Hoạt động1: Thảo luận nhóm (bài tập 3) .
* Mục tiêu : Giúp HS xử lí đúng các tình huống nêu ra qua bài tập .
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm .
- GV kết luận về cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống.
a) Chịu nhận điểm kém rồi quyết
tâm học để gỡ lại.
b) Báo lại cho cô giáo biết để
chữa lại điểm cho đúng.
c) Nói bạn thông cảm, vì làm như
vậy là không trung thực trong học tập.
Hoạt động 2: Trình bày tư liệu đã sưu tầm được (bài tập 4) .
* Mục tiêu : Giúp HS trình bày được các tư liệu của mình .
- Yêu cầu vài HS trình bày, giới thiệu
- Thảo luận lớp: Em nghĩ gì về những mẩu chuyện, tấm gương đó?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1183 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 2: Trung thực trong học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 2 : TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
Học xong bài này, HS có khả năng :
1 . Kiến thức: HS nhận thức được :
- Cần phải trung thực trong học tập.
- Giá trị của trung thực nói chung và trung thực trong học tập nói riêng.
2 . Kĩ năng :
- Biết trung thực trong học tập.
3 . Thái độ:
- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực.
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết đồng tình, ủng hộ những hành vi trung thực và phê phán những hành vi thiếu trung thực trong học tập.
2.KN xác định giá trị : HS biết xác định đâu là hành vi trung thực, đâu là hành vi giả dối trong học tập.
3.Kỹ năng ra quyết định : HS biết lựa chọn hành vi trung thực.
III. CHUẨN BỊ :
GV : SGK - SGV - Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
HS : SGK , VBT .
IV . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P . PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
5 phút
15 phút
4 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Trung thực trong học tập
- Trò chơi chuyền thư : Vì sao cần phải trung thực trong học tập?
GV nhận xét – Tuyên dương .
3.Bài mới: Trung thực trong HT (t.t)
- GV ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Thảo luận nhóm (bài tập 3) .
* Mục tiêu : Giúp HS xử lí đúng các tình huống nêu ra qua bài tập .
GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm .
GV kết luận về cách ứng xử đúng trong mỗi tình huống.
Chịu nhận điểm kém rồi quyết
tâm học để gỡ lại.
Báo lại cho cô giáo biết để
chữa lại điểm cho đúng.
Nói bạn thông cảm, vì làm như
vậy là không trung thực trong học tập.
Hoạt động 2: Trình bày tư liệu đã sưu tầm được (bài tập 4) .
* Mục tiêu : Giúp HS trình bày được các tư liệu của mình .
Yêu cầu vài HS trình bày, giới thiệu
Thảo luận lớp: Em nghĩ gì về những mẩu chuyện, tấm gương đó?
à GV kết luận..
Hoạt động 3: Trình bày tiểu phẩm (bài tập 5) .
* Mục tiêu : Giúp HS trình bày được các tiểu phẩm theo nội dung bài học .
GV mời 1, 2 nhóm trình bày tiểu phẩm đã được chuẩn bị.
Yêu cầu HS nêu suy nghĩ về tiểu phẩm và cách giải quyết của bản thân.
GV nhận xét chung
5.Tổng kết – dặn dò :
- GV đưa ra một số tình huống, HS đưa que đúng, sai.
Giáo dục KNS.
Chuẩn bị bài: Vượt khó trong học tập (tiết 1) .
- Hát .
HS nêu
HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
Các nhóm thảo luận .
Đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp trao đổi, chất vấn, nhận xét, bổ sung .
Hoạt động lớp
HS trình bày .
Lớp thảo luận (có thể thảo luận nhóm đôi. Đại diện trình bày. Lớp nhận xét.
- HS lắng nghe .
Hoạt động nhóm
Các nhóm trình bày tiểu phẩm đã chuẩn bị .
Lớp thảo luận (có thể thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm tư) .
Hoạt động lớp
- HS đưa que Đ – S.
- HS nêu và lắng nghe
Kiểm tra
Thảo luận
Trình bày
Trình bày
Thảo luận
Đóng vai
Thảo luận
Đàm thoại
Củng cố
HCM,KNS
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc