I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện.
+ Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ
giữa chúng.
_ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn
giản.
+ Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình.
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu .
+ Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,
III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp
IV/ Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Nội dung:
11 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 12 cơ bản - Chương 1, Bài 1: Khái niệm về khối đa diện, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Giúp học sinh hiểu thế nào là khối đa diện, hình đa diện.
+ Về kỹ năng: Phân chia một khối đa diện thành các khối đa diện đơn giản.
+ Về tư duy, thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:
+ Giáo viên: Giáo án, phấn màu, bảng phụ.
+ Học sinh: SGK, thước, bút màu.
III/ Phương pháp: đạt vấn đề, gợi mở, vấn đáp
IV/ Tiến trình bài học:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: tiếp cận khái niệm.
Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng
5’
+Treo bảng phụ 1 và yêu cầu học
sinh nhận xét:
-Gợi ý:1. mỗi hình tạo thành bằng
cách ghép bao nhiêu đa giác?
2. mỗi hình chia không gian
-Học sinh quan sát và
nhận xét.
-Suy nghĩ trả lời
5’
5’
5’
thành 2 phần, mô tả mỗi phần?
-Gợi ý trả lời: 2. bơm khí màu vào
mỗi hình trong suốt để phân biệt
phần trong và ngoài
→ giáo viên nêu khái niệm điểm
trong của mỗi hình đó.
-Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 1
-Các hình trong bảng phụ 1 cùng
với các điểm trong của nó được
gọi là khối đa diện, vậy khối đa
diện là gì?
→Gv chốt lại khái niệm.
-Yêu cầu học sinh tham khảo sgk
để nêu khái niệm về cạnh, đỉnh,
mặt, điểm trong và tên gọi của các
khối đa diện.
-Yêu cầu học sinh trả lời ví dụ 2
-A, B, C, D, E không
phải là điểm trong của
hình đó.
-Học sinh suy nghĩ trả lời
-Khối chóp ngũ giác,
khối lăng trụ tam giác.
-Hình a là khối đa diện,
hình b không phải khối
Ví dụ 1:Các điểm A,
B, C, D, E có phải là
điểm trong của hình
dưới đây không?
1/ Khối đa diện,
khối chóp, khối
lăng trụ.
a/ Khái niệm khối đa
diện: (SGK)
b/ Khối chóp, khối
lăng trụ:
Ví dụ 2: Gọi tên các
khối da diện sau?
5’
-Giáo viên giới thiệu các khối đa
diện phức tạp hơn trong bảng phụ
1( d, e).
+ Yêu cầu học sinh quan sát trả lời
câu hỏi 1 sgk.
-Nêu chú ý trong sgk/5 và nêu khái
niệm hình đa diện.
-Yêu cầu học sinh thực hiện hoạt
động 1 sgk/5.
-Treo bảng phụ 2 và yêu cầu học
sinh trả lời hình nào là hình đa
diện, khối đa diện.
đa diện vì nó không chia
không gian thành 2 phần.
-Suy nghĩ trả lời.
c/ Khái niệm hình đa
diện: (SGK)
Hoạt động 2: phân chia và lắp ghép khối đa diện:
Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng
10’
7’
+ Hđtp 1: tiếp cận vd1
-Vẽ hình bát diện. Xét 2 khối
chóp S.ABCD và E.ABCD, cho
hs nhận xét tính chất của 2 khối
chóp.
- Gv nêu kết luận sgk/6
- Yêu cầu học sinh phân chia
khối đa diện trên thành 4 khối
tứ diện có đỉnh là các đỉnh của
đa diện.
- Tương tự chia khối đa diện đó
thành 8 khối tứ diện.
- yêu cầu học sinh trả lời câu
hỏi 2 sgk/6
+ Hđtp 2: thực hiện hđ 2 sgk/6
-Yêu cầu hs thực hiện hđ 2
Nhận xét ví dụ 1:
- hai khối chóp không
có điểm trong chung
- hợp của 2 khối chóp
là khối bát diện.
-Suy nghĩ trả lời
-Suy nghĩ trả lời.
1/Khối lăng trụ được
phân chia thành
A’.ABC; A’.BB’C’C
2/A’.ABC; A’.BB’C’;
A’.BCC’
2. Phân chia và lắp
ghép khối đa diện.
Ví dụ 1: Cho khối đa
diện như hình bên.
Tổng quát: (SGK)
Ví dụ 2: ( SGK)
Tổng quát: bất kỳ khối đa diện
nào cũng có thể phân chia được
thành các khối tứ diện.
+ Hđtp 3: Vd2.
(Học sinh xem vd2 sgk)
4. Củng cố( 3’): - Nhắc lại các khái niệm.
-Phân chia khối hình hộp thành 6 khối tứ diện? ( về nhà).
