Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Chủ đề nhánh: Động vật sống khắp nơi

I.Mục đích yêu cầu

 - Trẻ gọi tên và biết được một số đặc điểm của những con vật sống quanh ta Cấu tạo, vận động, sinh sản, cách bắt mồi

 - So sánh giữa các con vật sống quanh ta, nêu đặc điểm riêng

 - Phát triển ngôn ngữ : khả năng phân nhóm. . .

 - Giaó dục trẻ ý thức bảo vệ các con vật.

II.Các hoạt động trong ngày

1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng

1.1Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ

 - Cô đến sớm trước trẻ chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, trẻ đến lớp chào cô, cô vui vẻ nhắc trẻ chào ba, mẹ, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ

1.2. Thể dục buổi sáng

 - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật tập bài “Chim bồ câu trắng”cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá

 ( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật

 

doc22 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 8862 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án mầm non lớp lá - Chủ đề: Thế giới động vật - Chủ đề nhánh: Động vật sống khắp nơi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung - Cô tập và động viên trẻ vừa tập vừa nêu công việc- Nhấn mạnh động tác tay nhắc trẻ chú ý tập chính xác theo cô - Cô tập theo nhạc và động viên trẻ tập, nhấn mạnh động tác chân, bật. Nhắc trẻ tập chính xác theo cô + Vận động cơ bản: Ném xa 1 tay. - Cô tạo tình huống, chỉ vào các túi cát trẻ đoán – Cô làm mẫu kết hợp giải thích cho trẻ quan sát - TTCB: Đứng trước vạch chuẩn ,tay cầm túi cát . Khi có hiệu lệnh tay đưa từ trên xuống dưới vòng ra sau, sau đó đưa lên cao và ném xa về phía trước, lấy thẻ lô tô về cuối hàng - Trẻ thực hành : 1,2 trẻ lên làm thử, lần lượt 2 trẻ lên thực hành cô chú ý sửa sai động viên trẻ tập - Cô nhấn mạnh kỹ năng ném sao cho đúng + Trò chơi “ Thi tay ai khỏe ” - Cô nêu cách chơi luật chơi và cho trẻ cùng chơi *Hoạt động 3 : Bé làm chim bay Hồi tĩnh : Cho trẻ đi nhẹ nhàng hít thở sâu vẫy tay. Hoạt động của trẻ Trẻ hát Trẻ kể về các con vật nuôi trong gia đình. -Trẻ khởi động theo cô -Tập bài tập PTC theo cô Trẻ chú ý quan sát cô làm mẫu Trẻ thực hiện Trẻ cùng chơi 4.Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát 1 bài, vừa đi vừa hát thành vòng tròn ngồi xung quanh cô, trò chuyện về nội dung bài hát, và chủ đề. Cô dẫn dắt vào các góc, rồi cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi, thể hiện đúng vai của mình. * Góc phân vai: - Chơi bán hàng ăn .Chế biến các món ăn từ động vật. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, thực phẩm,biết thao tác các công việc của người đầu bếp, gọi tên món ăn, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kêt trong khi chơi học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . * Góc xây dựng: - Trẻ xây rừng và sông suối–Khuôn viên nhiều cây, biết mô tả bàn bạc, xây sáng tạo. Cùng nhau phối hợp xây được khu rừng có suối sông, có nhiều con vật, lớn, bé, sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . . * Góc nghệ thuật: - Hát, múa, vận động, đọc thơ về con vật sống khắp nơi – Nặn vẽ tô màu về các con vật sống khắp nơi– Đóng kịch “ nàng tiên ốc” * Góc học tập - Chơi lô tô làm abum về những con vật sống khắp nơi, chơi trò chơi học tập “ Đoán xem con gì ”. . . .sao chép tên các con vật. . . * Góc thư viện : - Trẻ xem tranh, ảnh về các con vật sống khắp nơi , kể chuyện theo tranh về các con vật sống khắp nơi ,. .. . * Góc khoa học thiên nhiên : Chăm sóc các con vật nuôi có trong góc 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết phần . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6, Hoạt động chiều : - Ôn kiến thức đã học : Lăn bóng bằng 2 tay. - Làm quen kiến thức mới : Nặn những con vật gần gũi. - Cho trẻ chơi tự do theo ý thích. - Trẻ đọc thơ, hát các bài về chủ đề. - Tập nề nếp và các đội hình cho các hoạt động. - Cho trẻ chơi tự do ở các góc. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài con chim non, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Thuộc họ gì? Ngoài con chim sâu ra còn có những con chim gì nữa? các con phải làm việc gì khi nuôi các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: CôTrẻ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ****************************************************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ ba ngày 05 tháng 01 năm 2016 Môn : Khám phá khoa học Đề tài : Những con vật quanh ta I.Mục đích yêu cầu - Trẻ gọi tên và biết được một số đặc điểm của những con vật sống quanh ta Cấu tạo, vận động, sinh sản, cách bắt mồi - So sánh giữa các con vật sống quanh ta, nêu đặc điểm riêng - Phát triển ngôn ngữ : khả năng phân nhóm. . . - Giaó dục trẻ ý thức bảo vệ các con vật. II.Các hoạt động trong ngày 1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng 1.1Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ - Cô đến sớm trước trẻ chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, trẻ đến lớp chào cô, cô vui vẻ nhắc trẻ chào ba, mẹ, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ 1.2. Thể dục buổi sáng - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật tập bài “Chim bồ câu trắng”cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá ( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2.Hoạt động ngoài trời - Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về chủ đề, quan sát thiên nhiên, các con vật, mô tả nó, bắt chước dáng đi...... - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề: Cá vàng bơi, chú voi con, con chuồn chuồn, gà trống, mèo con và cún con, Thơ: mèo đi câu cá, ông và bướm, nàng tiên ốc. - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi, nhận biết chia nhóm 8 đối tượng thành 2 phần, cô cho trẻ ném xa bằng 1 tay dưới nhiều hình thức thi đua, tổ với tổ, cá nhân với cá nhân, nhóm với nhóm - Bài mới : cô cho trẻ xem tranh và đoán các các con vật quanh ta, nói tên, nói đặc điểm, nơi sống - Chơi trò chơi VĐ : Thỏ đổi chuồng Cô đặt 3 vòng tròn trên sàn lớp. Cô chọn 5 cháu chơi. Trẻ nghe hát đi quanh các vòng, cô qui định đến 1 câu trong bài hát có từ cuối là từ nào đó thì cháu nhảy nhanh vào vòng. Mỗi vòng 1 cháu, ai không nhảy được vào vòng phải lò cò qua 3 vòng. - Trò chơi dân gian : Mèo đuổi chuột Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn cầm tay nhau giơ cao lên làm cửa chuồng, cô mời 2 trẻ lên chơi, 1 trẻ làm mèo, còn trẻ còn lại làm chuột. Khi nghe 1, 2, 3 bắt đầu, chuột chạy trước và mèo chạy và dí đuỗi chuột, nếu chuột bị mèo đập vào người là chuột đó thua và bị phạt. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do với hột hạt, tranh lô tô – các hình học. . 