1.Khởi động :
2.Bài cũ :Thành phố Đà Nẵng
- Chọn ý đúng :
+ Đặc điểm của thành phố Đà Nẵng
+ Đà Nẵng thu hút nhiều khách du lịch vì
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Biển , đảo và quần đảo
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam .
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta.
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 ,thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi mục 1 / 149
- Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi :
+ Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ?
+ Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?
4 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2391 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí 4 tiết 32: Biển, đảo và quần đảo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ
TIẾT 32 : BIỂN , ĐẢO VÀ QUẦN ĐẢO
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết sơ lược về một số đặc điểm của đảo và quần đảo nước ta.
2 . Kỹ năng :
- Nhận biệt được vị trí của Biển Đông, một số vịnh , quần đảo, đảo lớn của Việt Nam trên bản đồ (lược đồ) : vịnh Bắc Bộ , vịnh Thái Lan ; các đảo và quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đỏa Cát Bà, Côn Đảo, Phú Quốc .
- Kể tên một số hoạt động khai thác nguồn lợi chính của biển đảo.
3 . Thái độ :
- Tự hào về hệ thống đảo và quần đảo của nước nhà.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . Tranh , ảnh về biển , đảo VN .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Thành phố Đà Nẵng
- Chọn ý đúng :
+ Đặc điểm của thành phố Đà Nẵng
+ Đà Nẵng thu hút nhiều khách du lịch vì
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Biển , đảo và quần đảo
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam .
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta.
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 ,thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi mục 1 / 149
- Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi :
+ Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ?
+ Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?
+ Nêu những giá trị của biển Đông đối với nước ta ?
- Em hãy chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh TL.
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
à GV kết luận.
Hoạt động 2 : Đảo và quần đảo .
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về đảo và quần đảo của nước ta
- Yêu cầu HS chỉ các đảo , quần đảo trên Biển Đông và hỏi :
- Em hiểu thế nào là đảo , quần đảo?
- Nơi nào ở biển nước ta có nhiều đảo nhất ?
- Yêu cầu các nhóm dựa vào tranh , ảnh , SGK , thảo luận các câu hỏi.
+ Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo , quần đảo ở vùng biển phía Bắc , miền Trung , phía Nam.
- GV nhận xét – chốt ý đúng.
- GV chỉ các đảo , quần đảo của từng miền trên bản đồ VN và nêu đặc điểm , ý nghĩa kinh tế , quốc phòng của chúng.
- GV giới thiệu thêm 1 số hình ảnh.
- Giáo dục biển đảo quê hương.
à Kết luận.
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em hãy nêu đặc điềm và giá trị của vùng biển nước ta ?
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị : Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam .
- Hát .
- HS tham gia trò chới.
- HS nêu lại tựa bài.
Hoạt động nhóm - lớp
- HS làm việc theo nhóm đôi .
- Đại diện HS trình bày kết quả làm việc của nhóm.
- 3 HS lần lượt chỉ vị trí các vịnh trên bản đồ.
- Lớp nhận xét.
Hoạt động nhóm – Lớp
- 3 HS lên chỉ các đảo và quần đảo trên bản đồ.
- HS trả lời – Lớp nhận xét , bổ sung.
- HS quan sát tranh , ảnh thảo luận.
- HS trình bày.
- Lớp nhận xét.
- HS quan sát.
- HS nêu.
Hoạt động lớp
- Nước ta có vùng biển rộng với nhiều đảo và quần đảo . Biển , đảo và quần đảo của nước ta có nhiều tài nguyên quý và cần được bảo vệ và khai thác hợp lí .
Kiểm tra
Trực quan
Trình bày
Thực hành
Thực hành
Hỏi – đáp
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
MT
Củng cố
HCM - KNS
Rút kinh nghiệm :
ĐỊA LÍ
TIẾT 32 : BIỂN , ĐẢO VÀ QUẦN ĐẢO
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- Giúp HS biết về một số đặc điểm của đảo và quần đảo nước ta
2 . Kỹ năng :
- Chỉ được trên bản đồ VN vị trí Biển Đông , vịnh Bắc Bộ , vịnh Hạ Long , vịnh Thái Lan ; các đảo và quần đảo Cái Bầu , Cát Bà , Phú Quốc , Côn Đảo , Hoàng Sa , Trường Sa .
- Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của biển , đảo và quần đảo nước ta .
- Vai trò của Biển Đông , các đảo và quần đảo đối với nước ta .
3 . Thái độ :
- Tự hào về hệ thống đảo và quần đảo của nước nhà
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK - Bản đồ Địa lí tự nhiên VN . Tranh , ảnh về biển , đảo VN .
HS : SGK , VBT .
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
10 phút
15 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Thành phố Đà Nẵng
- Em hãy nêu đặc điểm của thành phố Đà Nẵng ?
- Vì sao Đà Nẵng lại thu hút nhiều khách du lịch ?
- GV nhận xét – Chấm điềm .
3.Bài mới :
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4. Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Vùng biển Việt Nam .
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm của vùng biển nước ta .
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 ,thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi mục 1 / 149
- Dựa vào SGK , bản đồ , vốn hiểu biết của bản thân , trả lời các câu hỏi :
+ Vùng biển nước ta có đặc điểm gì ?
+ Biển có vai trò như thế nào đối với nước ta ?
+ Nêu những giá trị của biển Đông đối với nước ta ?
- Em hãy chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên VN vị trí vịnh Bắc Bộ , vịnh Thái Lan .
- GV nhận xét – chốt ý đúng .
- GV kết luận, giáo dục BVMT.
Hoạt động 2 : Đảo và quần đảo
Mục tiêu : Giúp HS nắm đặc điểm về đảo và quần đảo của nước ta
- Yêu cầu HS chỉ các đảo , quần đảo trên Biển Đông và hỏi :
- Em hiểu thế nào là đảo , quần đảo?
- Nơi nào ở biển nước ta có nhiều đảo nhất ?
- Yêu cầu các nhóm dựa vào tranh , ảnh , SGK , thảo luận các câu hỏi :
+ Trình bày một số nét tiêu biểu của đảo , quần đảo ở vùng biển phía Bắc , miền Trung , phía Nam .
- GV nhận xét – chốt ý đúng .
- GV kết luận .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học.
- Em hãy nêu đặc điềm và giá trị của vùng biển nước ta ?
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết – Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về xem lại bài .
- Chuẩn bị : Khai thác khoáng sản và hải sản ở vùng biển Việt Nam .
- Hát .
- Đà Nẵng là thành phố cảng lớn , đầu mối của nhiều tuyến đường giao thông ở đồng bằng duyên hải miền Trung .
- Đà Nẵng là điểm du lịch hấp dẫn vì có hệ thống bãi tắm đẹp và các danh lam thắng cảnh nổi tiếng .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động nhóm - lớp
- HS làm việc theo nhóm đôi .
- Đại diện HS trình bày kết quả làm việc của nhóm .
+ Vùng biển nước ta có diện tích rộng và là một bộ phận của biển Đông .
+ Biển có vai trò điều hoà khí hậu .
+ Những giá trị của biển Đông đối với nước ta : muối ; khoáng sản , hải sản , du lịch , cảng biển ,
- 3 HS lần lượt chỉ vị trí các vịnh trên bản đồ .
- Lớp nhận xét .
Hoạt động nhóm – Lớp
- 3 HS lên chỉ các đảo và quần đảo trên bản đồ .
- Đảo là bộ phận đất nổi , nhỏ hơn lục địa xung quanh , có nước biển và đại dương bao bọc .
+ Quần đảo là nơi tập trung nhiều đảo.
- Vùng biển phía bắc có vịnh Bắc Bộ nơi có nhiều đảo nhất nước ta .
- HS quan sát tranh , ảnh thảo luận .
- Vịnh Bắc Bộ : có đảo Cát Bầu , Cát Bà , vịnh Hạ Long . HĐSX chính của người dân ở đây là làm nghề đánh cá và phát triển du lịch .
+.
- Lớp nhận xét .
- HS quan sát – lắng nghe .
Hoạt động lớp
- Nước ta có vùng biển rộng với nhiều đảo và quần đảo . Biển , đảo và quần đảo của nước ta có nhiều tài nguyên quý và cần được bảo vệ và khai thác hợp lí .
Kiểm tra
Trực quan
Trình bày
Thực hành
HCM/TT
Thực hành
Hỏi – đáp
Trực quan
Thảo luận
Trình bày
Giảng giải
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DIA LI 31.doc