I. MỤC TIÊU :
- Trẻ trò chuyện biết được tên trường, tên lớp, địa chỉ, tên cô giáo, bạn bè. Tên các cô giáo trong trường, các khu vực đồ dùng, đồ chơi ở trường mầm non.
-Luyện kỹ năng chú ý quan sát nhận biết đặc điểm của trường mầm non, trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng nhằm phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí trường lớp, yêu quý bạn bè cô giáo trong trường, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi và bảo vệ trường lớp sạch sẽ.
II. CHUẨN BỊ
-Tranh vẽ về trường mầm non.
- Các bài hát, bài thơ về trường mầm non.
- Tranh vẽ đồ dùng đồ chơi ở trường mầm non.
- Đàn ghi bài hát.
- Ghế, chiếu đủ cho cô và trẻ.
- Bút giấy.
42 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 13798 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chủ đề trường mầm non lớp 3 tuổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vào rổ.
Trẻ hiểu nghĩa từ khái quát, gần gũi
- Các từ khái quát: rau quả, con vật, đồ gỗ,..
- Các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng: đồ dùng/động vật/ thực vật,..
-Hoạt động mọi lúc mọi nơi:
Hiểu nghĩa từ khái quát gần gũi: quần áo, đô chơi, hoa quảở trường mầm non
Trẻ nghe, hiểu và trả lời được câu hỏi của người đối thoại
- Nghe câu đơn, câu mở rộng
- Nghe hiểu nội dung chuyện kể, bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao,..
- Tham gia trả lời và đặt các câu hỏi
-Hoạt động mọi lúc mọi nơi:
- Lắng nghe và trả lời được câu của người đối thoại.
- Quan sát, trò chuyện về trường lớp MN, các khu vực vệ sinh; Các HĐ ở trường MN; Kể chuyện về một số sự kiện xảy ra ở trường.
- Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường lớp MN.
Trẻ nói rõ các tiếng, nói đủ nghe
Phát âm các tiếng của tiếng Việt
-Hoạt động trò chuyện : Trẻ mạnh dạn nói một số từ mới và hiểu ý nghĩa về các từ đó về chủ đề. Phát âm chuẩn, không nói ngọng mạnh dạn giao tiếp với cô và các bạn trong lớp.
Trẻ biết đề nghị người khác đọc sách
- Chú ý nghe cô đọc sách
- Lấy sách đọc ở góc thư viện
- Xem tranh/ảnh
-Hoạt động vui chơi : - góc thư viện:Xem tranh ảnh, làm sách tranh về trường MN.
Trẻ đọc được một số kí hiệu thông thường
- Nhận ra kí hiệu đồ dùng các nhân trong sinh hoạt
- Làm quen một số kí hiệu thông thường trong lớp và một số biển báo giao thông ,
-Hoạt động có chủ đích : - LQ dần với các chữ cái và các ký hiệu chữ viết qua các đồ dung cá nhân, đồ chơi lớptừ nói về trường MN và các bạn.
Trẻ nhìn vào tranh và gọi được tên nhân vật
- Xem truyện tranh
- Gọi tên các nhân vật trong tranh
-Hoạt động vui chơi : - góc thư viện:Xem tranh ảnh, làm sách tranh về chủ đề
Bước đầu trẻ thích được “vẽ” “viết” nguệch ngoạc
- Làm sách tranh
- Làm quen với cách đọc và viết tiếng Việt.
+Hướng đọc/viết: từ trái sang phải; từ dòng trên xuống dòng dưới
+Hướng viết của các nét chữ, đọc ngắt nghỉ sau các dấu
- Cầm bút vẽ nguệch ngoạc
-Hoạt động có chủ đích : tô trường mầm non
-Hoạt động ngoài trời :Vẽ phấn trên sân
PHÁT
TRIỂN
TÌNH
CẢM
KỸ
NĂNG
XÃ
HỘI
Trẻ mạnh dạn tham gia các hoạt động và trả lời câu hỏi
- Tham gia các nhóm chơi
- Tham gia các hoạt động học tập/vui chơi tại lớp
-Hoạt động trò chuyện : trò chuyện cùng trẻ về trường mầm non , lớp mầm của bé
Trẻ cố gắng thực hiện công việc đơn giản
- Trực nhật
- Thu dọn đồ chơi sau các hoạt động
-Hoạt động mọi lúc :
Thu dọn đồ chơi sau khi chơi xong .
Trẻ thực hiện một số qui định ớ lớp/gia đình
- Cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định
- Chờ đến lượt
- Không tranh giành đồ chơi
-Hoạt động mọi lúc :
Thu dọn đồ chơi để đúng nơi quy định. Khi chơi không giành đồ chơi của bạn, biết chia sẽ cùng nhau.
