Kiến thức:
Nắm được khái niệm toạ độ của điểm và vectơ trong không gian.
Biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ.
Phương trình mặt cầu.
Kĩ năng:
Thực hành thành thạo các phép toán về vectơ, tính khoảng cách giữa hai điểm.
Viết được phương trình mặt cầu.
Thái độ:
Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
7 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 477 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 12 - Hệ toạ độ trong không gian (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
HỆ TOẠ ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN (tt)
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nắm được khái niệm toạ độ của điểm và vectơ trong không gian.
Biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ.
Phương trình mặt cầu.
Kĩ năng:
Thực hành thành thạo các phép toán về vectơ, tính khoảng cách giữa hai điểm.
Viết được phương trình mặt cầu.
Thái độ:
Liên hệ được với nhiều vấn đề trong thực tế với bài học.
Phát huy tính độc lập, sáng tạo trong học tập.
Hình học 12 Trần Sĩ Tùng
2
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ.
Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức về vectơ và toạ độ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: (3')
H. Nêu định nghĩa toạ độ của điểm và vectơ trong không gian?
Đ.
3. Giảng bài mới:
TL Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh Nội dung
15' Hoạt động 1: Tìm hiểu biểu thức toạ độ của các phép toán vectơ trong không gian
GV cho HS nhắc lại các
tính chất tương tự trong mp
Các nhóm thảo luận và
trình bày.
II. BIỂU THỨC TOẠ ĐỘ
CỦA CÁC PHÉP TOÁN
3
và hướng dẫn HS chứng
minh.
H1. Phát biểu các hệ quả?
a a i a j a k
b b i b j b k
1 2 3
1 2 3
Đ1.
Hai vectơ bằng nhau
các toạ độ tương ứng bằng
nhau
Hai vectơ cùng phương
các toạ độ của vectơ này
bằng k lần toạ độ tương ứng
của vectơ kia
VECTƠ
Định lí: Trong KG Oxyz,
cho:
a a a a b b b b1 2 3 1 2 3( ; ; ), ( ; ; )
.
a b a b a b a b1 1 2 2 3 3( ; ; )
a b a b a b a b1 1 2 2 3 3( ; ; )
ka k a a a ka ka ka1 2 3 1 2 3( ; ; ) ( ; ; )
(k R)
Hệ quả:
a b
a b a b
a b
1 1
2 2
3 3
Với b 0
:
a b cuøng phöông
a kb
k R a kb
a kb
1 1
2 2
3 3
,
:
Hình học 12 Trần Sĩ Tùng
4
Toạ độ vectơ bằng toạ độ
điểm ngọn trừ toạ độ điểm
gốc
Toạ độ trung điểm đoạn
thẳng bằng trung bình cộng
toạ độ hai điểm mút.
Cho A A A B B BA x y z B x y z( ; ; ), ( ; ; )
B A B A B AAB x x y y z z( ; ; )
M là trung điểm của đoạn
AB:
A B A B A Bx x y y z zM ; ;
2 2 2
12' Hoạt động 2: Tìm hiểu biểu thức toạ độ của tích vô hướng
GV cho HS nhắc lại các
tính chất tương tự trong mp
và hướng dẫn HS chứng
minh.
Các nhóm thảo luận và
trình bày.
III. TÍCH VÔ HƯỚNG
1. Biểu thức toạ độ của tích
vô hướng
Định lí: Trong KG Oxyz,
cho:
a a a a b b b b1 2 3 1 2 3( ; ; ), ( ; ; )
.
a b a b a b a b1 1 2 2 3 3.
5
2. Ứng dụng
a a a a2 2 21 2 3
B A B A B AAB x x y y z z
2 2 2( ) ( ) ( )
ab ab ab
ab
a a a b b b
1 1 2 2 3 3
2 2 2 2 2 2
1 2 3 1 2 3
cos( , )
.
a b a b a b a b1 1 2 2 3 3 0
10' Hoạt động 3: Áp dụng biểu thức toạ độ các phép toán vectơ
H1. Xác định toạ độ các
vectơ?
Đ1.
AB ( 2;1;2)
,
AC ( 1;3; 3)
,
BC (1;2; 5)
,
VD1: Trong KG Oxyz, cho
A(1;1;1), B(–1;2;3), C(0;4;–
2).
a) Tìm toạ độ các vectơ AB
,
AC
, BC
, AM
(M là trung
điểm của BC).
Hình học 12 Trần Sĩ Tùng
6
AM 3 1;2;
2 2
AC AB3 ( 7;6;3)
AB AC2 (0; 5;8)
AB AC. 0
b) Tìm toạ độ của vectơ:
AC AB3
, AB AC2
c) Tính các tích vô hướng:
AB AC.
, AB AC. 2
3' Hoạt động 4: Củng cố
Nhấn mạnh:
– Các biểu thức toạ độ các
phép toán vectơ trong KG.
– Liên hệ với toạ độ của
điểm, của vectơ trong MP.
4. BÀI TẬP VỀ NHÀ:
7
Bài 1, 2, 3, 4 SGK.
Đọc tiếp bài "Hệ toạ độ trong không gian".
IV. RÚT KINH NGHIỆM, BỔ SUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- giao_an_hinh_hoc_lop_12_he_toa_do_trong_khong_gian_tiet_2.pdf