Giáo án Địa lí 4 tiết 32: Biển, đảo và quần đảo

1.Khởi động :

2.Bài cũ :Thành phố Đà Nẵng

- Chọn ý đúng :

+ Đặc điểm của thành phố Đà Nẵng

+ Đà Nẵng thu hút nhiều khách du lịch vì

- GV nhận xét – Tuyên dương.

3.Bài mới : Biển , đảo và quần đảo

- GV giới thiệu, ghi tựa bài.

4.Phát triển các hoạt động

Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam .

Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta.

- Yêu cầu HS quan sát hình 1 ,thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi mục 1 / 149

- Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi :

+ Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ?

+ Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 32: Biển, đảo và quần đảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ TIẾT 32 : BIỂN , ĐẢO VÀ QUẦN ĐẢO I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết sơ lược về một số đặc điểm của đảo và quần đảo nước ta. 2 . Kỹ năng : - Nhận biệt được vị trí của Biển Đông, một số vịnh , quần đảo, đảo lớn của Việt Nam trên bản đồ (lược đồ) : vịnh Bắc Bộ , vịnh Thái Lan ; các đảo và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đỏa Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc . - Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển đảo. 3 . Thái độ : - Tự hào về hệ thống đảo và quần đảo của nước nhà. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . Tranh , ảnh về biển , đảo VN . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Thành phố Đà Nẵng - Chọn ý đúng : + Đặc điểm của thành phố Đà Nẵng + Đà Nẵng thu hút nhiều khách du lịch vì - GV nhận xét – Tuyên dương. 3.Bài mới : Biển , đảo và quần đảo - GV giới thiệu, ghi tựa bài. 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta. - Yêu cầu HS quan sát hình 1 ,thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi mục 1 / 149 - Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi : + Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ? + Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ? + Nêu những giá trị của biển Đông đối với nước ta ? - Em hãy chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh TL. - GV nhận xét – chốt ý đúng. à GV kết luận. Hoạt động 2 : Đảo và quần đảo . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về đảo và quần đảo của nước ta - Yêu cầu HS chỉ các đảo , quần đảo trên Biển Đông và hỏi : - Em hiểu thế nào là đảo , quần đảo? - Nơi nào ở biển nước ta có nhiều đảo nhất ? - Yêu cầu các nhóm dựa vào tranh , ảnh , SGK , thảo luận các câu hỏi. + Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo , quần đảo ở vùng biển phía Bắc , miền Trung , phía Nam. - GV nhận xét – chốt ý đúng. - GV chỉ các đảo , quần đảo của từng miền trên bản đồ VN và nêu đặc điểm , ý nghĩa kinh tế , quốc phòng của chúng. - GV giới thiệu thêm 1 số hình ảnh. - Giáo dục biển đảo quê hương. à Kết luận. Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu đặc điềm và giá trị của vùng biển nước ta ? - Giáo dục bảo vệ môi trường. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam . - Hát . - HS tham gia trò chới. - HS nêu lại tựa bài. Hoạt động nhóm - lớp - HS làm việc theo nhóm đôi . - Đại diện HS trình bày kết quả làm việc của nhóm. - 3 HS lần lượt chỉ vị trí các vịnh trên bản đồ. - Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm – Lớp - 3 HS lên chỉ các đảo và quần đảo trên bản đồ. - HS trả lời – Lớp nhận xét , bổ sung. - HS quan sát tranh , ảnh thảo luận. - HS trình bày. - Lớp nhận xét. - HS quan sát. - HS nêu. Hoạt động lớp - Nước ta có vùng biển rộng với nhiều đảo và quần đảo . Biển , đảo và quần đảo của nước ta có nhiều tài nguyên quý và cần được bảo vệ và khai thác hợp lí . Kiểm tra Trực quan Trình bày Thực hành Thực hành Hỏi – đáp Trực quan Thảo luận Trình bày MT Củng cố HCM - KNS Rút kinh nghiệm : ĐỊA LÍ TIẾT 32 : BIỂN , ĐẢO VÀ QUẦN ĐẢO I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS biết về một số đặc điểm của đảo và quần đảo nước ta 2 . Kỹ năng : - Chỉ được trên bản đồ VN vị trí Biển Đông , vịnh Bắc Bộ , vịnh Hạ Long , vịnh Thái Lan ; các đảo và quần đảo Cái Bầu , Cát Bà , Phú Quốc , Côn Đảo , Hoàng Sa , Trường Sa . - Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của biển , đảo và quần đảo nước ta . - Vai trò của Biển Đông , các đảo và quần đảo đối với nước ta . 