Giáo án tuần 23 lớp 4 năm 2019

I. MỤC TIÊU:

- Cung cấp cho HS nội dung 11 dòng đầu của bài thơ Chợ Tết.

- Nhớ - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn thơ trích. Làm đúng BT2.

- Rèn kĩ năng viết chữ cho HS.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:

 - 1 vài tờ phiếu viết sẵn ND bài tập 2.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:

 

doc25 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 23 lớp 4 năm 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-Chuẩn bị dụng cụ học tập. -HS trồng cây con theo nhóm. -HS lắng nghe. -HS phân nhóm và chọn địa điểm. -HS lắng nghe. -HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn trên. -HS cả lớp. ----------------- Thứ ba ngày 26 tháng 02 năm 2019 Phân môn: Chính tả Tiết 23 CHỢ TẾT I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS nội dung 11 dòng đầu của bài thơ Chợ Tết. - Nhớ - viết đúng bài chính tả, trình bày đúng đoạn thơ trích. Làm đúng BT2. - Rèn kĩ năng viết chữ cho HS. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - 1 vài tờ phiếu viết sẵn ND bài tập 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : - GV đọc cho HS viết : trút nước, khóm trúc, khụt khịt, khúc xương. - GV nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - HS hát . -1 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào nháp. Hoạt động1: Hướng dẫn HS nhớ viết - Gọi 1 HS đọc thuộc lòng 11 dòng đầu cần viết chính tả. - GV nhắc các em chú ý cách trình bày thể thơ 8 chữ (ghi tên bài giữa dòng, viết các dòng thơ sát vào lề vơ, những chữ đầu dòng thơ cần viết hoa, chú ý những chữ sai chính tả. - Yêu cầu HS gấp SGK nhớ lại đoạn thơ tự viết bài . - GV chấm chữa 7 , 10 bài . - GV nêu nhận xét . - Cả lớp đọc thầm để nhớ. - 1 HS đọc thành tiếng cả lớp đọc thầm để ghi nhớ . - HS viết bài . - Từng cặp HS đổi vở soát bài . Hoạt động2: Hướng dẫn HS làm bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn HS yêu cầu của bài - Yêu cầu HS tự làm bài . - Gọi HS nhận xét bổ sung - Chốt lại lời giải đúng . 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc - Họa sĩ, nước Đức, sung sướng, không hiểu sao, bức tranh. *************** Phân môn: Luyện từ và câu Tiết 45 DẤU GẠCH NGANG I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS nắm tác dụng của dấu gạch ngang trong ( Nội dung ghi nhớ). - Nhận biết và nêu được tác dụng của dấu gạch ngang trong bài văn ( BT1, mục III); viết được đoạn văn có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu lời đối thoại và đánh dấu phần chú thích ( BT2). - Sử dụng đúng dấu gạch ngang trong khi viết. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - 1 tờ phiếu viết lời giải bài tập 1(phần Nhận xét). - 1 tờ phiếu viết lời giải bài tập 1(phần Luyện tập). - 4 tờ phiếu khổ rộng làm bài tập 2, bút dạ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : . 1 HS làm bài tập 1, 2 . . 1 HS đọc thuộc 3 thành ngữ trong bài tập 4. Đặt 1 câu sử dụng một trong 3 thành ngữ trên. - GV nhận xét . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - HS hát - HS thực hiện yêu cầu . Hoạt động 1: Nhận xét Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu HS tìm những câu văn có chứa dấu gạch ngang. - Gọi HS phát biểu. - GV chốt lại bằng cách dán tờ phiếu viết lời giải. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu và suy nghĩ và TLCH bài tập 2. - 3 HS tiếp nối nhau đọc. a. Cháu con ai? - Thưa ông, cháu là con ông Thư b. Cái đuôi dài ..mạn sườn c. Trước khi bật quạt ..bụi bặm. a. .đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật b. ..