THỰC HÀNH LUYỆN VIẾT : BÀI 14
I/ MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài luyện viết theo hình thức thơ.
- Trình bày đúng kiểu chữ đứng và chữ nghiêng.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV : Bảng phụ để ghi bài luyện viết.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HĐ1 (1) Giới thiệu bài .
HĐ2(5) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết
- 1 HS đọc toàn bài luyện viết .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết.
- HS viết vào bảng con các chữ viết hoa : K , C, Đ, K theo hai kiểu chữ đứng và chữ nghiêng
29 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 626 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 5 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ ngữ về môi trường và bảo vệ môi trường .
- HS đọc yêu cầu bài tập, thảo luận nhóm 4, GV giao bảng phụ cho 1nhóm làm, lên trình bày. Đại diện các nhóm nối tiếp nhau trình bày kết quả . GV chốt lời giải đúng:
+ Hành động bảo vệ môi trường: Trồng cây, trồng rừng phủ xanh đồi trọc .
+ Hành động phá hoại môi trường : phá rừng, đánh cá bằng mìn....
Bài 3 : Rèn kỹ năng viết đoạn văn có đề tài gắn với nội dung bảo vệ MT.
- HS đọc yêu cầu bài tập 3 - GV giải thích yêu cầu bài tập .
- HS nói tên đề tài mình chọn viết- HS viết bài, GV giúp đỡ HS yếu.
- HS lần lượt đọc bài làm, tổ chức nhận xét, GV khen ngợi cho điểm những bài viết tốt.
HĐ nối tiếp( 4phút) Nêu lại ý nghĩa "Khu bảo tồn đa dạng sinh học".
1 HS nhắc lại, GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài sau
kể chuyện : kể chuyện được chứng kiến hoặc
tham gia
(Mức độ tích hợp GDBVMT: toàn phần)
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Rèn kỹ năng nói: Kể được một việc làm tốt hoặc hành động dũng cảm của bản thân hoặc những người xung quanh để bảo vệ môi trường.
- GD HS ý thức bảo vệ môi trường.
II. đồ dùng dạy học :
- GV: Bảng lớp viết 2 đề bài trong SGK
III. các hoạt động dạy học:
HĐ1 (4phút) KTBC: Kể lại câu chuyện (một đoạn) đã nghe,đã đọc về bảo vệ môi trường .
- 1 HS kể, tổ chức nhận xét, ghi điểm.
HĐ 2 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề .
HĐ3 (5phút) Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
- 1 HS đọc 2 đề bài của tiết học.
- GV nhắc nhở HS điều cần thiết.
- HS đọc thầm các gợi ý 1,2 trong SGK.
- 1 số HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện các em kể.
- HS tự viết nhanh dàn ý câu chuyện.
HĐ4 (28 phút) Thực hành kể và trao đổi nhanh về ý nghĩa câu chuyện.
- Từng cặp HS thực hành kể và trao đổi về ý nghĩa, GV giúp đỡ các nhóm.
- Đại diện các nhóm thi kể.
- Tổ chức nhận xét, tính điểm. Bình chọn câu chuyện hay nhất, người kể hay nhất.
HĐ nối tiếp ( 2phút) : Củng cố nội dung bài học.
- GV cho Hs liên hệ đến việc BVMT xung quanh.
- GV vấn đáp - HS nêu .
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Chiều thứ 3
Thực hành toán : luyện tập chung
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Củng cố về phép cộng, phép trừ và phép nhân các số thập phân.
- Biết vận dụng quy tắc nhân một tổng (1 hiệu ) các số thập phân với một số thập phân để làm tính và giải toán.
- Củng cố kĩ năng tính nhẩm kết quả tìm x.
II đồ dùng dạy học: HS - Vở BTtoán 5 trang 76-77
III. Các hoạt động dạy học
HĐ 1 (1 phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề
HĐ2 (30phút):Luyện tập
Bài 1: Củng cố kỹ năng thực hiện biểu thức với các phép tính của số thập phân .
- HS tự làm bài, 3 HS lên bảng chữa bài (kh-khích HS yếu lên bảng). Tổ chức lớp nhận xét, chốt kết quả đúng, củng cố cách thực hiện biểu thức.
Kết quả : a) 420,2 ; b) 1036,73 ; c) 35
Bài 2: Củng cố nhân 1 tổng (hay 1 hiệu) các số thập phân với 1 số thập phân.
