? Tại sao để phát triển NN ở đới ôn hoà con người phải khắc phục khó
khăn do thời tiết , KHgây ra?
_ Cho HSquan sát hình 14. 3 , 14.4 và 14.5 để nêu lên 1 số biện pháp
khắc phục những khó khăn đó ?
Từ đây liên hệ thực tế ở VN để thấy nền NN nước ta đang từng bước phát triển .
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3310 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý lớp 7 - Hoạt động nông nghiệp ở đới ôn hoà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG NÔNG NGHIỆP Ở
ĐỚI ÔN HOÀ
I – Mục tiêu :
1) Kiến thức : HS cần hiểu được cách sử dụng đất đai nông
nghiệp ở đới ôn hoà
- Biết được nền NN đới ôn hoà đã tạo ra được 1 khối lượng lớn
nông sản và hàng hoá có chất lượng cao đáp ứng cho tiêu dùng ,
cho CN chế biến và cho xuất khẩu , khắc phục những bất lợi về
thời tiết , KH gây ra cho CN.
- Biết 2 hình thức tổ chức SX NN chính theo hộ gia đình và
trang trại ở đới ôn hoà .
2) Kĩ năng :
- Củng cố kĩ năng phân tích thông tin từ ảnh ĐL.
- Rèn luyện tư duy tổng hợp ĐL.
3) Thái độ : ý thức BV MT.
II – Đồ dùng dạy học :
- BĐ NN của Hoa Kỳ , các hình 14.1 14.5 trong SGK
III – Phương pháp : đàm thoại , trực quan , dùng lới .
IV – Các bước lên lớp :
1) Ổn định
2) KT bài cũ :
Câu 1 , 2 SGK trang 45
3) Giảng :
Hoạt động 1 : NỀN NÔNG NGHIỆP TIÊN TIẾN
Hoạt động dạy và học Ghi bảng
Cho HS đọc SGK đoạn từ “ tổ chức
sản xuất … dịch vụ NN “và trả lời
câu hỏi :
? Ở đới ôn hoà có những hình thức tổ
chức sx NN phổ biến nào ?
? Giữa các hình thức này có những
đặc điểm gì giống và khác nhau ? cho
HS hiểu được HĐ NN tiên tiến là gì ?
- Cho HS quan sát hình 14.2 , 14.2
I - NỀN NÔNG
NGHIỆP TIÊN TIẾN :
- Các nước HT phát
triển ở đới ôn hoà có nền
NN sx CM hoá , được tổ
chức chặt chẽ theo kiểu
CN, ứng dụng rộng rãi
các thành tựu KHKT.
* Biện pháp :
Hình 14.1 canh tác theo kiểu hộ
gia đình với những mảnh ruộng lớn
nhỏ khác nhau .
Hình 14.2 cho thấy cảnh trang
trại ở Hoa Kỳ mỗi gia đình thâm canh
trên mảnh đất rộng cho HS thấy
được trình độ cơ giới hoá NN ở các
trang trại thường cao hơn ở các hộ gia
đình cả về trồng trọt lẫn chăn nuôi .
? Tại sao để phát triển NN ở đới ôn
hoà con người phải khắc phục khó
khăn do thời tiết , KH gây ra?
_ Cho HS quan sát hình 14. 3 , 14.4
và 14.5 để nêu lên 1 số biện pháp
khắc phục những khó khăn đó ?
Từ đây liên hệ thực tế ở VN để thấy
nền NN nước ta đang từng bước phát
triển .
- Tuyển chọn giống cây
trồng , vật nuôi để đáp
ứng yêu cầu của TT.
- Tổ chức sx NN theo
qui mô lớn .
- CM hoá sx 1 vài cây
trồng , vật nuôi có ưu
thế ở từng vùng.
Hoạt động 2 : CÁC SẢN PHẨM NÔNG NGHIỆP
CHỦ YẾU
Cho HS đọc SGK đoạn từ “ Ở
vùng cận nhiệt đới Gió mùa … và
chăn nuôi hươu ở Bắc Cực ”.
Sau đó GV xác định từng khu
vực trên bản đồ TG và yêu cầu HS trả
lời mỗi kiểu KH có những loại cây
trồng vật nuôi nào ?
- HS xác định được ở từng khu vực
KH khác nhau có những loài Động ,
Thực vật đặc trưng
GV hướng dẫn HS rút ra nhận xét
:
+ Sản phẩm NN ở đới ôn hoà đa
dạng
+ Sản phẩm NN chủ yếu ở từng
kiểu MT đều khác nhau.
I - CÁC SẢN PHẨM
NÔNG NGHIỆP CHỦ
YẾU :
- Học phần gạch sách
SGK.
SP Nn ở đới ôn hoà
đa dạng.
- Các SP NN ở từng kiểu
MT đều # nhau .
4) Củng cố :
- Cho HS xem 1 số tranh ảnh sx chuyên môn hoá cao ở 1
vài nơi thuộc đới ôn hoà và hình 14.6 để trả lời câu hỏi 1,2
SGK trang 49 .
- Cho HS xác định trên BĐ 1 vài vùng KH đới ôn hoà và
nêu 1 số loài Động , Thực vật điển hình ứng với vùng KH
đó.
5) Dặn dò :
- Xem trước bài 15 và trả lới câu hỏi trong SGK
- Học bài 14.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoat_dong_nong_nghiep_o_doi_on_hoa_7968.pdf