đánh dấu phần chú thích. c.liệt kê các biện pháp cần thiết để bảo quản quạt điện được bền. Hoạt động 2: Ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ. - 2 HS tiếp nối đọc. Hoạt động 3 : Luyện tập Bài 1 : - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS phát biểu. - GV chốt lại bẳng cách dán tờ phiếu viết lời giải . - Gọi nhóm làm xong dán phiếu . -1 HS đọc yêu cầu và nội dung. Câu có dấu gạch ngang Tác dụng - Pa – xcan thấy bố mình – một viên chức tài chính – vẫn cặm cụi tước bàn làm việc. “ Những dãy tính cộng hàng ngàn con số. Một công việc buồn tẻ làm sao! – Pa – xcan nghĩ thầm” - Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bô bớt nhức đầu vì những con tính - Pa – xcan nói vơi - Đánh dấu phần chú thích tong câu ( bố Pa – xcan là một viên chức tài chính). - Đánh dấu phần chú thích( đây là lời Pa – xcan nói vói bố) Bài 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV phát biểu cho nhóm thi làm bài . Đại diện nhóm dán bài lên bảng . - GV và các nhóm nhận xét . 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS đọc yêu cầu. + Dấu gạch ngang dùng để: Đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích. ************ Môn: Toán Tiết112 LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU: - Luyện tập củng cố dấu hiệu chia hết cho 2,3 ,5 ,9. - HS nhớ và có kĩ năng làm các dạng toán về dấu hiệu chia hết cho 2,3 ,5 ,9 và phân số. - HS có niềm đam mê về học toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Hình vẽ trong BT5 – SGK . II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: 2 . Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng làm bài. * Không quy đồng mẫu số hãy so sánh các phân số . và ; và - Nhận xét . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Lớp hát. - 2 HS lên bảng làm , lớp làm vào vở Hoạt động 1: Luyện tập Bài 1 : - Yêu cầu HSï làm bài. - GV đặt câu hỏi Y/C học sinh trả lời trước lớp ( dựa vào câu hỏi a; b; c ) - Nhận xét HS. Bài 2: - Yêu cầu HS tự đọc đề bài sau đó yêu cầu học sinh làm bài. - GV hướng dẫn HS làm phần a. - Gọi học sinh đọc bài làm của mình -Nhận xét – cho điểm. Bài 3: - Gọi học sinh đọc đề bài. + Muốn biết trong phân số đã cho phân số nào bằng phân số 5/9 ta làm như thế nào ? - Y/C học sinh làm bài . - GV chửa bài Bài 4: -Y/C học sinh đọc đề, sau đó tự làm bài . - GV nhận xét. Bài 5 : ( HS giỏi) - GV vẽ hình như SGK , Y/C học sinh đọc và tự làm . - GV đọc lần lượt từng câu hỏi, học sinh trả lời. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. a. Điền số 2, 4, 6,8 vào..thì được 750 chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 b. Điền số 0 Số vừa tìm được điều chia hết cho 3 c. Điền số 6 Số vừa tìm được chia hết cho 2 và 3 - Tổng số của học sinh của lớp đó là : 14 + 17 = 31 ( HS ) a. b. - 1 học sinh đọc đề bài. + Ta rút gọn phân số rồi so sánh - 1 HS lên bảng làm. + + Vậy phân số bằng là : - Rút gọn : Quy đồng mẫu số các phân số : Ta có Vậy a. Cạnh AB // DC vì chúng thuộc 2 cạch đối diện của 1 hình chủ nhật. b. AB = DC ; AD= BC . c .Diện tích hình bình hành ABCD là 4 x 2= 8 ( cm2 ) ***************** Thứ tư ngày 27 tháng 02 năm 2019 Phân môn: Kể chuyện Tiết 23 KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS nội dung : Kể chuyện đã nghe đã đọc. - Dựa vào gợi ý trong SGK, chọn và kể lại được câu chuyện ( đoạn truyện) đã nghe, đã đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp và cái xấu, cái thiện và cái ác. - HS có thái độ về các nhân vật tốt và xấu. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Một số truyện thuộc đề bài kể chuyện. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS kể lại 1- 2 đoạn của câu chuyện Con vịt xấu xí và nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét. 