- HS tự làm bài theo 2 cách, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
* HS khá giỏi làm cả 4 phần, HS yếu có thể làm 2 phần.
-2 HS lên bảng chữa bài, tổ chức lớp nhận xét, chốt kết quả đúng. Chốt cách làm .
- HS nêu nhận xét chung và yêu cầu một vài HS phát biểu: “Khi nhân một tổng với một số ta lấy từng số hạng của tổng nhân với số đó rồi cộng các tích lại”.( tương tự với 1 hiệu)
Bài 3 : Củng cố tính chất kết hợp của phép nhân số thập phân.
HS đọc yêu cầu, tự làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài. Tổ chức lớp nhận xét, yêu cầu HS giải thích cách làm
+Vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân.
+ Thực hiện nhân nhẩm để tìm kết quả.
- Khuyến khích HS giải thích tại sao lại nói: cách tính như vậy được gọi là cách tính nhanh.
Bài 4: Rèn kỹ năng giải toán.
HS đọc đề, tự giải vào vở, GV theo dõi kết hợp chấm bài, 1 HS lên bảng chữa bài, tổ chức nhận xét.
* kh- khích HS khá giỏi giải bằng cách giải gộp.
Đáp số: 200000 đồng
Bài 5: Tính nhẩm kết quả tìm x
HS thảo luận nhóm đôi, nối tiếp nhau nêu kết quả tính nhẩm .
Riêng bài tập d chú ý đưa biểu thức đã cho về dạng tích của một số với một tổng, sau đó vận dụng quy tắc nhân một số với một tổng.
HĐ nối tiếp(3phút) Củng cố cách thực hiện biểu thức,nhân một tổng (1hiệu ) với 1 số.
- GV vấn đáp - HS nêu .
- GV nhận xét giờ học . Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
thực hành tiếng việt (LTVC)
mở rộng vốn từ : bảo vệ môi trường.
I. mục tiêu : Giúp HS :
Hoàn thành bài tập 1,2,3 VBT TiếngViệt 5 trang 89.
II các hoạt động dạy học:
HĐ1 (1 phút) GTB: GV giới thiệu bài và ghi tựa đề.
HĐ2 (30phút) Luyện tập
Bài 1 : Củng cố kỹ năng trả lời câu hỏi về " Khu bảo tồn sinh học đa dạng"
- HS đọc yêu cầu, đọc đoạn văn, suy nghĩ TLCH, 1 số HS nêu, tổ chức nhận xét.
Bài 2 : Bổ sung vốn từ về bảo vệ môi trường .
(Tiến hành tương tự bài 1) .
Bài 3 : Củng cố kỹ năng viết đoạn văn về đề tài bảo vệ môi trường .
- HS đọc yêu cầu, tự làm bài, GV giúp đỡ HS yếu.
- Gọi 1 số HS đọc bài làm ( những HS chưa được đọc nhận xét).
- GV ghi điểm HS viết tốt.
HĐ nối tiếp (3 -phút) : Củng cố nội dung vừa học.
- GV vấn đáp - HS nêu.
- GV nhận xét giờ học, dặn dò HS.
Mĩ thuật : Bài 13: Tập nặn tạo dáng
Nặn dáng người
I - Mục tiêu
- HS nhận biết được một số đặc điểm của một dáng người đang hoạt động.
- HS nặn được một số dáng người đơn giản.
- HS cảm nhận được vẽ đẹp của các bức tượng thể hiện về con người.
II - Chuẩn bị
GV - Sưu tầm một số tranh ảnh về các dáng người đang hoạt động.
- Một số tượng nhỏ hoặc ảnh chụp các bức tượng về dáng người
- Bài nặn của HS lớp trước.
- Đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn
- Bài nặn của các bạn lớp trước (nếu có).
HS: Đất nặn và đồ dùng cần thiết để nặn hoặc đò dùng để vẽ, xé dán.
III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Giới thiệu bài: GV lựa chọn lựa chọn cách giới thiệu bài sao cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hoạt động 1:(5') Quan sát, nhận xét
GV yêu cầu HS quan sát tranh ảnh các bức tượng bằng dáng người và gợi ý bằng các câu hỏi:
- Nếu các bộ phận của cơ thể con người (đầu, thân, chân, tay,...).
