Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 9

+ GV cho HS nêu các ví dụ về các số chia hết cho 9, các số không chia hết cho 9.

GV viết thành 2 cột : cột bên trái ghi các phép tính chia hết cho 9 . Cột bên phải ghi các phép tính không chia hết cho 9 .

( Chú ý các số dư khác nhau )

- Cho HS nhận xét : Dấu hiệu chia hết cho 9

- GV sữa chữa sai cho HS vì không thể nhìn vào chữ số tận cùng để kết luận là số có thể chia hết cho 9

- GV gợi ý cho HS tính tổng các chũ số và rút ra nhận xét.

 

- GV nhận xét – Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.

- GV nêu câu hỏi : các số không chia hết cho 9 có đặc điểm gì ?

 

docx2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 3339 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Dấu hiệu chia hết cho 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN : ( Tiết 87 ) : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 9 I. Mục tiêu : Giúp HS - Biết dấu hiệu chia hết cho 9 - Vận dụng dấu hiệu chia hết cho 9 để làm các bài tập II. Các hoạt động day- học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - GV gọi 2 HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2,5 - GV chấm- nhận xét 2. Bài mới : a. Giới thiệu b. Hướng dẫn bài mới * GV hướng dẫn HS phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 9 + GV cho HS nêu các ví dụ về các số chia hết cho 9, các số không chia hết cho 9. GV viết thành 2 cột : cột bên trái ghi các phép tính chia hết cho 9 . Cột bên phải ghi các phép tính không chia hết cho 9 . ( Chú ý các số dư khác nhau ) - Cho HS nhận xét : Dấu hiệu chia hết cho 9 - GV sữa chữa sai cho HS vì không thể nhìn vào chữ số tận cùng để kết luận là số có thể chia hết cho 9 - GV gợi ý cho HS tính tổng các chũ số và rút ra nhận xét. - GV nhận xét – Cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. - GV nêu câu hỏi : các số không chia hết cho 9 có đặc điểm gì ? - Cuối cùng GV cho HS nêu căn cứ đê nhận biết các số chia hết cho 2, cho 5. Lưu ý HS các số chia hết cho 9 không xét chữ số tận cùng mà xét tổng các chữ số của số đó. * Thực hành : Bài 1 : gọi 1 em đọc đề - cách làm bài Bài 2 : Cho HS đọc đề - tìm hiểu yêu cầu của đề Bài 3: Cho hs đọc đề Yêu cầu hs tự làm bài Hướng dẫn chấm chữa Bài 4 : Cho HS đọc đề - nêu yêu cầu của đề - GV chấm bài - nhận xét 3. Củng cố- dặn dò - 2 HS nêu lại dấu hiệu chia hết 9 * Bài sau : dấu hiệu chia hết 3 - HS nêu - HS nêu - HS theo dõi. - HS nhìn vào chữ số tận cùng của số để nêu nhận xét - HS tính tổng các chữ số của các số trên bảng- Rút ra nhận xét : các số có tổng các chữ số chia hết cho 9 thì chia hết cho 9. - 1 số em đọc - Cả lớp đồng thanh. - HS tính nhẩm tống các chữ số của các số ở cột bên phải nêu nhận xét : “ Các số có tổng các chữ số không chia hết cho 9 thì không chia chia hết cho 9 “ - HS đọc đề và nêu cách làm. - Có thể cho làm mẫu 2 số đầu - Sau đó cho HS làm vào vở. - Hs đọc – nêu yêu cầu . làm bài vào vở. - HS tự chọn chữ số điền vào ô trống bằng cách cộng tổng các chữ số đã có, sau đó thêm chữ số nào để kết quả là 9 thì số đó chia hết cho 9.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxDấu hiệu chia hết cho 9.docx