3. Hoạt động có chủ đích 3.1Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích *Không gian tổ chức - Trong lớp học *Đồ dùng phương tiện - Một số con vật sống khắp nơi ( vật thật) -Tranh các con vật sống khắp nơi: Tranh chung, tranh tổng hợp, to chính xác hình dạng của chúng - tranh lô tô, bút màu , đất nặn cho trẻ 3.2.Phương pháp - Trực quan, đàm thoại và thực hành 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích Môn : Khám phá khoa học Đề tài : Những con vật quanh ta Hoạt động của cô Hoat động của trẻ *Hoạt động 1: Cùng bé trò chuyện - Trẻ cùng cô chơi trò chơi làm chim bay, đến thăm triển lãm tranh về các độg vật - Trò chuyện về các động vật sống ở khắp nơi, những con vật đó sống ở những đâu - Các con vật có ích lợi gì với con người.Cô dẫn dắt vào bài *Hoạt động 2: Thăm quan thú vị - Phân tích + đàm thoại - Cho trẻ đi quan sát một số con vật sống khắp nơi - Mời 1 trẻ nhanh nhẹn hỏi đố các bạn về các con vật đó - Cô bao quát nghe trẻ cùng bình luận đố nhau, gợi cho trẻ các chi tiết, đặc điểm như: môi trường sống thức ăn, sinh sản của các động vật - Cho trẻ chơi : “ Chim bay ” - Mời 1 trẻ lên chọn con vật mà trẻ thích - Cô hướng dẫn trẻ nêu đặc điểm riêng- Cách kiếm ăn,vận động của con con vật sống khắp nơi - Cô hỏi những câu hỏi kích thích tính tư duy - Theo con chim có ích gì ? - Con chim sống ở đâu ? *Tương tự cô cho trẻ nói về con vật khác * So sánh : Con chim – Con khỉ * Liên hệ mở rộng - Cho trẻ kể thêm các con vật khác – Cô cho trẻ xem tranh sau đó cô đưa ra kết luận chung - Giáo dục có nhiều loại động vật sống khắp nơi,cần được bảo vệ chúng vì nó là vốn quý, là tài sản thiên nhiên vô giá của đất nước *Hoạt động 3: cùng nhau thi tài *Luyện tập cả lớp - Đoán các con vật qua câu đố - Tập làm cách vận động của các con vật * Luyện tập cá nhân - Xếp lô tô theo nhóm: con vật biết bay,không biết bay, con có lợi, có hại - Trò chơi “ Đàn cá bơi” *Hoạt động 4 : Thi xem ai nhanh - 3 đội thi nhau lên xếp các động vật sống dưới nước, trên cạn, trong rừng - Khi lên chọn phải bật qua vòng, nếu ai chạm vòng không tính - Cô động viên trẻ chơi - Kết thúc : Trẻ thu dọn đồ dùng vào nơi quy định - Trẻ cùng làm các chú chim bay - Trẻ ngồi xung quanh cô -Trẻ đi 1 vòng rồi dừng lại - Cho trẻ đố nhau gọi tên những con vật - Trẻ quan sát đố nhau về các con vật - Trẻ chơi làm mô phỏng chim bay - Trẻ chọn tranh con vật trẻ thích, nói về nó - Trẻ nêu ích lợi - Trẻ trả lời -Trẻ chú ý nghe - Trẻ kể tên những động vật mà trẻ biết - Cả lớp - Trẻ chơi xếp nhóm theo yêu cầu của cô - Cả lớp -Trẻ làm đàn cá bơi - 3 đội thi nhau chơi 4.Hoạt động góc Cô cho trẻ hát 1 bài, vừa đi vừa hát thành vòng tròn ngồi xung quanh cô, trò chuyện về nội dung bài hát, và chủ đề. Cô dẫn dắt vào các góc, rồi cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi, thể hiện đúng vai của mình. * Góc phân vai: - Chơi bán hàng ăn .Chế biến các món ăn từ động vật. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, thực phẩm,biết thao tác các công việc của người đầu bếp, gọi tên món ăn, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kêt trong khi chơi học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . * Góc xây dựng: - Trẻ xây rừng và sông suối–Khuôn viên nhiều cây, biết mô tả bàn bạc, xây sáng tạo. Cùng nhau phối hợp xây được khu rừng có suối sông, có nhiều con vật, lớn, bé, sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . . * Góc nghệ thuật: - Hát, múa, vận động, đọc thơ về con vật sống khắp nơi – Nặn vẽ tô màu về các con vật sống khắp nơi– Đóng kịch “ nàng tiên ốc” * Góc học tập - Chơi lô tô làm abum về những con vật sống khắp nơi, chơi trò chơi học tập “ Đoán xem con gì ”. . . .sao chép tên các con vật. . . * Góc thư viện : - Trẻ xem tranh, ảnh về các con vật sống khắp nơi , kể chuyện theo tranh về các con vật sống khắp nơi ,. .. . * Góc khoa học thiên nhiên : Chăm sóc các con vật nuôi có trong góc 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6, Hoạt động chiều : - Ôn kiến thức đã học : Lăn bóng bằng 2 tay. - Làm quen kiến thức mới : Chia số lượng 8 thành 2 phần - Cho trẻ chơi tự do theo ý thích. - Trẻ đọc thơ, hát các bài về chủ đề. - Tập nề nếp và các đội hình cho các hoạt động. - Cho trẻ chơi tự do ở các góc. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài con chim non, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Thuộc họ gì? Ngoài con chim sâu ra còn có những con chim gì nữa? các con phải làm việc gì khi nuôi các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: CôTrẻ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ************************************ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ tư ngày 06 tháng 1 năm 2016 Môn : Hoạt động tạo hình Đề tài : Vẽ con chim (mẫu) I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ được những con chim bé yêu thích - Sáng tạo và bố cục màu sắc ý tưởng trong sản phẩm, về kiểu dáng, tư thế con vật - Phát triển trí tưởng tượng, sắp xếp bố cục - Rèn kỹ năng mô tả hình dáng, cách vận động . - Giáo dục trẻ bảo vệ các con vật sống khắp nơi II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng: 1.1.Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ: - Cô đến sớm trước trẻ - Chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, xếp đồ dùng đúng nơi quy định, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ 1.2 Thể dục buổi sáng: - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “ Chim bồ câu trắng”cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá (Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời: - Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về chủ đề, quan sát thiên nhiên, các con vật, mô tả nó, bắt chước dáng đi...... - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề: Cá vàng bơi, chú voi con, con chuồn chuồn, gà trống, mèo con và cún con, Thơ: mèo đi câu cá, ông và bướm, nàng tiên ốc. - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi, nhận biết các con vật xung quanh ta, qua nhiều hình thức dưới các trò chơi: tìm hình đoán con vật, câu đố - Bài mới : cô cho trẻ tập vẽ các con vật, con chim bằng phấn trên sân trường. - Chơi trò chơi VĐ : Thỏ đổi chuồng Cô đặt 3 vòng tròn trên sàn lớp. Cô chọn 5 cháu chơi. Trẻ nghe hát đi quanh các vòng, cô qui định đến 1 câu trong bài hát có từ cuối là từ nào đó thì cháu nhảy nhanh vào vòng. Mỗi vòng 1 cháu, ai không nhảy được vào vòng phải lò cò qua 3 vòng. - Trò chơi dân gian : Mèo đuổi chuột Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn cầm tay nhau giơ cao lên làm cửa chuồng, cô mời 2 trẻ lên chơi, 1 trẻ làm mèo, còn trẻ còn lại làm chuột. Khi nghe 1, 2, 3 bắt đầu, chuột chạy trước và mèo chạy và dí đuỗi chuột, nếu chuột bị mèo đập vào người là chuột đó thua và bị phạt. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do với hột hạt, tranh lô tô – các hình học. . 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1.Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích: *Không gian tổ chức: - Trong lớp học * Đồ dùng phương tiện: - Đĩa nhạc, mẫu vẽ - vỡ vẽ, bút chì, bút màu, giá treo......... 3.2.Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại và thực hành. 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Hoạt động 1 : Bé biết gì về các loài chim - Hát “Chim mẹ chim con” .Trò chuyện với trẻ về một số loài chim, cô dẫn dát giới thiệu vào bà *Hoạt động 2 : Xem ai biết nhiều - Cho trẻ kể về con vật bé yêu thích - Cách bảo vệ, ích lợi, chăm sóc - Cô nêu nhiệm vụ - Hãy nêu ý định vẽ con chim gì? như thế nào ? ( Bổ sung ý tưởng của trẻ ) + Cùng xem mẫu - Cho trẻ xem mẫu vẽ, cho trẻ nêu nội dung mẫu - Đặt câu hỏi theo nội dung của từng mẫu tranh vẽ ( con chim này như thế nào, đang làm gì ?... ) *Hoạt động 3 : Thi ai khéo tay - Trẻ chơi mô phỏng . .. . . . . Mở nhạc - Trẻ vẽ cô chú ý quan sát cô đến từng trẻ hỏi trẻ vẽ con chim đang làm gì ? ở tư thế vận động gì ? Cô bổ sung ý tưởng của trẻ *Hoạt động 4 : Triển lãm tranh - Trẻ treo sản phẩm lên giá, mời trẻ lên nhận xét sản phẩm của mình của bạn – Cô giợi ý gúp trẻ khen trẻ kịp thời - Cô bổ sung và nhận xét chung - Giáo dục trẻ biết lợi ích của các con vật, cách bảo vệ chúng * Kết thúc : Trẻ cùng cô thu dọn đồ dùng Trẻ ngồi quanh cô cùng cô trò chuyện Trẻ mô tả theo suy nghĩ Trẻ nêu ý định Cho trẻ quan sát mẫu Trẻ thực hiện Trẻ mang sản phẩm lên bàn Gọi trẻ lên nhận xét sản phẩm. 4.Hoạt động góc Cô cho trẻ hát 1 bài, vừa đi vừa hát thành vòng tròn ngồi xung quanh cô, trò chuyện về nội dung bài hát, và chủ đề. Cô dẫn dắt vào các góc, rồi cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi, thể hiện đúng vai của mình. * Góc phân vai: - Chơi bán hàng ăn .Chế biến các món ăn từ động vật. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, thực phẩm,biết thao tác các công việc của người đầu bếp, gọi tên món ăn, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kêt trong khi chơi học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . * Góc xây dựng: - Trẻ xây rừng và sông suối–Khuôn viên nhiều cây, biết mô tả bàn bạc, xây sáng tạo. Cùng nhau phối hợp xây được khu rừng có suối sông, có nhiều con vật, lớn, bé, sắp xếp đầy đủ, hợp lý . . . * Góc nghệ thuật: - Hát, múa, vận động, đọc thơ về con vật sống khắp nơi – Nặn vẽ tô màu về các con vật sống khắp nơi– Đóng kịch “ nàng tiên ốc” * Góc học tập - Chơi lô tô làm abum về những con vật sống khắp nơi, chơi trò chơi học tập “ Đoán xem con gì ”. . . .sao chép tên các con vật. . . * Góc thư viện : - Trẻ xem tranh, ảnh về các con vật sống khắp nơi , kể chuyện theo tranh về các con vật sống khắp nơi ,. .. . * Góc khoa học thiên nhiên : Chăm sóc các con vật nuôi có trong góc 5. Hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng: - Rèn cho trẻ nề nếp, giữ vệ sinh cơ thể - Tập rửa tay, chân, rửa mặt, giáo dục trẻ ăn, uống gọn gàng, hợp vệ sinh. - Động viên trẻ ăn hết suất . - Cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc. - Giữ an toàn tuyệt đối cho trẻ. 6, Hoạt động chiều : - Ôn kiến thức đã học : Lăn bóng bằng 2 tay. - Làm quen kiến thức mới : Chia số lượng 8 thành 2 phần - Cho trẻ chơi tự do theo ý thích. - Trẻ đọc thơ, hát các bài về chủ đề. - Tập nề nếp và các đội hình cho các hoạt động. - Cho trẻ chơi tự do ở các góc. 7. Bình cờ, trả trẻ: Cô cho trẻ hát bài con chim non, cháu cùng cô trò chuyện về nội dung bài hát. Vậy bài hát nói đến cái gì? Đó là con vật sống ở đâu? Thuộc họ gì? Ngoài con chim sâu ra còn có những con chim gì nữa? các con phải làm việc gì khi nuôi các con vật này? Cô nhận xét lại và tiến hành cho trẻ cắm cờ. Và hết giờ thì trả trẻ. Đảm bảo an toàn cho trẻ. - Nhắc trẻ vệ sinh tay chân sạch sẽ, nhắc trẻ chào cô, chào người lớn trước khi ra về - Trao đổi với phụ huynh về tình hình, học tập, sức khỏe của trẻ trong thời gian ở trường. 