- Cất đồ dung cá nhận vào đúng nơi quy định: để dép vào kệ, cất cặp vào tủ, để ca uống nước, bàn chảy đánh răngvào đúng nơi quy định của lớp.
Trẻ thể hiện giao tiếp văn minh, lịch sự
- Cử chỉ, lời nói lễ phép
( chào hỏi, cám ơn,..),
- Chú ý lắng nghe
-Hoạt động mọi lúc :
Biết lắng nghe người khác nói, thưa gửi khi trả lời, cảm ơn khi nhận quà, xin lỗi khi làm sai.
Trẻ chơi cùng các bạn theo nhóm
- Chơi hòa thuận, thân thiện cùng bạn bè
- Hợp tác nhóm
- Hoạt động mọi lúc : Hoạt động mọi lúc :hoạt động vui chơi ở các góc và mọi lúc
PHÁT TRIỂN THẪM MỸ
Trẻ vận động nhịp nhàng theo lời bài hát
- Vận động đơn giản theo nhịp điệu của bài hát
- Sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo phách/nhịp
-Hoạt động có chủ đích : Múa hát VĐ theo nhạc các bài nói về trường lớp MN, bạn bè, cô giáo.
- Nghe dân ca
-Tham gia các HĐ mừng ngày khai trường.
Trẻ biết dùng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo hướng dẫn
- Tạo hình phương tiện giao thông
- Tạo hình đồ vật/con vật
- Tạo các bộ phận con người,..
-Hoạt động vui chơi : Sử dụng các vật liệu khác nhau để vẽ, nặn, dán, xếp hình về trường MN, bạn bè, cô giáo đồ dùng, đồ chơi.
Trẻ vận động theo ý thích
Vận động theo ý thích khi nghe các bài hát/bản nhạc quen thuộc
-- Nghe dân ca
-Tham gia các HĐ mừng ngày khai trường.
4. KẾ HOẠCH TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: TRƯỜNG LỚP CỦA BÉ
Thời gian thực hiện 1 tuần , từ ngày ...đến ngày ....
Hoạt động
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thư năm
Thứ sáu
Đón trẻ.
Trò chuyện Điểm danh.
-Cô đón trẻ vào lớp, nhắc nhở trẻ chào cô, ba mẹ, cất đồ dùng đúng nơi qui định. Trao đổi cùng phụ huynh về việc đưa đón bé đúng giờ. Hoûi thaêm söùc khoeû treû beänh môùi vaøo .
-Trẻ quan sát các góc chơi ở trong lớp và cùng trò chuyện với trẻ về trường, địa điểm trường các khu vực trong trường, sân trường - vườn trường, nhà bếp, phòng học.
- Biết xưng hô lễ phép với các cô các bác và mọi người trong trường, chơi hòa thuận với các bạn và các hoạt động.a
-Trẻ biết miêu tả đặc điểm nổi bật của trường mầm non. Điểm danh trẻ theo tổ.
-Trẻ nhận biết bạn vắng qua bảng xem ai ngoan hơn nào?
Thể dục sáng
Thể dục sáng theo nhạc bài nhạc « «
* Khởi động : đi vòng tròn đi bằng các kiểng chân : đi gót chân kết hợp cúi người tay để phía sau -đi mũi chân tay dưa cao –chạy chậm –chạy nhanh kết họp nâng cao gối
*Bài tập phát triển chung :
- Động tác cổ :cúi thẳng –ngửa thẳng – nghiên trái thẳng – nghiên phải thẳng kết hợp nhún bật dều trên 2 chân
- Động tác tay: 2tay đưa cao, ra trước, sang 2 bên, co/duỗi, bắt chéo,..
- Động tác lưng bụng, lườn: Cúi, quay/nghiêng người 2 bên
- Động tác chân: Bước trước/sang ngang; ngồi xổm; đứng co/duỗi từng chân,...
- Động tác bật :
* Hồi tỉnh : để 2 tay phía trước giậm chân thật đều nhún bật tại chỗ -sau đó tay dưa cao chân bước rộng bằng vai –đưa tay sang ngang –trở về phía trước .Ngồi xuống lắc cổ tay . nhún giậm chân hít thở.
Hoạt động học có chủ đích
TD
Đi chạy theo đường thẳng
KPXH“Trò chuyện với trẻ về trường mầm non”
LQVT
Nhận biết đồ dùng, đồ chơi có hình dạng, màu sắc khác nhau.
LQVH
Chuyện “Đôi bạn tốt
AN:
- Hát “cháu đi mẫu giáo”
TH:“Tô màu tranh tr. mầm non
Hoạt động ngoài trời
Trò chuyện về đồ chơi của lớp.
+ T/C VĐ: Lăn bóng
+ Chơi tự do .
