1.Khởi động :
2.Bài cũ :Dường đi Sa Pa
- GV yêu cầu HS viết bảng con các từ : thoắt cái , khoảnh khắc , hây hẩy nồng nàn , lay ơn .
- GV nhận xét .
3.Bài mới :Nghe lời chim nói .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết chính tả .
Mục tiêu :Giúp HS nghe chính xác để viết lại đúng chính tả .
A . Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài chính tả .
- Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả
- Trong bài chính tả hôm nay , các em cần lưu ý những từ ngữ nào ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 4 tiết 31: Nghe lời chim nói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
TIẾT 31: NGHE LỜI CHIM NÓI
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu nội dung bài Nghe lời chim nói .
2 . Kỹ năng :
- Nghe – viết đúng bài chính tả; biết trình bày các dòng thơ, khổ thơ theo theo khổ thơ 5 chữ.
- Tiếp tục luyện tập phân biệt đúng những tiếng có âm đầu l/n hoặc hỏi/ngã .
3 . Thái độ :
- Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt .
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Một số tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT2a, b và 3a, b .
HS : SGK , bảng con , vở chính tả .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
15 phút
10 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Dường đi Sa Pa
- GV yêu cầu HS viết bảng con các từ : thoắt cái , khoảnh khắc , hây hẩy nồng nàn , lay ơn .
- GV nhận xét .
3.Bài mới :Nghe lời chim nói .
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết chính tả .
Mục tiêu :Giúp HS nghe chính xác để viết lại đúng chính tả .
A . Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài chính tả .
- Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả
- Trong bài chính tả hôm nay , các em cần lưu ý những từ ngữ nào ?
- GV ghi các từ lên bảng : bận rộn , bạt núi , tràn , thanh khiết , ngỡ ngàng , thiết tha .
- Cho HS phân tích các từ .
- GV cho HS viết bảng con .
- Em hãy nêu nội dung bài chính tả?
- Giáo dục BVMT.
B . GV đọc cho HS viết .
- GV nhắc HS cách trình bày .
- GV đọc cho HS viết .
- GV đọc toàn bài .
C . Chấm – chữa bài .
- Yêu cầu HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi .
- GV chấm một số vở .
- GV nhận xét chung .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập
Mục tiêu :HS tiếp tục luyện tập
phân biệt đúng những tiếng có âm đầu l / n hoặc có thanh hỏi / thanh ngã .
Bài 2 : ( lựa chọn )
- GV yêu cầu HS đọc bài 2 b .
- GV nhắc HS : Từ láy bắt đầu bằng tiếng có thanh hỏi và thanh ngã .
- Phát phiếu cho 3 , 4 nhóm làm bài.
- Dán ở bảng lớp bài làm tốt của vài cặp , chốt lại lời giải .
Bài 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài 3b .
- Yêu cầu HS làm bài .
- Dán bảng 3 , 4 tờ phiếu ; mời 3 , 4 em lên bảng thi làm bài .
- GV nhận xét – chốt kết quả đúng .
- GV chấm một số vở .
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị : Vương quốc vắng nụ cười
- Hát .
- HS viết bảng con các từ : thoắt cái , khoảnh khắc , hây hẩy, nồng nàn , lay ơn .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS theo dõi SGK .
- Lớp đọc thầm .
- HS lần lượt nêu từ khó.
- HS phân tích các từ .
- HS luyện viết các từ .
- HS viết chính tả .
- HS soát lại bài viết .
- HS đổi vở nhau để sửa lỗi .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc yêu cầu bài 2a .
- Trao đổi cùng bạn để làm bài .
- HS làm bài vào vở – 3 HS làm phiếu và trình bày .
- Lớp nhận xét .
- 1 HS đọc bài 3 b / 125 – Lớp theo dõi
- HS làm bài cá nhân .
- 3 HS làm bảng phụ và trình bày .
- Lớp nhận xét .
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Hỏi – đáp
Luyện tập
Hỏi – đáp
MT/TT
Thực hành
Trực quan
Thảo luận
Luyện tập
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CHINH TA(1).doc