Khu công nghiệp
+ Khu vực đất đai có ranh giới xác định, có vị trí, kết cấu hạ tầng thuận lợi.
+ Chuyên sản xuất CN và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ sản xuất CN
+ Không có dân sinh sống.
- Đến tháng 8 – 2007 cả nước có 150 khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, khu công nghệ cao, trong đó có 90 khu đang đi vào hoạt động.
4 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 12 Bài 28: Vấn đề tổ chức lãnh thổ công nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/2/2019
Ngày giảng: 27/2/2019 Kí duyệt:
Người soạn: Lý Thị Ánh Ngọc
GVHD: cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt
BÀI 28: VẤN ĐỀ TỔ CHỨC LÃNH THỔ CÔNG NGHIỆP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày được khái niệm về tổ chức lãnh thổ công nghiệp
- Phân biệt được một số hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp ở nước ta : Điểm công nghiệp, khu công nghiệp, trung tâm công nghiệp, vùng công nghiệp.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng bản đồ CN VN hoặc atlat địa lí VN để nhận xét được về sự phân bố của các tổ chức lãnh thổ công nghiệp, xác định vị trí một số điểm công nghiệp, trung tâm CN, Vùng CN nước ta.
3. Thái độ: Thêm yêu quê hương Tổ quốc, đồng thời xác định tinh thần học tập nghiêm túc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
4. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề , năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng số liệu thống kê, năng lực sử dụng tranh, ảnh,..
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Bản đồ công nghiệp chung VN
- Atlat địa lí VN
2. Học sinh
- Atlat Địa lí Việt Nam
- SGK, vở ghi
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động khởi động
- Thời gian: 5 phút
- Mục tiêu
+ Giúp cho HS gợi nhớ lại những đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp đã được học trong trương trình lớp 10.
+Tìm ra những nội dung HS chưa biết, để từ đó bổ sung và khắc sâu những kiến thức của bài học cho học sinh.
+ Rèn luyện kĩ năng đọc thông tin từ báo chí, internet qua đó tìm hiểu được một số đặc điểm của các hình thức tổ chức lãnh thổ CN nước ta.
- Phương thức: cả lớp
- Các bước tiến hành hoạt động:
Bước 1. GV yêu cầu HS làm việc cá nhân nêu hiểu biết của mình về 2 vấn đề:
+Thế nào là tổ chức lãnh thổ công nghiệp?
+ Ở Việt Nam phổ biến những hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp nào? Đặc điểm cơ bản của những hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp đó?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân. GV quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3. Trao đổi thảo luận GV gọi một vài HS lên trả lời, một số HS khác bổ sung, trên cơ sở thảo luận và bổ sung đó GV dẫn dắt vào nội dung của bài học mới.
Bước 4. Đánh giá: GV đánh giá quá trình HS thực hiện và đánh giá kết quả cuối cùng của HS.
Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm TCLTCN
- Thời gian: 5 phút
- Mục tiêu: Biết được khái niệm TCLTCN
- Phương thức: Cá nhân
- Các bước tiến hành
Bước 1. GV giao nhiệm vụ cho HS: Làm việc cá nhân nghiên cứu SGK nêu khái niệm TCLTCN?
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ. GV quan sát, trợ giúp HS.
Bước 3. GV gọi 01 HS lên trả lời.
Bước 4. GV nhận xét, bổ sung, chốt lại nội dung học tập.
Nội dung kiến thức kĩ năng cần đạt
1. Khái niệm
- TCLTCN: Là sự xắp xếp, phối hợp giữa các quá trình và cơ sở sản xuất công nghiệp trên một lãnh thổ nhất định để xử dụng hợp lí các nguồn lực sẵn có nhằm đạt hiệu quả cao về mặt kinh tế, xã hội và môi trường.
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu các hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp
- Thời gian: 30 phút
- Mục tiêu: Phân biệt được một số hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp ở nước ta : Điểm công nghiệp, khu công nghiệp, trung tâm công nghiệp, vùng công nghiệp.
- Phương thức : cá nhân, theo cặp
- Các bước tiến hành các hoạt động:
a) Điểm công nghiệp
Bước 1. GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK, quan sát trang Công nghiệp chung (Atlat Địa lí Việt Nam) hãy:
+ Nêu đặc điểm của điểm công nghiệp?
+ Nhận xét về sự phân bố các điểm công nghiệp ở nước ta?
+ Kể tên một số điểm công nghiệp ở địa phương mà em biết?
Bước 2. Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ theo như yêu cầu của GV.
Bước 3. HS báo cáo kết quả
Bước 4. GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
Nội dung kiến thức kĩ năng cần đạt
a. Điểm công nghiệp.
- Đặc điểm:
+ Đồng nhất với một điểm dân cư
+ Gồm có một hoặc vài xí nghiệp nằm gần khu nguyên liệu, nhiên liệu công nghiệp hoặc vùng nguyên liệu nông, lâm, thủy sản.
