Giáo án Địa lí 4 tiết 2: Dãy Hoàng Liên Sơn

1.Khởi động:

2.Bài cũ: Cách sử dụng bản đồ

- Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ.

- Yêu cầu HS chỉ vị trí 1 vài thành phố trên bản đồ.

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới: Dãy Hoàng Liên Sơn

- GV giới thiệu, ghi tựa bài .

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Hoàng Liên Sơn – dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam .

Mục tiêu : Giúp HS biết được vị trí đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn

- GV chỉ trên bản đồ Việt Nam vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn.

- Yêu cầu HS dựa vào bản đồ nêu tên các dãy núi chính.

- Yêu cầu HS nêu đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn.

 

doc2 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 2: Dãy Hoàng Liên Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 2 : DÃY HOÀNG LIÊN SƠN I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức: - HS biết dãy núi Hoàng Liên Sơn là dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam. - HS biết ở dãy núi Hoàng Liên Sơn khí hậu lạnh quanh năm . 2 . Kĩ năng: - HS chỉ được trên lược đồ và bản đồ Việt Nam vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn. - Trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (vị trí, địa hình, khí hậu) - Mô tả đỉnh núi Phan – xi – păng. - Bước đầu biết dựa vào lược đồ (bản đồ), tranh ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức. 3 . Thái độ: - Giáo dục HS lòng tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước Việt Nam. II.CHUẨN BỊ: GV : SGK - Bản đồ tự nhiên Việt Nam.Tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh núi Phan-xi-păng. HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 15 phút 12 phút 4 phút 1.Khởi động: 2.Bài cũ: Cách sử dụng bản đồ Yêu cầu HS đọc nội dung ghi nhớ. Yêu cầu HS chỉ vị trí 1 vài thành phố trên bản đồ. GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới: Dãy Hoàng Liên Sơn - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Hoàng Liên Sơn – dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam . Mục tiêu : Giúp HS biết được vị trí đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn GV chỉ trên bản đồ Việt Nam vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn. Yêu cầu HS dựa vào bản đồ nêu tên các dãy núi chính. Yêu cầu HS nêu đặc điểm của dãy Hoàng Liên Sơn. - GV yêu cầu 1 HS lên xác định dãy núi trên bản đo.à - GV sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh phần trình bày. Dựa vào lược đồ hình 1, hãy đọc tên các đỉnh núi và cho biết độ cao của chúng ? Quan sát hình 2 (hoặc tranh ảnh về đỉnh núi Phan-xi-păng), mô tả đỉnh núi Phan-xi-păng ? - GV nhận xét , chốt ý. Hoạt động 2: Khí hậu những nơi cao lạnh quanh năm Mục tiêu : Giúp HS nắm được đặc điểm khí hậu của dãy núi Hoàng Liên Sơn . - GV yêu cầu HS đọc thầm mục 2 SGK và nêu đặc điểm khí hậu ở HLS. - GV yêu cầu HS chỉ vị trí Sa Pa trên bản đồ và cho biết độ cao. - Yêu cầu HS dựa vào bảng số liệu, nêu nhận xét khí hậu ở Sa Pa. - GV chốt ý. Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết – dặn dò : GV yêu cầu HS trình bày lại những đặc điểm tiêu biểu về vị trí, địa hình và khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn. GV giới thiệu một số tranh ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn. - GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị: Một số dân tộc ở HLS - Hát . 3 HS đọc.. 3 HS lên chỉ vị trí thành phố trên bản đồ - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân - HS dựa vào kí hiệu để tìm vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn ở lược đồ hình 1. - HS chỉ vị trí và nêu tên các dãy núi chính. - HS dựa SGK nêu đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn. - HS chỉ trên bản đồ Việt Nam vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn và mô tả dãy núi Hoàng Liên Sơn (vị trí, chiều dài, độ cao, đỉnh, sườn và thung lũng của dãy núi Hoàng Liên Sơn) . - HS chỉ lược đồ hình 1 và nêu . - HS quan sát và trả lời. - Lớp nhận xét, bổ sung. Hoạt động lớp - HS đọc thầm mục 2 và trả lời theo yêu cầu. - HS lên chỉ vị trí của Sa Pa trên bản đồ Việt Nam. - HS dựa SGK nêu nhận xét khí hậu ở Sa Pa - HS nêu và lắng nghe. Hoạt động lớp HS trình bày lại những đặc điểm tiêu biểu về vị trí, địa hình và khí hậu của dãy núi Hoàng Liên Sơn. Kiểm tra Trực quan Thực hành Thực hành Trực quan Đàm thoại Thực hành Đàm thoại MT-KNS Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI.doc