Giáo án dạy Lớp 2 - Tuần 30

Luyện từ và Câu

TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ

I. Mục tiêu:

 - Nêu được một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi và tình cảm của các cháu thiếu nhi đối với Bác (BT1); biết đặt câu với từ tìm được ở BT1(BT2).

 - Ghi lại được hoạt động vẽ trong tranh bằng một câu ngắn (BT3).

II. Phương tiện, phương pháp dạy học:

 - Tranh minh hoïa trong SGK.

 - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại.

III. Tiến trình dạy học.

 

docx24 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 742 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Lớp 2 - Tuần 30, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h ở đâu? + Ở trong phòng, Bác và các cháu thiếu nhi đã nói chuyện gì? + Mỗi bạn thiếu nhi đã có ý kiến gì với Bác? Tranh 3 : +Tranh vẽ Bác đang làm gì? +Vì sao các bạn và cô giáo đều vui khi Bác chia kẹo cho Tộ? Hoạt động 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện - 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - GV nhận xét, tuyên dương những HS kể tốt 3. Củng cố, dặn dò + Qua câu chuyện trên, chúng ta học tập bạn Tộ đức tính gì? - Nhận xét - Cả lớp hát. - HS kể lại câu chuyện theo vai - HS đọc yêu cầu. - HS kể trong nhóm. - Đại diện các nhóm lên trình bày, mỗi nhóm 2 HS. Khi bạn kể các bạn lắng nghe góp ý và nhận xét bạn + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời. + HS trả lời. - 2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện - HS nhận xét, tuyên dương. + Thật thà, dũng cảm - Lắng nghe. Chính tả Nghe - viết: AI NGOAN SẼ ĐƯỢC THƯỞNG I. Mục tiêu - Viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi - Làm được bài tập BT (2) a. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung BT. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 1’ 20’ 10’ 5’ 1. Ổn định tổ chức: Lớp hát 2 . Kiểm tra bài cũ: Gọi HS lên bảng viế các từ khó mà HS viết hay mắc lỗi. - GV nhận xét, sửa sai Các hoạt động dạy học 1. Giới thiệu: Giờ hôm nay chúng ta nghe - viết bài " Ai ngoan sẽ được thưởng". 2. Hướng dẫn nghe – viết - GV đọc mẫu - Gọi HS đọc bài + Đoạn văn nói đến điều gì? -Yêu cầu HS tìm và nêu từ khó hay viết sai - GV chốt lại và ghi bảng - Gọi HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con - GV nhận xét, sửa sai * Hướng dẫn trình bày + Đoạn văn có mấy câu? +Trong bài những chỗ nào phải viết hoa. Vì sao? + Khi xuống dòng chữ đầu dòng phải viết như thế nào? + Cuối mỗi câu có dấu gì? * Viết chính tả. - GV đọc chậm cho HS viết - GV đọc lại bài - Thu một số vở nhận xét Hoạt động 2: Thực hành Bài 2 : Gọi HS đọc yêu cầu - HS làm bài - GV nhận xét, sửa sai 3. Củng cố, dặn dò - Trả vở - Về nhà xem trước bài “Cháu nhớ Bác Hồ”. Nhận xét nhanh tiết học . - Cả lớp hát. - 2HSYK lên bảng biết, lớp viết vào bảng con: xuất sắc, bình minh, xanh xao, lúa chin, nín khóc, song biển. - Lắng nghe, nắm yêu cầu của tiết học. - HS theo dõi, đọc thầm trong SGK. - HS đọc bài, cả lớp đọc thầm. + HS trả lời - HS đọc thầm và nêu : buổi sáng, hoàng hà, chạy. - HS lên bảng viết, lớp viết vào bảng con + 5 câu + HS trả lời + HS trả lời + HS trả lời - HS viết vào vở - HS dò bài sửa lỗi - HS nộp - HS Gọi HS đọc yêu cầu - HS làm bài - Nhận bài, sửa bài. - Lắng nghe. Toán Thứ tư ngày 11 tháng 4 năm 2018 LUYỆN TẬP (154) I. Mục tiêu - Biết thực hiện phép tính, giải bài toán liên quan đến các số đo theo đơn vị đo độ dài đã học. - Biết dùng thức để đo độ dài cạnh của một hình tam giác theo đơn vị cm hoặc mm. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Thước kẻ HS với từng vạch chia mi-li-mét. Hình vẽ bài tập 4. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4' 1' 28’ 2' 1. Ổn định tổ chức: Lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ 1cm = . . . mm 1000mm = . . . m 1m = . . . mm 10mm = . . . cm 5cm = . . . mm 3cm = . . . mm. - GV nhận xét, đánh giá Các hoạt động dạy học : 1. Giới thiệu: Giờ hôm nay chúng ta củng cố về các đơn vị đo độ dài. 2. Thực hành Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - Các phép tính trong bài tập là những phép tính như thế nào? - Khi thực hiện phép tính với các số đo ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, sau đó chữa bài Bài 2 : - Gọi HS đọc đề bài. - Hướng dẫn HS khai thác để để nêu tóm tắt toàn bài rồi giải. - Yêu cầu HS suy nghĩ và làm bài - Nhận xét, chữa bài. Bài 4: Yêu cầu HS nhắc lại cách đo độ dài đoạn thẳng cho trước, cách tính chu vi của một hình tam giác. - HS tự làm bài - Chữa bài 3. Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Lớp hát - 1 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm vào bảng con. - HS đọc đề bài - Các phép tính với số đo độ dài - Thực hiện bình thường, ghép tên đơn vị vào kết quả tính. - HS làm bài - 1 HS đọc đề bài, cả lớp đọc thầm. - HS làm bài vào vở - 2 HS đọc đề bài - HS nhắc lại kiến thức - HS làm bài - Lắng nghe, ghi bài về nhà. . Ôn toán ÔN TẬP: MI - LI - MÉT I. Mục tiêu - Củng cố kiểm tra về mm là đơn vị đo độ dài, biết đcọ, viết kí hiệu mm. - Củng cố về mối quan hệ giữa đơn vị mm với các đơn vị cm, m. - Củng cố về ước lượng độ dài theo đơn vị cm, mm trong một số trường hợp đơn giản II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Thước kẻ HS với từng vạch chia mi - li- mét. Thước kẻ của GV. Bài tập toán tiết 142; Bài tập củng cố KT và KN tuần 30 . Bài tập cho HSKG. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sính 5’ 1’ 25’ 5’ 1. Ổn định tổ chức: Lớp hát. 2 . Kiểm tra bài cũ 1 km = . m. 1 m = cm 1 m = . dm - GV nhận xét, đánh giá Các hoạt động dạy học. 1. Giới thiệu: Giờ hôm nay chúng ta ôn tập củng cố về mi - li - mét. 2. Thực hành Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - 1HS nêu yêu cầu - 1HSYK lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con - GV nhận xét, sửa sai Bài 2: Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Gọi HS nêu yêu cầu - GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ và trả lời theo yêu cầu bài. - GV nhận xét, sửa sai Bài 3 : - Gọi HS nêu yêu cầu, đọc thầm. + Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào? - HS làm bài tập - Chữa bài. Bài 4: Viết cm hay mm thích hợp vào chỗ trống - Gọi HS nêu yêu cầu, đọc thầm. - Ước lượng để điền đơn vị thích hợp - GV nhận xét, sửa sai 3. Củng cố + 1 cm = ? mm + 1 m = ? mm - Nhận xét tiết học - Cả lớp