-Biết nói lời y/c, đề nghị phù hợp là thể hiện điều gì?
-Giới thiệu bài,ghi đề bài.
-Yc HS tập nhận điện thoại (nghevà trả lời).
-Làm mẫu:GV và HS.
-Em học được điều gì qua các cuộc nói chuyện điện thoại trên?
-KL:Khi nhận và gọi điện thoại,em cần có thái độ lịch sự,nói năng rõ ràng,từ tốn.
-Yc HS biết sắp xếp các câu hội thoại một cách hợp lý.
- giới thiệu 4câu trong đoạn hội thoại lên 4 tấm bìa lớn(SGV)
-Mời 4HS lên thực hiện(mỗi em mỗi câu ứng với mỗi tấm bìa)
-Cử 1em khác lên sắp xếp lại vị trí các tấm bìa cho hợp lý,các em di chuyển theo sự sắp xếp của bạn.
8 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 3572 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 2 - Năm 2015 - 2016 - Tuần 23 đến tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 23
ĐẠO ĐỨC: LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI (t1)
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu được một số yc tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại.VD:Biết chào hỏi và tự giới thiệu;nói năng rõ ràng,lễ phép,ngắn gọn;nhấc và đặt điện thoại nhẹ nhàng.
- Biết xử lý một số tình huống đơn giản,thường gặp khi nhận và gọi điện thoại.
-Giáo dục HS thường xuyên thực hiện lịch sự khi nhận và gọi điện thoại.
II/Chuẩn bị: -GV:-Bộ điện thoại không dây
Bộ bìa ghi câu hỏi HĐ3,phiếu học tập.
- HS: -Bộ đồ chơi điện thoại,vở BT đạo đức L2
III/ Các hoạt động dạy-học
ND-TG- PT
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Kiểm tra bài cũ:(4-5')
2.Bài mới
HĐ1:Tổ chức trò chơi nhận và gọi điện thoại.(10)
Điện thoại
HĐ2:Sắp xếp câu thành đoạn hội thoại
(10)
VBT
HĐ3:Những việc cần làm khi nhận và gọi điện thoại.(10)
VBT
3 Liên hệ
4.Củng cố,Dặn dò
(2)
-Biết nói lời y/c, đề nghị phù hợp là thể hiện điều gì?
-Giới thiệu bài,ghi đề bài.
-Yc HS tập nhận điện thoại (nghevà trả lời).
-Làm mẫu:GV và HS.
-Em học được điều gì qua các cuộc nói chuyện điện thoại trên?
-KL:Khi nhận và gọi điện thoại,em cần có thái độ lịch sự,nói năng rõ ràng,từ tốn.
-Yc HS biết sắp xếp các câu hội thoại một cách hợp lý.
- giới thiệu 4câu trong đoạn hội thoại lên 4 tấm bìa lớn(SGV)
-Mời 4HS lên thực hiện(mỗi em mỗi câu ứng với mỗi tấm bìa)
-Cử 1em khác lên sắp xếp lại vị trí các tấm bìa cho hợp lý,các em di chuyển theo sự sắp xếp của bạn.
-KL:Chốt cách sắp xếp đúng nhất
-Yc HS:- Nêu những việc cần làm khi nhận và gọi điện thoại?
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại thể hiện điều gì?
-KL:SGV
-Em đã lịch sự khi nhận và gọi điện thoại, sử dụng nhấc, đặt, máy đúng chưa?
-Chốt kiến thức trên.
-Dặn HS thường xuyên thực hiện lịch sự khi nhận và gọi, sử dụng máy đúng.
-2HS trình bày ,lớp nhận xét.
-HS đọc đề bài.
-HĐ nhóm đôi.
-Sử dụng bộ điện thoại đồ chơi.
-2-3 nhóm trình bày.
-Lắng nghe ,nắm .
-Hs HĐ theo lớp.
-Theo dõi,nhận xét.
-HĐ nhóm 4
-HS trình bày vào phiếu học tập
-Đại diện các nhóm trình bày.
-HS nối tiếp trình bày.
-Cả lớp nghe.
-Lắng nghe ,thực hiện.