Quan sát toàn cảnh trường mầm non
Trò chơi VĐ: Trời mưa
Chơi tự do
Quan sát công việc cô giáo
Trò chơi : Tung bắt bóng:
Chơi tự do
Quan sát Công việc bác cấp dưỡng
- Trò chơi : Chuyền bóng
Chơi tự do
Quan sát các cô các bác trong trường MN Trò chơi vận động: “Chuyền bóng qua đầu”
Chơi tự do
Hoạt động góc
1.Góc phân vai:
lớp học, bác sĩ, bán hàng.
*Yêu cầu:
- Trẻ biết cùng nhau bàn bạc thảo luận về chủ đề chơi, phân vai chơi, biết mối quan hệ giữa các nhóm chơi
*Chuẩn bị:
- đồ dùng dạy học của cô giáo, đồ dùng học sinh, đồ chơi bác sĩ, thuốc, ống nghe.
2.Góc xây dựng: xây trường tiểu học
*Yêu cầu:
Trẻ biết sử dụng Các nguyên vật liệu khác nhau để xây dựng trường tiểu học
- biết nhận xét ý tưởng sản phẩm của mình khi xây dụng
*Chuẩn bị:
Vật liệu xây dựng: gạch, xốp, sỏi, các cây và cỏ
3. Góc nghệ thuật: + Tô màu tranh về trường mầm non. Hát các bài về chủ đề *Yêu cầu:
- Biết Tô màu tranh về trường mầm non. Hát các bài về chủ đề
- phát triẻn óc tưởng tượng của trẻ
*Chuẩn bị:
Giấy trắng, bút màu, giấy màu,
Thiên nhiên:Chăm sóc tưới cây
*Yêu cầu:
Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng.
*Chuẩn bị:
Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi.
Góc khám phá khoa học: chơi với bảng phấn
*Yêu cầu:
Tre biết dùng phấn viết vào bảng con
*Chuẩn bị:
Băng nhạc bài thơ bài hát ,Dụng cụ âm nhạc
Tuần đầu tập làm quen cách chơi của từng góc chơi.
Vệ sinh – Ăn trưa
- Dạy trẻ thao tác rửa tay, lau mặt, nhận biết ký hiệu đồ dùng cá nhân( ly, khăn, bàn chải)tiêu ,tiểu đúng nơi qui định, giử vệ sinh cá nhân sạch sẽ
- An đúng giờ, rửa tay trước khi ăn, ăn hết xuất, GD hành vi văn minh trong ăn uống, GDDD
- Ngủ đúng giờ, đủ giấc, chú ý sửa tư thế nằm của trẻ, mỗi trẻ có đủ niệm gối sạch sẽ, phòng ngủ thoáng mát , có cô trực
- Cho trẻ ăn phụ đúng giờ, hết xuất.
Hoạt động chiều
Củng cố kiến thức các môn học
-Chơi trò chơi dân gian
Củng cố kiến thức các môn học
- Hướng dẫn vệ sinh: rửa mặt, rử tay.....
Tô tranh chủ đề trường mầm non
Củng cố kiến thức các môn học
- Hướng dẫn vệ sinh: rửa mặt, rử tay.....
Tô tranh chủ đề trường mầm non
-Sắp xếp dọn đồ chơi ngăn nắp
Trả trẻ - Trao đổi với trẻ tình hình sức khỏe.
- Các hoạt động trong ngày ở lớp
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Thứ 2, ngày .. tháng năm ..
TD
I. MỤC TIÊU :
- Trẻ biết đi chạy theo đường thẳng phối hợp chân tay nhịp nhàng trên sân trường theo sự hướng dẫn của cô.Biết chơi trò chơi tìm bạn thân.
- Luyện cho trẻ có kỹ năng đi chạy, rèn tính nhanh nhẹn hoạt bát. Có tính kỷ luật cao khi có hiệu lệnh.Nhằm phát triển cơ chân cho trẻ.
-Giáo dục trẻ chú ý học không xô đẩy nhau, hàng ngày tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh.
II. CHUẨN BỊ
--Sân trường sạch sẽ, an toàn.
- Phấn vẽ, băng dán.
- Các động tác để tập cho trẻ
Tâm, tư thế trẻ thoái mái. Trang phục gọn gàng
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1 : Khởi động.
+ Đội hình 2 hàng dọc, đi chạy vòng tròn hát bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non”. Kết hợp đi các kiểu đi, sau đó đứng 2 hàng dàn hàng ngang.
- Hoạt động 2: Trong động:
a. Tập bài tập phát triển chung:
+ ĐT2: Tay vai: (
+ ĐT3: Chân:
+ ĐT4: Bụng
+ Động tác bật:
+ Nhận xét bài tập.
b. Vận động cơ bản:“Đi chạy theo đường thẳng”
- Đội hình 2 hàng dọc quay mặt đối diện.
- Trẻ đọc bài thơ “Bé tập thể dục”.
- Hôm nay, lớp 3A chúng mình tổ chức cuộc thi “Bé khỏe bé tài” đó là cuộc thi “Đi chạy theo đường thẳng”.
- Để cuộc thi thành công tốt đẹp các con xem cô thực hiện trước.
- Cô làm mẫu cho trẻ xem 2 lần kết hợp giải thích động tác. Cô đi theo đường thẳng, mắt nhìn thẳng về phí trước không đi xiêu sang một bên, khi có hiệu lệnh lập tức chạy theo đường thẳng.
- Trẻ thực hiện:
+ Cô mời 2 trẻ khá lên thực hiện
+ Lần lượt cho 2 trẻ ở hai đầu hàng lên thực hiện cho đến hết hàng.
+ Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
+ Thi đua 2 tổ (Mời đại diện 2, 3 trẻ lên thực hiện).
+ Cô nhận xét 2 tổ.
+ Cả lớp thực hiện lại 1 lần cuối.
- Hỏi tên bài vận động.
+ Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục. Cho cơ thể luôn khỏe mạnh.
* T/C VĐ: Tìm bạn thân
- Đến trường mầm non có rất nhiều bạn thân phải không nào? Bây giờ cô sẽ tổ chức cho các con một trò chơi “Tìm bạn thân” chúng mình cùng ca vang bài hát tìm bạn thân để tìm bạn cho mình nào?
- Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần.
- Hỏi trẻ tên trò chơi.
- Nhận xét sau khi chơi.
- Giáo dục trẻ khi chơi không xô đẩy nhau, chơi đoàn kết với bạn bè.
- Hoạt động 3: Hỗi tĩnh: Trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng.
Kết thúc nhận xét chung
ĐÁNH GIÁ TRẺ SAU NGÀY HỌC
Thứ 3 , ngày .. tháng năm ..
MTXQ : Trò chuyện với trẻ về trường mầm non
I. MỤC TIÊU :
- Trẻ trò chuyện biết được tên trường, tên lớp, địa chỉ, tên cô giáo, bạn bè. Tên các cô giáo trong trường, các khu vực đồ dùng, đồ chơi ở trường mầm non.
-Luyện kỹ năng chú ý quan sát nhận biết đặc điểm của trường mầm non, trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng nhằm phát triển tư duy ngôn ngữ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quí trường lớp, yêu quý bạn bè cô giáo trong trường, biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi và bảo vệ trường lớp sạch sẽ.
II. CHUẨN BỊ
-Tranh vẽ về trường mầm non.
- Các bài hát, bài thơ về trường mầm non.
- Tranh vẽ đồ dùng đồ chơi ở trường mầm non.
- Đàn ghi bài hát.
- Ghế, chiếu đủ cho cô và trẻ.
- Bút giấy.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1 : Ổn định
+ Trẻ Đi vào hát bài “Trương chúng cháu là trường mầm non”.
Các con vừa hát bài gì?
+ Trường chúng ta là trường gì đây?
+ Cô Hiệu trưởng tên gì?
+ Cô Hiệu phó tên gì?
+ Ngoài các cô ở BGH ra còn có ai nữa?
+ Các cô là những công việc gì?
+ Các con được học lớp nào đây?
+ Ở lớp ta có cô giáo gì?
+ Ngoài lớp chúng mình và cô giáo ra còn những gì nữa?
+ Hàng ngày đến trường các con làm gì?
+ Thế các con có yêu quí trường lớp mình không?
+ Yêu quý trường lớp thì các con phải làm gì?
+ Giáo dục trẻ biết yêu quí trường lớp, yêu thương bạn bè, kính trọng các cô, các bác.
- Hoạt động 2: Cho trẻ xem tranh vẽ về trường mầm non
+ Cô đưa tranh cho trẻ quan sát
+ Bức tranh vẽ gì?
+ Trong bức tranh có những gì?
+ Cô giáo đang làm gì?
+ Các bạn đang làm gì?
+ Ở sân trường có những đồ chơi gì?
Lần lượt đưa từng tranh cho trẻ quan sát.
- Hoạt động 3: Cho trẻ hát và đọc thơ các bài hát về trường mầm non.
+ Hát bài “Em yêu trường em”
“Cháu đi mẫu giáo”.
+ Đọc thơ: “Cô giáo của con”.
+ Nhận xét kết quả.
+ Giáo dục trẻ yêu trường lớp, yêu cô giáo bạn bè, bảo vệ giữ gìn của chung.
Kết thúc nhận xét chung
ĐÁNH GIÁ TRẺ SAU NGÀY HỌC
Thứ 4 , ngày .. tháng năm ..
