Giáo án Giáo dục công dân 9 cả năm

Tuần 20

Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. (tiết 2)

I. Mục tiêu bài học:

1. Kiến thức:

- Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

2. Kĩ năng:

- Kĩ năng đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay.

- Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập.

3. Thái độ:

- Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước.

- Có ý thức học tập rèn luyện để thực hiện đúng trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội.

II. Chuẩn bị của thầy:

 - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.

 - Bảng phụ, phiếu học tập.

 - Một số bài tập trắc nghiệm.

 

doc101 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 486 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 9 cả năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài học. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy - Trò Nội dung Hoạt động 1 Giới thiệu bài. Từ đầu năm đến giờ, thầy trò ta đã học được 10 bài bới những phẩm chất đạo đức cần thiết trong cuộc sống của mối con người và xã hội. Vậy để hệ thống lại các bài học đó, thầy trò ta sẽ nghiên cứu bài học hôm nay. Hoạt động2 GV: Đặt các câu hỏi thảo luận nhóm: Nhóm 1: Chí cong vô tư là gì? í nghĩa và cách rèn luyện của phẩm chất này? HS: 2. Em hãy sưu tầm 1 số câu tục ngữ, ca dao về chí công vô tư? - Nhất bên trọng, nhất bên khinh. - Công ai nấy nhớ, tội ai nấy chịu. - Ai ơi giữ chí cho bền Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai Nhóm 2: Dân chủ kỉ luật là gì? Nêu ý nghĩa và cách thực hiện? HS: thảo luận trả lời. ? Em hãy nêu 1 số câu tục ngữ, ca dao, danh ngôn về dân chủ và kỉ luật? - Muốn tròn phải có khuôn - Muốn vuông phải có thước - Quân pháp bất vị thân - Nhập gia tùy tục. - Bề trên ở chẳng kỉ cương Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa Nhóm 3: Hợpp tác là gì? Vì sao cần phải có sự hợp tác giữa các nước? ? Nêu nguyên tắc hợp tác cuả Đảng và nhà nước ta? đối với HS cần phải làm gì để rèn lyện tinh thần hợp tác? HS:. ? Nêu 1 số thành quả hợp tác giữa nước ta và các nước trên thế giới? - Cầu Mĩ Thuận - Nhà máy thủy điện Hòa Bình. - Cầu Thăng Long. - Khai thác dầu ở Vũng Tàu. - Sân vận động Mễ Đình. Nhóm 4: Thế nào là năng động sáng tạo? Nêu biểu hiện, ý nghĩa và cách rèn luyện phẩm chất này? HS:.. ? Nêu những câu tục ngữ ca dao danh ngôn nói về phẩm chất năng động sáng tạo - Cái khó ló cái khôn - Học một biết mười - Miệng nói tay làm - Siêng làm thì có, siêng học thì hay. - Non cao cũng có đường rèo Đường dẫu hiểm nghèo cũg có lối đi. -Đừng phá cửa, có thể mở nó nhẹ nhàngbằng chìa khóa. 1. Chí công vô tư là phẩm chất đạo đức cuae con người, thể hiện ở sự công bằng, không thiên vị. 2 ý nghĩa: Góp phần làm cho dất nước thêmgiàu mạnh, xã hội công bằng dân chủ, văn minh. 3. Cách rèn luyện: Cần ủng hộ 1. Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc cuả mình, của tập thể và xã hội Kỉ luật là tuân theo những quy định chung của cộng đồng hoặc 1 tổ cức xã hội. 2. Mối quan hệ: - Dân chủ là để mọi người phát huy sự đóng góp. - Kỉ luậtt là điều kiện để đảm bảo cho dân chủ được thực hiện 3. ý nghĩa: Tạo ra sự thốnhnhất cao về nhận thức ý chí. 4. Cách thực hiện: mọi người cần tự giác chấp hành tốt dân chủ và kỉ luật 1. Hợp tác là cùng chung sức làm việc giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau 2. Những vấn đề có tính toàn cầu là: Môi trường dân số.. 3. Nguyên tắc hợp tác - Tôn trong độc lập chủ quyền - Bình đẳng cùng có lợi - Giải quyết các tranh chấp quốc tế - Phản đói mọi âm mưu gây sức ép cường quyền.. 