Giáo án Hình học 7 tiết 13: Luyện tập

-GV nêu bài tập 1:

+Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là 1 định lý?

+ Nếu là định lý, hãy minh hoạ trên hình vẽ và ghi GT, Kl bằng ký hiệu

-GV gọi lần lượt học sinh lên bảng làm từng phần

-Em hãy phát biểu các định lý trên dưới dạng “Nếu .thì .”

-GV sửa bài cho học sinh và kết luận.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 524 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 13 Ngày soạn: 12/10/2017 Ngày giảng: 7a: 19/10/2017 LUYỆN TẬP I Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh biết diễn đạt định lý dưới dạng “Nếu..thì” 2. Kỹ năng: Biết minh hoạ 1 định lý trên hình vẽ và viết GT- KL của định lý bằng ký hiệu. Bước đầu biết chứng minh một định lý. 3/ Thái độ: - Cẩn thận, tự giác học tập, có tư duy vẽ hình và CM II Chuẩn bị: GV: SGK, thước thẳng, eke, thước đo độ, HS: SGK, thước thẳng, êke, thước đo độ III. Phương pháp dạy học: thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định tổ chức (1’) 7a... 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) HS1: Chữa bài tập 51 (SGK) HS2: Hãy minh hoạ định lý “Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau” trên hình vẽ. Viết GT - KL bằng ký hiệu và chứng minh định lý đó. 3. Luyện tập (28’) Hoạt động của GV Hoạt động của Hs Ghi bảng -GV nêu bài tập 1: +Trong các mệnh đề toán học sau, mệnh đề nào là 1 định lý? + Nếu là định lý, hãy minh hoạ trên hình vẽ và ghi GT, Kl bằng ký hiệu -GV gọi lần lượt học sinh lên bảng làm từng phần -Em hãy phát biểu các định lý trên dưới dạng “Nếu.thì.” -GV sửa bài cho học sinh và kết luận. -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài BT 53 (SGK-102) -Gọi một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập -GV viết lên bảng nêu phần c, của bài 53. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau -Hãy trình bày lại phần chứng minh một các gọn hơn ? Bài 44 (SBT) -GV nêu BT: CMR: Nếu hai góc nhọn xOy và x’O’y’ có Ox // O’x’, Oy // O’y’ thì -GV yêu cầu học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài toán -Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E. -Hãy c/m: ? -GV giới thiệu và là 2 góc nhọn có cạnh tương ứng song song GV kết luận. Học sinh làm bài tập theo yêu cầu của giáo viên -Lần lượt học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của định lý -Hai học sinh đứng tại chỗ phát biểu lại định lý dưới dạng “Nếu..thì..” Học sinh đọc đề bài BT 53 -Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập GT KL -Học sinh lên bảng điền vào chỗ trống -Một học sinh lên bảng trình bày lại phần chứng minh Học sinh đọc đề bài, suy nghĩ, thảo luận. -Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT -Học sinh sử dụng tính chất 2 đường thẳng song song để chứng minh Bài tập 1: a) GT M là TĐ của AB KL b) GT Oz là phân giác KL Bài 53 (SGK) CM d) Ta có: (hai góc kề bù) Mà (GT) (đối đỉnh) (đối đỉnh) Bài 44 (SBT) GT KL CM: Gọi giao điểm của Oy và O’x’ là E. Vì Ox // O’x’ (gt) (đồng vị) (1) Vì Oy // O’y’ (gt) (đồng vị) (2) Từ (1) & (2) 4. Củng cố (7’) -Định lý là gì ? -Muốn chứng minh 1 định lý ta cần tiến hành qua những bước nào ? BT: Cho hình vẽ. Biết và là 2 góc đối đỉnh. CMR: GV kết luận. Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên -Học sinh ghi GT-KL của bài tập -Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh miệng BT Bài tập: 5 Hướng dẫn về nhà (2’) - Làm đề cương ôn tập chương - BTVN: 54, 55, 57 (SGK) và 43, 45 (SBT) - Tiết sau ôn tập chương * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 13.doc
Tài liệu liên quan