LQVT : Nhận biết đồ dùng, đồ chơi có hình dạng, màu sắc khác nhau
I. MỤC TIÊU :
- Trẻ nhận biết và gọi tên một số đồ dùng, đồ chơi có hình dạng, màu sắc khác nhau( hình tròn, hình vuông, màu đỏ, màu xanh).
-Trẻ biết cách chọn nhanh đồ chơi, đồ dùng theo yêu cầu của cô.Trả lời rõ ràng mạch lạc các câu hỏi của cô.
- Trẻ biết bảo vệ, và giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp .
II. CHUẨN BỊ
- Hộp bánh kẹo, đồng hồ, bát đĩacó dạng hình vuông, hình tròn.
- Mỗi trẻ 2 hình vuông, 2 hình tròn có màu sắc, hình dạng khác nhau.
- Vở học toán.
- Đàn ghi bài hát : Trường chúng cháu là trường mầm non.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1: Trẻ chơi T/c “Đi chợ mua hàng”.
- Cô cùng trẻ làm bà còng đi chợ mua một số đồ dùng, đồ chơi có hình dạng, màu sắc khác nhau.
- Cô cho trẻ khám phá một số đồ dùng, đồ chơi có dạng hình tròn, hình vuông, màu sắc đỏ , xanh , vàng
* Hoạt động 2: Khám phá đặc điểm của hình.
- Cô cho trẻ tự lấy đồ chơi cô đã chuẩn bị.
- Cho trẻ tìm và giơ hình theo yêu cầu của cô.
- Nếu trẻ không lấy đúng hình cô yêu cầu thì cô giơ mẫu cho trẻ chọn hình giống cô.
- Khi trẻ chọn hình đúng cô yêu cầu trẻ nói đủ câu “ Hình tròn màu đỏ”
- Cô cho trẻ lăn hình tròn? Vì sao hình tròn lăn được?
- (Thực hiện tương tự với hình vuông)
- Cô tổng hợp ý kiến nhận xét của trẻ.
* Hoạt động 3: Luyện tập.
- Trò chơi thi ai chọn nhanh.
- Trò chơi “ Tìm xung quanh lớp có đồ dùng, đồ chơi gì có dạng hình tròn, hình vuông”
-Trò chơi Tô màu hình tròn, hình vuông trong vở học toán.
* Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
Kết thúc nhận xét chung
ĐÁNH GIÁ TRẺ SAU NGÀY HỌC
Thứ 5 , ngày .. tháng năm ..
LQVH : Chuyện “Đôi bạn tốt
I. MỤC TIÊU :
- Trẻ nhớ tên chuyện đôi bạn tốt, tác giả Thu Thủy. Hiểu nội dung câu chuyện nói về hai bạn là Gà con và Vịt con. Lúc đầu hai bạn không thích nhau nhưng lúc Gà con gặp nạn thì Vịt con giúp đỡ gà con. Từ đó hai bạn Gà và Vịt đã đoàn kết yêu thương nhau.
- Luyện kỹ năng nghe và trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng, rành mạch.
- Giáo dục trẻ biết thương yêu đoàn kết giúp đỡ bạn bè lúc gặp hoạn nạn.
II. CHUẨN BỊ
-- Tranh vẽ nội dung câu chuyện.
- Rối, dẹt các nhân vật.
- Chiếu, ghế, thước.
- Đàn ghi bài hát.
III. TIẾN HÀNH
* Hoạt động 1 : - Hoạt động 1: Ổn định giới thiệu bài.
+ Trẻ hát bài: “Cháu đi mẫu giáo”.
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Đến lớp mẫu giáo có ai?
+ Các con có yêu quí bạn bè của mình không.
+ Các con còn nhỏ đã biết thương yêu nhau rồi như những con vật sống gần gũi chúng ta đó là Gà và Vịt con. Để xem Gà con và Vịt Con có yêu thương , giúp đỡ nhau không?
Vởy thì các con hãy lắng nghe Cô kể câu chuyện Đôi bạn tốt nhé.
- Hoạt động 2: Kể chuyện cho trẻ nghe.
+ Cô kể chuyện diễn cảm lần 1.
+ Nhắc lại tên chuyện.
+ Cô kể lần 2 kết hợp cho trẻ xem tranh.
- Hoạt động 3: Giảng nội dung trích dẫn đàm thoại.
+ Câu chuyện Đôi bạn tốt đã nói về hai bạn nhỏ Gà con và Vịt con. Lúc đầu 2 bạn không thích nhau, Gà chê Vị chậm chạp nhưng khi khi bị gặp nạn Vịt con đã cứu Gà con thoát chết. Từ đó 2 bạn đoàn kết yêu thương nhau.
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu chuyện gì?
+ Trong câu chuyện có những ai?
