Hỏi : Hãy nêu cách vẽ hình tròn biết tâm và bán kính ?
- GV vừa vẽ trên bảng vừa nhắc lại 4 thao tác.
- Giới thiệu : Khi đầu chì quay một vòng xung quanh O vạch trên giấy một đường tròn. Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV lưu ý HS phân biệt đường tròn với hình tròn : “Đường viền bao quanh hình tròn là đường tròn”
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4779 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình tròn, đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÌNH TRÒN, ĐƯỜNG TRÒN
I- MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Nhận biết được về hình tròn, đường tròn và các yếu tố của hình tròn như tâm, bán kính, đường kín.
- Thực hành vẽ hình tròn bằng compa.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Bộ đồ dùng dạy học Toán 5
- Compa dùng cho GV và compa dùng cho HS, thước kẻ.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ:
1.Tính diện tích hình tam giác biết:
a=2,2dm; h= 9,3 cm
2.Tính diện tích hình thang biết:
a= 2,5dm; b= 1,6dm; h= 1,2dm
Gọi 2HS làm
a) Gọi 1 HS lên bảng làm bài 1
- HS làm bài trên bảng
* Bài 1 : Em hãy vẽ hình tròn có tâm O; bán kính 10cm (dưới lớp vẽ vào giấy nháp bán kính 2cm)
*Bài 1 :
- HS dưới lớp làm bài ra nháp.
Hỏi : Hãy nêu cách vẽ hình tròn biết tâm và bán kính ?
- 1 -> 2 HS nêu
- GV vừa vẽ trên bảng vừa nhắc lại 4 thao tác.
- Hs nhắc lại.
Hình tròn
(toàn bộ)
Đường tròn
(đường viền xung quanh)
- Giới thiệu : Khi đầu chì quay một vòng xung quanh O vạch trên giấy một đường tròn. Yêu cầu HS nhắc lại.
- GV lưu ý HS phân biệt đường tròn với hình tròn : “Đường viền bao quanh hình tròn là đường tròn”
A
B
N
C
N
D
b) Gọi HS khác lên bảng vẽ bán kính và đường kính của hình tròn mà bạn trước đã vẽ.
- Một vài HS lên vẽ.
- Dưới lớp làm tiếp vào nháp (đã vẽ hình tròn)
- Ở dưới lớp HS vẽ vào nháp.
Hỏi : Bán kính vẽ được như thế nào ?
Đường kính vẽ như thế nào ?
- HS nêu cách vẽ bán kính, đường kính.
- Hãy so sánh các bán kính (OA và OB)
- Tất cả các bán kính của một hình tròn đều bằng nhau.
- Hãy so sánh đường kính và bán kính hình tròn.
- Đường kính dài gấp 2 lần bán kính.
- HS nhẩm lại, ghi nhớ.
Thực hành vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn.
3cm
* Bài 1 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu HS làm bài vào vở.
* Bài 1
- Vẽ hình tròn.
- HS làm bài
- Chữa bài :
- Nhận xét, kiểm tra b ài của HS.
Hỏi : Khi vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn, ta phải lưu ý điều gì ?
- Đề bài cho kích thước là bán kính hay đường kính.
- Yêu cầu HS nêu lại cách vẽ hình tròn khi biết bán kính
- HS nêu lại 4 thao tác như trên.
* Bài 2
* Bài 2
- Gọi HS đọc đề bài
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm,
- Yêu cầu HS xác định những yếu tố của các hình tròn cần vẽ.
- Tâm A bán kính 2cm và tâm B bán kính 2cm.
Hỏi : Vẽ hình tròn khi đã biết tâm cần lưu ý điều gì?
- Đặt mũi nhọn com pa đúng vị trí tâm.
Hỏi : Khẩu độ compa bằng bao nhiêu ?
- 2cm
- Yêu cầu HS làm vào vở
B
A
2cm
2cm
- Nhận xét một số bài của HS.
- HS làm bài.
* Bài 3
* Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập.
- Vẽ theo mẫu.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi.
+ Hình vẽ gồm những hình gì ?
- Một hình tròn lớn và hai nửa hình tròn nhỏ.
+ Có nhận xét gì về các tâm của hình tròn lớn và hai nửa hình tròn ?
- Cùng nằm trên một đường thẳng.
- Ta nên bắt đầu vẽ hình tròn nào trước ?
- Yêu cầu HS vẽ vào vở.
- Vẽ hình tròn lớn trước, rồi vẽ hai nửa hình tròn sau
- Nhận xét một vài bài của HS.
- HS làm bài
- Nhận xét, chữa bài và cho điểm HS.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hình tròn, đường tròn.docx