Giáo án Chính tả 4 (nghe – viết ) tiết 3: Cháu nghe câu chuyện của bà

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Mười năm cõng bạn đi học

- GV cho HS viết lại những lỗi sai tiết trước : gập ghềnh , Chiêm Hoá, Tuyên Quang , khúc khuỷu .

- GV nhận xét .

3.Bài mới: Cháu nghe câu chuyện của bà

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả

Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết đúng các từ theo yêu cầu trong bài .

- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt .

- Nội dung bài này là gì ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 4 (nghe – viết ) tiết 3: Cháu nghe câu chuyện của bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 5: VAI TRÒ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO GV bộ môn ĐẠO ĐỨC TIẾT 3 : VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP GV bộ môn CHÍNH TẢ ( Nghe – Viết ) TIẾT 3 : CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU: 1 . Kiến thức: - Nghe – viết lại đúng chính tả bài thơ “ Cháu nghe câu chuyện của bà”. - Biết cách trình bày các dòng thơ lục bát và các khổ thơ . 2 . Kĩ năng: - Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu dễ lẫn tr / ch . 3 . Thái độ: - Trình bày bài cẩn thận , sạch sẽ . Có ý thức rèn chữ viết đẹp. II . CHUẨN BỊ: GV : Mô hình câu thơ lục bát , bảng phụ . HS : SGK , bảng con , vở CT , BTTV . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 12 phút 2 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Mười năm cõng bạn đi học GV cho HS viết lại những lỗi sai tiết trước : gập ghềnh , Chiêm Hoá, Tuyên Quang , khúc khuỷu . GV nhận xét . 3.Bài mới: Cháu nghe câu chuyện của bà - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết đúng các từ theo yêu cầu trong bài . GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt . Nội dung bài này là gì ? - Giáo dục KNS. GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết và cho biết những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài . GV viết bảng những từ HS dễ viết sai và hướng dẫn HS nhận xét . GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con . GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết . GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt . GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau . GV nhận xét chung Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Mục tiêu : HS điền đúng các từ có phụ âm đầu tr / ch . Bài tập 2a: GV yêu cầu HS đọc bài tập 2a - GV dán 4 tờ phiếu đã viết nội dung truyện lên bảng, mời HS lên bảng làm thi . GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng, kết luận bạn thắng cuộc. GV giải thích. 5.Tổng kết – Dặn dò: GV nhận xét, giáo dục BVMT Yêu cầu mỗi HS về nhà tìm 5 từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng chữ tr / ch Chuẩn bị bài:“Truyện cổ nước mình” 2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con . Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - cá nhân HS theo dõi trong SGK . - Bài thơ nói lên tấm lòng nhân hậu của bà và tình cảm yêu thương bà của tác giả . HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết . HS nêu những hiện tượng mình dễ viết sai: mỏi, gặp, dẫn, lạc, về, bỗng. - HS nhận xét . HS luyện viết bảng con . HS nghe – viết . HS soát lại bài HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả. - HS lắng nghe . Hoạt động cá nhân - lớp - HS đọc yêu cầu của bài tập. Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm bài vào VBT. 4 HS lên bảng làm vào phiếu. Từng em đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh . Cả lớp nhận xét kết quả làm bài. Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng. Lời giải đúng: tre – không chịu – Trúc dẫu cháy – Tre – tre – đồng chí – chiến đấu – Tre . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp - HS lắng nghe . Kiểm tra Trực quan Đàm thoại KNS Luyện tập Thực hành Thực hành Luyện tập Trình bày Giảng giải KNS Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHINH TA.doc
Tài liệu liên quan