- Suốt mười mấy ngày cậu phải vẽ rất nhiều.
- Để biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác.
- Lê-ô-nác-đô trở thành danh họa kiệt suất, tác phẩm được bày trân trọng ở nhiều bảo tàng lớn, là niềm tự hào của nhân loại. Ông đồng thờcòn là nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư, nhà bác học lớn của thời đại phục hưng.
3 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 2129 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dự thi giáo viên giỏi lớp 4 môn: Tập đọc - Tiết 24: Vẽ trứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI LỚP 4
Môn:Tập đọc.
TIẾT 24 : VẼ TRỨNG
I - MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; Đọc đúng tên riêng nước ngoài ( Lê-ô-nác-đôđa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô).bước đầu đọc diễn cảm được lời thầy giáo ( nhẹ nhàng, khuyên bảo ân cần ).
- Hiểu ND truyện: Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài.
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Chân dung Lê ô nác đô đa Vin xi trong SGK.
- Bảng ghi nội dung bài học.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HS
1.Khởi động: ổn định.
- Giáo viên giới thiệu người dự giờ. HS vỗ tay và Hát.
2. Kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc bài Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi và trả lời câu hỏi trong SGK.
- GV gọi học sinh nhận xét, GV chốt lại.
3. Bài mới: GV viết tựa bài Vẽ trứng lên bảng yêu cầu 2 HS đọc lại tựa bài.
a. Giới thiệu bài: Hôm nay, các em sẽ đọc một câu chuyện kể về những ngày đầu học vẽ của danh danh họa người I-ta-li-a tên là Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. Với câu chuyện này các em sẽ hiểu thầy giáo của Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã dạy ông những điều quan trọng như thế nào trong những ngày đầu đi học.
- HS xem tranh ảnh Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi. GV giới thiệu cho HS biết ông sinh năm 1452 mất năm 1519.
- Cô và các em sẽ chuyển qua phần luyện đọc và tìm hiểu bài
b. Luyện đọc và tìm hiểu bài.
Luyện đọc:
HS nối tiếp nhau đọc đoạn của bài
+Đoạn 1: từ đầu đến vẽ được như ý. Để luyện đọc, có thể chia đoạn này thành 3 đoạn nhỏ: 1a từ đầu đến tỏ vẻ chán ngán, 1b tiếp theo đến khổ công mới được, 1c là phần còn lại.
+Đoạn 2: phần còn lại.
+Kết hợp giải nghĩa từ trong sách và từ : khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng.
- Hướng dẫn học sinh đọc trôi chảy các tên riêng (Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi, Vê-rô-ki-ô); nhắc học sinh nghỉ hơi đúng ( tự nhiên) trong câu sau: Trong một nghìn quả trứng xưa nay/ không có lấy hai quả hoàn toàn giống nhau đâu.
- HS luyện đọc theo cặp.
- GV mời vài cặp thi đọc các nhóm khác báo cáo.
- Một, hai HS đọc bài.
- GV đọc diễn cảm bài văn : đọc trôi chảy các tên riêng.
- Sau khi luyện đọc giờ cô và các em sẽ tìm hiểu bài:
Tìm hiểu bài:
+ GV chia lớp thành một số nhóm để các em tự điều khiển nhau đọc (chủ yếu đọc thầm, đọc lướt ) và trả lời câu hỏi. Sau đó đại diện nhóm trả lời câu hỏi trước lớp . GV điều khiển lớp đối thoại và tổng kết.
Các nhóm đọc thầm và trả lời câu hỏi.
Đại diện nhóm nêu câu hỏi để các nhóm khác trả lời.
+Vì sao trong những ngày đầu học vẽ , cậu bé Lê-ô-nác-đô cảm thấy chán ngán?
+ Thầy Vê-rô-ki-ô cho học trò vẽ thế để làm gì?
+Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi thành đạt như thế nào?
+Theo em những nguyên nhân nào khiến cho Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi trở thành hoạ sĩ nổi tiếng?
+ Trong những nguyên nhân trên, nguyên nhân nào là quan trọng nhất?
- GV nhận xét hoạt động của học sinh rút ra nội dung bài học: Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một thiên tài.
- Sau đây chuyển qua phần luyện đọc diễn cảm.
c. Hướng dẫn đọc diễn cảm
- GV dán bảng phụ đoạn cần luyện đọc.
+ GV hướng dẫn cả lớp đọc diễn cảm một đoạn trong bài: từ Thầy Vê-rô-ki-ô bèn bảo..được như ý.
- GV đọc mẫu
-Từng cặp HS luyện đọc
-Một vài HS thi đọc diễn cảm.
- GV gọi học sinh nhận xét bình chọn bạn đọc. Tuyên dương.
-HS lắng nghe vỗ tay và hát.
-1 Học sinh đọc đoạn 1 và 2 trả lời câu hỏi sgk.
-1 Học sinh đọc đoạn 3 và 4 trả lời nội dung bài.
- Học sinh nhận xét.
-Học sinh đọc lại tựa bài.
-Học sinh lắng nghe.
-HS quan sát tranh và lắng nghe.
HS nối tiếp nhau đọc đoạn.
-Học sinh đọc phần chú giải các từ: khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục Hưng.
- Học sinh đọc đồng thanh từ khó. Vài học sinh đọc lại và đọc câu.
- Các nhóm đọc thầm.
- 2 nhóm thi đọc theo cặp các nhóm khác báo cáo.
- Một, hai học sinh đọc bài.
- Học sinh lắng nghe.
Lần lượt 1 HS trong nhóm nêu câu hỏi và HS nhóm khác trả lời. Nhận xét.
- Suốt mười mấy ngày cậu phải vẽ rất nhiều.
- Để biết cách quan sát sự vật một cách tỉ mỉ, miêu tả nó trên giấy vẽ chính xác.
- Lê-ô-nác-đô trở thành danh họa kiệt suất, tác phẩm được bày trân trọng ở nhiều bảo tàng lớn, là niềm tự hào của nhân loại. Ông đồng thờcòn là nhà điêu khắc, kiến trúc sư, kĩ sư, nhà bác học lớn của thời đại phục hưng.
-Lê-ô-nác-đô là người bẩm sinh có tài, gặp được thầy giỏi, khổ luyện nhiều năm.
- Là sự khổ công luyện tập của ông.
-Học sinh lắng nghe và đọc phần nội dung: Nhờ khổ công rèn luyện, Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi đã trở thành một thiên tài.
-Học sinh quan sát đoạn đọc diễn cảm trên bảng phụ.
-HS lắng nghe.
-Từng cặp HS luyện đọc.
-2 HS thi đọc diễn cảm.
- Học sinh nhận xét và bình chọn bạn đọc.
IV . CỦNG CỐ:
Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? (Phải khổ công luyện tập mới thành nhân tài.)
V . TỔNG KẾT DẶN DÒ:
-Nhận xét tiết học. Dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau
..........................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tuan 12 Ve trung_12501766.docx