8. Nhận xét cuối ngày: CôTrẻ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ****************************************************************** KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY Thứ năm ngày 07 tháng 1 năm 2016 Đề tài : Hát : Thật là hay ( Trọng tâm dạy hát) Nghe hát : Chim bay (Dân ca nam bộ ) Trò chơi: Ai nhanh nhất I. Mục đích yêu cầu - Trẻ hát vận động nhịp nhàng, kết hợp các vận động theo lời ca, vận động sáng tạo trên cơ thể với nhiều hình thức khác nhau - Mô phỏng con vật sống khắp nơi với nhiều hình thức - Phát triển khả năng dự đoán tai nghe âm nhạc - Thích nghe nhạc thể hiện cảm xúc khi nghe bài hát - Giáo dục trẻ biết ích lợi của những con vật sống khắp nơi II.Các hoạt động trong ngày 1. Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ, thể dục buổi sáng 1.1 Đón trẻ, trò chuyện đầu giờ - Cô đến sớm trước trẻ chuẩn bị lớp sạch sẽ, gọn gàng, hướng dẫn trẻ nề nếp thói quen chào hỏi, cô treo mũ, cặp, đi dép trong nhà cho trẻ, nhắc trẻ xếp đồ dùng đúng nơi quy định, trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ 1.2 Thể dục buổi sáng - Tập bài nhịp điệu theo chủ đề, thế giới động vật.Tập bài “ Chim bồ câu trắng”cho trẻ đi đều nhẹ nhàng, tập theo khối lá ( Nhún, lắc mông, đưa tay cao, dang ngang, nhảy. . ) Theo nhịp điệu bài hát, kết hợp với các động tác : Hô hấp, tay, chân, bụng, bật 2. Hoạt động ngoài trời - Cho trẻ đi dạo, trò chuyện với trẻ về chủ đề, quan sát thiên nhiên, các con vật, mô tả nó, bắt chước dáng đi...... - Đọc thơ hát những bài hát theo chủ đề: Cá vàng bơi, chú voi con, con chuồn chuồn, gà trống, mèo con và cún con, Thơ: mèo đi câu cá, ông và bướm, nàng tiên ốc. - Ôn bài cũ : Dưới hình thức trò chơi, trẻ tự vẽ những con chim thật xinh trên sân chơi của mình, với hình thưc thi đua nhau, cô gia hạn thời gian để trẻ vẽ thi - Bài mới : cô hát mẫu bài thật là hay, nếu trẻ đã thuộc cho trẻ hát cùng, phối hợp vận động minh họa trong vòng 2- 4 phút. - Chơi trò chơi VĐ : Thỏ đổi chuồng Cô đặt 3 vòng tròn trên sàn lớp. Cô chọn 5 cháu chơi. Trẻ nghe hát đi quanh các vòng, cô qui định đến 1 câu trong bài hát có từ cuối là từ nào đó thì cháu nhảy nhanh vào vòng. Mỗi vòng 1 cháu, ai không nhảy được vào vòng phải lò cò qua 3 vòng. - Trò chơi dân gian : Mèo đuổi chuột Cô cho trẻ đứng thành vòng tròn cầm tay nhau giơ cao lên làm cửa chuồng, cô mời 2 trẻ lên chơi, 1 trẻ làm mèo, còn trẻ còn lại làm chuột. Khi nghe 1, 2, 3 bắt đầu, chuột chạy trước và mèo chạy và dí đuỗi chuột, nếu chuột bị mèo đập vào người là chuột đó thua và bị phạt. Trò chơi tiếp tục. - Trò chơi tự do với hột hạt, tranh lô tô – các hình học. . 