5. Dặn dò: Làm các bài tập 1, 2, 3, 4, 5 sgk.
V/ Phụ lục:
Bảng phụ 1:
Bảng phụ 2:
Trường THPT Lê Hồng Phong BÀI TẬP KHÁI NIỆM VỀ KHỐI ĐA DIỆN
Ngày soạn: 11/ 08/ 2008
Số tiết: 1
I/ Mục tiêu:
+ Về kiến thức: Học sinh nắm được khái niệm khối đa diện, hình đa diện.
+ Về kỹ năng: _ Học sinh tính được số cạnh, số mặt của khối đa diện bà các mối quan hệ
giữa chúng.
_ Phân chia được các khối đa diện phức tạp thành những khối đa diện đơn
giản.
+ Về tư duy, thái độ: Tích cực, nghiêm túc trong học tập, cẩn thận chính xác khi vẽ hình.
II/ Chuẩn bị:
+ Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu..
+ Học sinh: Chuẩn bị bài tập ở nhà,
III/ Phương pháp: phát vấn, gợi mở, vấn đáp
IV/ Tiến trình bài học:
1. Ổn định lớp:
2. Nội dung:
Hoạt động 1: kiểm tra khái niệm và làm bài tập 1,2
Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng
15’
+ Đặt câu hỏi:
1. khái niệm về khối đa diện,
hình đa diện?
2. cho khối đa diện có các
mặt là tam giác, tìm số
cạnh của khối đa diện đó?
3. cho khối đa diện có các
đỉnh là đỉnh chung của 3
cạnh, tìm số cạnh của khối
đa diện đó?
_ Gợi ý trả lời câu hỏi:
2. nếu gọi M là số mặt của
khối đa diện, vì 1 mặt có 3 cạnh
và mỗi cạnh là cạnh chung của 2
mặt suy ra số cạnh của khối đa
diện dó là 3M/2
3. nếu gọi Đ là số đỉnh của
khối đa diện, vì 1 đỉnh là đỉnh
chung của 3 cạnh và mỗi cạh là
cạnh chung của 2 mặt suy ra số
-Trả lời khái niệm hình đa
diện, khối đa diện.
-Gọi M là số mặt của khối
đa diện thì số cạnh của nó
là: 3M/2.
-Gọi Đ là số đỉnh của khối
đa diện thí số cạnh của
khối đa diện đó là 3Đ/2.
- lên bảng làm bài tập.
- lên bảng vẽ.
Bài tập 1 sgk/7:
Gọi M, C lần lượt là
số mặt, số cạnh của
khối đa diện
Khi đó: 3
2
M = C
Hay 3M =2C do đó
M phải là số chẵn.
Bài tập 2 sgk/7
Gọi D, C lần lượt là
cạnh của khối đa diện là3Đ/2.
→ Yêu cầu học sinh làm bài tập
1, 2 sgk/7.
_ yêu cầu học sinh tự vẽ những
khối đa diện thỏa ycbt 1, 2 sgk.
_ giới thiệu bằng bảng phụ 1 số
hình có tính chât như thế bằng
bảng phụ 1( áp dụng cho bài tập
1)
số đỉnh, số cạnh của
khối đa diện, khi đó
3D
2
=C hay 3D= 2C
nên D là số chẵn.
Hoạt động 2: Phân chia khối đa diện thành nhiều khối đa diện:
Tg Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội dung ghi bảng
20’
_ yêu cầu học sinh lên bảng làm
bài tập 4, 5 sgk
_ yêu cầu học sinh nhận xét bài
- Học sinh làm bài
tập.
- Suy nghĩ và lên
Bài 4sgk/7
làm của bạn và suy nghĩ còn
cách nào khác hay chỉ chó 1 cách
đó thôi?
bảng trình bày
Bài tập 5 sgk/7
3/ Bài tập củng cố( 7’):
Bài 1: Mỗi đỉnh của hình đa diện là đỉnh chung của ít nhất:
A. 5 cạnh. B. 4 cạnh. C. 3 cạnh. D. 2 cạnh.
Bài 2: Cho khối chóp có đáy là n- giác. Trong các mệnh đề sau, mệnh đề nào đúng?
A. Số cạnh của khối chóp bằng n + 1. B. Số mặt của khối chóp bằng 2n.
C. Số đỉnh của khối chóp bằng 2n + 1. D. Số mặt của khối chóp bằng số đỉnh
của nó.
Bài 3. Có thể chia hình lập phương thành bao nhiêu tứ diện bằng nhau?
A. 2. B. 4. C. 6. D. Vô số.
4. Dặn dò( 3’): Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
V/ Phụ lục:
Bảng phụ 1:
-------------------------------------
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_hinh_hoc_lop_12_co_ban_chuong_1_phan_1_khai_niem_ve.pdf