4. Đối với HS.. 1. Năng động là tích cực chủ động dám nghĩ dám làm - Sáng tạo là say mê nghiê cứu tìm tòi 2. Biểu hện: Luôn say mê tìm tòi phát hiện, linh hoạt sử lí các tình huống. 3. ý nghĩa: là phẩm chất cần thiết của người lao động 4. Cách rèn lyện:. 4. Củng cố: ? Em hãy nêu 1 số việc làm thể hiện Lý tưởng sống cao đẹp của thanh niên? Vì sao? ? Nêu nguyên tắc hợp tác cuả Đảng và nhà nước ta? đối với HS cần phải làm gì để rèn lyện tinh thần hợp tác? HS: Suy nghĩ trả lời GV: Nhận xét cho điểm 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Chuẩn bị cho bài kiểm tra 1 tiết. V. Rút kinh nghiệm Tuần 18, Tiết 18 Kiểm tra HKI I. Mục tiêu: - Giúp HS có dịp ôn và nhớ lại các kiến thức đã học. - Kiểm tra sự nhận thức và tiếp thu bài học của HS ở trên lớp, qua đó kết hợp với bài khảo sát đánh giá thực lực học tập của HS - HS có kĩ năng làm một bài kiểm tra môn giáo dục công dân, nhất là phần đạo dức và hiểu biết các vấn đề xã hội. II. Chuẩn bị của thầy: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn giáo án - Soạn câu hỏi , viết đáp án, biểu điểm. - Bảng phụ ghi câu hỏi kiểm tra. III. Chuẩn bị của trò: - Ôn tập tất cả các bài từ đầu năm. - Chuẩn bị giấy bút kiểm tra. IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ: GV: Kiẻm tra sự chuẩn bị của HS. Nhắc các em cất tài liệu lịch sử. 3. Bài mới: A. Câu hỏi kiểm tra: Câu 1: 4 điểm. Kể tên 5 tổ chức của Liên Hợp Quóc đang hoạt động tại Việt Nam? (Cả tên đầy đủ và viết tắt)? Nêu ít nhất 7 truyền thống tốt đẹp của dân tộc? Kể 1 tấm gương trong lịch sử mà em đã được học về 1 trong 7 truyền thống đó. Câu 2: 6 điểm 1. Thế nào là năng động, sáng tạo? Biểu hiện? ý nghĩa? 2. Lý tưởng sống của thanh niên là gì? Biểu hiện? Nêu lý tưởng sống của thanh niên ngày nay? 2- Đáp án, biểu điểm: Câu 1: 4 điểm - 5 tổ chức của Liên Hợp Quốc đang hoạt động tại Việt Nam: + UNESCO – Tổ chức văn hóa và giáo dục. + UNICEP – Quỹ nhi đồng Liên Hộp Quốc. + FAO – Tổ chức nông- lương thế giới + WHO – Tổ chức y tế thế giới + WTO – Tổ chức kinh tế thế giới. - 7 truyền thống tốt đẹp của dân tộc: tôn sư trọng đạo, nhân nghĩa, uống nước nhớ nguồn, yêu nước, hiếu thảo, hiế học, cần cù lao động. HS kể được 1 câu truyện hay có ý nghĩa .. Câu 2: 6 điểm 1. Năng động là tích cực chủ động dám nghĩ, dám làm. Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra cái mới, cách giải quyết mới - Biểu hiện: luôn say mê tìm tòi, phát hiện và linh hoạt xử lý các tình huống trontg học tập, công tác - ý nghĩa: + Gúp con người vượt qua được những khó hăn thử thách, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích. + Làm nên những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình .. 2. Lí tưởng sống: - Lí tưởng sống (lẽ sống) là cái đích của cuộc sống mà mỗi người khátkhao muốn đạt được. - Người có lí tưởng sốnglà luôn suy nghĩ hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân, XH; luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn cống hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung. - Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay. - Xây dựng nước VNdân giàu nước mạnh, xã hội công bằng dân chủ văn minh. - Thanh niên HS phải ra sức học tập rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực để thực hiện Lí tưởng,. 4- Củng cố: - GV nhắc nhở HS viết tên lớp. - Đọc soát lại bài. - Thu bài đúng giờ. 5- Dặn dò: - Xem lại bài kiểm tra trên lớp. - Về nhà đọc trớc bài mới. V Rút kinh nghiệm: .. . . ..  Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay. - Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập. 3. Thái độ: - Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước. - Có ý thức học tập rèn luyện để thực hiện đúng trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. II. Chuẩn bị của thầy: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. III. Chuẩn bị của trò: - Học thuộc bài cũ. - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: 1. Học sinh phải rèn luyện như thế nào đẻ thực hiện lý tưởng sống của thanh niên? Em dự định sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp THCS? 2. Hành vi nào cần phên phán đối với một số thanh niên hiện nay? HS: trả lời theo nội dung bài học. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy - Trò Nội dung Hoạt động 1 Giới thiệu bài. Bác Hồ đã từng nói với thanh niên : Thanh niên là người tiếp sức cách mạng cho thế hệ thanh niên già, đồng thời là người dìu dắt thế hệ thanh niên tương lai. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn do các thanh niên.. Câu nói của BH nhắn nhủ chúng ta điều gì ? Hoạt động2 Tìm hiểu nội dung bài học. GV: Yêucầu HS đọc phần đặt vấn đề HS: đọc GV: Tổ chức cho HS thảo luận Chia lớp thành 3 nhóm. GV: Gợi ý: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước chính là sự nghiệp của thanh niên – cần hiểu rõ: Nhóm 1: Trong thư đồng chi Tổng bí thư có nhắc đến nhiệm vụ cách mạng mà Đảng đề ra như thế nào? HS: thảo luận, Nhóm 2: Nêu vai trò, vị trí của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa qua bài phát biểu của tổng bí thư Nông Đức Mạnh. HS: thảo luận. ? Vì sao TBT cho rằng thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa là trách nhiệm vẻ vang, là thời cơ to lớn của thanh niên.? HS: trả lời. ? Để thực hiện tốt trách nhiệm của thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay, đ/c TBT đòi hỏi thanh niên phải rèn luyện như thế nào? HS: .. Hoạt động 3. Tìm hiểu mục tiêu và ý nghĩa của công nghiệp hóa và hiện đại hóa. GV: cho HS thảo luận. 1. Thế nào là công nghiệp hóa, hiện đại hóa? - Là quá trình chuyển từ nền văn minh nông nghiệp sang văn minh công nghiệp - ứng dụng vào cuộc sống sản xuất. - Nông cao năng xuất lao động, đời sống. GV: nhấn mạnh đến yếu tó con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa . ? Nêu ý nghĩa của công nghiệp hóa, hiện đại hóa? HS: I. Đặt vấn đề: 1. Nhiệm vụ mà Đảng đề ra là: - Phát huy sức mạnh dân tộc, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. - Mục tiêu “ Dân giàu nước mạnh..” - Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm thành nước công nghiệp. 2. Vai trò, vị trí của thanh niên. - Đảm đương trấch nhiệm của lịch sự, tự rèn luyện vươn lên. - Xóa tình trạng đói nghèo kém phát triển. - Thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 3. Yêu cầu rèn luyện: - Học tập để chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học. - Rèn luyện tư cách đạo đức. - Kế thừa truyền thống dân tộc. - Sống tình nghĩa thủy chung. *ý nghĩa: - Công nghiệp hóa, hiện đại hóa lầ nhiệm vụ trung tâm của thời kì quá độ. - Tạo tiền đề về mọi mặt( kinh tế xã hội, con người) - Để thực hiện lí tưởng “ Dân giàu nước mạnh ..” 4. Củng cố: 1. Em hãy nêu 1 vài tấm gương thanh niên đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước? 2. Em có nhận xét gì về bức thư của TBT Nông Đức Mạnh? HS: Suy nghĩ trả lời GV: Nhận xét cho điểm 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi. V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn: Tiết số: 20 Ngày dạy: Số tiết: 2 Tuần 20 Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. (tiết 2) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay. - Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập. 3. Thái độ: - Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước. - Có ý thức học tập rèn luyện để thực hiện đúng trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. II. Chuẩn bị của thầy: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. III. Chuẩn bị của trò: - Học thuộc bài cũ. - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Tại sao Đảng và nhân dân ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.? HS: trả lời theo nội dung bài học. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy - Trò Nội dung Hoạt động 1 Giới thiệu bài. Trong tiết 1 ác em đã được đọc bức thw của đồng chi Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, qua đó bác đã căn dặn thế hệ thanh niên hiện nay phải rèn luyện sức khỏe, học tập để tiếp thu các thành tựu khoa học kĩ thuật và là lực lượng quyết định cho tương lai của đất nước Hoạt động2 Trao đổi về nhận thức và trách nhiệm của thanh niên. GV: Tổ chức cho HS thảo luận. HS: chia lớp thành 3 nhóm hoặc thảo luận theo tổ. Nhóm 1: nêu trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. HS: trả lời. Nhóm 2: nhiệm vụ của thanh niên HS trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước? HS:. Nhóm 3: Phương hướng phấn đấu của lớp và của bản thân em? HS: trả lời - Thực hiện tốt nhiệm vụ của Đoàn thanh niên, nhà trường giao phó. - Tích cực tham gia hoạt động tập thể xã hội. - Xây dựng tập thể lớp vững mạnh về học tập, phải rèn luyện tu dưỡng đạo đức. - Thường xuyên trao đổi về lí tưởng sống của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Cùng với thầy cô phụ trách lớp. GV: cho HS thảo luận. HS: thảo luận cử đại diện trình bày. GV: Kết luận, chuyển ý. Trách nhiệm của thanh niên nói chung và thanh niên HS nói riêng trong sự nghiêpẹ công nghiệp hóa hiện đại hóa. Hoạt động 3 Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK Cho HS liên hệ thực tế, rèn luyện kĩ năng và làm bài tập SGK. Bài 6 SGK: Những việc làm nào biểu hiện trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm của thanh niên? Vì sao? II. Nội dung bài học: 1. Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa: - Ra sức học tập văn hóa, KHKT, tu dưỡng đạo dức, tư tưởng chính trị. - Có lối sống lành mạnh, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực - Có ý thức rèn luyện sức khỏe. - Tham gia các hoạt động sản xuất. - Tham gia các hoạt động chính trị xã hội. 2. Nhiệm vụ của thanh niên HS: - Ra sức học tập rèn luyện toàn diện. - Xác định lí tưởng sóng đúng đắn. - Có kế hoạch học tập rèn luyện, lao động để phấn đấu trở thành chủ nhân của đất nước thời kì đổi mới. III. Bài tập: a. Nỗ lực học tập rèn luyện. b. Tích cự tam gia các hoạt động tập thể, HDXH. c. Chưa tích cực, chưa có ý thức vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống. d. Có ý thức giúp đỡ bạn bè xung quanh. e. Học tập vì quyền lợi của bản thân .. 4. Củng cố: GV: Tổ chức cho HS trò chơi sắm vai, xử lý tình huống. Cử 2 nhóm tham gia tiểu phẩm Nhóm 1: Tình huống: Tấm gương về 1 HS tích cực tham gia công tác tập thể, ngoan, học giỏi. HS: tự phân vai, tự viết lời thoại. HS: các nhóm thể hiện. HS: cả lớp tham gia, góp ý 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi. V. Rút kinh nghiệm Ngày soạn:. Tiết số: 20 Ngày dạy: Số tiết: 2 Tuần 20 Bài 11: Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. (tiết 2) I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Định hướng cơ bản của thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Mục tiêu, vị trí của công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay. 2. Kĩ năng: - Kĩ năng đánh giá thực tiễn xây dựng đất nước trong thời kì hiện nay. - Xác định cho tương lai của bản thân, chuẩn bị hành trang cho tham gia lao động học tập. 3. Thái độ: - Tin tưởng vào đường lối mục tiêu xây dựng đất nước. - Có ý thức học tập rèn luyện để thực hiện đúng trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội. II. Chuẩn bị của thầy: - Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án. - Bảng phụ, phiếu học tập. - Một số bài tập trắc nghiệm. III. Chuẩn bị của trò: - Học thuộc bài cũ. - Làm các bài tập trong sách giáo khoa. IV. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp, kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Tại sao Đảng và nhân dân ta lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên trong việc thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.? HS: trả lời theo nội dung bài học. GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy - Trò Nội dung Hoạt động 1 Giới thiệu bài. Trong tiết 1 ác em đã được đọc bức thw của đồng chi Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, qua đó bác đã căn dặn thế hệ thanh niên hiện nay phải rèn luyện sức khỏe, học tập để tiếp thu các thành tựu khoa học kĩ thuật và là lực lượng quyết định cho tương lai của đất nước Hoạt động2 Trao đổi về nhận thức và trách nhiệm của thanh niên. GV: Tổ chức cho HS thảo luận. HS: chia lớp thành 3 nhóm hoặc thảo luận theo tổ. Nhóm 1: nêu trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. HS: trả lời. Nhóm 2: nhiệm vụ của thanh niên HS trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước? HS:. Nhóm 3: Phương hướng phấn đấu của lớp và của bản thân em? HS: trả lời - Thực hiện tốt nhiệm vụ của Đoàn thanh niên, nhà trường giao phó. - Tích cực tham gia hoạt động tập thể xã hội. - Xây dựng tập thể lớp vững mạnh về học tập, phải rèn luyện tu dưỡng đạo đức. - Thường xuyên trao đổi về lí tưởng sống của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Cùng với thầy cô phụ trách lớp. GV: cho HS thảo luận. HS: thảo luận cử đại diện trình bày. GV: Kết luận, chuyển ý. Trách nhiệm của thanh niên nói chung và thanh niên HS nói riêng trong sự nghiêpẹ công nghiệp hóa hiện đại hóa. Hoạt động 3 Hướng dẫn HS làm bài tập trong SGK Cho HS liên hệ thực tế, rèn luyện kĩ năng và làm bài tập SGK. Bài 6 SGK: Những việc làm nào biểu hiện trách nhiệm hoặc thiếu trách nhiệm của thanh niên? Vì sao? II. Nội dung bài học: 1. Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa: - Ra sức học tập văn hóa, KHKT, tu dưỡng đạo dức, tư tưởng chính trị. - Có lối sống lành mạnh, rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực - Có ý thức rèn luyện sức khỏe. - Tham gia các hoạt động sản xuất. - Tham gia các hoạt động chính trị xã hội. 2. Nhiệm vụ của thanh niên HS: - Ra sức học tập rèn luyện toàn diện. - Xác định lí tưởng sóng đúng đắn. - Có kế hoạch học tập rèn luyện, lao động để phấn đấu trở thành chủ nhân của đất nước thời kì đổi mới. III. Bài tập: a. Nỗ lực học tập rèn luyện. b. Tích cự tam gia các hoạt động tập thể, HDXH. c. Chưa tích cực, chưa có ý thức vận dụng những điều đã học vào trong cuộc sống. d. Có ý thức giúp đỡ bạn bè xung quanh. e. Học tập vì quyền lợi của bản thân .. 