3. Hoạt động có chủ đích: 3.1Chuẩn bị môi trường hoạt động có chủ đích *Không gian tổ chức - Trong lớp học *Đồ dùng phương tiện - Phách, xắc xô, đĩa nhạc, nhạc lời bài nghe hát, bức tranh về hình ảnh những con vật sống khắp nơi 3.2 Phương pháp - Trực quan, đàm thoại và thực hành 3.3 Tiến hành hoạt động có chủ đích Hoạt động của cô Hoat động của trẻ * Hoạt động 1: Đố biết con gì - Trẻ cùng cô chơi trò chơi “ Chim bay” - Ai hãy kể về con vật sống khắp nơi ( mô tả hình dáng ) - Trẻ bắt chước dáng đi của chim - Các con xem cô có bức tranh về con vật nào ? con chim, con hổ. - Chúng sống ở đâu ? - Hình ảnh của chú chim được thể hiện qua bài hát “ Thật là hay” của nhạc sỹ . Giờ chúng mình cùng hát bài hát nhé. * Hoạt động 2: Các ca sỹ nhí * Dạy hát - Cô cùng cả lớp hát bài hát 1 lần + Giảng nội dung : Bài hát đã ca ngợi giọng hát của chú chim Hoạ Mi, Sơn Ca thật là đáng yêu - Cô cùng trẻ hát bài “ Thật là hay” - Gío thổi gió thổi, thổi tổ chim xanh, mèo vàng - Lá rơi lá rơi, rơi đâu rơi đâu, tổ thỏ nâu - Mời nhóm - Nhóm vỗ tay theo nhạc cụ - Vỗ tay theo tiết tấu nhanh kết hợp hát - Hát nối đuôi to – nhỏ theo nhiều hình thức - Hát theo tay cô - Các con hãy cầm nhạc cụ và vỗ theo tiết tấu nhanh nhé. - Cá nhân trẻ hát vỗ tay theo tiết tấu nhanh - Cô chú ý sửa sai cho trẻ *Hoạt động 3: Nghe và đoán - Nghe hát “Chim bay” (Dân ca nam bộ ) - Giờ các con cùng nghe cô thể hiện bài hát - Cô hát 1 lần thể hiện tình cảm + Tâm tình nội dung bài hát: Bài hát “Chim bay” Dân ca Nam bộ nói về những chú chim bay lượn trên bầu trời giống như các em nhỏ ở dưới hát - Cô mở băng lớp minh họa cùng cô * Hoạt động 4: Trò chơi “ Ai nhanh nhất” - Luật chơi: Khi hát hết bài hát các con thỏ chạy về vòng, mỗi vòng tròn chỉ có 1 bạn, nếu ai chậm không có vòng thì hát 1 bài về con vật - Cách chơi : Cô mời 5 bạn lên chơi có 4 cái vòng trẻ đội mũ Thỏ vừa đi vừa hát khi hát xong bài hát chạy về nhanh về vòng tròn - Trẻ hát “Thật là hay ” - Kết thúc: - Trẻ ngồi xúm xít bên cô - Trẻ ngồi quanh cô trả lời - Trẻ trả lời - Cả lớp hát bài hát 1 lần. - Lớp hát 3 -4 lần - Tổ vỗ tay theo tiết tấu nhanh - 3 -5 nhóm lên hát - Trẻ đổi đội hình đi vòng tròn lấy dụng cụ vỗ - Cả lớp hát - Cá nhân hát - Trẻ chú ý nghe cô hát. - Cả lớp thể hiện - 5 -6 trẻ lên chơi theo nhóm - Cả lớp hát 1 lần 4.Hoạt động góc: Cô cho trẻ hát 1 bài, vừa đi vừa hát thành vòng tròn ngồi xung quanh cô, trò chuyện về nội dung bài hát, và chủ đề. Cô dẫn dắt vào các góc, rồi cho trẻ về các góc chơi của mình và tiến hành chơi, thể hiện đúng vai của mình. * Góc phân vai: Chợ quê, bán các con vật nuôi và thức ăn của chúng - Yêu cầu: Bán các con vật nuôi và thức ăn của chúng. Trẻ thể hiện được vai mua, vai bán, trẻ gọi tên, vật muốn mua, liên kết với góc xây dựng và góc khác để chơi, đoàn kết trong khi chơi , học tập nhau khi chơi - Biết đổi vai chơi. . . - Chuẩn bị: Một số con vật đồ chơi, thức ăn.. - Tổ chức hoạt động: Trẻ về góc chơi, khi chơi trẻ phải biết cách mua bán, mời chào khách hàng, biết trao đổi giá cả * Góc xây dựng: Xây trại nuôi ong - Yêu cầu trẻ cùng nhau phối hợp xây dựng được trại nuôi ong, sáng tạo bố cục khi xây - Chuẩn bị: Các khối gạch, đồ lắp ráp chuồng trại, một số động vật sống dưới nước, trên cây. - Tổ chức hoạt động: Trẻ cùng nhau chơi, người chở vật liệu, người xây hàng rào, cổng, xây chuồng trại * Góc nghệ thuật: - Yêu cầu: Trẻ hát, múa, vận động, đọc thơ về các côn trùng Nặn, vẽ, tô màu về các côn trùng - Chuẩn bị: xắc xô, phách, giấy, bút, màu, đất nặn. - Tổ chức hoạt động: Trẻ tự chơi, cô bao quát, gợi ý để trẻ cùng nhau chơi * Góc học tập- Sách - Yêu cầu: Trẻ chơi lô tô làm abum về những con côn trùng, chơi lô tô về thế giới động vật . . .sao chép tên các con vật. . . - Chuẩn bị: Tranh lô tô, tranh các con vật . - Tổ chức hoạt động: Trẻ về

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 5 DỘNG VẠT SÔNG KHĂP NOI.doc