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài : - HS hát . - 2 HS thực hiện yêu cầu . Hoạt động1: Tìm hiểu đề bài - Gọi HS đọc đề bài, GV dùng phấn màu gạch chân dưới những từ : được nghe, được đọc, ca ngợi cái đẹp, cuộc đấu tranh. - Gọi HS tiếp nối nhau đọc phần gợi y.ù - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa truyện : Nàng Bạch Tuyết bảy chũa lùn, Cây tre trăm đốt trong SGK. - Gọi HS giới thiệu câu chuyện. - 1 HS đọc đề bài. - 2 HS tiếp nối nhau đọc. Cả lớp theo dõi. - Một số HS tiếp nối nhau giới thiệu. Hoạt động2: HS thực hành kể chuyện, trao đổi vè ý nhĩa câu chuyện - GV nhắc : KC phải có đầu có cuối để các bạn hiểu được. Với truyện dài các em có thể kể 1 – 2 đoạn. - Yêu cầu HS kể theo nhóm đôi. - Thi kể trước lớp - Gọi HS nhận xét. - Nhận xét, cho điểm HS kể chuyện. - Tổ chức cho HS bình chọn có câu chuyện. hay nhất. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau. - Từng cặp HS kể chuyện cho nhau nghe. - HS thi kể. Cả lớp theo dõi. ************** Phân môn: Tập đọc Tiết 46 KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ LỚN TRÊN LƯNG MẸ I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS nội dung bài tập đọc “ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ”: Ca ngợi tình yêu nước, yêu con sâu sắc của người phụ nữ Tà - ôi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. ( trả lời được các câu hỏi; thuộc một khổ thơ trong bài. - Biết đọc diễn cảm một đoạn thơ trong bài với giọng nhẹ nhàng có cảm xúc. - HS yêu quý các dân tộc trên đất nước Việt Nam. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Tranh minh họa ở SGK. - Băng giấy viết câu , đoạn cần luyện đọc . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài : Hoa học trò và TLCH và nội dung bài đọc. - GV nhận xét . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bà: - HS hát . - 2 HS thực hiện yêu cầu . Hoạt động 1: Luyện đọc - Gọi 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn thơ 2 , 3 lượt . Kết hợp sửa lỗi , phát âm cho HS và giúp HS hiểu nghĩa từ mới . - Gọi 1 HS đọc toàn bài . - GV đọc mẫu lần 1. - 2 HS đọc tiếp nối nhau theo trình tự . HS 1 : Em cu Tai lún sân HS 2 : Em cu Tai .a – kay hỡi. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài - Yêu cầu HS đọc thầm bài thơ và TLCH : + Em hiểu như thế nào là em bé trên lưng mẹ? + Người mẹ làm những công việc gì? Những công việc đó có ý nghĩa ntn? + Tìm những ảnh đẹp nói lên tình yêu thương và niềm hi vọng của người mẹ đối với con? + Theo em cái đẹp được thể hiện trong bài thơ này là gì? - HS đọc thầm bài thơ và TLCH : + Những em bé trên lưng mẹ có nghĩa là những em bé lúc nào cũng ngủ trên lưnng mẹ. Mẹ đi đâu làm gì cũng địu em trên lưng. + Người mẹ nuôi con khôn lớn, người mẹ giã gạo nuôi bộ đội, tỉa bắp nương. Những công việc này góp phần vào cuộc chống Mĩ cứu nước của toàn dân tộc ta. + Tình yêu của mẹ đối vớ con : Lưng đưa nôi, tim hát thành lời. – Mẹ thương a – kay – mặt trời của mẹ nằm trên lưng ; Hi vọng. Mai sau con lớn vun chày lún sân. - Là tình yêu của mẹ đối với con, đối với cách mạng. Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm và học thuộc lòng - Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ. - Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc “ Em cu tai lún sân” + GV đọc mẫu + Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp lòng từng đoạn thơ và cả bài thơ - Tổ chức cho HS HTL - Nhận xét , tìm ra bạn đọc hay . 4. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về đọc lại bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS tiếp nối nhau đọc bài thơ. Cả lớp theo dõi tìm ra giọng đọc. -2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc - HS tự nhẩm HTL 1 khổ thơ mà em thích. *************** Môn: Toán Tiết 113 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS kiến thức phép cộng 2 phân số cùng mẫu số . - Biết cộng hai phân số cùng mẫu số . - HS có thái độ thích học về phân số qua các ví dụ và bài tập. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - 1 băng giấy Hình chữ nhật kích thước 2 cm x 8 cm. Bút màu ( HS) . - 1 băng giấy kích thước 20 cm x 80 cm (GV) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: HOẠT DỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ: 3.Bài mới : a. Giới thiệu bài: HOẠT ĐỘNG1: Hướng dẫn hoạt động với đồ dùng trực quan. - GV nêu vấn đề: Có một băng giấy bạn Nam tô màu băng giấy, sau đó tô tiếp băng giấy. Hỏi bạn Nam đã tô màu bao nhiêu phần của băng giấy? - GV hướng dẫn HS làm việc với băng giấy. - HS tự nhẩm và nhớ vấn đề đã nêu ra. HOẠT ĐỘNG2: Hướng dẫn cộng hai phân số cùng mẫu. - GV nêu lại vấn đề trên và hỏi: Muốn biết bạn Nam tô mau được tất cả mất phần băng giấy chúng ta làm phép tính gì? - GV: Ta có các phép cộng phân số như sau: + = - GV: Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu số ta thực hiện như thé nào? - Làm phép tính cộng: + - Nhiều lượt HS trả lời. HOẠT ĐỘNG3: Hướng dẫn luyện tập Bài 1 - Yêu cầu HS tự làm bài. - GV nhận xét và cho điểm HS. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con. a. + = b, c, d làm tương tự a. Bài 2 ( HS giỏi) - GV yêu cầu HS phát biểu tính chất giao hoán của phép cộng các số tự nhiên đã học. - GV nhận xét và yêu cầu HS làm bài. - GV nhận xét HS. - 1 HS phát biểu. - 3 HS lên bảng làm bài. ; Bài 3 - GV gọi HS đọc và tóm tắt bài toán. - Yêu cầu HS làm bài. 4 . Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 HS tóm tắt trước lớp. Bài giải Cả hai ôtô chuyển được là: ( số gạo trong kho ) Đáp số:số gạo trong kho ************ Môn: Khoa học Tiết 45 ÂM THANH TRONG CUỘC SỐNG I . MỤC TIÊU : - Cung cấp cho HS về Âm thanh trong cuộc sống. - Nêu được ví dụ về vai trò của âm thanh trong đời sống; Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống ô nhiễm tiếng ồn. - Cảm nhận được vai trò của âm thanh trong cuộc sống. II . ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - 5 cốc giống nhau - Đài cát xét III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS lên bảng đọc bài học của tiết trước. - GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - HS hát - 2 HS thực hiện yêu cầu. Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của âm thanh trong cuộc sống. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm. - Yêu cầu HS quan sát hình 86 ghi lại vai trò của âm thanh. - Gọi từng nhóm trình bày trước lớp. - Gọi HS nhận xet, bổ sung. - HS làm việc theo nhóm: HS quan sát hình 86 ghi lại vai trò của âm thanh. - Đại diện từng nhóm trình bày trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2 : Nói về những âm thanh ưa thích và những âm thanh không ưa thích. - GV ghi lên bảng thành 2 cột: Thích và không thích. - Yêu cầu HS nêu lên ý kiến của mình và giải thích lý do. - GV nhận xét. Âm thanh em thích Âm thanh em không thích - HS làm việc cá nhân lần lượt nêu lên ý kiến. Hoạt động 3: Tìm hiểu ích lợi của việc ghi lại được âm thanh. - GV nêu vấn đề : Các em thích nghe bài hát nào? - GV bật cho HS nghe bài hát đo.ù - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm . - Gọi các nhóm HS trình bày kết quả thảo luận. - Gọi HS nhận xet, GV nhận xét. * Trò chơi làm nhạc cụ. - Cho các nhóm làm nhạc cụ: Đổ nước từ các chai từ vơi đến đầy. - Gọi các nhóm biểu diễn. - GV nhận xét. 4. Củng cố - dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - HS lắng nghe. - Các nhóm làm việc và thực hiện yêu cầu. - HS làm việc theo nhóm thảo luận câu hỏi : Nêu ích lợi của việc ghi lại âm thanh? - HS trình bày. - Các nhóm thực hiện theo yêu cầu. - Từng nhóm biểu diễn. --------------------- Phân môn: Lịch sử Tiết 23 VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ I. MỤC TIÊU: - Cung cấp cho HS các tác phẩm văn học và khoa học thời Hậu Lê. - Biết được sự phát triển của văn học và khoa học thời Hậu Lê. - HS cảm nhận được dưới thời hậu Lê, văn học và khoa học được phát triển rực rỡ . II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - Hình trong SGK phóng to . - Một vài đoạn thơ văn tiêu biểu của tác phẩm tiêu biểu . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : Gọi 2 HS đọc bài.Trường học thời hậu Lê . - Nhận xét . 3. Bài mới a. Giới thiệu bài - 2 HS đọc bài.Trường học thời hậu Lê . Hoạt động 1: Làm việc cá nhân - GV hướng dẫn HS lập bảng thống kê về nội dung, tác giả tác phẩm văn thơ tiêu biểu ở thời Hậu Lê. Tác giả Tác phẩm Nội dung -Nguyễn Trải - Lý Tử Tấn - Nguyễn Mộng Tuân - Hội tao Đàn - Nguyễn Trải - Lý Tử Tấn - Nguyễn Húc - Bình Ngô Đại Cáo - Các tác phẩm thơ Ức Trai thi Tập Các bài thơ . - Phản ánh khí phách anh hùng và niềm tự hào chân chính dân tộc . - Ca ngợi công đức của nhà vua - Tâm sự của những người không được đem hết tài năng để phụng sự đất nước . - GV giới thiệu 1 số đoạn thơ văn tiêu biểu của 1 số tác giả thời Hậu Lê . - Yêu cầu HS vào bảng thống kê miêu tả lại nội dung và các tác giả ,tác phẩm thơ văn tiêu biểu dưới thời Hậu Lê. - Vài HS trình bày. * Hoạt động 2: Lập bảng thống kê về nội dung, tác giả công trình khoa học tiêu biểu ở thời Hậu Lê Tác giả Công trình khoa học Nội dung - Ngô Sĩ Liên - Nguyễn Trải - Nguyễn Trải - Lương Thế Vinh - Đại việt sử kí toàn thư - Lam sơn thục Lục - Dư Địa Chí - Đại thành toán pháp - Lịch sữ nước ta từ thời Hùng Vương Hậu Lê - Lịch sử Cuộc K/N Lam Sơn - Xác định lãnh thổ ,Giới thiệu tài nguyên ,phong tục tập quán của nươc ta - Kiến thức toán học - Y/C học sinh dựa vào bảng thống kê mô tả lại sự phát triển khoa học ở thời hậu Lê . + Dưới thời Hậu Lê ai là nhà thơ, nhà văn , nhà khoa học tiêu biểu nhất ? 4. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 2 học sinh mô tả . + Nguyễn Trải và Lê Thánh Tông . ************* Thứ năm ngày 28 tháng 02 năm 2019 Phân môn: Tập làm văn Tiết 45 LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI I. MỤC TIÊU : - Luyện tập củng cố về miêu tả các bộ phận của cây cối . - Nhận biết được một số điểm đặc sắc trong cách quan sát và miêu tả các bộ phận của cây cối (hoa, quả) trong đoạn văn mẫu (BT1); Viết được đoạn văn ngắn tả một loài hoa (hoặc một thứ quả) mà em yêu thích (BT2). - HS sử dụng từ ngữ miêu tả trong bài văn sinh động, giàu hình ảnh. II. ĐỒ DÙNG – DẠY HỌC: - Một số tờ phiếu viết lời giải bài tập 1. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS đọc câu miêu tả lá, thân hay gốc cái cây mà em thích (BT2, tiết TLV trước) -GV nhận xét 3.Bài mới : a. Giới thiệu bài: - HS hát . - 1 HS trả lời . Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung đoạn văn : “Hoa sầu đâu” và “Quả cà chua”. - Yêu cầu cả lớp đọc từng đoạn văn, trao đổi với các bạn, nêu nhận xét về cách miêu tả của tác giả trong mỗi đoạn. - Gọi HS phát biểu ý kiến. - Gọi HS nhận xét, GV nhận xét. GV dán tờ phiếu đại diện mỗi đoạn. - Gọi 1 HS nhìn phiếu và nói lại nhóm lần lượt trình bày kết quả . Bài 2 : - Gọi HS đọc yêu cầu, suy nghĩ chọn tả một bài hoa hay thứ quả mà em yêu thích. - Gọi vài HS phát biểu. - Yêu cầu HS làm bài. - GV chọn đọc trước lớp 5, 6 bài ; chấm điểm những đoạn viết hay. 4 . Củng cố –dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 2 HS đọc - 2 HS tiếp nối nhau đọc. - HS nhận xét, bổ sung. a. Đoạn tả hoa sầu đâu : Tả cả chùm hoa, không tả từng bông và hoa sầu đâu nhỏ, mọc thành chùm, có cái đẹp cả chùm. - Đã tả mùi thơm đặc biệt của hoa bằng cách so sánh (mùi thơm mát mẻ như hương cau, dịu dàng hơn cả hoa mộc) ; cho mùi thơm huyền dịu đó hòa với các hương vị khacù của đồng quê (mùi đất ruộng, mùi đậu già, mùi mạ non, khoai sắn, rau cần) - Dùng từ ngữ, hình ảnh, thể hiện tình cảm của tác giả : Hoa nở như cười; bao nhiêu thứ đó, bấy nhiêu yêu thương, khiến người ta cảm thấy như ngây ngất, như say sưa một thứ men gì. b. Đoạn tả quả cà chua : Tả cây cà chua từ khi hoa rụng đến khi kết quả, khi quả còn xanh đến khi qảu chín. - Tả cà chua ra quả, xum xuê, chi chít với những hình ảnh so sánh (quả lớn, quả bé vui mắt như đàn gà mẹ đông con – mỗi qủa cà chua chín là một mặt trời nhỏ dịu hiền ) Hình ảnh nhân hóa (quả leo nghịch ngợm lên ngọn – cà chua thắp đèn lồng trong lùm cây) - 3 HS làm bài vào giấy. Cả lớp làm vào vở. - HS đọc bài văn của mình. .. Phân môn: Luyện từ và câu Tiết 46 MỞ RỘNG VỐN TỪ : CÁI ĐẸP I. MỤC TIÊU : - Cung cấp cho HS về “ Mở rộng vốn từ : Cái Đẹp” - Biết câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp ( BT1); nêu được một trường hợp có sử dụng 1 câu tục ngữ đã biết ( BT2); dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp ( BT3); đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp ( BT4). - HS yêu quý vốn từ về Cái đẹp và đặt câu hay có sử dụng vốn từ này. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ ghi lại ND bài tập. - Một số tờ phiếu khổ to để làm abfi tập 3, 4. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1. Ổn định : 2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS đọc lại đoạn văn kể lại cuộc nói chuyện giữa em và bố mẹ có dùng dấu gạch ngang. - GV nhận xét . 3. Bài mới : a. Giới thiệu bài: - HS hát. - 2 HS thực hiện yêu cầu. Hoạt động 1: Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - Gọi HS phát biểu ý kiến. - GV mở bảng phụ kẻ sẵn ở bảng bài tập 1, mời HS có ý kiến đúng lên bảng đánh dấu + vào cột chỉ nghĩa thích hợp với từng câu tục ngữ, GV chốt lại lời giải đúng: - 1 HS đọc yêu cầu và nội dung. Nghĩa Tục ngữ Phẩm chất quý hơn vẻ đẹp bên ngoài Hình thức thường thống nhất với nội dung Tốt gỗ hơn tốt nước sơn + Người thanh cũng kêu + Cái nết đánh chết cái đẹp + Trông mặt mới ngon + Yêu cầu HS nhẩm HTL. Thi HTL - 3 HS đọc. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. - Mời 1 HS khá giỏi làm mẫu. - Y/C học sinh suy nghĩ các trường hợp nóitrên - Gọi HS nối tiếp nhau trình bày ý kiến của mình . - Nhận xét – cho điểm những học sinh nói tốt. Bài 3 : - Gọi HS đọc Y/C và nội dung. -Y/C học sinh hoạt động theo nhóm . - Gọi 1 nhóm dán phiếu lên bảng. Y/C đại diện đọc các từ của nhóm mình . - Nhận xét , kết luận từ đúng . Bài 4: - Y/C học sinh tiếp nối đặt câu với từ tìm được ở bài tập 3 4/ Cũng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Dặn HS về xem lại bài và chuẩn bị bài sau. - 1 học sinh đọc Y/C và nội dung. - Các nhóm bảng nghe , bổ sung - 1 HS đọc Y/C và nội dung. - HS làm vở : tuyệt vời , tuyệt diệu ,tuyệt trần mê hồn ,kinh hồn , mê li , vô cùng ,không tả xiết , kinh khủng - Tiếp nối đọc của mình trước lớp . **************** Môn: Toán Tiết 114 PHÉP CỘNG PHÂN SỐ (tt) I. MỤC TIÊU: - Củng cố về phép cộng phân số. - Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số. Biết cách thực hiện phép cộng . - HS thích học môn toán thông qua các bài tập thực hành. II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: - HS chuẩn bị băng giấy màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: HOẠT DỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC HOẠT ĐỘNG1: Hướng dẫn hoạt động với đồ dùng trực quan. - GV nêu bài toán như SGK. - GV: Muốn biết hai bạn đã lấy bao nhiêu phần băng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 23 Lop 4_12534292.doc
Tài liệu liên quan