4. Củng cố: GV: Tổ chức cho HS trò chơi sắm vai, xử lý tình huống. Cử 2 nhóm tham gia tiểu phẩm Nhóm 1: Tình huống: Tấm gương về 1 HS tích cực tham gia công tác tập thể, ngoan, học giỏi. HS: tự phân vai, tự viết lời thoại. HS: các nhóm thể hiện. HS: cả lớp tham gia, góp ý 5. Dặn dò: - Về nhà học bài , làm bài tập. - Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi. V. Rút kinh nghiệm Tuần 21, 22 Tiết 21, 22 BÀI 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN (TIẾT 1) I.Mục tiêu bài học: 1. Về kiến thức: - Giúp học sinh hiểu được một số qui định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình. - Ý nghĩa của những qui định đó. 2. Về kỹ năng: - Học sinh biết ứng xử phù hợp với các qui định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ củ bản thân trong gia đình. - Học sinh biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo qui định của pháp luật. 3. Về thái độ: - Học sinh có thái độ tôn trọng và tình cảm đối với gia đình mình - Có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc - Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị, em II. Chuẩn bị: - GV: Tư liệu, một số câu chuyện - HS: Một số tục ngữ ca dao nói về tình cảm gia đình. III. Lên lớp: HOẠT ĐỘNG 1: Kiểm tra bài củ, giới thiệu bài mới * Kiểm tra bài củ - GV: Trình bày lợi ích của lao động tự giác, sáng tạo và nêu biện pháp rèn luyện tính tự giác, sáng tạo của bản thân. - HS: Trả lời – nhận xét - GV: Kết luận – ghi điểm * Giới thiệu bài mới: Ca dao: Anh em như thể tay chân Rách lành đùm bọc, dỡ hay đỡ đần. - GV: Câu ca dao trên nói lên đều gì ? - HS: Câu ca dao trên nói về tình cảm của các thành viên trong gia đình. - GV: Là một thành viên trong gia đình chúng ta phải có bổn phận và trách nhiệm như thế nào đối với gia đình với công ơn của cha mẹ. Chúng ta sẽ tìm hiểu bài học hôm nay. Bài 12. HOẠT ĐỘNG 2: Giúp học sinh chia sẽ với nhau về những việc mà mọi thành viên trong gia đình mình đã làm cho nhau, để giáo dục cho các em về tình cảm gia đình. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt - Yêu cầu HS đọc câu ca dao nói về bổn phận của con đối với cha mẹ. - Em hiểu thế nào về câu ca dao trên ? - Tình cảm gia đình đối với các em quan trọng như thế nào? - Em hãy kể những việc cha, mẹ, anh chị em đã làm cho mình - Bản thân em đã có những việc làm gì thể hiện sự kính trọng ông bà cha mẹ, anh chị em, không phụ lòng tin tưởng của ông bà, cha mẹ. - Nếu không có tình yêu thương, chăm sóc của gia đình thì các em sẽ như thế nào ? - Điều gì sẽ xảy ra nếu em không hoàn thành tốt bổn phận và nghĩa vụ của mình đối với ông bà, cha mẹ, anh chị,em? - GV: Gia đình và tình cảm gia đình là những điều thiêng liêng đối với mỗi con người. Để xây dựng gia đình hạnh phúc, mỗi người phải thực hiện tốt bổn phận, nghĩa vụ của mình đối với gia đình - GV: Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu 2 mẫu chuyện trong SGK để tìm ra cách cư xử cho phù hợp với quyền và nghĩa vụ của bản thân trong gia đình - Đọc câu ca dao - Câu ca dao trên nói về tình cảm gia đình, công ơn cha mẹ đối với con cháu, bổn phận và trách nhiệm của con cái là phải kính trọng, có hiếu với cha mẹ. - Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng, cao quý, tình cảm gia đình tốt là động lực thúc đẩy mọi thành công của bản thân - Nuôi dạy chúng ta; chăm lo cho chúng ta ăn học; thương yêu, giúp đỡ chúng ta những lúc gặp khó khăn - Kính trọng ông bà chamẹ, anh chị em hoà thuận, cố gắng học để không phụ lòng tin yêu của ông bà cha mẹ, anh chị, em đối với mình - Sẽ mất đi một tài sản quí giá, bị thua thiệt người khác, dễ dẫn đến những hành động, việc làm không tốt, gây nguy hại cho xã hội Ca dao: Có cha có mẹ thì hơn Không cha không mẹ như đờn đức dây. - Sẽ làm cho mọi người buồn lòng, phụ lòng tin tưởng, kỳ vọng của mọi người tron gia đình đối với mình, làm cho gia đình mất đi sự đầm ấm HOẠT ĐỘNG 3: Thảo luận hai mẫu chuyện ở mục đặt vấn đề Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt - Gọi 2 học sinh đọc 2 câu chuyện trong SGK. - Chia lớp thành 