Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 9
+ GV cho HS nêu các ví dụ về các số chia hết cho 9, các số không chia hết cho 9.
GV viết thành 2 cột : cột bên trái ghi các phép tính chia hết cho 9 . Cột bên phải ghi các phép tính không chia hết cho 9 .
( Chú ý các số dư khác nhau )
- Cho HS nhận xét : Dấu hiệu chia hết cho 9
- GV sữa chữa sai cho HS vì không thể nhìn vào chữ số tận cùng để kết luận là số có thể chia hết cho 9
- GV gợi ý cho HS tính tổng các chũ số và rút ra nhận xét.
- GV nhận xét – Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- GV nêu câu hỏi : các số không chia hết cho 9 có đặc điểm gì ?
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3339 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN : ( Tiết 87 ) : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Biết dấu hiệu chia hết cho 9
- Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9 để làm các bài tập
II. Các hoạt động day- học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ :
- GV gọi 2 HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2,5
- GV chấm- nhận xét
2. Bài mới :
a. Giới thiệu
b. Hướng dẫn bài mới
* GV hướng dẫn HS phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 9
+ GV cho HS nêu các ví dụ về các số chia hết cho 9, các số không chia hết cho 9.
GV viết thành 2 cột : cột bên trái ghi các phép tính chia hết cho 9 . Cột bên phải ghi các phép tính không chia hết cho 9 .
( Chú ý các số dư khác nhau )
- Cho HS nhận xét : Dấu hiệu chia hết cho 9
- GV sữa chữa sai cho HS vì không thể nhìn vào chữ số tận cùng để kết luận là số có thể chia hết cho 9
- GV gợi ý cho HS tính tổng các chũ số và rút ra nhận xét.
- GV nhận xét – Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- GV nêu câu hỏi : các số không chia hết cho 9 có đặc điểm gì ?
- Cuối cùng GV cho HS nêu căn cứ đê nhận biết các số chia hết cho 2, cho 5. Lưu ý HS các số chia hết cho 9 không xét chữ số tận cùng mà xét tổng các chữ số của số đó.
* Thực hành :
Bài 1 : gọi 1 em đọc đề - cách làm bài
Bài 2 : Cho HS đọc đề - tìm hiểu yêu cầu của đề
Bài 3: Cho hs đọc đề
Yêu cầu hs tự làm bài
Hướng dẫn chấm chữa
Bài 4 : Cho HS đọc đề - nêu yêu cầu của đề
- GV chấm bài - nhận xét
3. Củng cố- dặn dò
- 2 HS nêu lại dấu hiệu chia hết 9
* Bài sau : dấu hiệu chia hết 3
- HS nêu
- HS nêu
- HS theo dõi.
- HS nhìn vào chữ số tận cùng của số để nêu nhận xét
- HS tính tổng các chữ số của các số trên bảng- Rút ra nhận xét : các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9.
- 1 số em đọc - Cả lớp đồng thanh.
- HS tính nhẩm tống các chữ số của các số ở cột bên phải nêu nhận xét : “ Các số có tổng các chữ số không chia hết cho 9 thì không chia chia hết cho 9 “
- HS đọc đề và nêu cách làm.
- Có thể cho làm mẫu 2 số đầu
- Sau đó cho HS làm vào vở.
- Hs đọc – nêu yêu cầu . làm bài vào vở.
- HS tự chọn chữ số điền vào ô trống bằng cách cộng tổng các chữ số đã có, sau đó thêm chữ số nào để kết quả là 9 thì số đó chia hết cho 9.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Dấu hiệu chia hết cho 9.docx