MÔN: đạo đức
Tiết 22: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị T2
Ngày dạy : Thứ ba, / 2 / 2017
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống đơn giản, thường gặp hàng ngày.
2.Kĩ năng: Mạnh dạn khi nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống thường gặp hàng ngày.
3.Thái độ: yêu thích môn học
- Có thái độ quí trọng những người biết nói lời yêu cầu , đề nghị phù hợp.
- GD HS KNS: KN xác định giá trị bản thân.
II. Đồ dùng :
Giáo viên: - Dụng cụ sắm vai.
- Thẻ ý kiến
Học sinh: VBT
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2110 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 2 tuần 21, 22: Biết nói lời yêu cầu, đề nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TrƯờng Tiểu Học tứ liên Tuần 21
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
MÔN: đạo đức
Tiờ́t 21: Biờ́t nói lời yờu cõ̀u, đờ̀ nghị T1
Ngày dạy : Thứ ba, / 1 / 2017
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết một số câu yêu cầu, đề nghị lịch sự -> Biết phân biệt lời yêu cầu đề nghị lịch sự và chưa lịch sự.
- Bước đầu biết được ý nghĩa của việc sử dụng những lời yêu cầu, đề nghị lịch sự: thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác.
2.Kĩ năng: giải quyết vấn đề trong tỡnh huống nhặt được của rơi.
3.Thỏi độ: yờu thớch mụn học, thớch làm việc tốt
- GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị bản thõn.
II. Đồ dùng :
vGiáo viên: - Tranh, ảnh BT 1,2
- Thẻ ý kiến
vHọc sinh: VBT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động
Dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
10p
10p
10p
1p
1. KTBC:
2. Bài mới:
a) Hoạt động 1: Thảo luận, phân tích tình huống
* Mục tiêu: Giúp HS biết ra một số mẫu câu đề nghị và ý nghĩa của chúng
b) Hoạt động 2: Đánh giá hành vi
* Mục tiêu: Giúp HS biết phân biệt các hành vi nên và không nên làm khi muốn yêu cầu người khác giúp đỡ.
c) Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ
* Mục tiêu: HS biết bày tỏ thái độ phù hợp trước những hành vi, việc làm...
3. Củng cố, dặn dò:
- Khi nhặt được của rơi cần làm gì? Vì sao?
- Con sẽ làm gì nếu nhặt được chiếc bút máy rất đẹp ở sân trường?
-> Nhận xét, đánh giá
- Yêu cầu hs suy nghĩ -> TL
- GV kết luận: Cần sử dụng những câu yêu cầu, đề nghị nhẹ nhàng, lịch sự -> Thể hiện là người có lòng tự trọng và biết tôn trọng bạn mình.
- Yêu cầu hs TLN2 làm vào SGK
- KL: Việc làm 2,3 Đ; việc làm 1 S
- Yêu cầu hs TLN2 làm vào SGK
? Khi nào cần nói lời yêu cầu, đề nghị?
? Khi nói lời yêu cầu, đề nghị cần chú ý điều gì?
-> KL: Khi cần sự giúp đỡ hoặc làm phiền người khác phải nói lời yêu cầu, đề nghị cho phù hợp và tỏ thái độ lịch sự...
- Yêu cầu hs liên hệ bản thân
- Nhận xét tiết học
- DD: Thực hiện bài học. Chuẩn bị tư liệu cho T2
- 2 hs lên bảng - Nx
- Quan sát + nêu tình huống trong tranh.
- 1 hs đọc câu hỏi
- 2,3 HS trình bày – Nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Quan sát + nêu nội dung tranh
- TLN 2 làm vào SGK + 1 hs lên bảng
-> Trình bày + giải thích lí do lựa chọn– Lớp nx
- Đọc yêu cầu
- Đọc các ý kiến
- Làm việc N2
- Giơ thẻ ý kiến – giải thích lí do tán thành/ không tán thành - Nx
- TL
- 3,4 hs liên hệ
- Đọc ghi nhớ + Nêu ý nghĩa.
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
TrƯờng Tiểu Học tứ liên Tuần 22
GV : Đụ̃ Thu Trang
Khối : 2
MÔN: đạo đức
Tiờ́t 22: Biờ́t nói lời yờu cõ̀u, đờ̀ nghị T2
Ngày dạy : Thứ ba, / 2 / 2017
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
- Biết sử dụng lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống đơn giản, thường gặp hàng ngày.
2.Kĩ năng: Mạnh dạn khi nói lời yêu cầu, đề nghị phù hợp trong các tình huống thường gặp hàng ngày.
3.Thỏi độ: yờu thớch mụn học
- Có thái độ quí trọng những người biết nói lời yêu cầu , đề nghị phù hợp.
- GD HS KNS: KN xỏc định giỏ trị bản thõn.
II. Đồ dùng :
vGiáo viên: - Dụng cụ sắm vai...
- Thẻ ý kiến
vHọc sinh: VBT
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung các hoạt động dạy học chủ yếu
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4p
10p
12p
8p
1p
1. KTBC:
2. Bài mới:
a) Hoạt động 1: Bày tỏ ý kiến BT4
c) Hoạt động 2: Đóng vai
c, Hoạt động 3: Liên hệ bản thân
3. Củng cố, dặn dò:
? Khi nào cần nói lời yêu cầu, đề nghị?
? Khi nói lời yêu cầu, đề nghị cần chú ý điều gì? Vì sao?
- Yêu cầu hs đánh dấu vào SGK -> Giơ thẻ ý kiến
-KL: Hỏi mượn lịch sự; nếu bạn cho phép mới lấy dùng.
- Yêu cầu hs liên hệ bản thân
- Khen hs đã biết ứng xử lịch sự và nhắc nhở những hs còn chưa lịch sự với bạn.
- Giao mỗi tổ 1 tình huống, yêu cầu hs sắm vai giải quyết tình huống.
? Đồng ý/ không đồng ý với những cách giải quyết nào? Vì sao?
- KL: Mạnh dạn nói lời yêu cầu đề nghị phù hợp trong từng tình huống.
? Khi cần được giúp đỡ... con đã làm tn? Kể lại một vài trường hợp cụ thể.
- Tuyên dương những hs biết thực hiện theo bài học.
- Nhận xét tiết học
- DD: Thực hiện bài học, nhắc nhở bạn cùng thực hiện.
- 2 hs lên bảng – Nhận xét
- Đọc yêu cầu
- Làm việc cá nhân
- Giơ thẻ ý kiến
- 1,2 hs giải thích lí do tán thành/ không tán thành – Nhận xét.
- 2,3 hs liên hệ
- Đọc yêu cầu
- TLN4
- 3,4 nhóm lên trình bày
- Nhận xét + nêu các cách giải quyết #
- 1,2 hs giải thích
- 2,3 hs liên hệ
- Lớp nx
Rỳt kinh nghiệm sau tiết dạy:
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TUAN 21,22 BIET NOI LOI YEU CAU DE NGHI T1.doc