4 nhóm và tổ chức cho HS thảo luận. - Nhóm 1: Tuấn đã có những việc làm gì đối với ông bà? - Nhóm 2: Những việc làm của con trai cụ lam? - Nhóm 3: Qua hai câu chuyện trên em đồng tình và không đồng tình và không đồng tình với cách ứng xử của nhân vật nào. Vì sao? - Nhóm 4: Nếu em là con trai của cụ Lam em sẽ có thái độ đối xử như thế nào đối với cụ Lam? - GV: Tổng kết ý kiến của các nhóm. - Qua hai câu chuyện trên, em hãy nêu suy nghĩ của mình về bổn phận của con cháu trong gai đình. - GV: Là con cháu thì chúng ta có nghĩa vụ kính trọng, yêu thương ông bà cha mẹ. Ông bà cha mẹ cũng có những quyền và nghĩa vụ đối với con cháu. - Đọc hai câu truyện - Tiến hành thảo luận - Nhóm 1: Dậy sớm nấu cơm, đun nước cho ông bà tắm, ban đêm tuấn bê chỏng nằm cạnh ông bà để tiện chăm sóc - Nhóm 2: Vay tiền của mẹ để xây nhà, khi xây xong thì gia đình con cái ở tầng trên, cụ Lam ở dưới bếp - Nhóm 3: + Đồng tình với cách đối xử của Tuấn đối với ông bà. Việc làm của Tuấn thể hiện là một người hiếu thảo. Là con cháu thì chúng ta phải có nghĩa vụ kính trọng, chăm sóc giúp đỡ ông bà những lúc ông bà về già gặp khó khăn + Không đồng tình với cách cư xử của con trai cụ Lam. Vì việc làm đó thể hiện việc thiếu kính trọng người Đã sinh thành ra chúng ta - Nhóm 4: Đối xử tốt với cụ Lam, vì đó là mẹ của mình, là người thương yêu chăm sóc chúng ta lúc chúng ta còn nhỏ. Vì vậy là con trong gia đình thì chúng ta phải có nghĩa vụ nuôi dưỡng, kính trọng người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng chúng ta nên người . - Là con cháu trong gia đình chúng ta phải có bổn phận kính trọng ông bà cha mẹ, thương yêu chăm sócông bà cha mẹ, cố gắng học để làm cho ông bà cha mẹ vui lòng, anh chị em trong gia đình phải hoà thuận, giúp đỡ lẫn nhau, phát huy truyền thống gia đình HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu về quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ đối với con cháu. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung cần đạt - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ như thế nào đối với các con trong gia đình? - Ong bà có những quyền và nghĩa vụ gì đối với con cháu? - Có những gia đình mà cha mẹ có những việc làm phạm pháp ( truộm cắp, buôn bán hàng phia pháp ) thì con của những gia đình đó sau này có làm những đều phạm pháp như cha mẹ của mình không? - Những trường hợp cha mẹ dẫn con của mình vào con đường vi phạm pháp luật có vi phạm qui định của pháp luật không và cụ thể là vi phạm những gì? - GV: Ong bà cha mẹ phải thương yêu, chăm sóc con cháu trong gia đình, sống mẫu mực và nêu gương tốt cho con cháu. Nhân cách của con cháu phụ thuộc rất lớn vào ông bà cha mẹ. - Nuôi dạy con thành công dân tốt, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con - Cùng với cha mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu - Có những trường hợp cha mẹ làm những việc phạm pháp nhưng con của học sau này không vi phạm như họ vì họ biết việc làm của họ là vi phạm, có thể sớm muộn cũng bị pháp luật trừng trị và họ không muốn con của mình sau này cũng như họ nên họ không cho con của mình tham gia vào những việc làm đó và để tâm đến việc giáo dục con của mình. Nhưng cũng có trường hợp cha mẹ lôi kéo con của mình vào con đường phạm pháp ngay từ nhỏ và khi lớn lên những em đó sẽ trở thành những người gây ra những nguy hại cho xã hội - Những bậc làm cha, mẹ đó đã vi phạm pháp luật vi phạm nghiên trọng quyền và nghĩa vụ của ông bà , cha mẹ trong gia đình II. Nội dung bài học:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGD cong dan 9 da soan hay va hoan chinh.doc