Giáo án dạy Tuần 11 Lớp 2

Toán (54)

52 - 28 (Tr 54)

I. Mục tiêu

 1. Kiến thức: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 52 - 28.

 - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28.

 2. Kỹ năng:

 Đặt tính và tính nhẩm thành thạo.

 3. Thái độ:

 HS yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy học:

 - GV: Màn chiếu bài mới và bài tập. Bảng phụ BT3.

 III. Các hoạt động dạy học

 

doc29 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 736 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án dạy Tuần 11 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o vở - Soát lỗi - Bình chọn bài viết đẹp, bài có tiến bộ. - Nêu y/c, làm bài vào VBT - 1 em làm bài ở bảng lớp. Nhận xét - 3 em nêu lại. - Đọc yêu cầu - HS nối tiếp nêu miệng - Đọc yêu cầu - Làm bài vào VBT bằng bút chì. - 2 em chữa bài ở bảng - 1 em nhắc lại nội dung bài học. - Nghe. - Thực hiện theo yêu cầu.. Tự nhiên và xã hội (11) GIA ĐÌNH I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Kể được một số công việc thường ngày của từng người trong gia đình. - Biết được các thành viên trong gia đình cần cùng nhau chia sẻ công việc nhà. - Nêu được tác dụng các việc làm của em đối với gia đình. 2. Kỹ năng: - Kĩ năng tự nhận thức: Tự nhận thức vị trí của mình trong gia đình. - Kĩ năng làm chủ bản thân và kĩ năng hợp tác: Đảm nhận trách nhiệm và hợp tác khi tham gia công việc trong gia đình, lựa chọn công việc phù hợp với lứa tuổi. - Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. 3. Thái độ: - HS có ý thức yêu quý và kính trọng người thân trong gia đình. - Biết làm việc nhà phù hợp với khả năng của mình. II. Đồ dùng dạy và học: - GV: Màn chiếu ( tranh). III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài mới: 1.1. Giới thiệu bài Nêu mục tiêu của bài. 1.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm 4 * Kể về những người và việc làm của những người trong gia đình em. - Hướng dẫn, theo dõi - Nhận xét. *Yêu cầu quan sát tranh trên máy chiếu * GDHS biết làm chủ bản thân và kĩ năng hợp tác. + Bước 1 : Làm việc theo nhóm 4 - GV HD HS quan sát hình vẽ ở tranh. - Đố bạn, gia đình của Mai có những ai ? - Ông bạn Mai đang làm gì ? - Ai đang đi đón em bé ở trường mầm non ? - Bố của Mai đang làm gì ? - Mẹ của Mai đang làm gì, Mai giúp mẹ làm gì? - GV đi tới từng nhóm, giúp đỡ các em + Bước 2 : Làm việc cả lớp - Theo dõi, bổ sung. * Kết luận: Gia đình Mai gồm : ông, bà, bố, mẹ Mai và em trai của Mai. - Bức tranh cho thấy mọi người trong gia đình Mai ai cũng tham gia làm việc nhà tuỳ theo sức của mình * GD HS  biết tự nhận thức vị trí của bản thân trong gia đình. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm đôi. -Trình chiếu tranh, YC quan sát tranh. Những lúc nghỉ ngơi, GĐ em thường làm gì? Em làm gì ? * GDHS phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua tham gia các hoạt động học tập. * Bổ sung, kết luận, GDHS. 2. Củng cố: - Vì sao chúng ta cần kính trọng ông bà cha mẹ ? 3. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị bài : Giũ vệ sinh xung quanh.. Lắng nghe. - 3 em kể, lớp bổ sung - HS quan sát *HS thảo luận theo nhóm 4 - Quan sát - HS thảo luận . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp - Lắng nghe, ghi nhớ - Nghe. - Nghe. - 1 em nêu yêu cầu. - Trao đổi nhóm đôi theo tranh. - Đại diện một số nhóm trình bày. - Nhận xét. - Liên hệ, nêu 1 số việc em đã làm để giúp đỡ bạn. - HS nêu theo suy nghĩ - Thực hiện theo yêu cầu. Ôn Toán ÔN TẬP CỦNG CỐ KỸ NĂNG ( Tr 33 ) Soạn: Ngày 11 tháng 11 năm 2018 Giảng: Chiều Thứ ba ngày 13 tháng 11 năm 2018 Kể chuyện (11) BÀ CHÁU I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Dựa theo tranh,kể lại được từng đoạn của câu chuyện Bà cháu. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện. 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng nghe, nói, biết đánh giá lời kể của bạn. 3. Thái độ: - Biết yêu thương chăm sóc bà. * Có ý thức lắng nghe tích cực. II. Đồ dùng dạy và học - GV : Màn chiếu tranh minh hoạ. III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu của bài. 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: HD kể chuyện - Trình chiếu tranh - GV kể toàn bộ câu chuyện (2 lần) - Giao nhiệm vụ cho HS Hoạt động 2: HD thực hành kể chuyện * Yêu cầu HS kể từng đoạn theo tranh. - Theo dõi, giúp đỡ kịp thời. - Bổ sung, khen ngợi HS kể tốt, tự nhiên, minh hoạ phù hợp. * Yêu cầu HS kể toàn bộ câu chuyện. Bổ sung, khen ngợi HS. - Qua câu chuyện trên, em hiểu được điều gì? + Kết luận, GDHS qua câu chuyện. 3. Củng cố: - Nhận xét tiết học. * GDKN sống cho HS.. 4. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị bài : Cây xoài của ... 2 HS kể lại câu chuyện: Sáng kiến của bé Hà. - Lắng nghe - Lắng nghe - Quan sát tranh, nêu ND của từng bức tranh. - Lắng nghe, nêu tên các nhân vật. + Kể nối đoạn + Kể toàn bộ câu chuyện ( đối với em nào thuộc nhanh) - Kể trong nhóm - 2 em nêu y/c của bài 1 - Đại diện các nhóm kể trước lớp, mỗi em kể theo 1 tranh. Lớp nhận xét. - 2 em đọc yêu cầu của bài 2. - 3 em kể toàn bộ câu chuyện trước lớp - 2 em trả lời. - Nghe. - Nghe. - Thực hiện theo yêu cầu Ôn Tiếng Việt LUYỆN ĐỌC : BÀ CHÁU I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức ca ngợi tình cảm bà cháu quý giá hơn vàng bạc, châu báu. 2.Kỹ năng: - Rèn cho học sinh đọc đúng nội dung bài, ngắt nghỉ đúng chỗ; bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng. - HS đọc bài lưu loát bài. 3. Thái độ: - Yêu quý, kính trọng ông bà và những người thân trong gia đình. II. Đồ dùng dạy học: Màn chiếu (đoạn văn luyện đọc). III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Luyện đọc Hoạt động 1: Luyện đọc * GV đọc mẫu, HD cách đọc, tóm tắt nội dung bài, HD đọc bài + Luyện đọc câu Theo dõi ghi bảng từ phát âm sai, hướng dẫn đọc. * Chia đoạn: + Đọc đoạn: Yêu cầu HS chia đoạn (Trình chiếu, HD đọc ngắt nghỉ đoạn 3). - HD ngắt nghỉ câu văn dài. - Theo dõi, nhận xét - Yêu cầu HS đọc nhóm đôi - Nhận xét , đánh giá. * Hoạt động 2:Luyện đọc lại bài. - Gọi 4 HS đọc bài - Nhận xét - Hướng dẫn đọc đoạn đã chọn. - Bổ sung, nhận xét, khen ngợi 4. Củng cố: - Nhận xét tiết học 5. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị bài : Cây xoài của ...... - 2 em đọc bài “ Bà cháu ”, trả lời câu hỏi - Nghe. - HS theo dõi SGK, nhẩm đọc. - Đọc nối câu (1 lượt) - Chia đoạn, nêu các đoạn( 4 đoạn) - Đọc ngắt nghỉ câu dài. - Đọc nối đoạn, kết hợp đọc chú giải. - Đọc trong nhóm, nêu nhận xét - Thể hiện giọng đọc trước lớp (Đại diện nhóm đọc) - Đọc đồng thanh cả bài. - 4 HS đọc bài, lớp theo dõi - HS chọn đoạn đọc - Lắng nghe, đọc trong nhóm, thể hiện giọng đọc trước lớp. - Nghe. - Thực hiện theo yêu cầu. Ôn Tiếng Việt Chủ điểm Ông bà ( Tiết 1 Tr 46 - 47 ) Soạn: Ngày 12 tháng 11 năm 2018 Giảng: Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2018 Tập đọc (33) CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Hiểu: Từ ngữ: nở trắng cành, sai lúc lỉu, xôi nếp hương. - Nội dung: Bài văn tả cây xoài ông trồng và tình cảm thương nhớ ông của hai mẹ con bạn nhỏ 2. Kỹ năng: - Biết nghỉ hơi sau các dấu, bước đầu biết đọc bài văn với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi. 3. Thái độ: - HS yêu quý kính trọng ông, bà II. Đồ dùng dạy, học - GV: Màn chiếu (tranh và đoạn văn luyện đọc, Bảng phụ ghi ND.) III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu yêu cầu. - Nhận xét, đánh giá. 3. Bài mới: 3.1. Giới thiệu bài: - Trình chiếu tranh 3.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: Luyện đọc: - GV đọc mẫu toàn bài ( nêu cách đọc: giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, tình cảm) - GV cho HS đọc nối câu. * Chia đoạn: - Trình chiếu đoạn, HD đọc ngắt nghỉ - Luyện đọc đoạn - GV theo dõi, nhận xét. - YC đọc trong nhóm - Nhận xét, khen ngợi Hoạt động 2: HD tìm hiểu bài. + Câu 1(SGK) - GV giảng: nở trắng cành, sai lúc lỉu. - Trình chiếu tranh. + Câu 2( SGK) - GV giảng: xoài cát, thơm dịu dàng, ngọt đậm đà. - Trình chiếu tranh. - Ăn xoài chín có ích lợi gì? - Tại sao mẹ lại chọn những quả xoài ngon nhất bày lên bàn thờ ông? * GDHS kính trọng ông bà,cha mẹ. Câu 3( SGK) Những thứ gì bạn nhỏ cho rằng ăn ngon nhất? Giảng từ: xoài cát, xôi nếp hương. + Vì sao bạn nhỏ cho rằng quả xoài cát nhà mình là thứ quà ngon nhất? - Qua bài học trên giúp em hiểu được điều gi? *KL: Gắn bảng phụ Hoạt động 3: Luyện đọc lại. - Gọi 3 HS đọc nối tiếp bài - Nhận xét, đánh giá. 4. Củng cố: - Gọi HS nhắc lại ND bài. Củng cố nội dung bài 5. dặn dò: - Chuẩn bị bài học sau : Sự tích cây vú.. - HS hát, điểm danh - 1 em đọc bài “ Bà cháu”, trả lời câu hỏi. - HS quan sát tranh, nêu ND - HS theo dõi SGK, nhẩm đọc. - Đọc nối câu theo hàng dọc ( kết hợp đọc từ phát âm sai) - HS chia đoạn - Đọc ngắt nghỉ câu dài - Thực hiện đọc nối đoạn: 6 em ( Kết hợp đọc chú giải) + HS đọc nhóm đôi , nhận xét + Thể hiện giọng đọc trước lớp. - Đọc đồng thanh cả bài. - 1 em đọc đoạn 1, trả lời câu hỏi - Quan sát - Đọc thầm đoạn 2, trả lời câu 2. - 2 em nêu ND đoạn 2 - 2 em nêu, liên hệ. - Trả lời. - Nghe. - 1 em đọc đoạn 3. Lớp đọc thầm - 1 em trả lời - 2 HS trả lời:Vì xoài cát vốn đã thơm ngon, bạn đã quen ăn từ nhỏ, lại gắn với kỉ niệm người ông đã mất. - 2 em nêu ND - 2 em đọc - 3 HS đọc, lớp nhận xét - Chọn đoạn luyện đọc, đọc trong nhóm - Thi đọc Nhắc lại nội dung bài, liên hệ - Thực hiện theo yêu cầu. Toán (52) 32 – 8 (Tr 53) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết Thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100 dạng 32 – 8 - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 32 – 8. - Biết tìm số hạng của một tổng. 2. Kĩ năng: - Có kĩ năng làm tính, giải toán thành thạo. 3. Thái độ: - Tự giác học bài và làm bài tập. II. Đồ dùng dạy học - GV: Màn chiếu bài mới, Bảng nhóm BT4, III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu yêu cầu. - Nhận xét , đánh giá. 