hát. - 1HS lên bảng điền, cả lớp làm bảng con. 1 km = 1000 m. 1 m = 100 cm 1 m = 10 dm - Lắng nghe - HS nêu yêu cầu - HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào bảng con - HS nêu yêu cầu + HS trả lời - HS nêu yêu cầu, đọc thầm. + HS trả lời - HS nêu yêu cầu, đọc thầm. - HS tự làm + 1cm = 10 mm. + 1m = 1000 mm. - Lắng nghe. Tập đọc CHÁU NHỚ BÁC HỒ I. Mục tiêu - Bieát ngaét nhòp thô hôïp lí; böôùc ñaàu bieát ñoïc vôùi gioïng nheï nhaøng, tình caûm. - Hieåu ND: tình caûm ñeïp ñeõ cuûa thieáu nhi Vieät Nam ñoái vôùi Baùc Hoà kính yeâu. (traû lôøi ñöôïc CH 1, 2, 3; thuoäc 6 doøng thô cuoái). - HS khaù, gioûi thuoäc ñöôïc caû baøi thô ; traû lôøi ñöôïc CH2. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Bảng chép sẵn bài thơ. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III . Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4' 1' 11' 10' 10' 4' 1. Ổn định tổ chức: Lớp hát. 2 . Kiểm tra bài cũ - 3HS đọc nối tiếp ba đoạn “Ai ngoan sẽ được thưởng” + Vì sao Tộ lại xứng đáng được nhận quà của Bác ? - Nhận xét Các hoạt động dạy học : 1. Giới thiệu: Giờ hôm nay chúng ta ta học bài "Cháu nhớ Bác Hồ. Hoạt động 1 a. Luyện đọc - GV đọc mẫu - Höôùng daãn HS luyeän ñoïc, keát hôïp giaûi nghóa tö.ø * Ñoïc töøng caâu. - Nối tiếp ñoïc töøng caâu -Yeâu caàu HS tìm vaø neâu töø khoù. * Ñoïc töøng ñoaïn + Ñoaïn 1 : 8 doøng ñaàu. - Giaûng: OÂ Laâu + Ñoaïn 2 : 6 doøng cuoái. - Luyeän ñoïc: Nhìn maét saùng, / nhìn choøm raâu. / Nhìn vaàng traêng roäng,/ nhìn ñaàu baïc phô./ Caøng nhìn,/ caøng laïi ngaån ngô./ OÂm hoân aûnh Baùc, / maø ngôø Baùc hoân./ - Giaûng: caát thaàm Ngaån ngô * Ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm - Gioïng ñoïc caûm ñoäng tha thieát, nhaán gioïng nhöõng töø ngöõ taû caûm xuùc, taâm traïng baâng khuaâng, ngaån ngô, cuûa baïn nhoû. * Đoïc giöõa caùc nhoùm. - GV nhaän xeùt nhoùm coù gioïng ñoïc hay. * Ñoïc ñoàng thanh baøi. b.Tìm hieåu baøi: - Baïn nhoû trong baøi thô queâ ôû ñaâu? - GV vöøa chæ vaøo baûn ñoà nôi con soâng OÂ Laâu vöøa giaûn : OÂ Laâu laø moät con soâng chaûy qua tænh Quaûng Trò vaø Thöøa Thieân Hueá ñaây laø vuøng ñòch taïm chieám khi ñaát nöôùc bò Myõ chia caét laøm 2 mieàn. - Vì sao baïn nhoû phaûi “caát thaàm” aûnh Baùc? - Hình aûnh Baùc hieän leân nhö theá naøo qua 8 caâu thô ñaàu? - Tìm nhöõng chi tieát noùi leân tình caûm kính yeâu Baùc Hoà cuûa baïn nhoû? - Qua caâu chuyeän moät baïn nhoû soáng trong vuøng ñòch taïm chieám, ñeâm ñeâm vaãn mang aûnh Baùc Hoà ra ngaém vôùi söï kính yeâu voâ vaøn, ta thaáy ñöôïc tình caûm gì cuûa thieáu nhi ñoái vôí Baùc Ho à? 3. Thực haønh: - Hướng dẫn hs học thuộc loøng baøi thô - Goïi HS ñoïc thuoäc loøng baøi thô. - GV nhaän xeùt . C. Keát luaän : - Qua baøi ta thaáy tình caûm cuûa caùc em thieáu nhi ñoái vôùi Baùc Hoà nhö theá naøo? - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Lớp hát. - 3 HS đọc + Vì Tộ đã dũng cảm nhận lỗi. - Lắng nghe - HS theo doõi. - HS ñoïc noái tieáp töøng doøng thô - HS ñoïc tieáng, töø khoù: Ô Lâu, baâng khuaâng, vaàng traùn, ngaån ngô.. - HS noái tieáp nhau ñoïc caùc töø khoù. - HS luyeän ñoïc. - Laø daáu kín - Caûm thaáy nhö trong