Hoạt động 1: Góc đối diện với cạnh lớn hơn (15’)
-GV yêu cầu học sinh thực hiện ?1 (SGK)
-GV yêu cầu học sinh thực hiện ?2 theo nhóm. Gấp hình và quan sát theo hướng dẫn của SGK
-GV mời đại diện một nhóm lên bảng gấp hình trước lớp và gi/th nhận xét của mình
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 tiết 47: Quan hệ giữa góc và cạnh đối diện trong một tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 47
Ngày soạn: 07/3/2018
Ngày giảng: 14/03/2018
CHƯƠNG III QUAN HỆ GIỮA CÁC YẾU TỐ TRONG TAM GIÁC
CÁC ĐƯỜNG ĐỒNG QUY TRONG TAM GIÁC
§1. QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC
I Mục tiêu:
1. Kiến thức: Học sinh nắm vững nội dung hai định lý, vận dụng được chúng trong những tình huống cần thiết, hiểu được phép chứng minh định lý 1
2. Kỹ năng: Biết vẽ hình đúng yêu cầu và dự đoán, nhận xét các tính chất qua hình vẽ. Biết diễn đạt một định lý thành một bài toán với hình vẽ, giả thiết và kết luận
3. Thái độ: Nghiêm túc, tự giác học tập
II Chuẩn bị:
GV: SGK-thước thẳng-com pa-thước đo góc-phấn màu-tam giác bằng bìa
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc-com pa
III. Phương pháp dạy học: Thuyết trình, học nhóm, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,...
IV Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp (1’): 7a..
2. Kiểm tra bài cũ: ko
3. Bài mới Giới thiệu chương III và đặt vấn đề vào bài (5’)
-GV giới thiệu: Chương III gồm 2 nội dung lớn:
+Quan hệ giữa các yếu tố trong tam giác
+Các đường đồng quy trong tam giác
-GV (ĐVĐ) Nếu có AB = AC thì và ngược lại
Vậy nếu AB không bằng với AC thì có nhận xét gì về số đo của và ?
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: Góc đối diện với cạnh lớn hơn (15’)
-GV yêu cầu học sinh thực hiện ?1 (SGK)
-GV yêu cầu học sinh thực hiện ?2 theo nhóm. Gấp hình và quan sát theo hướng dẫn của SGK
-GV mời đại diện một nhóm lên bảng gấp hình trước lớp và gi/th nhận xét của mình
H: Tại sao ?
= góc nào của ?
-Vậy rút ra quan hệ ntn giữa và của ?
GV kết luận.
Học sinh vẽ hình vào vở
Học sinh quan sát hình vẽ và dự đoán:
Học sinh hoạt động theo nhóm, theo yêu cầu của ?2
Đại diện một nhóm lên bảng gấp hình và rút ra nhận xét, giải thích
1. Góc đối diện với cạnh ....
Cho có:
Dự đoán:
?2:
Ta có: là góc ngoài tại đỉnh B’ của
(T/c góc ngoài)
Mà
*Định lý 1: SGK-54
GT: ;
KL:
Hoạt động 2: Cạnh đối diện với góc lớn hơn (14’)
-GV yêu cầu học sinh làm ?3
-Nếu AC = AB thì sao ?
-Nếu thì sao ?
Do vậy rút ra kết luận gì ?
H: Trong tam giác vuông, cạnh nào lớn nhất?
- có thì cạnh nào lớn nhất ? Vì sao ?
GV kết luận.
Học sinh thực hiện ?3-SGK
HS:
(trái với giả thiết)
-Nếu (đ.lý 1)
(trái với giả thiết)
Học sinh trả lời các câu hỏi và rút ra nhận xét
2. Cạnh đối diện với góc lớn
?3: có
Dự đoán:
*Định lý 2: SGK
GT: ,
KL:
*Nhận xét: Trong
-Trong tam giác tù (hoặc tam giác vuông), cạnh đối diện với góc tù (hoặc góc vuông) là cạnh lớn nhất
4. Củng cố (7’)
-Nhắc lại quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong một tam giác ?
-GV yêu cầu học sinh làm bài tập 1 và 2 (SGK)
có . Nêu cách so sánh các cạnh trong ?
Bài 1 (SGK) có: ,
(quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong tam giác)
Bài 2 (SGK)
có
(q.hệ giữa cạnh và góc..... )
Bài tập: Đúng hay sai ?
5. Hướng dẫn về nhà (3 phút)
- Nắm vững hai định lý quan hệ giữa cạnh và góc đối diện trong tam giác
- BTVN: 3, 4, 7 (SGK) và 1, 2, 3 (SBT)
- Gợi ý: Bài 7 (SGK)
(Một cách chứng minh khác của định lý 1)
-Có B’ nằm giữa A và C
Tia BB’ nằm giữa tia BA và BC
* Rút kinh nghiệm:
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- TIẾT 47. QUAN HỆ GIỮA GÓC VÀ CẠNH ĐỐI DIỆN TRONG MỘT TAM GIÁC.doc