I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Hiểu lại các kiến thức đã được kiểm tra.
b) Kỹ năng: Khắc phục những kĩ năng chưa đạt được của việc làm bài thi, kiểm tra.
c) Thái độ: cẩn thận, hợp tác.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học và tính toán, thẩm mĩ cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: Bảng phụ, thước thẳng, ê ke, phấn màu.
-HS: Ôn tập, máy tính bỏ túi, thước kẻ, êke, bút chì, com pa
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
4 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 597 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 18
Tiết: 33
§1. PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Hs nắm được khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn và nghiệm của nó. Hiểu tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn hình học của nó. Biết cách tìm công thức nghiệm tổng quát.
b) Kỹ năng: vẽ đường thẳng biễu diễn tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn.
c) Thái độ: cẩn thận, hợp tác.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học và tính toán, thẩm mĩ cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: Bảng phụ, thước thẳng, ê ke, phấn màu.
-HS: Ôn tập, máy tính bỏ túi, thước kẻ, êke, bút chì, com pa
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:
Gv dẫn dắt vào bài như sgk.
Giới thiệu nội dung tìm hiểu trong chương.
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn
Gv: Phương trình x + y = 36 và 2x + 4y = 100 là các ví dụ về pt bậc nhất hai ẩn. Gọi a là hệ số của x, b là hệ số của y, c là hằng số.
Ta có pt: ax + by = c
Yêu cầu hs tự cho ví dụ
Gv: khi nào cặp số (x0 ; y0) được gọi là 1 nghiệm của phương trình.
Hs trả lời nhanh.
Hs hoàn thành ?1
Nhận xét
Gv: với phương trình bậc nhất hai ẩn, khái niệm tập nghiệm pt tương đương cũng tương tự đối với pt một ẩn có thể áp dụng quy tắc chuyển vế, quy tắc nhân để giải.
Phương trình: ax + by = c
( a, b, c là các số đã biết, hoặc )
Phương trình bậc nhất hai ẩn x và y là hệ thức dạng ax + by = c trong đó a, b, c là các số đã biết ( hoặc )
Xét phương trình x + y = 36 ta thấy với x = 2, y = 4 thì giá trị của VT bằng VP , ta nói cặp số x =2, y=34 hay (2;34) là một nghiệm của pt.
Trong phương trình ax + by = c nếu giá trị của vế trái tại x = x0, y = y0 bằng vế phải thì cặp số (x0;y0) được gọi là một nghiệm của phương trình.
Ví dụ: Cho pt 2x – y = 1. Chứng tỏ cặp số (3;5) là 1 nghiệm của pt.
Thay x = 3, y = 5 vào VT = 2.3 – 5 = 1 = VP
Vậy cặp số (3;5) là một nghiệm của pt.
Chú ý : sgk
[?1] a) cặp số (1;1)
Thay x =1, y = 1 vào pt: 2x – y = 1
Ta được VT = 2.1 – 1 = 1 = VP
Suy ra cặp số (1;1) là nghiệm pt.
Cặp số (0.5;0) là nghiệm pt.
Nghiệm khác có thể (0;-1) , (2;3),
[?2] Phương trình 2x – y = 1 có vô số nghiệm mỗi nghiệm là một cặp số.
Hoạt động 2: Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn
Gv: ta đã biết pt bậc nhất hai ẩn có vô số nghiệm số. vậy làm thế nào để biễu diễn tập nghiệm của pt?
Yêu cầu hs làm ?3
Gv giới thiệu cách ghi tập nghiệm.
hoặc (x; 2x-1) với
Gv y/c hs xét pt : 0x + 2y = 4.
Nghiệm tổng quát của pt biễu thị ntn ?
Hs trả lời – nhận xét.
Gv y/c hs xét pt: 0x + y = 0
Nghiệm tổng quát. Đthẳng biễu diễn tập nghiệm của pt là đường như thế nào ?
Hs: Nghiệm tổng quát
Đường thẳng biễu diễn tập nghiệm của pt là đường thẳng y = 0 trùng với trục hoành.
Xét pt : 4x + 0y = 6
Nghiệm tổng quát của phương trình ?
Đường thẳng biễu diễn tập nghiệm của pt là đường thẳng ntn ?
Gv hỏi: nghiệm tổng quát, đường thẳng biễu diễn pt: x + 0y = 0
Hs trả lời – nhận xét
Hs đọc tổng quát sgk
Xét phương trình 2x – y = 1 (2)
Tương đương y = 2x – 1
[?3] sgk trang 5
x
-1
0
0.5
1
2
2.5
y = 2x - 1
-3
-1
0
1
3
4
Tập nghiệm của (2) được biễu diễn bởi đường thẳng (d) hay đt (d) được xác định bởi pt 2x – y =1
Xét phương trình: 0x + 2y = 4
Nghiệm tổng quát (x ; 2) với
Hay
Đường thẳng y = 2 song song với trục hoành cắt trục tung tại điểm có tung độ bằng 2.
Xét phương trình: 4x + 0y = 6
Nghiệm tổng quát
Đường thẳng biểu diễn tập nghiệm của pt là đường thẳng song song với trục tung cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng 1.5.
Một cách tổng quát sgk trang 7
3. Hoạt động luyện tập:
Thế nào là pt bậc nhất hai ẩn ? nghiệm của pt bậc nhất hai ẩn?
Phương trình bậc nhất hai ẩn có bao nhiêu nghiệm số ?
Bài tập 20 sgk trang 7
Nghiệm tổng quát của phương trình
Hs vẽ đường thẳng y = 3x – 2
Hướng dẫn về nhà
Nắm vững định nghĩa, nghiệm, số nghiệm của pt bậc nhất hai ẩn, biết viết nghiệm tổng quát của phương trình và biểu diễn tập nghiệm bằng đt.
Làm bài tập sgk
4. Hoạt động vận dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
Tuần: 18
Tiết: 34
TRẢ BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ:
a) Kiến thức: Hiểu lại các kiến thức đã được kiểm tra.
b) Kỹ năng: Khắc phục những kĩ năng chưa đạt được của việc làm bài thi, kiểm tra.
c) Thái độ: cẩn thận, hợp tác.
2. Năng lực có thể hình thành và phát triển cho học sinh:
Hình thành năng lực tự học và tính toán, thẩm mĩ cho học sinh.
II- CHUẨN BỊ VỀ TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
-GV: Bảng phụ, thước thẳng, ê ke, phấn màu.
-HS: Ôn tập, máy tính bỏ túi, thước kẻ, êke, bút chì, com pa
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH:
1. Hoạt động dẫn dắt vào bài:
2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Phần trắc nghiệm
-GV nêu lại phần trắc nghiệm ĐS.
-HS: Làm lại bài.
Đáp án:
1 B, 2 A, 3 D, 4 A, 5 C
Hoạt động 2: Tự luận
-GV: Nêu lại đề bài và lần lượt gọi HS nêu phương án đã làm và sửa sai.
-HS: Làm theo yêu cầu GV.
3. Hoạt động luyện tập:
Về nhà xem trước bài học số 2.
Xem trước phần Hình học của đề thi học kì I.
4. Hoạt động vận dụng:
5. Hoạt động tìm tòi, mở rộng:
IV-RÚT KINH NGHIỆM:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 18.doc