+ Trích: Thím vịt..vịt con.
+Thím vịt bận đi chợ xa đưa con đến gửi ai?
+ Gà mẹ gọi ai ra chơi với vịt con?
+ Trích: “Gà con..gà con ăn”.
+ Gà con xin phép mẹ dẫn Vịt con đi đâu?
+ Thấy Vịt chậm chạp, Gà con tỏ ý gì?
+Gà con tức quá và nói với Vịt con như thế nào?
+ Vịt con buồn liền bỏ đi đâu?
+Khi Gà con tìm mồi một mình thì con gì đã nhảy ra vồ?
+Gà con sợ quá và kêu như thế nào?
+Khi đó ai đã đến cứu bạn Gà?
+ Lúc này Gà biết mình đuổi vịt con là không tốt thì Gà con đã làm gì?
+Từ đó Gà và Vịt như thế nào?
ð Giáo duc trẻ biết yêu thương giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn hoạn nạn.
- Cô thể hiện kịch rối cho trẻ xem một lần.Kết thúc nhận xét chung
ĐÁNH GIÁ TRẺ SAU NGÀY HỌC
Thứ 6 , ngày .. tháng năm ..
GDAN :Hát “cháu đi mẫu giáo”
Nghe hát: Cô giáo.
Trò chơi vận động: Đoán tên bài hát.
I. MỤC TIÊU :
-Trẻ nhớ tên bài hát “Bé đi mẫu giáo”, nhớ tên tác giả Phạm Tuyên. Trẻ hát đúng lời đúng nhịp. Hát thuộc bài hát kết hợp vận động nhịp nhàng bài “Bé đi mẫu giáo”.
-Trẻ chú ý lắng nghe cô hát bài “Cô giáo”.Biết chơi trò chơi Đoán tên bài hát.
- Luyện kỹ năng hát đúng lời, đúng nhạc thể hiện tình cảm khi hát và vận động.Hưởng ứng cùng cô qua bài hát. Chơi trò chơi đúng luật.
- Giáo dục trẻ ngoan ngoãn, thích đến trường, đến lớp để học và chơi cùng bạn.
II. CHUẨN BỊ
- Cô thuộc các bài hát để dạy trẻ.
- Đàn ghi bài hát.
- Mũ chóp - dụng cụ âm nhạc.
- Chiếu, ghế.
III. TIẾN HÀNH
- Hoạt động 1: HVĐ: Bé đi mẫu giáo.
+ Trẻ ngồi xung quanh cô trò chuyện.
+ Hàng ngày bố mẹ chở các con đi học ở đâu?
+ Năm nay các con mấy tuổi?
+ Lên 3 tuổi rồi các con đến trường có ngoan không?
+ Cháu lên 3 cháu đi mẫu giáođó chính là nội dung của bài hát “Bé đi mẫu giáo” nhạc và lời của Chú Phạm Tuyên.
+ Cả lớp hát cùng cô 1 lần.
+ Cả lớp hát kết hợp vỗ tay 1-2 lần.
+ Tổ hát vận động.
+ Nhóm cá nhân hát vận động theo ý tưởng.
+ Cả lớp hát lại một lần nữa.
+ Hỏi tên bài hát, tên tác giả.
+ Giáo dục trẻ ngoan đến lớp không khóc nhè để Bố mẹ đi làm. Được cô và các bạn yêu thương.
+ Đến trường mầm non các con có thích không, các con có yêu trường lớp của mình không?
Bây giờ cô cháu mình ca vang bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Hoạt động 2: Nghe hát: “Cô giáo”
+ Vừa rồi các con hát rất hay, vận động rất giỏi. Giờ cô sẽ hát tặng các con bài hát “Cô giáo”.
+ Cô hát cho trẻ nghe một lần.
+ Nhắc lại tên bài hát, tên tác giả.
+ Cô hát 2 lần kết hợp minh họa.
+ Cô mở đài hát và động viên trẻ hưởng ứng cùng cô.
+ Hỏi trẻ tên bài hát, tên tác giả.
+ Giáo dục trẻ chăm ngoan, học giỏi để được cô yêu, bạn mến.
- Hoạt động 3: Trò chơi: “Đoán tên bài hát.
+ Cô giới thiệu trò chơi và hướng dẫn cách chơi.
+ Tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần.
+ Hỏi tên trò chơi.
+ Nhận xét trò chơi.
TH :
I.Mục đích -Yêu cầu:
- Trẻ biết tô màu về ngày hỗi đến ttrường .Trẻ biết bố cục tranh, biết phối màu sắc để tạo thành bức tranh đẹp, ôhng phú và sáng tạo.
- Rèn trẻ có kỹ năng tô màu gọn, đẹp, không chờm ra ngoài.Trẻ có kỹ năng cầm bút .