TUẦN 24
ĐẠO ĐỨC 2: LỊCH SỰ KHI NHẬN VÀ GỌI ĐIỆN THOẠI (T2)
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được một số yêu cầu tối thiểu khi nhận và gọi điện thoại.
- VD: Biết chào hỏi và tự giới thiệu; nói năng rõ ràng, lễ phép ngắn gọn, nhấc và đặt điện thoại nhẹ nhàng.
- HS Biết xử lý một số tình huống đơn giản, thờng gặp khi nhận và gọi điện thoại
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV, HS Đồ chơi điện thoại vở bài tập đạo đức.
III.CÁC HOẠT ĐỘNGDẠY – HỌC CHỦ YẾU.
ND- TG-PT
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Kiểm tra bài cũ.
(5)
2.Bài mới.
HĐ 1: Đóng vai xử lí tình huống.
(15)
BP, Vở
HĐ 2: xử lí tình huống.
(12)
BP, Vở
3.Củng cố dặn dò:(2)
-Nhận và gọi điện thoại cần lưu ý điều gì?
-Nêu các việc nên làm và không nên làm khi nhận và gọi điện thoại?
-Nhận xét, đánh giá.
-GTB : ghi đề bài và mục tiêu lên bảng
Bài 4: -Yêu cầu HS đọc các tình huống.
-Chia lớp thành các nhóm yêu cầu thảo luận và đóng vai.
- Gv quan sát giúp đỡ các nhóm
-Nhận xét đánh giá.
KL: Dù trong tình huống nào em cũng phải cư sử lịch sự.
-Chia lớp thành các nhóm nêu yêu cầu xử lí tình huống nếu là em? Vì sao?
-Nhận xét đánh giá cách ứng xử hay nhất.
-Em sẽ làm gì khi gặp tình huống trên?
KL: Cần lịch sự khi nhận và gọi điện thoại điều đó thể hiện lòng tự trọng và tôn trọng người khác
-Nhận xét tuyên dương.
-Nhắc HS tập thực hành gọi điện thoại.
-2-3HS nêu.
-2-3HS nêu.
- Nhóm trưởng lấy đồ dùng
- Ghi tên đề bài vào vở
- Đọc mục tiêu
2HS đọc.
-Cả lớp đọc.
-Thảo luận trong nhóm
-4-5Nhóm lên đóng vai.
-Nhận xét cách xử lí tình huống.
-Hợp thành nhóm và thảo luận.
a)Cú điện thoại gọi cho bố mẹ khi ở nhà.
b)Cú điện thoại gọi cho bố nhưng bố bận.
c)Em đang ở nhà bạn chơi; Bạn đi ra ngoài thì chuông điện thoại reo. Em sẽ làm gì?
-Trong nhóm tự nhận vai và thể hiện ứng xử tình huống
-Nhận xét theo tình huống và nêu một số cách xử lí.Lắng nghe ,nắm.
-Thực hành theo yêu cầu
TUẦN 25
ĐAO ĐỨC 2: THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ 2
I. MỤC TIÊU:
Tổ chức cho các em ôn tập thực hành lại những BT tình huống đã học qua các bài giữa HK2
- HS biết thực hành xữ lí tình huống nhanh đúng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Gv các ý kiến, BT, các cách ứng xữ tình huống
- HS vở BT đạo đức
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
ND -TG -PT
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
* HĐ1. ( 10 ) Hệ thống lại các bài đã học
* HĐ2 ( 22 )
- Thực hành kĩ năng
BP, VBT
*HĐ3 Củng cố-Dặn dò: ( 3 )
- Giới thiệu bài
? Từ đầu HK2 đến nay em đã học những bài đạo đức nào ?
- GV chốt
- Trả lại của rơi
- Biết nói lời yêu cầu, đề nghị
- Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại
B1. Y/C HS mở sách BT 3, 4 tr(30) thảo luận nhóm 4 xữ .lí tình huống đúng.
- Trình bày trớc lớp về các truyện. Tấm gơng ngời thật thà không tham của rơi
- GV nhận xét
- Chốt ....