mô. - Nhoùm 2 luyeän đọc - 2 Nhoùm thi ñoïc, lôùp bình choïn nhoùm ñoïc toát - Caû lôùp ñoïc ñoàøng thanh. - Queâ ôû soâng OÂ Laâu. - HS quan saùt vaø laéng nghe - Vì ôû trong vuøng taïm chieán, ñòch caám nhaân daân ta treo aûnh Baùc Hoà, vì Baùc laø ngöôøi laõnh ñaïo nhaân daân ta chieán ñaáu giaønh ñoäc laäp, töï do. - Hình aûnh Baùc hieän leân raát ñeïp : Ñoâi maù Baùc hoàng haøo, raâu, toùc baïc phô, maét saùng töïa vì sao, vaàng traùn roäng. - Ñeâm ñeâm, baïn nhôù Baùc, mang aûnh baùc ra ngaém, baïn hoân aûnh Baùc maø ngôõ ñöôïc Baùc hoân. -Thieáu nhi vuøng taïm chieám noùi rieâng vaø thieáu nhi cuûa caû nöôùc noùi chung raát kính yeâu Baùc Hoà. - Caû lôùp hoïc thuoäc loøng baøi thô. - 3 -5 caù nhaân ñoïc. - Thiếu nhi rất yêu Bác Hồ kính yêu. - Lôùp laéng nghe. . Ôn Tiếng Việt LUYỆN VIẾT I . Muïc tieâu : - Nghe viết chính xaùc baøi chính tả từ "Các em nhỏ đứng thành ..đến như các bạn khác", trình baøy ñuùng ñoaïn vaên xuoâi. - Laøm ñöôïc BT (2), 3. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Bảng phụ ghi nội dung BT. Bài tập CCKT và KN Tiếng Việt. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc : TG Hoaït ñoäng cuûa giáo viên Hoaït ñoäng cuûa học sinh 5’ 1’ 20' 10' 5’ 1. OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp haùt 2. Kieåm tra baøi cũ:- Goïi HS leân baûng vieát caùc töø khoù maø HS vieát hay maéc loãi. - GV nhaän xeùt söûa sai. B. Các hoạt động dạy học 1. Giôùi thieäu: Giờ hôm nay chúng ta sẽ nghe - viết một đoạn trong bài " Ai ngoan sẽ được thưởng". 2. Kết nối : a. Höôùng daãn vieát chính taû: - GV ñoïc maãu ñoạn chính tả. - Goïi HS ñoïc baøi. + Đoạn văn nói đến điều gì? - Luyeän vieát: -Yeâu caàu HS tìm vaø neâu töø khoù hay vieát sai. - GV choát laïi vaø ghi baûng : - Goïi HS leân baûng vieát, lôùp vieát vaøo baûng con. - GV nhaän xeùt söûa sai. * Höôùng daãn trình baøy : + Ñoaïn vaên coù maáy caâu? +Trong baøi nhöõng chöõ naøo phaûi vieát hoa? Vì sao? + Khi xuoáng doøng chöõ ñaàu caâu phaûi vieát nhö theá naøo? + Trước lời nói của nhân vật có dấu gì? + Cuoái moãi caâu coù daáu gì? * Viết chính tả. - GV ñoïc chaäm cho HS cheùp - GV ñoïc laïi baøi. - Nhận xét 3. Thöïc haønh Baøi 2 : a. Điền ch hay tr vào chỗ trống: - Treo bảng phụ ghi nội dung bài tập. - Yêu cầu hs tự làm bài vào VBTCC - GV nhaän xeùt, söûa sai. Bài 3 : a. Điền tiếp vào chỗ trống 2 từ ngữ chứa tiếng ở cột bên trái. - Nhận xét, chữa bài C. Keát luaän : - Nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. - Tuyên dương học sinh học tốt - Lớp haùt - HS leân vieát lôùp vieát, lôùp vieát vaøo baûng con : buoåi saùng, hoàng haøo, maét, chaïy. - Lắng nghe, nắm yeâu cầu của tiết học. - HS theo dõi, ñọc thầm trong SGK. - 1 HS ñoïc baøi. caû lôùp ñoïc thaàm. + Ñoaïn vaên keå nói về việc bạn Tộ nhận lỗi và được . - HS đọc thầm và nêu: vòng rộng, ngoan, nhận lỗi, vẫn, trìu mến, - HS leân baûng vieát caû lôùp vieát vaøo baûng con. + Ñoaïn vaên coù 7 caâu. + HS traû lôøi + Chöõ ñaàu caâu phaûi vieát hoa vaø luøi vaøo moät oâ. + Dấu gạch ngang. + Cuoái moãi caâu coù daáu chaám,... - HS cheùp baøivaøo vôû. - HS doø baøi söûa loãi. - Tự làm bài cá nhân, 2 hs làm vào bảng phụ. a. chở khách, trở lại, trẻ em, chẻ củi. b. Tiến hành tương tự : Tết, chết, hết. b. Chọn từ trong ngoặc điền vào chỗ trống : đoàn kết, con ếch, trắng bệch, tính nết, mệt mỏi - HS neâu yeâu caàu - HS laøm baøi - HS laéng nghe . Toán Thöù naêm ngaøy 12 thaùng 4 naêm 2018 VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ (155) I. Muïc tieâu: - Bieát vieát caùc soá coù 3 chöõ soá thaønh caùc toång caùc traêm, chuïc, ñôn vò và ngược lại. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Baûng phuï ghi saün noäi dung baøi taäp 1, 3. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học : TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 1' 15' 15' 5’ A. Môû ñaàu : 1. OÅn ñònh toå chöùc : Lớp chuẩn bị lại tư thế ngồi học. 2. Kieåm tra baøi cũ : Tính ? 36 m + 21 m = 67 km - 32 km = 5 mm x 3 = 45 cm : 5 = - GV nhaän xeùt. B. Các hoạt động dạy học: 1. Khám phá: Giờ hôm nay chúng ta viết số có 3 chữ số thành trăm, chục, đơn vị. 2. Kết nối : a. Höôùng daãn vieát caùc soá coù 3 chöõ soá thaønh toång caùc traêm, chuïc, ñôn vò. - GV vieát leân baûng soá 375. + Soá 375 goàm maáy traêm, mấy chuïc, mấy ñôn vò? - Döïa vaøo vieäc phaân tích soá 375 thaønh caùc traêm, chuïc, ñôn vò nhö treân, ta coù theå vieát soá naøy thaønh toång nhö sau : 375 = 300 + 70 + 5. - Vieäc vieát soá 375 thaønh toång caùc traêm, chuïc, ñôn vò chính laø phaân tích soá naøy thaønh toång caùc traêm, chuïc, ñôn vò. - Phaân tích caùc soá 456, 764, 893 thaønh toång caùc traêm , chuïc , ñôn vò. - GV yeâu caàu HS phaân tích soá 703, 450, 803, 707. 703 = 700 + 3 -Vôùi caùc soá coù haøng chuïc vaø haøng ñôn vò laø 0 ta khoâng vieát vaøo toång. 3. Thực hành : Baøi 1 : Vieát soá theo maãu. - Gọi HS đọc yêu cầu. - Goïi HS leân baûng laøm caû lôùp laøm vaøo vôû. - GV nhaän xeùt söûa sai. Baøi 2 : Goïi HS neâu yeâu caàu : - Vieát caùc soá : 271; 978; 835; 509 theo Maãu : 271 = 200 + 70 + 1 - GV nhaän xeùt söûa sai. Baøi 3 : Goïi HS ñoïc ñeà baøi - Tìm toång töông öùng vôùi soá naøo trong caùc soá sau : 975 ; 731 ; 980 ; 505 ; 32 ; 842 . + Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta tìm toång töông öùng vôùi soá naøo? - GV yeâu caàu HS töï laøm baøi. 3. Cuûng coá - Vieát caùc soá sau thaønh toång caùc traêm, chuïc, ñôn vò: 326; 405; 860. - GV nhaän xeùt söûa sai. - Cả lớp chuẩn bị lại tư thế ngồi học. - 2hs làm bảng lớp 36 m + 21 m = 57m 67 km - 32 km = 35km 5 mm x 3 = 15mm 45 cm : 5 = 9 cm - Lắng nghe, nắm yêu cầu của tiết học. - Soá 375 goàm 3 traêm , 7 chuïc vaø 5 ñôn vò. - HS quan sát. - HS lắng nghe. - HS phaân tích soá : 456 = 400 + 50 + 6 764 = 700 + 60 + 4 893 = 800 + 90 + 3 - HS phaân tích : 820 = 800 + 20 hoaëc 820 = 800 + 20 + 0 450 = 400 + 50 803 = 800 + 3 707 = 700 + 7 - 1 HS ñoïc yeâu caàu. - 1 HS leân baûng, lôùp laøm vaøo vôû. - HS ñoïc yeâu caàu. - 1HS leân baûng laøm caû lôùp laøm vaøo baûng con. - HS ñoïc yeâu caàu. - HS leân baûng noái. - HS nhận xét, sửa sai. - Thi viết nhanh. - Lắng nghe. ................................................................................. Tiết 3: Chính tả Nghe - viết CHÁU NHỚ BÁC HỒ I. Muïc tieâu : - Nghe - viết chính xác bài chính tả; trình bày đúng các câu thơ lục bát. - Làm được BT(2) b, BT(3) b. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Baûng vieát saün baøi taäp 2. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học : TG Hoaït ñoäng của giáo viên Hoaït ñoäng học sinh 5’ 1’ 21’ 9’ 5’ 1. OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp haùt 2 . Kieåm tra baøi cuõ : 2HS leân baûng, lôùp vieát baûng con.Vieát caùc töø sau : cheânh lệch, daáu veát. - GV nhaän xeùt söûa sai. Các hoạt động dạy học : 1. Giôùi thieäu: Tiết học này chúng ta cùng nghe và viết đoạn 2 của bài Cháu nhớ Bác Hồ. Làm một số bài tập. 2. Kết nối : - GV ñoïc baøi vieát. + Ñoaïn thô noùi leân tình caûm cuûa ai vôùi ai? + Nhöõng chi tieát naøo noùi leân baïn nhoû raát nhôù vaø kính yeâu Baùc Hoà? + Baøi thô thuoäc theå thô naøo? Khi vieát caàn chuù yù ñieàu gì ? + Ñoaïn thô coù nhöõng chöõ naøo phaûi vieát hoa? Vì sao? * Hướng dẫn cách viết. - Yeâu caàu HS tìm vaø neâu töø khoù. - GV choát laïi vaø ghi baûng : baâng khuaâng, giôû xem, choøm raâu, vaàng traùn, ngaån ngô. - GV nhaän xeùt söûa sai. - GV ñoïc baøi laàn 2. - GV ñoïc baøi. - Thu moät soá vôû 3. Thực hành : Baøi 2 : Goïi HS neâu yeâu caàu: Ñieàn vaøo choã troáng: b. eât hay eâch. - GV nhaän xeùt söûa sai. 4. Cuûng coá - Traû vôû nhaän xeùt söûa sai. - Veà nhaø söûa loãi, laøm baøi taäp 3. Xem tröôùc baøi “Vieät Nam coù Baùc”. - Nhaän xeùt tieát hoïc. - Cả lớp hát. - HS leân baûng vieát caû lôùp vieát vaøo baûng con. - Sửa sai. - Lắng nghe, nắm yêu cầu của tiết học. - HS theo doõi. + Ñoaïn thô noùi leân tình caûm cuûa baïn nhoû mieàn Nam ñoái vôùi Baùc Hoà. + Ñeâm ñeâm baïn ñem aûnh Baùc ra ngaém, baïn hoân aûnh Baùc maø ngôõ ñöôïc Baùc hoân. + Theå thô luïc baùt. Khi vieát doøng thöù nhaát luøi vaøo 2 oâ, doøng thöù hai vieát caùch leà 1 oâ. + Ñeâm, Giôû, Nhìn, Caøng, Oâm ; chöõ Baùc vieát hoa ñeå toû loøng toân kính vôùi Baùc Hoà. - HS tìm vaø neâu töø khó: bâng khuâng, giở xem, chòm râu, vầng trán, ngẩn ngơ, - HS theo doõi. - HS viết baøi vaøo vôû. - HS soaùt loãi. - HS noäp baøi vieát. - HS ñoïc yeâu caàu. - Caû lôùp laøm vaøo vôû, 1HS chöõa baøi. Ngaøy teát, daáu veát, cheânh leäch, deät vaûi. - HS thöïc hieän toát yeâu caàu. ....................................................................................... Luyện từ và Câu TỪ NGỮ VỀ BÁC HỒ I. Muïc tieâu: - Neâu ñöôïc moät soá töø ngöõ noùi veà tình caûm cuûa Baùc Hoà daønh cho thieáu nhi vaø tình caûm cuûa caùc chaùu thieáu nhi ñoái vôùi Baùc (BT1); bieát ñaët caâu vôùi töø tìm ñöôïc ôû BT1(BT2). - Ghi laïi ñöôïc hoaït ñoäng veõ trong tranh baèng moät caâu ngaén (BT3). II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Tranh minh hoïa trong SGK. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 1' 25' 5’ A. Môû ñaàu : 1. OÅn ñònh toå chöùc : Lôùp haùt 2 . Kieåm tra baøi cuõ : - GV goïi HS leân vieát caùc töø chæ caùc boä phaän cuûa caây vaø caùc töø duøng ñeå taû töøng boä phaän. - Nhận xét, đánh giá. B. Các hoạt động dạy học : 1. Khám phá : Giờ hôm nay chúng ta tìm hiểu một số từ ngữ nói về tình cảm của Bác Hồ dành cho thiếu nhi. 2. Thực hành Baøi 1 : Tìm nhöõng töø ngöõ : - GV phaùt phieáu hoïc taäp vaø yeâu caàu : + Nhoùm 1, 2 tìm caùc töø muïc a + Nhoùm 3 , 4 tìm caùc töø muïc b. a. Noùi leân tình caûm cuûa Baùc Hoà ñoái vôùi thieáu nhi.VD : Thöông yeâu. b. Noùi leân tình caûm cuûa thieáu nhi ñoái vôùi Baùc Ho.à - GV nhaän xeùt söûa sai. Baøi 2 : Ñaët caâu vôùi töø em vöøa tìm ñöôïc ôû baøi 1. - Gọi HS đọc yêu cầu. - GV nhaän xeùt söûa sai. - Khi vieát chöõ ñaàu caâu ta vieát nhö theá naøo? Cuoái caâu phaûi laøm gì ? Baøi 3 : Ghi laïi hoaït ñoäng trong moãi böùc tranh baèng moät caâu. - Yêu cầu hs làm bài. Chia lôùp thaønh 3 nhoùm thaûo luaän. Đại diện các nhóm trình bày. - GV nhaän xeùt söûa sai. Yêu cầu nhiều HS nói câu theo tranh theo ý của mình. C. Keát luaän : - HS neâu nhöõng töø ngöõ noùi leân tình caûm cuûa Baùc Hoà ñoái vôùi thieáu nhi ? - Ñaët caâu vôùi töø bieát ôn. - Nhaän xeùt tieát hoïc. Khen một số HS có ý thức học tập tốt. - Cả lớp hát. - HS leân baûng vieát. + Thaân caây: khaúng khiu, saàn suøi, + Laù caây : xanh möôùt, xanh non, ... + Hoa : thôm ngaùt, töôi saéc, - Lắng nghe, nắ yêu cầu của tiết học. - Thaûo luaän vaø ghi phieáu hoïc taäp. Ñaïi dieân nhoùm trình baøy : a.Yeâu, thöông, yeâu quyù, quyù meán, quan taâm, saên soùc, chaêm chuùt, chaêm lo , b. Kính yeâu, kính troïng, toân kính, nhôù ôn, bieát ôn, thöông nhôù, - 1 HS ñoïc yeâu caàu. - HS ñaët caâu theo caûm nhaän cuûa mình VD : Baùc Hoà raát quan taâm ñeán thieáu nhi. - Chöõ ñaàu caâu phaûi vieát hoa vaø cuoái caâu phaûi ghi daáu chaám. - HS ñoïc yeâu caàu. Chia lôùi thaønh 3 nhoùm thaûo luaän. Đại dieän caùc nhoùm leân trình baøy : + Caùc baïn thieáu nhi ñi thaêm laêng Baùc. + Caùc baïn thieáu nhi daâng hoa tröôùc töôïng ñaøi Baùc Hoà. Caùc thieáu nhi troàng caây nhôù ôn Baùc. - HS traû lôøi : - VD : Thiếu nhi chúng em rất biết ơn Bác Hồ. - Lắng nghe. Tuyên dương bạn. ................................................................................ Ôn toán ÔN TẬP: VIẾT SỐ THÀNH TỔNG CÁC TRĂM, CHỤC, ĐƠN VỊ I. Muïc tieâu : - Củng cố cách viết caùc soá coù 3 chöõ soá thaønh caùc toång caùc traêm, chuïc, ñôn vò và ngược lại. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Vở BTT tiết 144; BTCCKT và KN Toán 2 - tuần 30. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 5’ 1’ 25’ 5’ A. Môû ñaàu : 1. OÅn ñònh toå chöùc : Lớp hát 2. Kieåm tra baøi cũ : Tính ? 36 m + 21 m = 67 km - 32 km = 5 mm x 3 = 45 cm : 5 = - GV nhaän xeùt. B. Các hoạt động dạy học : 1. Khám phá : Giờ hôm nay chúng ta ôn viết số có 3 chữ số thành trăm, chục, đơn vị. 2. Thực hành : * Bài tập Toán - tiết 144. Baøi 1: Vieát soá theo maãu. - Goïi HS leân baûng laøm caû lôùp laøm vaøo vôû. - GV nhaän xeùt söûa sai. Bài 2 : Nối (theo mẫu) : - Goïi HS ñoïc ñeà baøi. - Tìm toång töông öùng vôùi soá naøo trong caùc soá sau : 975 ; 731 ; 980 ; 505 ; 32 ; 842 . - Baøi taäp yeâu caàu chuùng ta tìm toång töông öùng vôùi soá naøo ? - GV yeâu caàu HS töï laøm baøi. Baøi 3 : Goïi HS neâu yeâu caàu : Maãu: 458 = 400 + 50 + 8 - HS tự làm bài vào vở BTT - GV nhaän xeùt söûa sai. Bài 4 : Viết (theo mẫu) - 1 HS đọc yêu cầu. - Hướng dẫn mẫu : Số 853 gồm 8 trăm 5 chục và 3 đơn vị. - Yêu cầu hs tự làm bài. - Nhận xét, chữa bài. Yêu