Giáo án Địa lí 4 tiết 1: Làm quen với bản đồ

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Môn Lịch sử và Địa lí

- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.

- GV nhận xét –Tuyên dương.

3.Bài mới: Làm quen với bản đồ.

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động:

Hoạt động 1 : Bản đồ

Mục tiêu : Giúp HS hiểu bản đồ là gì?

- GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam )

- GV yêu cầu HS đọc tên bản đồ treo trên bảng.

- Yêu cầu HS chỉ phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ .

- GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời.

- Bản đồ là gì ?

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 1: Làm quen với bản đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 1: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ I . MỤC TIÊU Học xong bài này, HS biết: 1 . Kiến thức : Định nghĩa đơn giản về bản đồ. - Một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ - Các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ. 2 . Kĩ năng : - HS biết đọc tên , phương hướng , tỉ lệ , kí hiệu trên bản đồ . 3 . Thái độ : - Giáo dục HS ham thích học hỏi môn Địa lí . II . CHUẨN BỊ: GV : SGK , một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 6 phút 9 phút 10 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Môn Lịch sử và Địa lí - Yêu cầu HS đọc ghi nhớ. - GV nhận xét –Tuyên dương. 3.Bài mới: Làm quen với bản đồ. - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1 : Bản đồ Mục tiêu : Giúp HS hiểu bản đồ là gì? - GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ (thế giới, châu lục, Việt Nam) - GV yêu cầu HS đọc tên bản đồ treo trên bảng. - Yêu cầu HS chỉ phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ . - GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - Bản đồ là gì ? à GV kết luận. - GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn trên từng hình. - Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời các câu hỏi SGK. - GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời Hoạt động 3: Một số yếu tố của bản đồ . Mục tiêu : HS nhận biết một số yếu tố cuả bản đồ . - GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng và thảo luận theo các gợi ý (SGV) - GV kết luận. Hoạt động 3 : Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ Mục tiêu : HS biết vẽ một số kí hiệu đơn giản : đường biên giới , núi , sông - Trò chơi: Ai mà tài thế? - Yêu cầu HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 và một số bản đồ khác và vẽ kí hiệu của một số đối tượng địa lí như: đường biên giới quốc gia, núi, sông, thủ đô, thành phố, mỏ khoáng sản - GV tuyên dương nhóm thực hành tốt . 5.Tổng kết – dặn dò - GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ. - Bản đồ được dùng để làm gì? - Nhận xét tinh thần , thái độ học tập. - Chuẩn bị bài: Làm quen với bản đồ (tt) - Hát . - 3 HS đọc nội dung ghi nhớ. - HS tự nêu . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS quan sát . - Vài HS xác định trên bản đồ . - HS nêu .Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến - HS quan sát hình và chỉ vị trí. - Đại diện HS trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động nhóm - HS thảo luận theo nhóm . - HS điền và phiếu . - Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp . - Các nhóm khác bổ sung Hoạt đông cá nhân - nhóm đôi - HS quan sát và thực hành vẽ bảng con. - Lớp nhận xét. Hoạt động lớp - 1 HS đọc ghi nhớ . - HS nêu. Kiểm tra Trực quan Thực hành Đàm thoại Trực quan Thực hành Đàm thoại Thảo luận Thực hành Trình bày Thực hành Củng cố Rút kinh nghiệm : MỸ THUẬT TIẾT 1 : MÀU SẮC VÀ CÁCH PHA MÀU GV bộ môn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA.doc