- Mỗi bộ phận cơ thể người có dạng hình gì? (đầu dạng tròn, chân, thân, tay có dạng hình trụ).
- Nhận xét về tư thế của các bộ phận cơ thể người ở một số dáng hoạt động.
- GV nêu các bước nặn và nặn mẫu cho HS quan sát:
+ Nặn các bộ phận chính trước, nặn các chi tiết sau (như đã hướng dẫn các bài đã học) rồi ghép, dính và chỉnh sửa lại cho cân đối.
- GV gợi ý HS sắp xếp các hình nặn theo đề tài. Ví dụ: kéo co, đấu vật, đua thuyền,...
Hoạt động 3:(25') Thực hành
- HS có thể vẽ trước một vài dáng người trên giấy nháp để chọn dáng nào đẹp và sinh động hơn để nặn. Ví dụ:
+ Dáng người cõng em hoặc bế em
+ Dáng người ngồi đọc sách.
+ Dáng người chạy nhảy, đá cầu, bóng đá,...
- GV cho một số HS khá nặn theo nhóm. cùng nặn một sản phẩm có kích thước lớn hơn: người đứng người ngồi,...
Hoạt động 4:(5') Nhận xét , đánh giá
- GV cùng HS chọn và nhận xét , xếp một số bài nặn về:
+ Tỉ lệ của hình nặn (hài hoà thuận mắt).
+ Dáng hoạt động (sinh động, ngộ nghĩnh).
- HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng và nêu lí do vì saođẹp hoặc không đẹp.
- GV tổng kết và khen ngợi những HS có bài đẹp.
Dặn dò Sưu tầm tranh ảnh trên sách báo về trang trí đường diềm ở đồ vật.
Thực hành luyện viết : Bài 14
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
- Viết đúng, trình bày đúng, đẹp bài luyện viết theo hình thức thơ.
- Trình bày đúng kiểu chữ đứng và chữ nghiêng.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV : Bảng phụ để ghi bài luyện viết.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HĐ1 (1’) Giới thiệu bài .
HĐ2(5’) Tìm hiểu nội dung bài luyện viết
- 1 HS đọc toàn bài luyện viết .
- GV nêu câu hỏi tìm hiểu nội dung bài viết.
- HS viết vào bảng con các chữ viết hoa : K , C, Đ, K theo hai kiểu chữ đứng và chữ nghiêng
HĐ3(7’) Hướng dẫn HS viết chữ viết hoa đầu câu :Không, Chỉ, Đào, Quyết theo kiểu chữ đứng và nghiêng .
2-3 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
GV nhận xét.
HĐ4 (25’) Luyện viết bài vào vở
- HS viết bài vào vở, GV theo dõi uốn nắn.
- Chấm chữa 10 bài; nhận xét chung bài viết.
Hoạt động nối tiếp (2’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS viết chưa đẹp về nhà viết lại.
tập đọc : trồng rừng ngập mặn
(Phan Nguyên Hồng)
(Mức độ tích hợp GDMT: toàn phần)
I. mục tiêu :Giúp HS :
- Biết đọc với giọng thông báo rõ ràng, rành mạch, phù hợp với nội dung văn bản khoa học.
- Hiểu nội dung : nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá ; thành tích khôi phục rừng ngập mặn ; tác dụng của rừng ngập mặn khi được khôi phục.
II. đồ dùng dạy học:
III các hoạt động dạy học;
HĐ1 (5phút) KTBC: Kiểm tra kỹ năng đọc hiểu bài " Người gác rừng tí hon"
-2 HS nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi của bài. Tổ chức NX, ghi điểm.
HĐ 2(1’) GTB : Gv nêu mục tiêu bài học
HĐ3 (12) Luyện đọc.
MT: HS đọclưu loát toàn bài, hiểu các từ ngữ chú giải ở cuối bài.
- HS khá giỏi, đọc - Lớp theo dõi.
- HS quan sát ảnh minh hoạ trong SGK.
- Từng tốp 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn của bài.(3lượt)
Đoạn 1 : Từ đầu đến sóng lớn
Đoạn 2 : Tiếp đến Nam Định.
Đoạn 3 : Còn lại.
GV kết hợp hướng dẫn các em hiểu nghĩa từ khó trong bài. HS đặt câu với từ :phục hồi.
- HS luyện đọc theo cặp - 2 HS luyện đọc cả bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn.
HĐ4 (10phút) Tìm hiểu bài.
MT: HS trả lời câu hỏi cuối bài, nêu ý chính từng đoạn.
HS đọc thầm, đọc lướt từng đoạn, TLCH 1 ( KH- khuyến khích HS yếu TL).
Tổ chức nhận xét, bổ sung. GV hỏi - nêu ý 1 .
ý 1:Nguyên nhân khiến rừng ngập mặn bị tàn phá.
- HS đọc đoạn 2 trả lời câu hỏi 2.
Bổ sung: Em hãy nêu tên các tỉnh có phong trào trồng rừng ngập mặn phát triển?
- GV vấn đáp : HS rút ý 2:Thành tích khôi phục rừng ngập mặn trong những năm qua.
- HS đọc thầm đoạn 3, TLCH3, nhận xét, bổ sung.
- Rút ý 3: Tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi.
HĐ5 (10phút) Luyện đọc lại .
MT: Đọc thể hiện đúng nội dung thông báo của từng đọan văn
- 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn của bài văn. GV hướng dấn HS đọc đúng nội dung thông báo của từng đoạn.
- GV hướng dấn HS đọc diễn cảm đoạn 3 (GV đọc mẫu - HS luyện đọc theo cặp, HS thi đọc, tổ chức nhận xét, bình chọn HS đọc tốt)
HĐ nối tiếp : ( 2 phút) Củng cố nội dung chính của bài.
- GV vấn đáp- HS nêu . GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
tập làm văn : luyện tập tả người (tả ngoại hình)
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Nêu được những chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật và quan hệ của chúng với tinhá cách nhân vật trong bài văn, đoạn văn (BT1
- Biết lập dàn ý cho một bài văn tả một người thường gặp. (BT2)
II. đồ dùng dạy học:
GV : Bảng phụ ghi tóm tắt các chi tiết miêu tả ngoại hình của người bà( Bà tôi), nhân vật Thắng( Chú bé vùng biển).
- Bảng phụ ghi dàn ý khái quát của bài văn tả người .
- Bảng nhóm để HS lập dàn bài.
III. các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ1 (4phút) KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS theo lời dặn tiết trước.
- HS mở bài ghi kết quả quan sát một người mà em thường gặp, 1 và em đọc, nhận xét.
HĐ2 (1phút) GTB: GV giới thiệu và ghi tựa đề.
HĐ3 (32 phút) Luyện tập.
MT: Nêu những chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn, đoạn văn mẫu.
Bài tập 1:
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thành tiếng nội dung bài tập 1; GV giao nửa lớp làm BT1 a, nửa lớp làm bài tập 1 b.
- HS trao đổi theo cặp. Thi trình bày kết quả trước lớp, tổ chức nhận xét chốt
ý kiến đúng.
- GV kết luận.
Bài 2 : Rèn kỹ năng lập dàn ý cho một bài văn tả một người thường gặp.
GV nêu yêu cầu bài tập 2 - HS xem lại kết quả quan sát.
GV mời 1 HS khá, giỏi đọc kết quả quan sát đã ghi chép. Cả lớp và GV nhận xét nhanh. GV mở bảng phụ ghi dàn ý khái quát, 1 HS đọc:
Mở bài : Giới thiệu người định tả.
Thân bài: a) Tả hình dáng (đặc điểm nổi bật về tầm vóc, cách ăn mặc.....)
b)Tả tính tình, hoạt động, lời nói, cử chỉ, thói quen...
Kết bài: Nêu cảm nghĩ về người được tả.
- GV lưu ý HS một số điểm cần thiết .
- GV phát bút dạ và bảng nhóm cho 2, 3 HS. Cả lớp làm bài, HS làm trên bảng nhóm dán trên bảng lớp . Tổ chức nhận xét, khen ngợi những HS làm tốt.
HĐ nối tiếp (3phút) Củng cố về dàn ý của bài văn tả người.
GV vấn đáp HS nêu . GV nhận xét giờ học .
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Thứ 4 ngày 23 tháng 11 năm 2011
toán (Tiết 63): Chia một số tp cho một số tự nhiên
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết được cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Biết thực hành trong thực hành tính
II. Đồ dùng dạy học
- Vẽ vào giấy to 2 bảng:
+ Ví dụ 1 trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: (1phút) GTB GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề .
HĐ 2 :(6 phút) Hướng dẫn HS thực hiện phép chia 1 số TP cho 1số tự nhiên
a) GV nêu VD1 (SGK) để dẫn tới phép chia .
- Hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện phép chia bằng cách chuyển về chia 2số tự nhiên, tiếp đó GV hướng dẫn HS đặt tính rồi tính , vừa viết, vừa nói như SGK.
- GV gọi một HS (khá hoặc giỏi) thực hiện nhanh phép chia 84 :4
21dm = 2,1 m
- HS khác lên bảng thực hiện phép chia: 8,4: 4
- Cho HS nhận xét vầ cách thực hiện phép chia1 số TP cho 1 STN.
b) VD2 : 72,58 : 19 = ?
- GVnêu VD2 - HS tự đặt tính rồi tính . Rút ra nhận xét như VD 1
- GV rút ra (nói miệng) quy tắc thực hành phép chia và hướng dẫn cả lớp cùng thực hiện phép chia ví dụ 2.
c) Quy tắc (SGK)
- GV hướng dấn HS rút ra quy tắc chia 1 số TP cho 1 số TN.
Vài HS đọc quy tắc .
- GV nhấn mạnh việc đánh dấu phẩy.
Hoạt động 3: (30’)Thực hành phép chia
Bài 1: Rèn kỹ năng đặt tính và thực hiện phép chia .
- HS đọc yêu cầu , tự làm bài, GV theo dõi giúp HS yếu .
- 4 HS lên bảng chữa bài (KH-khích HS yếu lên bảng). Yêu cầu HS nêu cách làm. Tổ chức nhận xét chốt lời giải đúng.
Bài 2: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết
- HS tự làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài. Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thành phần chưa biết .
Đáp án: a) 2,8 ; b) 0,05
HĐ nối tiếp (3phút) Củng cố quy tắc chia 1 số thập phân cho một số thập phân.
2 HS nhắc lại.
GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
Lịch sử : Bài 13 “thà hi sinh tất cả, chứ nhất định
không chịu mất nước”
i – mục tiêu: Giúp HS học xong bài này biết:
- Biết thực dân Pháp trở lại xâm lược. Toàn dân đứng lên kháng chiến chống :
+ Cách mạng Tháng Tám thành công, nước ta giành được độc lập, nhưng thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta.
+ Rạng sáng ngày 19-12-1946 ta quyết định phát động toàn quốc kháng chiến.
+ Cuộc chiến đấu đã diễn ra quyết liệt tại thủ đô Hà Nội và các thành phố khác trong toàn quốc.
Ii - đồ dùng dạy học:
- ảnh tư liệu về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội, Huế, Đà Nẵng.
- Vở bài tập của HS.
iii – các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động 1 (5phút) KTBC:
+ Nêu nhữngkhó khăn của nước ta sau cách mạng tháng Tám?
+Nhân dân ta đã làm gì để chống lại " giặc đói " và "giặt dốt"?
- 1, 2 HS trả lời, tổ chức nhận xét ghi điểm.
HĐ2 (2phút) GTB: (làm việc cả lớp)
-GV sử dụng tranh ảnh tư liệu về cuộc chiến đấu của cảm tử quân ở Thủ đô Hà Nội để giới thiệu bài.
- GV treo bảng phụ nêu nhiệm vụ học tập cho HS - 1 HS đọc lại nhiệm vụ học tập:
+ Tại sao ta phải tiến hành kháng chiến toàn quốc?
+Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện điều gì?
+ Thuật lại cuộc chiến đấu của quân và dân Thủ đô Hà Nội.
+ ở các địa phương, nhân dân đã kháng chiến với tinh thần như thế nào?
+ Nêu suy nghĩ của em sau khi đọc bài này.
* Hoạt động 3 (13’)(làm việc theo nhóm)
GV dùng bảng thống kê các sự kiện cho HS tìm hiểu nguyên nhân vì sao nhân dân ta phải tiến hành kháng chiến toàn quốc: Ngày 23-11-1946, quân Pháp đánh chiếm Hải Phòng; ngày 17-12-1946, quân Pháp bắn phá vào một số khu phố ở Hà Nội; ngày 18-12-1946, Pháp gửi tối hậu thư cho Chính phủ ta ...
