Giáo án Đạo đức 4 tiết 4: Vượt khó trong học tập (t.t)

Hoạt động1: Xử lí tình huống

* Mục tiêu : Qua bài tập , HS biết đưa ra những tình huống cụ thể để giúp bạn hoặc một số biện pháp thiết thực để khắc phục khó khăn .

Bài tập 2 : GV nêu tình huống :

- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm .

+ Bạn Nam bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày . Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp ?

+ Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn ?

 

doc3 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 4: Vượt khó trong học tập (t.t), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TIẾT 4 : VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (t.t) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: - HS nhận thức được: Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn. 2 . Kĩ năng: - Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục - Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 3 . Thái độ: - Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập. II .MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1. KN giao tiếp – tự nhận thức :HS biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn. 2. KN xác định giá trị : HS biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục. 3. KN ra quyết định : HS biết phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn. III. CHUẨN BỊ: GV : SGK , Các mẩu chuyện , tấm gương vượt khó trong học tập. HS : SGK – VBT . IV .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 25 phút 5 phút 1 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Vượt khó trong học tập Để học tập tốt, chúng ta cần phải làm gì ? GV nhận xét . 3.Bài mới: Vượt khó trong học tập(tt) - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động1: Xử lí tình huống * Mục tiêu : Qua bài tập , HS biết đưa ra những tình huống cụ thể để giúp bạn hoặc một số biện pháp thiết thực để khắc phục khó khăn . Bài tập 2 : GV nêu tình huống : - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm . + Bạn Nam bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày . Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp ? + Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn ? GV kết luận – Đưa ra những cách giải quyết cụ thể . Bài tập 3 : - Yêu cầu HS đọc bài tập 3 . - GV giải thích yêu cầu bài tập . GV ghi tóm tắt những cách giải quyết hay lên bảng . GV kết luận và khen ngợi những HS biết vượt khó trong học tập. Bài tập 4 - GV yêu cầu HS đọc đề . GV giải thích yêu cầu bài tập. GV ghi tóm tắt lên bảng những ý kiến của HS . GV kết luận , khuyến khích HS thực hiện những biện pháp khắc phục khó khăn đã đề ra để học tốt. à GV kết luận chung, giáo dục KNS Hoạt động 2: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - GV đưa ra một số tình huống, HS đưa que đúng, sai. - GV tổng kết, tuyên dương. 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét thái độ và tinh thần học tập của HS . Tìm hiểu, động viên, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập. (Có thể làm việc này thông qua đôi bạn học tập) Chuẩn bị bài: Biết bày tỏ ý kiến. - Hát . Để học tập tốt chúng ta cần phải cố gắng , kiên trì vượt qua những khó khăn - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - HS chú ý nghe tình huống . Các nhóm thảo luận . Đại diện một số nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi , bổ sung . + Bạn Nam bị ốm , phải nghỉ học nhiều ngày . Theo em , bạn Nam phải mượn vở của bạn để chép lại đầy đủ những bài học ở lớp mà cô giáo đã cho . Nếu bài nào chưa hiểu , bạn Nam có thể hỏi cô giáo hoặc các bạn hướng dẫn lại cho mình . + Nếu em là bạn cùng lớp với Nam , em có thể lại nhà bạn sau mỗi buổi học để chép bài và hướng dẫn lại bài cho bạn hiểu . Lớp nhận xét . 1 HS đọc bài tập 3 . HS thảo luận nhóm . Một vài em trình bày trước lớp . + Chữ viết của em xấu , hàng ngày em đều viết một đoạn văn ngắn sau, một thời gian cố gắng rèn luyện , chữ của em bây giờ đã đẹp hơn trước . + Em rất yếu toán ,bố đã dẫn em ra nhà sách mua một quyển sách hướng dẫn học toán . Hàng ngày , em đã cố gắng giải một vài bài toán trong sách, em học thuộc lòng bảng nhân – chia , các công thức toán học , những bài toán nào chưa hiểu , em nhờ bố hướng dẫn thêm . Dần dần em đã học tốt môn toán hơn trước . 1 HS đọc đề bài 4 . HS trình bày phần bài làm mà mình đã chuẩn bị . Cả lớp trao đổi, nhận xét . - HS dùng que đúng, sai . Kiểm tra Trực quan Thảo luận Trình bày Thảo luận Trình bày Thực hành Đàm thoại HCM,KNS Củng cố Rút kinh nghiệm : TIẾNG VIỆT ( ÔN ) ÔN TỪ ĐƠN – TỪ PHỨC I . Yêu cầu : - Tiếp tục giúp HS củng cố các kiến thức về từ đơn và từ phức ; tìm từ đơn và từ phức chính xác . Biết đặt câu với các từ vừa tìm . II . Bài tập tham khảo : 1 . Tách câu thơ sau thành các từ đơn, từ phức: Con bồ câu trắng ngây thơ Nó đi tìm thóc quanh bồ công văn 2 . Điền từ thích hợp vào chỗ trong câu sau : Gió thổi. . . . . . .qua cánh đồng. 1 từ đơn 1 từ phức. 3 . Tìm 2 từ đơn, 2 từ phức . Đặt 4 câu với các từ vừa tìm.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDAO DUC.doc