Hoạt động 1: Luyện tập bài tập cho hình vẽ sẵn (8’)
GV dùng bảng phụ giới thiệu hình vẽ 89 (SGK) của BT 28 (SGK)
-Trên hình sau có các tam giác nào bằng nhau
và có bằng nhau không ? Vì sao ?
GV kết luận.
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 535 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 25: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 25
Ngày soạn: 23/11/2017
Ngày giảng: 30/11/2017
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh-góc-cạnh
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng nhận biết hai tam giác bằng nhau theo trường hợp cạnh-góc-cạnh. Luyện tập kỹ năng vẽ hình, trình bày lời giải bài tập hình
3. Thái độ: Cẩn thận, tự giác học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng- phấn màu
HS: SGK-thước thẳng
III. Phương pháp dạy học
thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp(1’): 7a....
2. Kiểm tra bài cũ: (8’)
HS1: Phát biểu trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác. Chữa BT 27 (SGK) a, b,
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Luyện tập bài tập cho hình vẽ sẵn (8’)
GV dùng bảng phụ giới thiệu hình vẽ 89 (SGK) của BT 28 (SGK)
-Trên hình sau có các tam giác nào bằng nhau
và có bằng nhau không ? Vì sao ?
GV kết luận.
Học sinh quan sát hình vẽ và nêu các yếu tố cho trước hình vẽ
HS: Không, Vì không xen giữa 2cạnh MN và NP
Bài 28 (SGK)
có:
Mà
và có:
Hoạt động 2: Luyện tập các bài tập phải vẽ hình (23 phút)
-GV yêu cầu học sinh đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL của bài tập 29 (SGK)
-Quan sát hình vẽ, cho biết và có đặc điểm gì ?
-Hai tam giác bằng nhau theo trường hợp nào ?
GV nêu đề bài bài tập: Cho có AB = AC, Tia phân giác của  cắt cạnh BC tại D.
CMR: a) D là TĐ của BC
b)
GV yêu cầu học sinh vẽ hình, ghi GT-KL của bài toán
H: D là trung điểm của BC khi nào ?
(GV dẫn dắt học sinh lập sơ đồ phân tích chứng minh )
-Gọi một học sinh lên bảng chứng minh phần a,
H: khi nào ?
-Gọi một học sinh lên bảng chứng minh phần b,
GV kết luận.
Học sinh đọc đề bài BT 29
-Một học sinh lên bảng vẽ hình, ghi GT-KL của BT
-Học sinh nêu các yếu tố bằng nhau của 2 tam giác
Một học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
Học sinh đọc kỹ đề bài bài tập
Học sinh vẽ hình, ghi GT-KL của bài toấn
HS: D là TĐ của BC
DB = DC
-Một học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
HS:
Bài 29 (SGK)
Xét và có:
 chung
Bài tập:
GT , AB = AC
AD là phân giác của Â
KL a) D là TĐ của BC
b)
Chứng minh:
a) Xét và có:
AD chung
(2 cạnh t/ứng)
D là trung điểm của BC
b) (phần a)
(2 góc t/ứng)
Mà (kề bù)
4. Củng cố: (3’)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất 2 tam giác bằng nhau (C.G.C)
5. Hướng dẫn về nhà (2’)
- Học thuộc tính chất về trường hợp bằng nhau cạnh-góc-cạnh của 2 tam giác
- BTVN: 30,31, 32 (SGK) và 40, 42, 43 (SBT)
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 25.doc