B2. Y/C, HS mở sách BT 5 tr ( 34 ) đóng vai các tình huống
- Các nhóm trình bày trớc lớp
- GV nhận xét khen nhóm đóng vai tốt
B3. Y/C, HS mở sách BT 3, 4 tr( 36, 37 ) đóng vai trong các tình huống a, b, c
- Các nhóm thảo luận xử lí tình Huống Bt 5
- Các nhóm trình bày trớc lớp
- GV nhận xét bổ sung.
- Gv nhận xét tiết học
- Dặn HS thực hiện theo bài học
- Ghi tên đề bài
- Thảo luận nhóm trả lời
- HS lắng nghe, trả lời câu hỏi
- Thảo luận nhóm 4 thực hiện theo yêu cầu của Gv
- Một số em trình bày
- Lắng nghe nhắc lại
- Các nhóm phân vai trình bày truớc lớp
- Các nhóm thảo luận đóng vai
- Đại diện các nhóm trình bày trớc lớp
- Lắng nghe thực hiện
TUẦN 26
ĐẠO ĐỨC 2: LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC.
I.MỤC TIÊU:
- HS biết được cách giao tiếp đơn giản khi đến nhà người khác.
- HS biết cư xử phù hợp khi đến chơi nhà bạn bè, người quen
Biết được ý nghĩa của việc cư xử lịch sự khi đến nhà người khác.
II Đồ dùng dạy học :
- Truyện đến thăm nhà bạn.
- tranh , thẻ từ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ ( 5p)
B. Bài mới: 1.Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1
( 7 p ) Phân tích truyện.
2. Hoạt động 2 (10p)
Làm việc theo nhóm
3. Hoạt động 3 (8p) Bày tỏ thái độ
C. Củng cố, dặn dò(3p)
- Gọi HS trả lời các câu hỏi sau “Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại nh thế nào ? Nêu ví dụ thực hành.
GV ghi đề bài lên bảng
Thảo luận phân tích truyện
* Cách tiến hành:
a) GV kể chuyện - kết hợp cùng tranh
Câu chuyện : Đến chơi nhà bạn.
b) Thảo luận lớp:
-Mẹ Toàn đã nhắc nhở Dũng điều gì ?
- Sau khi được nhắc nhở Dũng đã có thái độ gì ? Cử chỉ nh thế nào ?
- Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì ?
c) GV kết luận : Cần phải lịch sự khi đến nhà người khác.
* Cách tiến hành:
a) GV chia nhóm, phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu những việc nên làm và không nên làm
b) Các nhóm làm việc
c) Đại diện nhóm trình bày
d) Trao đổi tranh luận giữa các nhóm
e) HS tự liện hệ, những việc đã làm và không nên làm vì sao ?
g) GV kết luận :
* Cách tiến hành:
a) GV nêu lần lượt từng ý kiến và yêu cầu HS bày tỏ thái độ
b) Sau mỗi ý kiến , GV cho HS bày tỏ thái độ , giải thích lí do vì sao ?
c) GV kết luận : ý kiến a, d là đúng b, c, là sai vì đến nhà ai cũng cần lịch sự..
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà học bài , liên hệ thực tế.
- HS trả lời các câu hỏi : “Lịch sự khi nhận và gọi điện thoại nh thế nào ? Nêu ví dụ thực hành.
H/S lấy đồ dùng
đọc mục tiêu
-HS theo dõi
- HS thảo luận theo câu hỏi.
- HS phát biểu. Thực hiện theo y/c và báo cáo trước lớp về vấn đề đã thảo luận.
-HS trả lời
- Nghe và nhắc lại.
- HS nhận xét.
- HS nêu.
+ND phiếu:
- Gõ cửa hoặc bấm chuông trước khi vào nhà.
- Lễ phép chào hỏi mội người trong nhà.
- Tự mở cửa vào nhà.
- Tự do chạy nhảy .
- Ra về không chào hỏi.
- Vài HS khác nhận xét bổ sung.
- Nghe và tự nêu ý kiến.
- HS giơ thẻ : đỏ, xanh, vàng để bày tỏ thái độ
VD: a) Mọi người cần lịch sự khi đến nhà người khác
d) Cư xử lịch sự ..văn minh.
- HS nghe dặn dò.
- HS về nhà học bài, liên hệ thực tế.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an Đao đức lop 2 tuan 23-26.doc