cầu HS nêu cách viết số thành tổng các trăm, chục, đơn vị. C. Keát luaän : - Vieát caùc soá sau thaønh toång caùc traêm, chuïc, ñôn vò : 326 ; 405 ; 860. - GV nhận xét giờ học, khen một số HS có ý thức học tập tốt. - Cả lớp hát. - 2 HSYK lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào nháp. 36 m + 21 m = 57m 67 km - 32 km = 35km 5 mm x 3 = 15mm 45 cm : 5 = 9 cm - 1 HS ñoïc yeâu caàu. - 1 HSYK làm baûng phụ, lôùp laøm vaøo vôû. - HS ñoïc yeâu caàu. - HS suy nghĩ và tìm hiểu. - HS tự làm bài vào vở BTT.. - 1 HS đọc yêu cầu. - Quan sát mẫu. - HS leân baûng chữa bài tập. - HS ñoïc yeâu caàu. Theo dõi mẫu. - Tự làm bài cá nhân, 2 hs làm bảng phụ. Số 951 gồm 9 trăm 5 chục và 1 đơn vị. Số 728 gồm 7 trăm 2 chục và 8 đơn vị. Số217gồm 2 trăm 1 chục và 7 đơn vị. - HS làm bài, chữa bài. - HS thi đua. - Lắng nghe, tuyên dương bạn. Ôn Tiếng việt LUYỆN VIẾT I. Mục tiêu: - Viết được, và viết đẹp chữ hoa M - kiểu 2 (theo chữ cỡ nhỡ và cỡ chữ nhỏ). - Viết được cụm từ ứng dụng : Máu chảy ruột mềm. II. Phương tiện, phương pháp dạy học: - Bảng phụ viết sẵn bài viết. GV chuẩn bị chữ hoa M - kiểu 2 (BDĐH) cho HS quan sát lại. - Phương pháp quan sát và thực hành, đàm thoại... III. Tiến trình dạy học. TG Hoaït ñoäng của giáo viên Hoaït ñoäng học sinh 5' 1' 12' 18' 5' 1. Ổn định tổ chức: Lớp hát 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS B. Các hoạt động động dạy học 1. Khám phá : Tiết trước các em đã được biết cách cách viết chữ hoa M - kiểu 2 và cụm từ ứng dụng. Tiết học này các em cùng luyện viết để rèn chữ viết trên giấy ô li được tốt hơn. 2. Kết nối: a. Hướng dẫn HS viết chữ hoa M - kiểu 2 và cụm từ ứng dụng. - GV cho HS quan sát lại chữ hoa M - kiểu 2 : Nêu được cấu tạo, quy trình viết chữ hoa M - kiểu 2. - Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng : Máu chảy ruột mềm. - Yêu cầu HS đọc các cụm từ trên, hiểu ý nghĩa của từng cụm từ. b. Höôùng daãn vieát maãu * Gv viết mẫu chữ M - kiểu 2, Máu (mỗi chữ viết 2 dòng chữ nhỡ, 2 dòng chữ nhỏ).Vừa viết GV vừa hướng dẫn lại cách viết cho HS. - Yêu cầu HS viết trên không, sau đó viết bảng con. (3 lần) * Gv viết mẫu cụm từ ứng dụng.Vừa viết GV vừa hướng dẫn lại cách viết cho HS. - Yêu cầu HS viết trên không, sau đó viết bảng con. (1 lần) 3.Thực hành : - Nhaéc HS tö theá ngoài vieát - Hs vieát vaøo vôû oâ ly. Gv uoán naén HS yeáu - Nhận xét. C. Keát luaän - Nhaän xeùt chung giôø hoïc. Tuyên dương HS có bài viết tốt. - Cả lớp hát. - HS chuẩn bị vở ô li, bảng con, phấn,.. - Học sinh lắng nghe, nắm yeâu cầu của tiết học. - Học sinh quan sát chữ hoa M - kiểu 2 và nhắc lại quy trình, cách viết. - Đọc các cụm từ : Máu chảy ruột mềm. - Đọc, hiểu. - Lắng nghe, nắm quy trình viết. - HS vieát treân khoâng sau ñoù vieát vaøo baûng con. - Lắng nghe, nắm quy trình viết. Quan sát độ cách nhau giữa các con chữ. - Viết bảng con. - HS nêu lại tư thế ngồi viết. - Viết vở ô li. - Lắng nghe. Tuyên dương bạn. Toán Thöù saùu ngaøy 13 thaùng 4 naêm 2018 PHÉP CỘNG (KHÔNG NHỚ) TRONG PHẠN VI 1000 (156) I. Muïc tieâu: - Bieát caùch laøm tính coäng (khoâng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxGiao an Tuan 30 Lop 2_12328026.docx