Giáo án Hình học 7 tiết 45: Ôn tập chương II (tiếp)

ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾP)

I Mục tiêu:

1. Kiến thức: Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân.

2. Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế.

3. Thái độ: Cẩn thận, nhiệt tình, tự giác trong học tập

II Chuẩn bị:

GV: SGK-thước đo độ, eke

HS: SGK-thước thẳng -eke

III. Phương pháp dạy học

 thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,.

 

doc3 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 45: Ôn tập chương II (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 45 Ngày soạn: 01/3/2018 Ngày giảng: 08/03/2018 ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾP) I Mục tiêu: 1. Kiến thức: Ôn tập và hệ thống các kiến thức đã học về tam giác cân, tam giác đều, tam giác vuông, tam giác vuông cân. 2. Kỹ năng: Vận dụng các kiến thức đã học vào bài tập vẽ hình, tính toán, chứng minh, ứng dụng thực tế. 3. Thái độ: Cẩn thận, nhiệt tình, tự giác trong học tập II Chuẩn bị: GV: SGK-thước đo độ, eke HS: SGK-thước thẳng -eke III. Phương pháp dạy học thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp (1’): 7a.. 2/ Kiểm tra bài cũ: kết hợp với ôn tập 3. Bài mới Hoạt động 1: Ôn tập về một số tam giác đặc biệt (18’) Tam giác cân Tam giác đều Tam giác vuông Tam giác vuông cân Định nghĩa Quan hệ về cạnh Quan hệ về góc Dấu hiệu nhận biết + có hai cạnh bằng nhau + có hai góc bằng nhau + có ba cạnh bằng nhau + có ba góc bằng nhau + cân có một góc bằng 600 + có một góc bằng 900 + có hai góc có tổng số đo là 900 +CM theo định lý Py ta go đảo + vuông có hai cạnh bằng nhau + vuông có hai góc bằng nhau Hoạt động 2: Luyện tập (25’) Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng -GV yêu cầu học sinh làm bài tập 105 (SBT) (Hình vẽ đưa lên bảng phụ) H: Tính độ dài AB ? -Nêu cách tính độ dài AB ? -GV gọi 1 học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh -GV hỏi thêm: có phải là tam giác vuông không? Vì sao ? -GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài tập 70 (SGK) -Nêu các bước vẽ hình của bài toán ? -Ghi GT-KL của bài toán ? -Muốn chứng minh cân ta làm như thế nào ? -Chứng minh: ? -Nêu cách chứng minh? -Chứng minh: ? H: là tam giác gì ? Vì sao? GV kết luận. Học sinh vẽ hình vào vở và làm bài tập 105 (SBT) HS: Tính AB = ? Tính BE = ? Tính EC = ? Xét (Py-ta-go) HS: có: không vuông -Học sinh đọc đề bài bài tập 70 (SGK) Học sinh nêu các bước vẽ hình của bài toán và vẽ hình vào vở HS: cân -Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh miệng bài toán HS: ............ -Một học sinh đứng tại chỗ chứng minh Học sinh nhận xét và chứng minh được cân tại O Bài 105 (SBT) -Xét vuông tại E có: (Py-ta-go) Có: -Xét vuông tại E, có: (Py-ta-go) Bài 70 (SGK) a) cân tại A -Xét và có: AB = AC (gt) (c/m trên) BM = CN (gt) (hai góc tương ứng) cân tại A b) Xét và có: (c/m trên) (c.h-g.nhọn (cạnh tương ứng) c) Ta có: ( cân tại A) () hay d) Ta có: (đối đỉnh) (đối đỉnh) Mà: cân tại O 4. Củng cố: kết hợp trong phần ôn tập. 5. Hướng dẫn về nhà (1’) - Ôn tập lý thuyết và làm nốt các bài tập phần ôn tập chương II - Tiết sau kiểm tra 1 tiết. Chuẩn bị giấy kiểm tra và dụng cụ đầy đủ - Làm nốt phần e, bài 70 - Gợi ý: Nếu đều và là các tam giác cân * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 45. ÔN TẬP CHƯƠNG II (TIẾP).doc