1.Khởi động:
2.Bài cũ: Môn Lịch sử và Địa lí
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: Làm quen với bản đồ.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Bản đồ
Mục tiêu : Giúp HS hiểu bản đồ là gì?
- GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam )
- GV yêu cầu HS đọc tên bản đồ treo trên bảng.
- Yêu cầu HS chỉ phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ .
- GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- Bản đồ là gì ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2159 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 1: Làm quen với bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
TIẾT 1: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ
I . MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết:
1 . Kiến thức : Định nghĩa đơn giản về bản đồ.
- Một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ
- Các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ.
2 . Kĩ năng :
- HS biết đọc tên , phương hướng , tỉ lệ , kí hiệu trên bản đồ .
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS ham thích học hỏi môn Địa lí .
II . CHUẨN BỊ:
GV : SGK , một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
6 phút
9 phút
10 phút
4 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Môn Lịch sử và Địa lí
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
- GV nhận xét –Tuyên dương.
3.Bài mới: Làm quen với bản đồ.
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Bản đồ
Mục tiêu : Giúp HS hiểu bản đồ là gì?
- GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam)
- GV yêu cầu HS đọc tên bản đồ treo trên bảng.
- Yêu cầu HS chỉ phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ .
- GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
- Bản đồ là gì ?
à GV kết luận.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình.
- Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi SGK.
- GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời
Hoạt động 3: Một số yếu tố của bản đồ .
Mục tiêu : HS nhận biết một số yếu tố cuả bản đồ .
- GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng và thảo luận theo các gợi ý (SGV)
- GV kết luận.
Hoạt động 3 : Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ
Mục tiêu : HS biết vẽ một số kí hiệu đơn giản : đường biên giới , núi , sông
- Trò chơi: Ai mà tài thế?
- Yêu cầu HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 và một số bản đồ khác và vẽ kí hiệu của một số đối tượng địa lí như: đường biên giới quốc gia, núi, sông, thủ đô, thành phố, mỏ khoáng sản
- GV tuyên dương nhóm thực hành tốt .
5.Tổng kết – dặn dò
- GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ.
- Bản đồ được dùng để làm gì?
- Nhận xét tinh thần , thái độ học tập.
- Chuẩn bị bài: Làm quen với bản đồ (tt)
- Hát .
- 3 HS đọc nội dung ghi nhớ.
- HS tự nêu .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- HS quan sát .
- Vài HS xác định trên bản đồ .
- HS nêu .Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến
- HS quan sát hình và chỉ vị trí.
- Đại diện HS trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
Hoạt động nhóm
- HS thảo luận theo nhóm .
- HS điền và phiếu .
- Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác bổ sung
Hoạt đông cá nhân - nhóm đôi
- HS quan sát và thực hành vẽ bảng con.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc ghi nhớ .
- HS nêu.
Kiểm tra
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Trực quan
Thực hành
Đàm thoại
Thảo luận
Thực hành
Trình bày
Thực hành
Củng cố
Rút kinh nghiệm :
MỸ THUẬT
TIẾT 1 : MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU
GV bộ môn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DIA.doc