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu của bài. 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: HD tìm hiểu bài: Trình chiếu: Nêu bài toán: Có 32 que tính, bớt 8 que tính. Còn lại bao nhiêu que tính? - Trình chiếu HDHS đặt tính theo cột dọc ( như SGK) - Bổ sung, khắc sâu ND cần nhớ. Hoạt động 2: HD làm bài tập. Bài 1: Tính - Trình chiếu HD làm bài và giao NV cho HS. - Theo dõi, chốt KQ đúng Bài 2.(a, b) Tìm x - Trình chiếu HD làm bài và giao NV cho HS. - Cùng HS chữa bài, chốt KQ đúng: Bài 3. Giải toán - Trình chiếu HD làm bài và giao NV cho HS. Nhận xét, đánh giá. Bài 4. Tìm x (4a). - Trình chiếu HD làm bài và giao NV cho HS. - Bổ sung, nhận xét. 3. Củng cố: - Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? 4. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị bài : 52 - 28 - 1 em HTL bảng trừ 12 trừ đi một số. - Nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe - Nêu lại bài toán - 1 em thực hiện, nêu cách thực hiện bằng que tính: 32 – 8 = 24 - 3 HS nêu lại cách thực hiện cột dọc. - 1 em nêu yêu cầu. - Lớp làm bài vào bảng con dòng 1, HS nào nhanh làm thêm dòng 2 vào nháp. - 1 em nêu yêu cầu. - 1 em làm bài ở bảng lớp, lớp làm vào vở nháp, HS nào nhanh làm cả ý c - Chữa bài, nêu cách tính hiệu. - HS đọc đề bài - Làm bài vào vở, 1 HS làm bài trên bảng . Lớp nhận xét, bổ sung. - 1 em nêu yêu cầu. - Trao đổi, làm bài vào bảng nhóm - Trình bày KQ, nhận xét Nêu quy tắc - Thực hiện theo yêu cầu. Tập viết (11) CHỮ HOA: I I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - HS viết đúng chữ hoa I theo 2 cỡ vừa và nhỏ. - Viết đúng từ và câu ứng dụng ở phần l. 2. Kỹ năng: - Viết đúng mẫu, đẹp và trình bày sạch sẽ. 3. Thái độ: - Yêu thích vở sạch, chữ viết đẹp II. Đồ dùng dạy- học - GV: Mẫu chữ. III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Yêu cầu HS viết bảng con - Nhận xét, sửa lỗi cho HS 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: HD viết bảng con. - Gắn bảng mẫu chữ hoa I. - Viết mẫu, giải thích. - Theo dõi, sửa lỗi * Tập viết từ, câu ứng dụng - Treo bảng phụ chép từ và câu ứng dụng - Giải nghĩa từ và câu ứng dụng. Bổ sung, nhận xét (cách nối nét, ghi dấu,) Hoạt động 2: HD viết bài vào vở. - Theo dõi, nhắc nhở HS. - Khen ngợi HS viết đẹp, viết có tiến bộ. 3. Củng cố: Viết chữ I hoa viết như thế nào? 4. dặn dò: Nhận xét chung giờ học. Viết bảng con: H, Bố Hạ Lắng nghe - Quan sát, nêu cấu tạo,độ cao con chữ - Theo dõi, viết trên không - Tập viết vào bảng con, chữ nhỡ và nhỏ. - Đọc từ, câu ứng dụng - Nêu cấu tạo của chữ ( độ cao, vị trí dấu thanh, khoảng cách) - Lắng nghe - Viết bảng con: Ích nước. - Viết bài theo y/c - Bình chọn bài viết đẹp 1HS nhắc lại Lắng nghe Ôn Tiếng Việt Chủ điểm Ông bà ( Tiết 2 Tr 47 - 48 ) Soạn: Ngày 12 tháng 11 năm 2018 Giảng: Chiều Thứ tư ngày 14 tháng 11 năm 2018 Chính tả (22) CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nghe viết chính xác bài chính tả, trình bày đúng đoạn văn xuôi, biết ghi đúng các dấu câu trong bài. Làm đúng bài tập phân biệt g / gh ; x / s/ , ươn / ương. 2. Kỹ năng: - Viết đúng mẫu chữ và viết đúng tốc độ. 3. Thái độ: - HS nắn nót cẩn thận khi viết bài. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng nhóm + BP BT3 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, bổ sung 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: HD nghe viết - GV đọc bài - Bài viết có mấy câu ? - Chữ đầu câu viết như thế nào ? - Khi xuống dòng chữ đầu câu viết như thế nào ? + HDHS viết bảng con - Theo dõi, sửa lỗi cho HS + Hướng dẫn HS viết bài vào vở - Theo dõi, nhắc nhở HS. - Yêu cầu HS soát lỗi. - GV nhận xét chung. Hoạt động 2: Bài tập chính tả: Bài 2: Điền vào chỗ trống g / hay gh - Gọi 1 HS đọc yêu cầu BT2 - GV gợi ý cách làm gọi HS lên bảng điền kết quả - GV cùng HS nhận xét, chữa bài Bài 3: (Treo bảng phụ). - Gọi 1HS đọc yêu cầu BT3 - GV gợi ý hướng dẫn HS làm bài theo nhóm 2. - GV cùng HS nhận xét, chữa bài 3. Củng cố: Hệ thống bài, nhận xét chữ viết của HS 4. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị bài : Sự tích cây vú.. - HS viết bảng con. Lâu đài, móm mém. - Lắng nghe - Lớp lắng nghe - HS 2 em đọc lại bài, trả lời câu hỏi - 4 câu - Viết hoa - Viết lùi vào một ô và viết hoa - Viết bảng con: Lúc lỉu, lẫm chẫm. - HS nghe viết bài vào vở - Soát lỗi bài viết. - Thảo luận nhóm, bình chọn bài viết đẹp. - Đọc yêu cầu - Thực hiện yêu cầu - Kết quả: ghềnh, gà, gạo, ghi Đọc yêu cầu - 2 nhóm thực hiện vào bảng nhóm - Nhóm 1 ý a ; nhóm 2 ý b. - Đại diện nhóm trình bày kết quả Lắng nghe - Thực hiện theo yêu cầu. Ôn Tiếng Việt Soạn: Ngày 13 tháng 11 năm 2018 Giảng: Thứ năm ngày 15 tháng 11 năm 2018 Luyện từ &câu (11) TỪ NGỮ VỀ ĐỒ DÙNG VÀ CÔNG VIỆC TRONG NHÀ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Nêu được một số từ ngữ chỉ đồ vật và tác dụng của đồ vật vẽ ẩn trong tranh (BT1) - Tìm được từ ngữ chỉ công việc đơn giản trong nhà có trong bài thơ Thỏ thẻ (BT2) 2. Kỹ năng: Biết ngắt và đặt dấu câu phù hợp. 3. Thái độ: * Biết giúp đỡ cha mẹ công việc vừa sức. HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học GV: Màn chiếu các bài tập và tranh III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét, đánh giá 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Bài 1: Tìm các đồ vật ẩn trong bức tranh và cho biết mỗi vật dùng để làm gì? - Trình chiếu tranh gợi ý cách tìm HS quan sát tranh tìm từ chỉ đồ dùng ,đọc kết quả. - GV kết hợp ghi bảng - GV nhận xét và chữa bài. Bài 2: Tìm các từ ngữ chỉ việc làm mà bạn nhỏ trong bài thơ muốn làm giúp ông và nhờ ông làm giúp. - Trình chiếu tranh - Theo dõi, giúp đỡ - GV nhận xét, chữa bài - Bạn nhỏ trong bài thơ có gì ngộ nghĩnh, đáng yêu ? - Giáo dục HS an toàn trong công việc. 3. Củng cố: - Cho HS nhắc lại ND bài. * GDKN sống cho HS. 4. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị bài MRVT: Từ ngữ.. . - Hát, điểm danh - 2 HS lên bảng kể tên người thân trong GĐ - Nghe. - 1 HS đọc yêu cầu BT1 - HS quan sát tranh tìm từ chỉ đồ dùng trong tranh và đọc kết quả, lớp bổ sung. - 1HS đọc yêu cầu BT2 - HS đọc bài thơ ghi lại việc bạn nhỏ nhờ ông giúp vào VBT. - HS đọc kết quả : + Những việc bạn nhỏ muốn giúp ông: Đun nước, rút rạ +Những việc bạn nhỏ muốn nhờ ông giúp: Xách siêu nước, ôm rạ, dập lửa, thổi khói. - Lời nói của bạn ngộ nghĩnh, ý muốn giúp ông của bạn rất đáng yêu. - 2 HS nhắc lại nội dung bài - Lắng nghe. - Thực hiện theo yêu cầu. Toán (54) 52 - 28 (Tr 54) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết thực hiện phép trừ có nhớ trong phạm vi 100, dạng 52 - 28. - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28. 2. Kỹ năng: Đặt tính và tính nhẩm thành thạo. 3. Thái độ: HS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Màn chiếu bài mới và bài tập. Bảng phụ BT3. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: Nhận xét, bổ sung 2. Bài mới: 2.1. Giới thiệu bài: 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: HD lập phép trừ và thực hiện phép trừ 52 - 28. - Trình chiếu phép tính hướng dẫn HS lập phép trừ và HD cách đặt tính rồi tính KQ _ - Trình chiếu KQ cột dọc. 52 . 2 không trừ được 8, 28 lấy 12 trừ 8 bằng 4, 24 viết 4, nhớ 1. .2 thêm 1 bằng 3, 5 trừ 3 bằng 2, viết 2 Hoạt động 2: Thực hành bài tập Bài 1: Tính: - Trình chiếu YC hướng dẫn cách làm và giao NV cho HS. - GV cùng HS nhận xét, chữa bài Bài 2: Đăt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là : - Trình chiếu YC hướng dẫn cách làm và giao NV cho HS. - GV nhận xét, chữa bài. Bài 3: Giải toán - Trình chiếu YC hướng dẫn cách làm và giao NV cho HS. - GV nhận xét, đánh giá. 3. Củng cố: Yêu cầu HS nhắc cách trừ 4. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị Bài : Luyện tập 2 HS đọc bảng trừ 12 trừ đi một số. Lắng nghe - HS thực hiện phép trừ bằng que tính. - HS nhắc lại cách thực hiện - 1 HS đọc yêu cầu bài 1 - 2 HS lên bảng làm và tính kết quả . lớp làm nháp, HS nào xong làm thêm dòng 2 - 1 HS đọc yêu cầu bài - HS làm bài vào bảng con ý a, b , em nào nhanh làm thêm ý c. - 1 HS đọc yêu cầu BT3 - HS làm bài vào vở. 1 em làm vào BP - Lớp nhận xét, bổ sung. HS nêu lại cách thực hiện phép trừ. Thực hiện theo yêu cầu. Ôn Tiếng Việt Soạn: Ngày 14 tháng 11 năm 2018 Giảng: Thứ sáu ngày 16 tháng 11 năm 2018 Toán (55) LUYỆN TẬP (Tr 55) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Thuộc bảng 12 trừ đi một số. - Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28 - Biết tìm số hạng của một tổng - Biết giải bài toán có một phép trừ dạng 52 – 28. 2. Kỹ năng: Đặt tính và tính nhẩm thành thạo 3. Thái độ: Yêu thích môn học II. Đồ dùng dạy và học GV: Bảng phụ BT4. III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Nhận xét, đánh giá. 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài 2.2. Luyện tập Bài 1: Tính nhẩm - Ghi từng phép tính lên bảng yêu cầu HS nhẩm nêu KQ - Theo dõi, nhận xét Bài 2: Đặt tính rồi tính. - HD làm và giao NV cho HS. - Nhận xét, chữa bài. Bài 3: Tìm x. - HD làm và giao NV cho HS. - Nhận xét, đánh giá. Bài 4 + 5 - HD làm kết hợp cả 2 bài và giao NV cho HS. * GDHS ý thức chăm sóc và bảo vệ loài vật có ích. 3. Củng cố: Bài hôm nay được củng cố về ND nào? 4. Dặn dò: - HDHS chuẩn bị bài : 14 trừ đi một số ... 