Hoạt động1: Xử lí tình huống
* Mục tiêu : Qua bài tập , HS biết đưa ra những tình huống cụ thể để giúp bạn hoặc một số biện pháp thiết thực để khắc phục khó khăn .
Bài tập 2 : GV nêu tình huống :
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm .
+ Bạn Nam bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày . Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp ?
+ Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn ?
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 697 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 4: Vượt khó trong học tập (t.t), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 4 : VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP (t.t)
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức:
- HS nhận thức được: Mỗi người đều có thể gặp khó khăn trong cuộc sống và trong học tập. Cần phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn.
2 . Kĩ năng:
- Biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục
- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
3 . Thái độ:
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong cuộc sống và trong học tập.
II .MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1. KN giao tiếp – tự nhận thức :HS biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
2. KN xác định giá trị : HS biết xác định những khó khăn trong học tập của bản thân và tìm cách khắc phục.
3. KN ra quyết định : HS biết phải có quyết tâm và tìm cách để vượt qua khó khăn.
III. CHUẨN BỊ:
GV : SGK , Các mẩu chuyện , tấm gương vượt khó trong học tập.
HS : SGK – VBT .
IV .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
25 phút
5 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Vượt khó trong học tập
Để học tập tốt, chúng ta cần phải làm gì ?
GV nhận xét .
3.Bài mới: Vượt khó trong học tập(tt)
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động1: Xử lí tình huống
* Mục tiêu : Qua bài tập , HS biết đưa ra những tình huống cụ thể để giúp bạn hoặc một số biện pháp thiết thực để khắc phục khó khăn .
Bài tập 2 : GV nêu tình huống :
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm .
+ Bạn Nam bị ốm, phải nghỉ học nhiều ngày . Theo em bạn Nam cần phải làm gì để theo kịp các bạn trong lớp ?
+ Nếu là bạn cùng lớp với Nam, em có thể làm gì để giúp bạn ?
GV kết luận – Đưa ra những cách giải quyết cụ thể .
Bài tập 3 :
- Yêu cầu HS đọc bài tập 3 .
- GV giải thích yêu cầu bài tập .
GV ghi tóm tắt những cách giải quyết hay lên bảng .
GV kết luận và khen ngợi những HS biết vượt khó trong học tập.
Bài tập 4
- GV yêu cầu HS đọc đề .
GV giải thích yêu cầu bài tập.
GV ghi tóm tắt lên bảng những ý kiến của HS .
GV kết luận , khuyến khích HS thực hiện những biện pháp khắc phục khó khăn đã đề ra để học tốt.
à GV kết luận chung, giáo dục KNS
Hoạt động 2: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- GV đưa ra một số tình huống, HS đưa que đúng, sai.
- GV tổng kết, tuyên dương.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xét thái độ và tinh thần học tập của HS .
Tìm hiểu, động viên, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong học tập. (Có thể làm việc này thông qua đôi bạn học tập)
Chuẩn bị bài: Biết bày tỏ ý kiến.
- Hát .
Để học tập tốt chúng ta cần phải cố gắng , kiên trì vượt qua những khó khăn
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
- HS chú ý nghe tình huống .
Các nhóm thảo luận .
Đại diện một số nhóm trình bày. Cả lớp trao đổi , bổ sung .
+ Bạn Nam bị ốm , phải nghỉ học nhiều ngày . Theo em , bạn Nam phải mượn vở của bạn để chép lại đầy đủ những bài học ở lớp mà cô giáo đã cho . Nếu bài nào chưa hiểu , bạn Nam có thể hỏi cô giáo hoặc các bạn hướng dẫn lại cho mình .
+ Nếu em là bạn cùng lớp với Nam , em có thể lại nhà bạn sau mỗi buổi học để chép bài và hướng dẫn lại bài cho bạn hiểu .
Lớp nhận xét .
1 HS đọc bài tập 3 .
HS thảo luận nhóm .
Một vài em trình bày trước lớp .
+ Chữ viết của em xấu , hàng ngày em đều viết một đoạn văn ngắn sau, một thời gian cố gắng rèn luyện , chữ của em bây giờ đã đẹp hơn trước .
+ Em rất yếu toán ,bố đã dẫn em ra nhà sách mua một quyển sách hướng dẫn học toán . Hàng ngày , em đã cố gắng giải một vài bài toán trong sách, em học thuộc lòng bảng nhân – chia , các công thức toán học , những bài toán nào chưa hiểu , em nhờ bố hướng dẫn thêm . Dần dần em đã học tốt môn toán hơn trước .
1 HS đọc đề bài 4 .
HS trình bày phần bài làm mà mình đã chuẩn bị .
Cả lớp trao đổi, nhận xét .
- HS dùng que đúng, sai .
Kiểm tra
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Thảo luận
Trình bày
Thực hành
Đàm thoại
HCM,KNS
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT ( ÔN )
ÔN TỪ ĐƠN – TỪ PHỨC
I . Yêu cầu :
- Tiếp tục giúp HS củng cố các kiến thức về từ đơn và từ phức ; tìm từ đơn và từ phức chính xác . Biết đặt câu với các từ vừa tìm .
II . Bài tập tham khảo :
1 . Tách câu thơ sau thành các từ đơn, từ phức:
Con bồ câu trắng ngây thơ
Nó đi tìm thóc quanh bồ công văn
2 . Điền từ thích hợp vào chỗ trong câu sau :
Gió thổi. . . . . . .qua cánh đồng.
1 từ đơn
1 từ phức.
3 . Tìm 2 từ đơn, 2 từ phức . Đặt 4 câu với các từ vừa tìm.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc