Giáo án Chính tả 4 tiết 31: Nghe lời chim nói

1.Khởi động :

2.Bài cũ :Dường đi Sa Pa

- GV yêu cầu HS viết bảng con các từ : thoắt cái , khoảnh khắc , hây hẩy nồng nàn , lay ơn .

- GV nhận xét .

3.Bài mới :Nghe lời chim nói .

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết chính tả .

Mục tiêu :Giúp HS nghe chính xác để viết lại đúng chính tả .

A . Hướng dẫn chính tả

- GV đọc bài chính tả .

- Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả

- Trong bài chính tả hôm nay , các em cần lưu ý những từ ngữ nào ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 4 tiết 31: Nghe lời chim nói, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ TIẾT 31: NGHE LỜI CHIM NÓI I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Hiểu nội dung bài Nghe lời chim nói . 2 . Kỹ năng : - Nghe – viết đúng bài chính tả; biết trình bày các dòng thơ, khổ thơ theo theo khổ thơ 5 chữ. - Tiếp tục luyện tập phân biệt đúng những tiếng có âm đầu l/n hoặc hỏi/ngã . 3 . Thái độ : - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Một số tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT2a, b và 3a, b . HS : SGK , bảng con , vở chính tả . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 10 phút 3 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Dường đi Sa Pa - GV yêu cầu HS viết bảng con các từ : thoắt cái , khoảnh khắc , hây hẩy nồng nàn , lay ơn . - GV nhận xét . 3.Bài mới :Nghe lời chim nói . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết chính tả . Mục tiêu :Giúp HS nghe chính xác để viết lại đúng chính tả . A . Hướng dẫn chính tả - GV đọc bài chính tả . - Yêu cầu HS đọc thầm bài chính tả - Trong bài chính tả hôm nay , các em cần lưu ý những từ ngữ nào ? - GV ghi các từ lên bảng : bận rộn , bạt núi , tràn , thanh khiết , ngỡ ngàng , thiết tha . - Cho HS phân tích các từ . - GV cho HS viết bảng con . - Em hãy nêu nội dung bài chính tả? - Giáo dục BVMT. B . GV đọc cho HS viết . - GV nhắc HS cách trình bày . - GV đọc cho HS viết . - GV đọc toàn bài . C . Chấm – chữa bài . - Yêu cầu HS đổi vở cho nhau để sửa lỗi . - GV chấm một số vở . - GV nhận xét chung . Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS làm bài tập Mục tiêu :HS tiếp tục luyện tập phân biệt đúng những tiếng có âm đầu l / n hoặc có thanh hỏi / thanh ngã . Bài 2 : ( lựa chọn ) - GV yêu cầu HS đọc bài 2 b . - GV nhắc HS : Từ láy bắt đầu bằng tiếng có thanh hỏi và thanh ngã . - Phát phiếu cho 3 , 4 nhóm làm bài. - Dán ở bảng lớp bài làm tốt của vài cặp , chốt lại lời giải . Bài 3 : - Yêu cầu HS đọc bài 3b . - Yêu cầu HS làm bài . - Dán bảng 3 , 4 tờ phiếu ; mời 3 , 4 em lên bảng thi làm bài . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng . - GV chấm một số vở . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị : Vương quốc vắng nụ cười - Hát . - HS viết bảng con các từ : thoắt cái , khoảnh khắc , hây hẩy, nồng nàn , lay ơn . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS theo dõi SGK . - Lớp đọc thầm . - HS lần lượt nêu từ khó. - HS phân tích các từ . - HS luyện viết các từ . - HS viết chính tả . - HS soát lại bài viết . - HS đổi vở nhau để sửa lỗi . Hoạt động lớp - 1 HS đọc yêu cầu bài 2a . - Trao đổi cùng bạn để làm bài . - HS làm bài vào vở – 3 HS làm phiếu và trình bày . - Lớp nhận xét . - 1 HS đọc bài 3 b / 125 – Lớp theo dõi - HS làm bài cá nhân . - 3 HS làm bảng phụ và trình bày . - Lớp nhận xét . Kiểm tra Trực quan Thực hành Hỏi – đáp Luyện tập Hỏi – đáp MT/TT Thực hành Trực quan Thảo luận Luyện tập Trực quan Luyện tập Trình bày Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCHINH TA(1).doc