-GV nêu bài tập 1:
+Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là 1 định lý?
+ Nếu là định lý, hãy minh hoạ trên hình vẽ và ghi GT, Kl bằng ký hiệu
-GV gọi lần lượt học sinh lên bảng làm từng phần
-Em hãy phát biểu các định lý trên dưới dạng “Nếu .thì .”
-GV sửa bài cho học sinh và kết luận.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 13
Ngày soạn: 12/10/2017
Ngày giảng: 7a: 19/10/2017
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu..thì”
2. Kỹ năng: Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT- KL của định lý bằng ký hiệu. Bước đầu biết chứng minh một định lý.
3/ Thái độ: - Cẩn thận, tự giác học tập, có tư duy vẽ hình và CM
II Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng, eke, thước đo độ,
HS: SGK, thước thẳng, êke, thước đo độ
III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định tổ chức (1’) 7a...
2. Kiểm tra bài cũ: (7’)
HS1: Chữa bài tập 51 (SGK)
HS2: Hãy minh hoạ định lý “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” trên hình vẽ.
Viết GT - KL bằng ký hiệu và chứng minh định lý đó.
3. Luyện tập (28’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của Hs
Ghi bảng
-GV nêu bài tập 1:
+Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là 1 định lý?
+ Nếu là định lý, hãy minh hoạ trên hình vẽ và ghi GT, Kl bằng ký hiệu
-GV gọi lần lượt học sinh lên bảng làm từng phần
-Em hãy phát biểu các định lý trên dưới dạng “Nếu.thì.”
-GV sửa bài cho học sinh và kết luận.
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 53 (SGK-102)
-Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập
-GV viết lên bảng nêu phần c, của bài 53. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau
-Hãy trình bày lại phần chứng minh một các gọn hơn ?
Bài 44 (SBT)
-GV nêu BT: CMR: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y’ có Ox // O’x’, Oy // O’y’ thì
-GV yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài toán
-Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E.
-Hãy c/m: ?
-GV giới thiệu và là 2 góc nhọn có cạnh tương ứng song song
GV kết luận.
Học sinh làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên
-Lần lượt học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của định lý
-Hai học sinh đứng tại chỗ phát biểu lại định lý dưới dạng “Nếu..thì..”
Học sinh đọc đề bài BT 53
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập
GT
KL
-Học sinh lên bảng điền vào chỗ trống
-Một học sinh lên bảng trình bày lại phần chứng minh
Học sinh đọc đề bài, suy nghĩ, thảo luận.
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Học sinh sử dụng tính chất 2 đường thẳng song song để chứng minh
Bài tập 1:
a)
GT M là TĐ của AB
KL
b)
GT Oz là phân giác
KL
Bài 53 (SGK)
CM
d) Ta có:
(hai góc kề bù)
Mà (GT)
(đối đỉnh)
(đối đỉnh)
Bài 44 (SBT)
GT
KL
CM:
Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E.
Vì Ox // O’x’ (gt)
(đồng vị) (1)
Vì Oy // O’y’ (gt)
(đồng vị) (2)
Từ (1) & (2)
4. Củng cố (7’)
-Định lý là gì ?
-Muốn chứng minh 1 định lý ta cần tiến hành qua những bước nào ?
BT: Cho hình vẽ. Biết và là 2 góc đối đỉnh.
CMR:
GV kết luận.
Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên
-Học sinh ghi GT-KL của bài tập
-Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh miệng BT
Bài tập:
5 Hướng dẫn về nhà (2’)
- Làm đề cương ôn tập chương
- BTVN: 54, 55, 57 (SGK) và 43, 45 (SBT)
- Tiết sau ôn tập chương
* Rút kinh nghiệm
............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 13.doc