+ Giữa các xí nghiệp ít hoặc không có mối liên hệ sản xuất.
+ Các xí nghiệp độc lập về kinh tế, công nghệ sản phẩm hoàn chỉnh
- Nước ta có nhiều điểm công nghiệp ở Tây Bắc, Tây Nguyên
b) Các hình thức tổ chức lãnh thổ công nghiệp khác. (cặp)
Bước 1. GV cung cấp phiếu học tập, yêu cầu HS đọc thông tin trong sách và hoàn thành phiếu học tập.
Hình thức
Khu công nghiệp
TTCN
Vùng công nghiệp
Đặc điểm
Phân bố
Bước 2. Cá nhân HS thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu của GV; sau đó trao đổi với bạn để hoàn thành phiếu học tập.
Bước 3. Báo cáo kết quả làm việc; nhận xét, bổ sung.
Bước 4. GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức
Nội dung iến thức kĩ năng cần đạt
Hình thức
Khu công nghiệp
TTCN
Vùng công nghiệp
Đặc điểm
+ Khu vực đất đai có ranh giới xác định, có vị trí, kết cấu hạ tầng thuận lợi.
+ Chuyên sản xuất CN và thực hiện các dịch vụ hỗ trợ sản xuất CN
+ Không có dân sinh sống.
- Đến tháng 8 – 2007 cả nước có 150 khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, khu công nghệ cao, trong đó có 90 khu đang đi vào hoạt động.
- Gồm các khu công nghiệp và nhiều xí nghiệp có quan hệ chặt chẽ về sản xuất, kĩ thuật, kinh tế và quy trình công nghệ.
+ Mỗi trung tâm thường có ngành chuyên môn hoá với vai trò hạt nhân tạo nên trung tâm, có các ngành bổ trợ và phục vụ.
- Dựa vào sự phân công lao động có các trung tâm công nghiệp có ý nghĩa
+ Quốc gia: TTCN TP HCM, TT CN HN...
+ Vùng: Hải Phòng, Đà Nẵng...
+ Địa phương: Việt Trì, Thái Nguyên....
- Có diện tích rộng gồm nhiều xí nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghiệp, trung tâm công nghiệp có mối liên hệ với nhau
- Có một số ngành chuyên môn hoá thể hiện bộ mặt công nghiệp của vùng
Phân bố
- Các khu CN phân bố không đồng đều theo lãnh thổ:
+ Tập trung nhất ở ĐNB (TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu), ĐBSH (Hà Nội, Hải Phòng), DH MT
+ Các khu vực khác còn hạn chế
+ Khu vực tập trung Công nghiệp gắn với đô thị vừa và lớn
- Năm 2001 Cả nước được phân thành 6 vùng công nghiệp.
3. Vận dụng mở rộng
Câu 1. Yếu tố khí hậu cũng ảnh hưởng đến tổ chức lãnh thổ công nghiệp vì
A. Chi phối việc chọn lựa kĩ thuật và công nghệ.
B. Ảnh hưởng đến các nguồn nguyên liệu.
C. Thiên tai thường gây tổn thất cho sản xuất công nghiệp.
D. Chi phối quy mô và cơ cấu của các xí nghiệp công nghiệp.
Câu 2. Ở nước ta, vùng có nhiều khu công nghiệp tập trung nhất là :
A. Đồng bằng sông Hồng. B. Duyên hải miền Trung.
C. Đông Nam Bộ. D. Đồng bằng sông Cửu Long.
Câu 3. Đâu là đặc điểm của một khu công nghiệp tập trung
A. Thường gắn liền với một đô thị vừa hoặc lớn.
B. Có phân định ranh giới rõ ràng, không có dân cư sinh sống.
C. Thường gắn liền với một điểm dân cư, có vài xí nghiệp.
D. Ranh giới mang tính quy ước, không gian lãnh thổ khá lớn.
Câu 4. Đâu là các khu công nghiệp tập trung của nước ta xếp theo thứ tự từ Bắc vào Nam
A. Đồ Sơn, Nhơn Hội, Hoà Khánh, Chân Mây, Tân Thuận.
B. Tân Thuận, Nhơn Hội, Hoà Khánh, Chân Mây, Đồ Sơn.
C. Đồ Sơn, Nhơn Hội, Hoà Khánh, Chân Mây, Tân Thuận.
D. Đồ Sơn, Chân Mây, Hoà Khánh, Nhơn Hội, Tân Thuận.
Câu 5. Trung tâm công nghiệp có ý nghĩa quốc gia ở nước ta hiện nay là
A. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.
B. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.
C. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ.
D. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nam Định.
4. Điều chỉnh bổ sung
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bai 28 Van de to chuc lanh tho cong nghiep_12542367.doc