1.Khởi động:
2.Bài cũ: Biết bày tỏ ý kiến
- Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ .
- GV nhận xét .
3.Bài mới: Tiết kiệm tiền của
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Thảo luận nhóm
* Mục tiêu : Qua thông tin , HS hiểu được vì sao phải tiết kiệm tiền của .
- GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong trang 11 .
GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh , xã hội văn minh .
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (bài tập 1)
* Mục tiêu : Qua bài tập , giúp HS biết đồng tình và ủng hộ những hành vi , việc làm tiết kiệm, không đồng tình với những hành vi , việc làm lãng phí tiền của .
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1321 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức 4 tiết 7: Tiết kiệm tiền của, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 7 : TIẾT KIỆM TIỀN CỦA
I . MỤC TIÊU :
Học xong bài này, HS có khả năng :
1 . Kiến thức:
- Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào ? Vì sao cần phải tiết kiệm tiền của ?
2 . Kĩ năng:
- HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi trong sinh hoạt hằng ngày.
3 . Thái độ:
- Biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của.
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :
1. KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết đồng tình, ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí.
2. KN xác định giá trị: HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi,trong sinh hoạt hàng ngày.
3. KN ra quyết định : HS biết trân trọng giá trị các đồ vật do người lao động làm ra.
III. CHUẨN BỊ:
GV : SGK - Đồ dùng để chơi đóng vai .
HS : SGK - Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
8 phút
8 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Biết bày tỏ ý kiến
Yêu cầu HS nhắc lại ghi nhớ .
GV nhận xét .
3.Bài mới: Tiết kiệm tiền của
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động1: Thảo luận nhóm
* Mục tiêu : Qua thông tin , HS hiểu được vì sao phải tiết kiệm tiền của .
GV chia nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong trang 11 .
à GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh , xã hội văn minh .
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (bài tập 1)
* Mục tiêu : Qua bài tập , giúp HS biết đồng tình và ủng hộ những hành vi , việc làm tiết kiệm, không đồng tình với những hành vi , việc làm lãng phí tiền của .
GV yêu cầu HS thống nhất lại cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa màu .
a / Tiết kiệm tiền của là keo kiệt , bủn xỉn .
b / Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè sẻn
c / Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí , có hiệu quả .
d / Tiết kiệm tiền của vừa ích nước , vừa lợi nhà .
GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình .
à GV kết luận :
Các ý kiến (c) và (d) là đúng .
Các ý kiến (a) , (b) là sai .
Hoạt động 3: Làm việc cá nhân (bài tập 2 / SGK)
* Mục tiêu : Giúp HS biết tiết kiệm , giữ gìn sách vở , đồ dùng , đồ chơi ..trong sinh hoạt hàng ngày .
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 2 .
à GV kết luận: Những việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của.
GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
Hoạt động 4: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
Yêu cầu HS tự liên hệ bản thân.
+ Em đã bao giờ tiết kiệm tiền của chưa ?
+ Em hãy nêu việc làm cụ thể nói lên sự tiết kiệm .
5.Tổng kết - Dặn dò:
Sưu tầm các truyện, tấm gương về tiết kiệm tiền của (bài tập 6) .
Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân.
Chuẩn bị : Tiết kiệm tiền của (t.t) .
- Hát .
HS nêu .
HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm
Các nhóm thảo luận .
Đại diện từng nhóm trình bày - Cả lớp trao đổi , bổ sung .
Hoạt động lớp
HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu màu (như đã quy ước) .
HS giải thích .
Cả lớp trao đổi, thảo luận .
+ Tiết kiệm tiền của là đức tính tốt , không phải là keo kiệt , bủn xỉn .
+ Ăn tiêu dè sẻn không phải là tiết kiệm
+
Hoạt động cá nhân
- 1 HS đọc đề bài 2 .
HS làm vở - liệt kê các việc nên làm và không nên làm để tiết kiệm tiền của .
HS trình bày-Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 HS đọc ghi nhớ .
Hoạt động lớp
HS tự liên hệ bản thân .
+ .
- HS ghi sổ tay .
Kiểm tra
Thảo luận
Trình bày
Thực hành
Thảo luận
Đàm thoại
Trực quan
Luyện tập
Trình bày
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DAO DUC.doc