- Trẻ có hứng thú tham gia các hạot động có óc sáng tạo và nhanh nhẹn hoàn thiện bài. Trẻ thích tới trường, tới lớp với các bạn và cô giáo
II. Chuẩn bị:
- Clip trường mầm non.
- Đĩa nhạc nhẹ không lời.
- Nhạc bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Nhạc bài “ Vui đến trường”.
- Tranh mẫu của cô với các chất liệu khác nhau: 3 tranh.
- Bảng trưng bày sản phẩm.
- Các loại bút màu: bút màu sáp, bút màu nước, bút màu dạ.
- Bảng vẽ.
- Mỗi cháu 01 tranh tô.
III. Tiến hành:
1/ Hoạt động1 :ổn định:
- Cô và trẻ cùng hát vang bài: “Trường chúng cháu là trường mầm non”.
2/ Hoạt động2:Cô cho trẻ xem clip và tranh:
- Các con vừa hát bài hát gì?
- Bây giờ cô cháu mình cùng xem một đoạn clip và đoán xem đó là trường nào nhé?
- Các con vừa xem những hình ảnh ở trường gì?
- Các con thấy trên sân trường có những gì?
- Không những được xem trên màn hình mà cô còn tô màu về trường mầm non rất đẹp nữa đấy!
Cô cho trẻ quan sát tranh:
- Các con nhìn xem bức tranh trường mầm non của cô có những gì?
- Các con xem cô tô màu bức tranh như thế nào?
- Cô tô bức tranh này thế nào?
+ Cầu trượt cô tô màu gì?
+ Quần áo cô giáo cô tô màu gì?
- Cô có tô chờm ra ngoài không?
- Các con nhìn xem cô có bức tranh trường mầm non này tô bằng chất liệu gì nhé!
- Cô tô bức tranh thứ hai như thế nào?
+ Cầu trượt cô tô màu gì?
+ Xích đu cô tô màu gì?
- Bức tranh thứ hai của cô, cô đã sử dụng chất liệu gì để tô?( màu sáp)
- Màu sắc bức tranh của cô thế nào?
Hoạt động 3: Hỏi ý định của trẻ:
- Theo các con, các con sẽ tô bức tranh trường mầm non của mình như thế nào?
- Các con sẽ sử dụng chất liệu gì để tô bài của mình?
- Các con tô màu chiếc đu quay màu gì?
- Còn bập bênh thì lớp mình sẽ tô màu gì?
- Bây giờ cô mời lớp mình đã muốn tô màu chưa?
* Hướng dẫn cách ngồi và cách cầm bút:
- Trước khi tô màu lớp mình phải ngồi như thế nào?
- Các con phải ngồi ngay ngắn, cầm bút bằng tay phải và bằng 3 đầu ngón tay và các con phải di màu đều tay, tô trùng khít và không làm chờm ra ngoài.
- Cô mời các con nhẹ nhàng tìm chỗ của mình nào.
* Trẻ thực hiện
- Cô cho trẻ làm bài trên nền nhạc không lời và gợi ý cho từng trẻ cách tô màu, các nét tô và phôi hợp màu sắc bức tranh sao cho đẹp.
- Cô khuyến khích và động viên trẻ sáng tạo và nhắc trẻ tô màu gọn, đẹp, nhanh tay hoàn thiện bài.
* Trưng bài sản phẩm:
- Cô cho trẻ lần lượt lên treo bài của mình và ngồi quây quần bên cô để cô nhận xét về bài của mình.
- Màu sắc của bức tranh thế nào?
- Bức tranh tô màu có chờm ra ngoài không?
Kết thúc cô nhận xét.
ĐÁNH GIÁ TRẺ SAU NGÀY HỌC
CHỦ ĐỀ NHÁNH 2: BÉ VUI TRUNG THU
Thời gian thực hiện 1 tuần , từ ngày ...đến ngày ....
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 : TRƯỜNG LỚP CỦA BÉ
Thời gian thực hiện 1 tuần , từ ngày ...đến ngày ....
LĨNH VỰC PHÁT TRIÊN
MỤC TIÊU
NỘI DUNG GIÁO DỤC
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Trẻ thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục
Tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp
- Hô hấp
- Tay: 2tay đưa cao, ra trước, sang 2 bên, co/duỗi, bắt chéo,..
- Lưng bụng, lườn: Cúi, quay/nghiêng người 2 bên
- Chân: Bước trước/sang ngang; ngồi xổm; đứng co/duỗi từng chân,...
BTPTC, TDS: Luyện tập PT các nhóm cơ: HH, tay vai, lưng, bụng, bật.