1 em nhắc lại cách thực hiện trừ số có 2 chữ số cho số có hai chữ số. Lắng nghe - 1 em nêu y/c - Nhẩm và điền kết quả vào SGK bằng bút chì. Nêu miệng nối tiếp. Lớp bổ sung. - 2 em nêu y/c - Lớp làm nháp cột 1,2 ( HS nhanh làm thêm cột 3). 2 em lên chữa, lớp nhận xét - 1 em nêu y/c - Thực hiện vào vở cột a,b . HS nhanh Làm thêm cột c) - 2 em đọc đề toán, phân tích đề. - Làm bài 4 vào vở nháp (1 em làm bài ở bảng phụ), HS nào nhanh làm thêm BT5 Đáp số: 28 con gà - Lắng nghe 1 em nêu miệng Thực hiện theo yêu cầu. Tập làm văn (11) CHIA BUỒN, AN ỦI I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Biết nói lời chia buồn, an ủi đơn giản với ông bà trong những tình huống cụ thể - Viết được một bức bưu thiếp ngắn thăm hỏi ông bà khi em biết tin quê nhà bị bão 2. Kỹ năng: - Thể hiện sự cảm thông: Biết bày tỏ sự chia sẻ, cảm thông với nỗi bất hạnh của người khác. - Giao tiếp: cởi mở tự tin trong giao tiếp, biết lắng nghe ý kiến của người khác -Tự nhận thức về bản thân: Có tình cảm, yêu thương mọi người 3. Thái độ: Biết chia sẻ với những người gặp khó khăn. II. Đồ dùng dạy – học Màn chiếu tranh và bài tập III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ Bổ sung, đánh giá 2. Bài mới 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: Nói lời chia buồn, an ủi. Bài 1: ông hoặc bà em bị mệt. Em hãy nói với ông hoặc bà 2, 3 câu tỏ rõ sự quan tâm của mình. - HDHS làm miệng. - GV nhận xét, bổ sung Bài 2. - Trình chiếu tranh quan sát tranh, HD HS làm bài - Theo dõi, bổ sung. - Vì sao khi ông bà bị mệt, chúng ta cần phải quan tâm tới ông bà? + GDHS luôn biết quan tâm, chăm sóc ông bà khi ông bà bị mệt hoặc ốm đau. Bài 3. - Trình chiếu HD nêu nội dung tranh - Theo dõi, giúp đỡ các HS chưa hoàn thành. Bổ sung, khắc sâu ND và GDHS. Hoạt động 2: Viết bưu thiếp thăm hỏi - HD viết vào VBT. - Bổ sung về từ, câu, 3. Củng cố: * GDKN sống cho HS. 4. dặn dò: Nhận xét chung giờ học, HD học ở nhà. 1 HS nói 3 đến 5 câu kể về người thân Lắng nghe. - 2 em nêu y/c - Suy nghĩ và trả lời nối tiếp - Lắng nghe, nhận xét. - 2 em nêu y/c - Quan sát tranh, nêu KQ. - Trao đổi theo cặp - Đại diện các cặp phát biểu - Nghe. - 2 em nêu y/c - Viết nội dung vào VBT. - 4 em đọc trước lớp. Lớp nhận xét - 2 em đọc yêu cầu của bài. - Làm bài vào vở BT. - Đọc bài làm trước lớp. Lớp nhận xét. Lắng nghe. Lắng nghe, ghi nhớ. Ôn Tiếng Việt KỂ VỀ NGƯỜI THÂN I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Biết kể về ông, bà hoặc 1 người thân của em; thể hiện tình cảm đối với ông bà, người thân. 2. Kỹ năng: - Biết thương yêu người thân. - Biết chia sẻ, thông cảm với mọi người trong gia đình. 3. Thái độ: - Yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ viết gợi ý. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài mới 1.1. Giới thiệu bài: 1.