Mét ®ªm ngåi qu¹t cho mÑ ngñ, ngêi con trai võa chîp m¾t th× thÊy bµ tiªn hiÖn ra chØ dÉn con ®êng ®i t×m c©y thuèc quý. Anh nhê hµng xãm tr«ng gióp mÑ råi lªn ®êng ®Ó t×m c©y thuèc. Vît qua bao rõng s©u, nói cao, tr¶i qua bao thö th¸ch (gai gãc ng¨n c¶n, thó d÷ ®e do¹), nhê cã tÊm lßng dòng c¶m vµ ®îc bµ tiªn hiÖn ra gióp ®ì, anh ®· t×m ®îc c©y thuèc quý trªn ngän nói cao bèn mïa m©y phñ. C©y thuèc ®em vÒ ®· ch÷a cho mÑ anh khái bÖnh. Hai mÑ con sèng h¹nh phóc bªn nhau vµ lu«n nhí ®Õn tÊm lßng nh©n hËu cña bµ tiªn. GV nhËn xÐt, cho ®iÓm. - 3-4 HS ®äc bµi lµm cña m×nh. - HS nhËn xÐt ch÷a bµi. * Bµi tËp 2: GV nªu yªu cÇu : §äc vµ trao ®æi (theo nhãm) kÕt qu¶ bµi tËp 1 ®Ó lµm râ néi dung, ý nghÜa cña c©u chuyÖn. -1-2 HS nh¾c l¹i yªu và gợi ý cÇu bµi tËp 2. - HS làm bài vào vở bài tập. + HS ®äc vµ trao ®æi nhãm ®Ó lµm râ néi dung, ý nghÜa cña c©u chuyÖn ë BT1. - GV nhËn xÐt + Ch÷a bµi + cho ®iÓm. - 3-4 HS tr×nh bµy bµi lµm cña m×nh. - Líp nhËn xÐt, bæ sung. - ChÊm 3-4 vë + nhËn xÐt. III. Cñng cè – dÆn dß: - Cñng cè néi dung bµi häc . - VÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ néi dung bµi sau : luyÖn ®äc - NhËn xÐt tiÕt häc. Môn: Toán 4 TiÕt 10: LuyÖn tËp ( TiÕt 2 ) a- môctiªu bµi häc: Cñng cè cho HS: - C¸ch ®äc vµ ph©n tÝch sè liÖu trªn biÓu ®å. - BiÕt xö lÝ sè liÖu trªn biÓu ®å. - BiÕt xö dông biÓu ®å trong thùc tÕ. b- chuÈn bÞ: - B¶ng phô viÕt s½n bµi tËp 1. c- c¸c ho¹t ®éng d¹y – häc: I) KiÓm tra bµi cò: - KiÓm tra bµi tËp 3 tiÕt tríc. ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm : a) 1 phót = ... gi©y; phót = ... gi©y 5 phót = ... gi©y; 2 phót 3 gi©y = ... gi©y b)1 thÕ kØ = .... n¨m; thÕ kØ = .... n¨m 3thÕ kØ = ....n¨m; 1thÓ kØ 25 n¨m =... n¨m. - GV nhËn xÐt + cho ®iÓm. - Cñng cè néi dung bµi cò. - 2 HS lªn b¶ng. a) 1 phót = 60 gi©y; phót = 20 gi©y 5 phót = 300 gi©y; 2 phót 3 gi©y = 150 gi©y b)1 thÕ kØ = 100 n¨m; thÕ kØ = 20 n¨m 3thÕ kØ = 300 n¨m; 1thÓ kØ 25 n¨m = 125 n¨m. - NhËn xÐt + ch÷a bµi. II) D¹y bµi míi: 1- Giíi thiÖu bµi: 2- LuyÖn tËp: * Bµi 1: GV nªu yªu cÇu bµi tËp. BiÓu ®å díi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIAO AN T5.doc