Giáo án Giáo dục công dân 9 - Tiết 22 + 23 Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân

Tiết 23 Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN

TRONG HÔN NHÂN (TT)

I. Mục tiêu bài học.

1. Về Kiến thức.

- Giúp hs hiểu và nắm được quyền và nghĩa .vụ của công dân trong hôn nhân theo qui định của PL

- Điều chỉnh hành vi, thái độ, ý thức trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của

công dân

2.Về Kĩ năng.

- Kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá hành vi, thái độ.

3. Về thái độ.

- Thái dọ nghiêm túc trong học tập.

II. Chuẩn bị.

1. GV: - Soạn giáo án, luật hôn nhân và gđ 2000

 - Hiến pháp 1992

2. HS đọc, tìm hiểu trước bài học

 

docx7 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 9 - Tiết 22 + 23 Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 13/01/2018 Tiết 22 Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN I. Mục tiêu bài học. 1. Về Kiến thức. - Giúp hs hiểu và nắm được quyền và nghĩa .vụ của công dân trong hôn nhân theo qui định của pháp luật. - Điều chỉnh hành vi, thái độ, ý thức trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân 2.Về Kĩ năng. - Kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá hành vi, thái độ. 3. Về thái độ. - Thái dọ nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị: 1. GV: - Soạn giáo án, luật hôn nhân và gđ 2000 - Hiến pháp 1992 2. HS đọc, tìm hiểu trước bài học III. Các bước lên lớp. 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: HS cần làm gì để góp phần thắng lợi vào sự nghiệp CNH - NĐH đất nước? 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu phần Đặt vấn đề. H đọc tình huống 1 ? Ai là người có lỗi trong câu chuyện trên? ? Để có hạnh phúc trong gđ thì anh K và bố mẹ T phải làm gì? ? M khổ vì lí do nào? ? Ai là người có lỗi? ? Em có suy nghĩ gì về t/y và hôn nhân trong 2 trường hợp trên? ? Em quan niệm ntn về t/y về tuổi kết hôn, về trách nhiệm của vợ và chồng trong đời sống gđ? ? Đọc những câu ca dao, tục ngữ nói về việc cưỡng ép trong t.y, hôn nhân? Học sinh dọc tình huống SGK Suy nghĩ, trả lời. Bố mẹ T, K - Không ép gả con vì lí do giàu có - Không chơi bời lêu lổng, phải quan tâm chăm sóc gđ . Do bản thân không tự chủ được: Sợ người yêu giận, cho rằng mình không thật lòng. Cả H và M, gđ, anh chị M Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. I. Đặt vấn đề 1. Chuyện của T 2.Nỗi khổ của M - T.y tự nguyện từ 2 phía - Nam 22, nữ 20 - Cả 2 đều có trách nhiệm trong phát triển kinh tế gđ và nuôi dạy con cái Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học(20p) ?Em quan niệm tình yêu là gì? ? Em hiểu ntn là hôn nhân? BT1: Gọi 1 HS đọc, nêu y.c BT Làm thêm bài tập. Qua hai tình huống trên em hãy cho biết muốn xây dựng một gia đình hòa thuận và hạnh phúc thì bản thân là học sinh em sẽ làm gì để có được một gia đình như vậy GV: Nhận xét - BS và chốt lại Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. - Đồng ý: d, đ, g, h,i,k y.c mỗi hs giải thích 1 trường hợp HS hoạt động theo nhóm Đại diện nhóm trình bày Nhóm còn lại nhận xét – BS II. Nội dung bài học Tình yêu và hôn nhân - T/y: Sự hoà hợp tâm hồn và thể xác-> đồng điệu, cảm thông chia sẻ, thương yêu. - Liên kết đặc biệt nam nữ trên nguyên tắc bình đẳng, tự nguyện, được nhà nước thừa nhận, nhằm chung sống lâu dài và xây dựng 1gđ hoà thuận, hạnh phúc - T/y chân chính là cơ sở quan trọng của hôn nhân 4 . Củng cố: - GV cho HS đọc tư liệu tham khảo mục 1,2. - GV nhắc lại nội dung kién thức đã học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu phần còn lại - Cho HS liên hệ nhiều đến thực tế IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyệt: 15/01/2018 Hồ Minh Đương Tuần 23 Ngày soạn:19/01/2018 Tiết 23 Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG HÔN NHÂN (TT) I. Mục tiêu bài học. 1. Về Kiến thức. - Giúp hs hiểu và nắm được quyền và nghĩa .vụ của công dân trong hôn nhân theo qui định của PL - Điều chỉnh hành vi, thái độ, ý thức trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân 2.Về Kĩ năng. - Kĩ năng phân tích, nhận định, đánh giá hành vi, thái độ. 3. Về thái độ. - Thái dọ nghiêm túc trong học tập. II. Chuẩn bị. 1. GV: - Soạn giáo án, luật hôn nhân và gđ 2000 - Hiến pháp 1992 2. HS đọc, tìm hiểu trước bài học III. Các bước lên lớp. 1.Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Em hiểu ntn là hôn nhân? PL Việt Nam qui định về hôn nhân ntn? 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Kiến thức cần đạt Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài học Để gia đình hạnh phúc, mọi người thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong gđ . Pháp luật Việt Nam có những qui định gì về hôn nhân gđ? ? Công dân có quyền và nghĩa vụ gì trong hôn nhân? ? PL Việt Nam cấm kết hôn trong những trường hợp nào? ? Mỗi người cần có thái độ ntn đối với t.y và hôn nhân: ? HP Việt Nam coi gđ là gì? ? Những người cùng dòng máu và trực hệ là những người nào? - Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam - Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân + Đang có vợ, chồng + Bị bệnh tâm thần + Cùng dòng máu trực hệ + Bố dượng- con riêng của vợ, mẹ kế- con riêng chồng + Cùng giới tính - Thận trọng, nghiêm túc - Không vi phạm q.định cuả PL về hôn nhân Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. II. Nội dung bài học Hôn nhân Những qui định của PL nước ta về hôn nhân a.Những nguyên tắc cơ bản của chế độ hôn nhân ở Việt Nam + Hôn nhân tự nguyện, tiên bộ, 1 vợ, 1 chồng vợ chồng bình đẳng + Hôn nhân giữa công dân Việt Nam thuộc các dt, tôn giáo, giữa người theo tôn giáo với người không theo tôn giáo, giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài được tôn trọng và PL bảo vệ + Vợ chồng có nghĩa vụ thực hiện chính sách ds và kế hoạch hoá gđ b.Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân - Nam từ 20 tuôỉ trở lên, nữ từ 18 tuôỉ trở lên-> được kết hôn, do tự nguyện, được đăng kí tại cơ quan nhà nước - Cấm kết hôn trong 1 số trường hợp: + đang có vợ, chồng + bị bệnh tâm thần + cùng dòng máu trực hệ + bố dượng- con riêng của vợ, mẹ kế- con riêng chồng + cùng giới tính - Vợ chồng bình đẳng với nhau có nghĩa vụ và quyền ngang nhau về mọi mặt, tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập. GV nêu yêu cầu bt Chọn ý kiến đúng và giải thích -> Những lí do khác nhau của các trường hợp đó? ? Nêu những hậu quả xấu do nạn tảo hôn gây ra mà em biết? ? Đức và Hoa vi phạm PL không vì sao? GV nêu tình huống BT6 ? Việc làm của mẹ Bình đúng hay sai? Vì sao ? ? Cuộc hôn nhân này có được PL thừa nhận không? vì sao? Bình có thể làm gì để thoát khỏi cuộc hôn nhân đó? ? Việc làm của anh Phú: bắt chị Hoà phải bỏ việc dạy học là đúng hay sai? ? Em có nhận xét gì về việc làm đó? GV hướng dẫn HS về nhà suy nghĩ, trả lời, thảo luận và trao đổi cho các bạn cùng nghe. Giải thích HS thảo luận : - Nêu những trường hợp tảo hôn Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. Suy nghĩ, trả lời. Bổ sung ý kiến. III. Bài tập Bài 1: Chọn d, đ, g, h, i, k -> đúng Pl -> quyền và nghĩa vụ của công dân trong gđ Bài 2: VD lí do:- Thiếu hiểu biết - Cha mẹ ép buộc - Bị người khác cưỡng bức Bài 3: - Đối với người tảo hôn: + Sức khoẻ suy giảm, không phát triển được trí tuê + Mọi người lo lắng Bài4: Bài 5: - Lí do lựa chon của Đức và Hoa không đúng-> vi phạm PL và chuẩn mực đạo đức người VN -> nếu cứ cố tình lấy nhau-> vi phạm Pl B6: - Việc làm mẹ Bình sai, vì ép con kết hôn mà không có t.y chân chính-> vi phạm Pl - Cuộc hôn nhân không được Pháp luật thừa nhận-> vi phạm pháp luật - giải pháp: + Thuyết phục cha mẹ + Nhờ người can thiệp + Cơ quan chính quyền ủng hộ Bài 7 - Việc làm của anh Phú-> Sai vì vợ chồng phải tôn trọng danh dự, nhân phẩm và nghề nghiệp của nhau BT 8 4. Củng cố: - GV cho HS đọc tư liệu tham khảo mục 1,2. - GV nhắc lại nội dung kiến thức đã học. - Gia đình hòa thuận và hạnh phúc có ý nghĩa gì đối với sự phát triển của xã hội ? 5. Hướng dẫn về nhà: - Tìm hiểu phần còn lại - Cho HS liên hệ nhiều đến thực tế IV. Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ký duyệt: 15/01/2018 Hồ Minh Đương

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxTuần 22,23 cd 9.docx