Giáo án Hình học 7 tiết 24: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-góc-cạnh (c.g.c)

Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết độ dài 2 cạnh và góc xen giữa (10’)

-GV nêu bài toán 1 (SGK)

-GV gọi 1 học sinh lên bảng vừa vẽ, vừa nêu cách vẽ

-GV giới thiệu là góc xen giữa 2 cạnh AB và AC

-GV nêu bài toán 2:

-So sánh độ dài AC và A’C’

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 599 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 24: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-góc-cạnh (c.g.c), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 24 Ngày soạn: 17/11/2017 Ngày giảng: 24/11/2017 TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH-GÓC-CẠNH (C.G.C) I Mục tiêu: 1. Kiến thức: Học sinh nắm được trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác. 2. Kỹ năng: Biết cách vẽ 1 tam giác biết độ dài hai cạnh và một góc xen giữa. - Rèn kỹ năng sử dụng trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của hai tam giác để chứng minh 2 tam giác bằng nhau, từ đó suy ra các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng bằng nhau - Rèn kỹ năng vẽ hình, khả năng phân tích tìm tòi lời giải và trình bày bài chứng minh hình học. 3. Thái độ: Nhiệt tình, tự giác học tập II Chuẩn bị: GV: SGK- Phấn màu, thước kẻ, thước đo độ, bảng phụ, HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ổn định tổ chức(1’): 7a.... 2/ Kiểm tra bài cũ: (8’) HS1: Dùng thước thẳng và thước đo góc vẽ . Vẽ sao cho . Nối AC GV (ĐVĐ) -> vào bài 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: Vẽ tam giác biết độ dài 2 cạnh và góc xen giữa (10’) -GV nêu bài toán 1 (SGK) -GV gọi 1 học sinh lên bảng vừa vẽ, vừa nêu cách vẽ -GV giới thiệu là góc xen giữa 2 cạnh AB và AC -GV nêu bài toán 2: -So sánh độ dài AC và A’C’ Â và Â’, -Cho nhận xét gì về 2 tam giác ABC và A’B’C’ ? GV kết luận. Học sinh đọc đề bài Một học sinh lên bảng vẽ hình, và nêu cách vẽ Học sinh lớp nhận xét, góp ý Một học sinh lên bảng vẽ , đo các góc, các cạnh rồi so sánh Học sinh rút ra nhận xét về mối quan hệ giữa 2tam giác 1. Vẽ tam giác biết độ dài 2 cạnh và góc xen giữa Bài toán 1: Vẽ . Biết Giải: Bài toán 2: Vẽ sao cho Hoạt động 2: Trường hợp bằng nhau c.g.c (10’) GV giới thiệu TH bằng nhau c.g.c của hai tam giác H: theo TH c.g.c khi nào ? H: Nếu và có Â = Â’ thì cần thêm 2 cặp cạnh bằng nhau nào thì = (c.g.c) ? GV kết luận. Học sinh đọc tính chất (SGK) Học sinh nêu điều kiện để 2 và bằng nhau theo TH c.g.c HS: AC =A’C’ AB = A’B’ 2. TH bằng nhau c.g.c *Tính chất: SGK và có: ?2: và có: AC chung Hoạt động 3: Hệ quả (6’) -GV giải thích hệ quả là gì -GV vẽ hai tam giác vuông lên bảng H: Để 2 tam giác vuông bằng nhau theo TH c.g.c cần thêm hai cặp cạnh nào bằng nhau ? -GV giới thiệu nội dung hệ quả GV kết luận. Học sinh vẽ hình vào vở HS: Cần thêm 2 cặp cạnh góc vuông bằng nhau từng đôi 1 -Học sinh phát biểu nội dung hệ quả (SGK) Học sinh đọc SGK 3. Hệ quả: và có: *Hệ quả: SGK 4. Luyện tập-củng cố (9’) -GV yêu cầu học sinh làm BT 25 (SGK) -Trên mỗi hình có những tam giác nào bằng nhau ? Vì sao? -Tại sao ? -GV dùng bảng phụ nêu bài tập 26 (SGK), yêu cầu HS làm miệng GV kết luận. Học sinh quan sát các hình vẽ, nhận biết các cặp tam giác bằng nhau (kèm theo giải thích) HS: Vì cặp góc ko phải là cặp góc xen giữa HS đọc kỹ đề bài, làm nhanh BT 26 (SGK) Bài 25 (SGK) H.82: . Vì AD chung H.83: Vì GK chung Bài 26 (SGK) (Bảng phụ) 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Ôn lại cách vẽ 1 tam giác biết 2 cạnh và góc xen giữa - Học thuộc tính chất và hệ quả của trường hợp bằng nhau c.g.c - BTVN: 24, 26, 27, 28 (SGK) và 36, 37, 38 (SBT) * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 24.doc