Trẻ giữ được thăng bằng cơ thể khi đi trong đường hẹp/ đi bằng mũi chân
-Đi kiểng gót liên tục 3 m
- Đi trong đường hẹp
( 3m x 0,2 m )
- Hoạt động có chủ :
Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động:
+ Đi hết đoạn đường hẹp (3m. 0,2m)
+ Đi kiễng gót liên tục 3m.
Trẻ phối hợp được cử động bàn tay/ngón tay trong một số hoạt động
- Xếp chồng
- Tô/vẽ nguệch ngoạc
- Sử dụng kéo/bút chì màu,
Trẻ tô màu vẽ nguệch ngoạc Sử dụng bút chì màu Tô/vẽ nguệch ngoạc Tô màu tranh tr. mầm non
-Trò chơi xếp chồng các khối gỗ
Góc xây dựng: Xếp chồng Các khối để xây trường Mầm non
Góc TN: Chăm sóc tưới cây
Trẻ thực hiện được một số việc đơn giản tự phục vụ bản thân
- Làm quen cách đánh răng/ lau mặt
- Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng
- Rửa tay bằng xà bông
- Thể hiện nhu cầu bằng lời nói: ăn, ngủ, vệ sinh
Hình thành thói quen tự phục vụ trong ăn uống, trong sinh hoạt; Giữ gìn VS cá nhân, VS trường lớp.Trẻ tập đánh răng rửa mặt, giữ gìn đầu tóc gọn gàng
Dạy trẻ cách rửa tay với xà phòng , Rèn luyện trẻ thể hiện nhu cầu bằng lời nói: ăn, ngủ, vệ sinh vệ sinh (chải răng ,lau mặt , rủa tay ...)nhắc nhỡ trẻ giữ quần áo luôn gọn gàng ,sạch sẽ
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
Bước đầu trẻ quan tâm đến số lượng và chữ số
- Hỏi về số lượng
- Nhận biết 1 và nhiều
-Hoạt động có chủ đích :
Nhận biết 1 và nhiều
Trẻ biết cách so sánh số lượng của hai nhóm đối tượng trong phạm vi 5
- So sánh số lượng hai nhóm bằng các cách khác nhau
- Nói được kết quả ( bằng nhau; nhiều/ít hơn)
-Hoạt động có chủ đích :
Đếm và NB nhiều, ít. Nói được kết quả
Trẻ nhận dạng và gọi tên các hình hình học
- Nhận biết, gọi tên các hình tròn/vuông/tam giác/chữ nhật.
- Nhận dạng các hình trong thực tế
- Sử dụng các hình hình học để chắp ghép
-Làm quen với đồ dùng, đồ chơI có sắc màu, kích thước khác nhau.
-HĐCĐ:Nhận biết, gọi tên các hình tròn, tam giác, hình vuông, chữ nhật.
Trẻ nói được tên trường/lớp/cô giáo và đồ dùng đồ chơi xung quanh
- Tên lớp/ trường
- Tên và công việc của cô/bạn trong lớp
- Tên đồ dùng đồ chơi/ các hoạt động của trẻ trong lớp
+ Quan tâm, hứng thú với các SVHT gần gũi như chăm chú quan sát SVHT, hay đặt câu hổi về đối tượng.
- Nói được tên trường lớp , cô giáo, bạn, đồ dùng dồ chơi trong lớp khi hỏi và trò chuyện.
Hoạt động học:
KPKH: Khám phá các khu vực trong trường. Trò chuyện về tên gọi, địa chỉ của trường.
- Công việc của các cô, các bác trong trường MN.
- Tên lớp, các khu vực trong trường .
- Tên và đặc điểm của một số bạn trong lớp; Đồ dùng, đồ chơi và các hoạt động hàng ngày.
-Trẻ kể được tên một số lễ hội trong trường
- Tên các ngày lễ hội trong trường
- Xem tranh/ảnh nêu tên lễ hội
Trò chuyện về tên các ngày lễ hội trong trường
- Xem tranh/ảnh nêu tên lễ hội
PHÁT
TRIỂN
NGÔN NGỮ
Trẻ thực hiện được yêu cầu đơn giản
- Hiểu các từ chỉ người, đồ vật, sự vật, hiện tượng gần gũi
- Hiểu và làm theo các yêu cầu đơn giản
-Hoạt động mọi lúc mọi nơi:
Thực hiện được yêu cầu đơn giản. Ví dụ: cất cặp vào tủ, để dép vào kệCháu hãy lấy quả bóng, ném vào rổ.
Trẻ hiểu nghĩa từ khái quát, gần gũi
- Các từ khái quát: rau quả, con vật, đồ gỗ,..
- Các từ chỉ đặc điểm, tính chất, công dụng: đồ dùng/động vật/ thực vật,..
-Hoạt động mọi lúc mọi nơi:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao an cac lua tuoi truong mam non_12411005.doc