- GV hướng dẫn HS quan sát bảng thống kê và nhận xét thái độ của thực dân Pháp.
- GV rút ra kết luận: Để bảo vệ nền độc lập dân tộc, nhân dân ta không còn con đường nào khác là buộc phải cầm súng đứng lên.
- GV có thể trích đọc một đoạn trong lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau đó cho HS trả lời câu hỏi: Câu nào trong lời kêu gọi thể hiện tinh thần quyết tâm chiến đấu hi sinh vì độc lập dân tộc của nhân dân ta.
* Hoạt động 4 (11)(làm việc theo nhóm)
- GV hướng dẫn để HS hình thành biểu tượng về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến thông qua một số câu hỏi:
+ Tinh thần quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh của quân và dân Thủ đô Hà Nội thể hiện như thế nào?
+ Đồng bào cả nước đã thể hiện tinh thần kháng chiến ra sao? (Tiêu biểu là ở Huế, Đà Nẵng; có thể liên hệ với địa phương).
+ Vì sao quân và dân ta lại có tinh thần quyết tâm như vậy?
- HS báo cáo kết quả thảo luận.
- GV kết luận.
* Hoạt động 5(6’) (làm việc cả lớp)
- GV cho HS quan sát tranh ảnh, tư liệu và trích dẫn tư liệu tham khảo để HS nhận xét về tinh thần quyết tử của quân và dân Hà Nội (lưu ý sử dụng ảnh tư liệu trong SGK).
HĐ nối tiếp: (3phút) 2,3 HS đọc phần bài học trong SGK
- GV kết luận về nội dung bài học.
- Nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
thực hành tiếng việt (TLV) luyện tập tả người
I.mục tiêu : Giúp HS :
- Giúp HS hoàn thành bài tập 1,2 VBT Tiếngviệt 5 trang90- 91-92. (Nêu
những chi tiết miêu tả ngoại hìnhcủa nhan vật, lập dàn ý cho bài văn tả người thường gặp).
II. đồ dùng dạy học:
- HS : Vở bài tập TViệt 5 tập 1 trang 90-91-92.
III. các hoạt động dạy học:
HĐ1 : KTBC :Củng cố dàn ý khái quát của bài văn tả người.
- GV vấn đáp- 1 HS nêu, tổ chức nhận xét.
HĐ2 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ3(36 phút) Luyện tập
Bài 1 :Củng cố kỹ năng nêu những chi tiết miêu tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn, đoạn văn mẫu.
HS đọc yêu cầu, trao đổi nhóm đôi, thi trình bày trước lớp .
Tổ chức nhận xét.
Bài 2: Rèn kỹ năng lập dàn ý cho bài văn tả một người thường gặp .
- GVnêu yêu càu bài tập.
- HS xem lại kết quả quan sát.
- HS lập dàn ý.
- Một số HStrình bày (những HS chưa nêu được ở buổi sáng). Tổ chức nhận xét khen ngợi.
HĐ nối tiếp (3phút) :Củng cố nội dung vừa học.
- GV nêu câu hỏi HS trả lời.
- GV nhận xét giờ học. Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
Chiều thứ 4
Thực hành toán Chia một số tp cho một số tự nhiên
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết được cách thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên.
- Biết thực hành trong thực hành tính
II. Đồ dùng dạy học
HS: Vở BT toán 5 tập 1 trang 78
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1: (1phút) GTB GV nêu mục tiêu bài học và ghi tựa đề .
Hoạt động 2: (36’)Thực hành phép chia
Bài 1: Rèn kỹ năng đặt tính và thực hiện phép chia .
- HS đọc yêu cầu , tự làm bài, GV theo dõi giúp HS yếu .
- 4 HS lên bảng chữa bài (KH-khích HS yếu lên bảng). Yêu cầu HS nêu cách làm. Tổ chức nhận xét chốt lời giải đúng.
Bài 2: Củng cố cách tìm thành phần chưa biết
- HS tự làm bài, 2 HS lên bảng chữa bài. Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng
- Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm thành phần chưa biết .
Đáp án: a) 2,8 ; b) 0,05
Bài 3 : Rèn kỹ năng giải toán
- HS đọcdề bài, tự làm bài, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu.
- 1HS lên bảng chữa bài, tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng.
Đáp số :42,18 km
Bài 4 : Củng cố cách tìm số dư.
