Bi 2: Em hãy dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường, với con người nếu:
a) Dùng điện, dùng chất nổ để đánh cá, tôm.
(Dùng điện, dùng chất nổ để đánh cá, tôm sẽ làm các loại cá, tôm bị tuyệt diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này.)
b) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định.
(Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định thực phẩm sẽ không an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm ô nhiễm đất và nguồn nước.)
c) Đốt phá rừng.
(Đốt phá rừng gây ra hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ).
d) Chất thải nhà máy chưa được sử lí đã cho chảy xuống sông, hồ.
(Chất thải nhà máy chưa được sử lí đã cho chảy xuống sông, hồ làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết.)
6 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2932 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 4 Bài 14: Bảo vệ môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Phân mơn: Đạo đức
Lớp: 4A
Bài 14: Bảo vệ mơi trường
GVHD: Trần Thị Minh Thi
Người dạy: Vũ Thị Hương Ly
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hiểu được con người phải sống thân thiện với mơi trường vì cuộc sống hơm nay và mai sau.
- Biết được Con người phải cĩ trách nhiệm giữ gìn mơi trường trong sạch.
- Biết được ý nghĩa của việc bảo vệ mơi trường và tác hại của việc mơi trường bị ơ nhiễm.
2. Kĩ năng:
- Biết bảo vệ, giữ gìn mơi trường trong sạch xung quanh mình.
3. Thái đợ:
- Tuyên truyền với mọi người về việc bảo vệ mơi trường.
- Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ mơi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
1. Giáo viên: - KHBH, SGK
- Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
- Phiếu học tập.
2. Học sinh: - SGK, đồ dùng học tập.
III. PPDH: Thuyết trình, vấn đáp, thảo luận nhĩm, trị chơi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
A. Ởn định tở chức lớp: (1’)
B. Các hoạt động dạy-học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
3’
2’
20-25’
5-7’
1. Kiểm tra bài cũ:
MT: giúp HS nhớ và nắm chắc được kiến thức cũ.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Mt: Giúp hs tập trung, chú ý vào tiết học.
b. Các hoạt động:
*Hoạt động 1:
Trao đổi thơng tin.
* Hoạt động 2:
Bày tỏ ý kiến
* Hoạt động 3
Liên hệ thực tiễn.
3. Củng cố -
Dặn dị:
MT: Củng cố kiến thức vừa học.
- Khi tham gia giao thơng em đã chấp hành tốt luật giao thơng ntn?
- Gọi Nhận xét.
- GV nhận xét.
- Yc HS quan sát bức tranh trong sgk và cho biết tranh vẽ gì?
- Gọi hs nhận xét, bổ sung.
->GV kết luận, giới thiệu bài học.
Dẫn vào bài: “Bảo vệ mơi trường”.
- Dựa vào thơng tin đã thu thập
( cơ đã dặn về tìm hiểu và đọc trước) và đọc các thơng tin trong SGK thảo luận nhĩm đơi và trả lời 2 câu hỏi:
? Qua các thơng tin, số liệu nghe được, em cĩ nhận xét gì về mơi trường mà chúng ta đang sống?
? Theo em, tại sao mơi trường bị ơ nhiễm như vậy?
- Gọi hs trả lời.
- Nhận xét câu trả lời của HS.
->GV giải thích thêm và kết luận về nguyên nhân dẫn đến tình trạng mơi trường hiện nay.
(- Mơi trường sớng đang bị đe dọa, đang bị ơ nhiễm( ơ nhiễm nước, khơng khí, đất,...), tài nguyên thiên nhiên ngày càng cạn kiệt
- Hiện nay mơi trường đang bị ơ nhiễm trầm trọng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Khai thác tài nguyên bừa bãi, sử dụng khơng hợp lý, thải rác bừa bãi,)
? Vậy mơi trường bị ơ nhiễm cĩ ảnh hưởng ntn đến cuộc sống của con người?
( Ảnh hưởng trực tiếp: ko cĩ nước sạch để sinh hoạt, bầu khơng khí ko trong sạch gây ra cho con người nhiều bệnh tật: sỏi thận, viêm da, các bệnh về hơ hấp)
? Theo cả lớp các con cĩ thể làm gì để gĩp phần bảo vệ mơi trường?
( Ko vứt rác bừa bãi, Trồng cây xanh, Tham gia vào hoạt động quét dọn của xĩm làng,)
- Gọi hs trả lời.
- Gọi hs nhận xét
- GV nhận xét, KL, khen.
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
* Gọi HS đọc ND và y/c BT 1.
- HDHS cách bày tỏ ý kiến đánh giá bằng thẻ màu.
- Cho 1 HS đọc lần lượt từng nội dung của BT, y/c HS cả lớp giơ thẻ đánh giá.
- GV gọi HS giải thích cách đánh giá của mình.
-> GV kết luận.
(+ Các việc làm bảo vệ mơi trường: b,c,đ,g.
+ Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ơ nhiễm khơng khí và tiếng ồn: a.
+ Giết, mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để gần nguồn nước ăn làm ơ nhiễm nguồn nước: d, e, h.)
Bài 2: Em hãy dự đoán xem điều gì sẽ xảy ra với môi trường, với con người nếu:
a) Dùng điện, dùng chất nổ để đánh cá, tôm.
(Dùng điện, dùng chất nổ để đánh cá, tôm sẽ làm các loại cá, tôm bị tuyệt diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của chúng và thu nhập của con người sau này.)
b) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định.
(Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy định thực phẩm sẽ không an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm ô nhiễm đất và nguồn nước.)
c) Đốt phá rừng.
(Đốt phá rừng gây ra hạn hán, lũ lụt, hỏa hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm lượng nước ngầm dự trữ).
d) Chất thải nhà máy chưa được sử lí đã cho chảy xuống sông, hồ.
(Chất thải nhà máy chưa được sử lí đã cho chảy xuống sông, hồ làm ô nhiễm nguồn nước, động vật dưới nước bị chết.)
đ) Quá nhiều ô tô, xe máy chạy trong thành phố.
(Quá nhiều ô tô, xe máy chạy trong thành phố làm ô nhiễm không khí (khói, bụi, tiếng ồn,)
e) Các nhà máy hóa chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước.
(Các nhà máy hóa chất nằm gần khu dân cư hay đầu nguồn nước làm ô nhiễm nguồn nước, không khí.)
- Gọi hs đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu hs thảo luận nhĩm 4 người dự đốn xem điều gì sẽ xảy ra với mơi trường, với con người ở bài tập 2.
- Gọi nhĩm TL.
- Gọi nhĩm NX,BS
- GV NX, kết luận.
* GV tổ chức cho HS tìm hiểu về tình trạng mơi trường tại lớp học, tại trường mình.
? Quan sát lớp học xem lớp mình đã giữ vệ sinh chưa?
? Trường học của mình cĩ những hoạt động gì để bảo vệ mơi trường.
- Gọi HS nêu ý kiến những hoạt động gì để bảo vệ mơi trường.
->GV kết luận.
- GV tổ chức cho HS chơi
- Trị chơi “ nếu.. thì”
+Phổ biến luật chơi.
Cả lớp chia thành 2 dãy. Mỗi một lượt chơi, dãy 1 đưa ra vế “ nếu” dãy 2 phải đưa ra vế “ thì” tương ứng cĩ nội dung về mơi trường.
Mỗi một lượt chơi,mỗi dãy cĩ 30 giây để suy nghĩ.
- Trả lời đúng. Hợp lí, mỗi dãy sẽ ghi được 5 điểm. Dãy nào nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng.
+Tổ chức HS chơi thử.
VD: Dãy 1 nêú chặt phá rừng bừa bãi
Dãy 2 Thì sẽ làm xĩi mịn đất và gây lũ lụt
+Tổ chức HS chơi thật.
+Nhận xét HS chơi.
- Gọi HS nêu lại ghi nhớ.
- Hỏi: Để bảo vệ mơi trường khơng bị ơ nhiễm chúng ta cần làm gì?
- Nhận xét tiết học .
- Dặn về tiếp tục tìm hiểu về mơi trường nơi em ở.
- 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
- Cả lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
* HS trả lời.
- NX, BS
- Lắng nghe.
* 1-2 HS đọc. Lớp theo dõi dọc theo.
- TL
- Nghe.
- Nghe
- Lắng nghe
- TL
- NX,BS
- Lắng nghe
- 1-2 HS đọc ghi nhớ.
- HS đọc.
- Lắng nghe.
- HS bày tỏ ý kiến bằng cách giơ thẻ đánh giá -> Giải thích.
- Lắng nghe
- Đọc
- Thực hiện
- TL
- NX,BS
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Nêu ý kiến
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- Chơi
- Lắng nghe
- Nêu
- TL
- Lắng nghe
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 14 Bao ve moi truong_12416647.doc