Giáo án Đại số 7 tiết 32: Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0)

I/ Đồ thị của hàm số là gì?

Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ.

VD:

Hàm số được cho bởi bảng sau

x -2 -1 0 0,5 1,5

y 3 2 -1 1 -2

a/ Các cặp giá trị của hàm trên là:(0;0); (1;-2); (2;-4);

(3;-6); (4;-8).

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 32: Đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 32 Ngày soạn: 07/12/2017 Ngày giảng: 7a: 14/12/2017 ĐỒ THỊ HÀM SỐ Y = AX (A ≠ 0) I/ Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị của hàm số, Học sinh thấy được ý nghĩa của đồ thị trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số. 2. Kỹ năng: - Biết cách xác định các cặp sô (x;y) trên mặt phẳng tọa độ. - Biết cách vẽ đồ thị hàm số y = ax 3/ Thái độ:- Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, bảng phụ, thước thẳng có chia cm. - HS: Bảng nhóm, thước thẳng có chia cm. III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp(1’): 7a.... 2. Kiểm tra bài cũ(6’) Hàm số được cho bởi bảng sau x -2 -1 0 0,5 1,5 y 3 2 -1 1 -2 a/ Viết các cặp giá trị tương ứng (x; y) của hàm trên? b/ Vẽ hệ trục toạ độ và xác định các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng của x và y ở câu a? a/ Các cặp giá trị của hàm trên là:(0;0); (1;-2); (2;-4); (3;-6); (4;-8). 3. Bài mới: Gọi các điểm trên lần lượt là A, B, C, D. Có nhận xét gì về vị trí của các điểm trên? Các điểm A, B, C, D , O cùng nằm trên một đường thẳng. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Đồ thị của hàm số là gì? (10’) Tập hợp các điểm trên gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) đã cho. Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì? Gv treo bảng phụ có ghi định nghĩa đồ thị của hàm số lên bảng. Yêu cầu Hs vẽ đồ thị đã cho trong bài kiểm tra bài cũ vào vở . Vậy để vẽ đồ thị của hàm số y = f(x) , ta phải thực hiện các bước nào? Hoạt động 2: Đồ thị của hàm số y = ax (20’) Xét hàm số y = 2.x, có dạng y = a.x với a = 2. Hàm số này có bao nhiêu cặp số? Chính vì hàm số y = 2.x có vô số cặp số nên ta không thể liệt kê hết tất cả các cặp số của hàm số. Để tìm hiểu về đồ thị của hàm số này, hãy thực hiện theo nhóm bài tập?2. ?2 Cho hàm số y = 2x a) Viết năm cặp số (x;y) với x = -2; -1; 0; 1; 2; b) Biểu diễn các cặp số đó trên mặt phẳng toạ độ. c) Vẽ đường thẳng đi qua hai điểm (-2;-4) ; (2;4) Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ. Hs vẽ đồ thị của hàm trên vào vở. +Vẽ hệ trục toạ độ. + Xác định trên mặt phẳng toạ độ các điểm biểu diễn các cặp giá trị (x, y) của hàm số. Hàm số này có vô số cặp số (x,y). Các nhóm làm bài tập? 2 vào bảng phụ. Các nhóm trình bày bài giải. + Vẽ hệ trục toạ độ Oxy + Đồ thị hàm số y = f(x) đã cho gồm năm điểm điểm M, N, P, Q, R như trong hình vẽ. - Các cặp số (-2;-4); (-1;-2); (0;0); (1;2); (2;4); - Lên bảng biểu diễn. I/ Đồ thị của hàm số là gì? Đồ thị của hàm số y = f(x) là tập hợp tất cả các điểm biểu diễn các cặp giá trị tương ứng (x;y) trên mặt phẳng toạ độ. VD: Hàm số được cho bởi bảng sau x -2 -1 0 0,5 1,5 y 3 2 -1 1 -2 a/ Các cặp giá trị của hàm trên là:(0;0); (1;-2); (2;-4); (3;-6); (4;-8). b/ y II/ Đồ thị của hàm số y = ax : VD: Vẽ đồ thị hàm số y = 2.x. Lập bảng giá trị: x -2 -1 0 1 2 y -4 -2 0 2 4 4: Củng cố (7’) - Nhắc lại thế nào là đồ thị của hàm số. - Làm bài tập 39 ý a, c 5. Hướng dẫn về nhà (1’) : - Học thuộc lý thuyết, làm bài tập 39; 40/ 71.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 32.doc