1.Khởi động:
2.Bài cũ: Mười năm cõng bạn đi học
- GV cho HS viết lại những lỗi sai tiết trước : gập ghềnh , Chiêm Hoá, Tuyên Quang , khúc khuỷu .
- GV nhận xét .
3.Bài mới: Cháu nghe câu chuyện của bà
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả
Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết đúng các từ theo yêu cầu trong bài .
- GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt .
- Nội dung bài này là gì ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 4 (nghe – viết ) tiết 3: Cháu nghe câu chuyện của bà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC
TIẾT 5: VAI TRÒ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO
GV bộ môn
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 3 : VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
GV bộ môn
CHÍNH TẢ ( Nghe – Viết )
TIẾT 3 : CHÁU NGHE CÂU CHUYỆN CỦA BÀ
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Kiến thức:
- Nghe – viết lại đúng chính tả bài thơ “ Cháu nghe câu chuyện của bà”.
- Biết cách trình bày các dòng thơ lục bát và các khổ thơ .
2 . Kĩ năng:
- Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu dễ lẫn tr / ch .
3 . Thái độ:
- Trình bày bài cẩn thận , sạch sẽ . Có ý thức rèn chữ viết đẹp.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Mô hình câu thơ lục bát , bảng phụ .
HS : SGK , bảng con , vở CT , BTTV .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
12 phút
2 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Mười năm cõng bạn đi học
GV cho HS viết lại những lỗi sai tiết trước : gập ghềnh , Chiêm Hoá, Tuyên Quang , khúc khuỷu .
GV nhận xét .
3.Bài mới: Cháu nghe câu chuyện của bà
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả
Mục tiêu : Giúp HS nghe và viết đúng các từ theo yêu cầu trong bài .
GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt .
Nội dung bài này là gì ?
- Giáo dục KNS.
GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết và cho biết những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài .
GV viết bảng những từ HS dễ viết sai và hướng dẫn HS nhận xét .
GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con .
GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết .
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt .
GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau .
GV nhận xét chung
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
Mục tiêu : HS điền đúng các từ có phụ âm đầu tr / ch .
Bài tập 2a:
GV yêu cầu HS đọc bài tập 2a
- GV dán 4 tờ phiếu đã viết nội dung truyện lên bảng, mời HS lên bảng làm thi .
GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng, kết luận bạn thắng cuộc.
GV giải thích.
5.Tổng kết – Dặn dò:
GV nhận xét, giáo dục BVMT
Yêu cầu mỗi HS về nhà tìm 5 từ chỉ tên các con vật bắt đầu bằng chữ tr / ch
Chuẩn bị bài:“Truyện cổ nước mình”
2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con .
Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp - cá nhân
HS theo dõi trong SGK .
- Bài thơ nói lên tấm lòng nhân hậu của bà và tình cảm yêu thương bà của tác giả .
HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết .
HS nêu những hiện tượng mình dễ viết sai: mỏi, gặp, dẫn, lạc, về, bỗng.
- HS nhận xét .
HS luyện viết bảng con .
HS nghe – viết .
HS soát lại bài
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả.
- HS lắng nghe .
Hoạt động cá nhân - lớp
- HS đọc yêu cầu của bài tập.
Cả lớp đọc thầm đoạn văn, làm bài vào VBT.
4 HS lên bảng làm vào phiếu.
Từng em đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh .
Cả lớp nhận xét kết quả làm bài.
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng.
Lời giải đúng:
tre – không chịu – Trúc dẫu
cháy – Tre – tre – đồng chí – chiến đấu – Tre .
- HS lắng nghe .
Hoạt động lớp
- HS lắng nghe .
Kiểm tra
Trực quan
Đàm thoại
KNS
Luyện tập
Thực hành
Thực hành
Luyện tập
Trình bày
Giảng giải
KNS
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CHINH TA.doc