HS quan sát phép chia, xác định số dư, nêu kết quả. Tổ chức nhận xét.
GV yêu cầu HS nêu cách xác định số dư .
GV nhấn mạnh :Phần thập phân của số bị chia hạ xuống để chia bao nhiêu lần thì số dư sẽ có bấy nhiêu chữ số ở phần thập phân.
HĐ nối tiếp (3phút) Củng cố quy tắc chia 1 số thập phân cho một số thập phân.
2 HS nhắc lại.
GV nhận xét giờ học, dặn HS chuẩn bị bài sau.
kĩ thuật: Bài 6 Cắt, khâu, thêu túi xách tay đơn giản
(Tiết 2, 3)
I. mục tiêu : (như tiết 1)
II. đồ dùng dạy học :(như tiết 1)
HĐ1(1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài
HĐ 2 (25phút). HS thực hành
- GV kiểm tra sản phẩm HS đo, cắt ở giờ học trước.
- GV nhận xét và nêu thời gian, yêu cầu đánh giá sản phẩm (mục III – SGK). Nhắc HS thêu hình trang trí trước rồi mới khâu các bộ phận túi.
- HS thực hành vẽ mẫu thêu hoặc sang (in) mẫu thêu trong SGK lên vải. GV gợi ý để HS vẽ hình thêu theo ý thích của các em.
- HS thực hành thêu trang trí, khâu các bộ phận của túi xách tay. GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. Trong quá trình HS thực hành, GV quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm cho những HS làm chưa đúng hoặc còn lúng túng.
Hoạt động 3. (7’)Đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc chỉ định một số em.
- Nhắc lại các yêu cầu của sản phẩm để HS dựa vào đó đánh giá.
- Cử 2-3 HS lên đánh giá sản phẩm của các nhóm và cá nhân được trưng bày.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức: hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức quy định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+).
HĐ nối tiếp :(2’)
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
Thứ 5 ngày 24 tháng 11 năm 2011
toán (tiết 64) : luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết chia số thập phân cho số tự nhiên.
II. Các hoạt động dạy học
Hoạt động 1:KTBC (4phút) Kiểm tra kỹ năng thực hiện phép chia 1số TP cho 1 STN.
-1,2 HS nêu, tổ chức lớp nhận xét, chốt kết quả đúng.
Hoạt động 2 GTB: (1phút) GV nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 2 (33 phút ) Luyện tập
Bài 1: Củng cố kỹ năng đặt tính và thực hiện phép chia STP cho STN
- HS đọc yêu cầu, tự làm bài, GV theo dõi giúp đỡ HS yếu .
- 4 HS lên bảng chữa bài(kh- khích HS yếu). Tổ chức lớp nhận xét, chốt lời giải đúng, củng cố lại cách chia.
Bài 2 :Tìm số dư của phép chia (Dành cho HS khá, giỏi)
Bài 3 :Rèn kỹ năng thực hiện phép chia STP cho STN mà còn dư.
- 1 HS lên bảng làm phép tính mẫu, tổ chức nhận xét.
- HS tự làm, 2 HS lên bảng chữa bài, tổ chức lớp nhận xét, chốt lời giải đúng
Bài 4 :Củng cố kỹ năng giải toán có lời văn.(Dành cho HS khá, giỏi)
- HS tự làm bài vào vở , 1 em nêu kết quả m bài vào vở. Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng.
Đáp số: 38,85 m
HĐ nối tiếp(3phút) Củng cố nội dung từng bài tập.
- GV vấn đáp - HS nêu .
- GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau.
luyện từ và câu: luyện tập về quan hệ từ
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Nhận biết các cặp quan hệ từ trong câu và tác dụng của chúng .(BT1)
- Biết sử dụng các cặp quan hệ từ phù hợp (BT2) Bước đầu nhận biết được quan hệ từ qua việc do dánh hai đoạn văn (BT3).
II. Đồ dùng dạy học:
- GV : 2 tờ giấy khổ to, mỗi tờ viết1 đoạn văn ở bài tập 2.
- Bảng phụ viết đoạn văn ở bài tập 3 b.
III. các hoạt động dạy học :
HĐ1 (5 phút) KTBC: Củng cố kỹ năng viết đoạn văn về bảo vệ môi trường .
- 2 HS lần lượt đọc bài, tổ chức nhận xét, ghi điểm.