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Lắng nghe Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện viết. Bài 1: Kể về một người thân của em và trả lời câu hỏi. - 2 HS đọc yêu cầu - Người thân " ông, bà, bố, mẹ" em bao nhiêu tuổi ? - Người thân của em làm nghè gì ? - Người thân của em yêu quí , chăm sóc em thế nào ? - 2 HS đọc nội dung các câu gợi ý, lớp đọc thầm y/c. - Nghe, kết hợp ghi bảng - HS trả lời miệng - Nhận xét - Bổ sung, khắc sâu ND cần nhớ - Theo dõi * GDHS biết thương yêu người thân. - Nghe. Bài 2: Dựa theo lời kể ở bài tập 1, hãy viết một đoạn văn (3 đến 5 câu) kể về ông, bà hoặc một người thân của em. * GDHS lắng nghe tích cực. - 2 HS đọc yêu cầu của bài - Trình bày . - HD viết bài vào vở. - Cần viết rõ ràng, dùng từ, đặt câu đúng - Viết bài, viết xong đọc lại bài, phát hiện sửa lỗi chỗ sai. - Nhận xét, bổ sung - Nhiều học sinh đọc bài viết 3. Củng cố : - Cho HS nhắc lại nội dung bài. 4. Dặn dò: - 2 em nhắc lại bài học HD chuẩn bị bài sau : Kể về gia đình - Thực hiện theo yêu cầu. Sinh hoạt (11 ) LÀM THIỆP CHÚC MỪNG BỐ MẸ NHÂN NGÀY TẾT- SƠ KẾT TUẦN I. Mục tiêu - Học sinh nhận ra những ưu điểm và tồn tại của mọi hoạt động trong tuần. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại. II. Nội dung sinh hoạt: 1. Phẩm chất: - Đa số các em ngoan, lễ phép với thầy cô giáo. Hoà nhã với bạn bè. - Đi học đều đúng giờ, đa số các em có y thức tự giác học tập. - Tích cực tham gia các hoạt động học tập. 2. Năng lực - Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân.Trang phục gọn gàng, sạch sẽ. - Biết chuẩn bị đồ dùng học tập nhưng chưa giữ gìn cẩn thận. - Chuẩn bị bài trước khi đến lớp chưa chu đáo. 3. Kiến thức : - Hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập cá nhân.Tự giác hoàn thành các nhiệm vụ học tập. : ...................................................... * Hạn chế : ....................................................................................................... III. Các hoạt động khác: - Vệ sinh thân thể , vệ sinh lớp học sạch sẽ. - Xếp hàng còn chậm, một số em chưa thật nghiêm túc. 4. Phương hướng tuần tới: - Rèn đọc, viết cho một số em chưa đúng tốc độ. - Thường xuyên kiểm tra những em chưa thuộc bảng cộng, đọc chưa lưu loát. - Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh. - Thực hiện tốt ATGT ở cổng trường. - Rèn cho HS cách xếp hàng, thực hiện các nhiệm vụ của người HS nghiêm túc. Đạo đức (11) THỰC HÀNH KỸ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I. I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Ôn tập các kiến thức đã học từ tuần 1 đến tuần 10 2. Kỹ năng: Vận dụng các bài đã học từ tuần 1 đến tuần 10 vào thực tế. 3. Thái độ: Có thái độ đúng đắn trong các hành vi đạo đức. II. Đồ dùng dạy và học GV: Chuẩn bị phiếu bốc thăm, một số bài hát, bài thơ, III. Các hoạt động dạy và học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: - Em hãy nêu ích lợi của việc học tập? - Nhận xét 2. Bài mới: 2.1.Giới thiệu bài: - Yêu cầu HS nhắc các bài đã học 2.2. Các hoạt động tìm hiểu kiến thức: Hoạt động 1: HD bốc thăm trả lời câu hỏi. ( 8 câu) Theo dõi, kết luận, GDHS. Hoạt động 2. Xử lý tình huống. - G

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an Tuan 11 Lop 2_12468869.doc