3 . Thái độ : - Tự hào về hệ thống đảo và quần đảo của nước nhà II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : SGK - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . Tranh , ảnh về biển , đảo VN . HS : SGK , VBT . III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 10 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ :Thành phố Đà Nẵng - Em hãy nêu đặc điểm của thành phố Đà Nẵng ? - Vì sao Đà Nẵng lại thu hút nhiều khách du lịch ? - GV nhận xét – Chấm điềm . 3.Bài mới : - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4. Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam . Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta . - Yêu cầu HS quan sát hình 1 ,thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi mục 1 / 149 - Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi : + Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ? + Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ? + Nêu những giá trị của biển Đông đối với nước ta ? - Em hãy chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh Thái Lan . - GV nhận xét – chốt ý đúng . - GV kết luận, giáo dục BVMT. Hoạt động 2 : Đảo và quần đảo Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về đảo và quần đảo của nước ta - Yêu cầu HS chỉ các đảo , quần đảo trên Biển Đông và hỏi : - Em hiểu thế nào là đảo , quần đảo? - Nơi nào ở biển nước ta có nhiều đảo nhất ? - Yêu cầu các nhóm dựa vào tranh , ảnh , SGK , thảo luận các câu hỏi : + Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo , quần đảo ở vùng biển phía Bắc , miền Trung , phía Nam . - GV nhận xét – chốt ý đúng . - GV kết luận . Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học. - Em hãy nêu đặc điềm và giá trị của vùng biển nước ta ? - Giáo dục BVMT. 5.Tổng kết – Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về xem lại bài . - Chuẩn bị : Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam . - Hát . - Đà Nẵng là thành phố cảng lớn , đầu mối của nhiều tuyến đường giao thông ở đồng bằng duyên hải miền Trung . - Đà Nẵng là điểm du lịch hấp dẫn vì có hệ thống bãi tắm đẹp và các danh lam thắng cảnh nổi tiếng . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - lớp - HS làm việc theo nhóm đôi . - Đại diện HS trình bày kết quả làm việc của nhóm . + Vùng biển nước ta có diện tích rộng và là một bộ phận của biển Đông . + Biển có vai trò điều hoà khí hậu . + Những giá trị của biển Đông đối với nước ta : muối ; khoáng sản , hải sản , du lịch , cảng biển , - 3 HS lần lượt chỉ vị trí các vịnh trên bản đồ . - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm – Lớp - 3 HS lên chỉ các đảo và quần đảo trên bản đồ . - Đảo là bộ phận đất nổi , nhỏ hơn lục địa xung quanh , có nước biển và đại dương bao bọc . + Quần đảo là nơi tập trung nhiều đảo. - Vùng biển phía bắc có vịnh Bắc Bộ nơi có nhiều đảo nhất nước ta . - HS quan sát tranh , ảnh thảo luận . - Vịnh Bắc Bộ : có đảo Cát Bầu , Cát Bà , vịnh Hạ Long . HĐSX chính của người dân ở đây là làm nghề đánh cá và phát triển du lịch . +. - Lớp nhận xét . - HS quan sát – lắng nghe . Hoạt động lớp - Nước ta có vùng biển rộng với nhiều đảo và quần đảo . Biển , đảo và quần đảo của nước ta có nhiều tài nguyên quý và cần được bảo vệ và khai thác hợp lí . Kiểm tra Trực quan Trình bày Thực hành HCM/TT Thực hành Hỏi – đáp Trực quan Thảo luận Trình bày Giảng giải Củng cố KNS/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docDIA LI 31.doc