HĐ2 (1phút) GTB: GV nêu mục tiêu bài học.
HĐ3 (32phút) Luyện tập.
Bài 1 :Củng cố kỹ năng tìm các cặp quan hệ từ trong câu .
HS đọc nội dung bài tập 1, tìm cặp quan hệ từ trong mỗi câu văn. Phát biểu ý kiến, tổ chức nhận xét.
1 HS lên bảng lamg vào tờ phiếu viết sẵn, chốt lời giải đúng.
- a) Nhờ .... mà...... ; b) Không những .........mà .........
Bài 2 : Củng cố kỹ năng sử dụng các cặp quan hệ từ.
- 1 HS đọc yêu càu bài tập 2. GV giúp HS hiểu yêu cầu của bài .
- HS làm việc theo cặp, 2 HS chữa bài vào giấy khổ to dán trên bảng lớp. GV
yêu cầu HS khá giỏi nói được mối quan hệ về nghĩa giữa các câu trong từng cặp câu, đồng thời giải thích lý do chọn cặp quan hệ từ.Tổ chức nhận xét, chốt lời giải đúng:
a) Mấy năm qua, vì chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ... nên ở ven biển các tỉnh ...đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.
Bài 3 : Củng cố tác dụng của cặp quan hệ từ.
- 2 HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu bài tập . GV nhắc HS trả lời lần lượt đúng thứ tự các câu hỏi.
- HS làm việc nhóm đôi- phát biểu ý kiến, GV mở bảng phụ, chốt nội dung, GV kết luận.
Đoạn a) hay hơn đoạn b) vì các quan hệ từ và các cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6,7,8 ở đoạn b làm cho câu văn nặng nề.
HĐ nối tiếp (2phút) Củng cố nội dung vừa học.
- GV vấn đáp - HS nêu . GV nhận xét giờ học. Dặn HS chuẩn bị bài sau.
chính tả: Nhớ viết : hành trình của bầy ong
I. mục tiêu : Giúp HS :
- Nhớ viết đúng chính tả, trình bày đúng các câu thơ lục bát .
- Ôn lại cách viết từ ngữ có tiếng chứa âm đầu s/x.
I. đồ dùng dạy học:
- GV: Các phiếu nhỏ viết từng cặp chữ ghi tiếng ( hoặc vần) theo cột dọc ở bài tập 2b để HS bốc thăm tìm từ ngữ chứa tiếng (vần) đó.
- Bảng phụ viết những dòng thơ có chữ cần điền ở bài tập 3.
III. các hoạt động dạy học:
HĐ1 (4phút ) KTBC: Củng cố kỹ năng tìm ngữ chứa tiếng bát, bác, mắt, mắc.
- GV vấn đáp - HS lần lượt nêu, tổ chức nhận xét ghi điểm
HĐ2 : (1phút) GTB :GVnêu mục tiêu bài học, ghi tựa đề.
HĐ3 (7phút) Tìm hiểu nội dung, cách trình bày.
MT: HS nhớ lại cách trình bày thể thơ lục bát.
Viết đúng từ khó: rong ruổi, rù rì, nôío liền...
- 1 HS đọc trong SGK2 khổ thơ cuối của bài thơ .
- 2 HS tiếp nối nhau đọc thuộc lòng 2 khổ thơ. Cả lớp đọc thầm lại 2 khổ thơ
trong SGK để ghi lại cách ghi nhớ, xem alị cách trình bày các câu thơlục bát, những chữ các em dễ viết sai.
HĐ4(16 phút) Nhớ viết
MT: HS nhớ viết 2 khổ thơ đảm bảo tốc độ.
- HS gấp SGK nhớ lại 2 khổ thơ, viết bài. GV quan sát theo dõi.
- GV chấm điểm 1 số bài, nêu nhận xét.
HĐ5 (10phút) Luyện tập.
MT: Ôn lại cách viết từ ngữ có tiếng chứa:
-2a) HS lần lượt bốc thăm, đọc to cặp tiếng (vần) ghi trên phiếu và viết tìm nhanh lên bảng. Cả lớp cùng làm vào vở bài tập . Tổ chức nhận xét, ghi trên bảng.
Mẫu : Nhân sâm / xâm nhập.
3a) Cả lớp làm vào vở bài tậ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an tuan 13.doc