Giáo án Hóa học 11 - Bài 35: Benzen và đồng đẳng, một vài hidrocacbon thơm khác (tiếp)

II. Chuẩn bị

- Giáo viên: Chuẩn bị bài giảng và một số dụng cụ phục vụ cho bài giảng(nếu có).

- Học sinh: xem lại bài anken và benzen; sách giáo khoa.

III. Phương pháp dạy học: Phương pháp đàm thoại gợi mở, nêu giải quyết vấn đề, thuyết trình.

IV. Tiến trình dạy học.

1. Ổn định lớp (1phút)

2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)

Hãy trình bài ngắn gọn cấu tạo, tính chất hóa học của anken và benzen?

3. Giảng bài mới

a. Giới thiệu bài mới (1 phút)

b. Tiến trình hoạt động dạy và học.

 

docx4 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 11 - Bài 35: Benzen và đồng đẳng, một vài hidrocacbon thơm khác (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy:13/03/2018 Bài 35: BENZEN VÀ ĐỒNG ĐẲNG. MỘT VÀI HIDROCACBON THƠM KHÁC(tt). Tuần: 27 Tiết: 52 Người hướng dẫn: NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH GV: HUỲNH THANH TRỌNG Mục tiêu Kiến thức Biết được cấu tạo, tính chất, ứng dụng của stiren và naphtalen. Hiểu cách xác định công thức cấu tạo hợp chất hữu cơ bằng phương pháp hóa học. Kỹ năng Viết phương trình phản ứng minh họa tính chất hóa học của stiren và naphtalen. Nhận biết được stiren và naphtalen với một số chất khác. Biết làm việc với tài liệu sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo: tóm tắt nội dung chính, phân tích và kết luận. Thái độ Hứng thú học tập bộ môn hóa học. Có ý thức vận dụng những điều đã biết về hóa học vào cuộc sống và vận động người khác cùng thực hiện. Nhìn nhận và giải quyết vấn đề một cách khoa học trên cơ sở phân tích hóa học. Năng lực. Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học. Năng lực giải quyết vấn đề. Năng lực tính toán. Năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào đời sống. Trọng tâm. Hiểu được tính chất lý hóa của stiren và naphtalen. Chuẩn bị Giáo viên: Chuẩn bị bài giảng và một số dụng cụ phục vụ cho bài giảng(nếu có). Học sinh: xem lại bài anken và benzen; sách giáo khoa. Phương pháp dạy học: Phương pháp đàm thoại gợi mở, nêu giải quyết vấn đề, thuyết trình.. Tiến trình dạy học. Ổn định lớp (1phút) Kiểm tra bài cũ (5 phút) Hãy trình bài ngắn gọn cấu tạo, tính chất hóa học của anken và benzen? Giảng bài mới Giới thiệu bài mới (1 phút) Tiến trình hoạt động dạy và học. Thời gian Nội dung HĐ của Giáo viên HĐ của Học sinh 10 STIREN Tính chất vật lý và cấu tạo Stiren là một chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước và không tan trong nước CTPT: C8H8 CTCT: hoặc Tên gọi: Stiren (vinylbenzen, phenyletilen). -KL: Stiren có tính chất của một anken và có tính chất của HC thơm. Hoạt động 1: Tìm hiểu về tính chất vật lý của Stiren GV: Nêu tính chất vật lý của stiren và gọi HS nhắc lại GV giới thiệu với HS CTPT và CTCT của stiren. -Hs: Học sinh nhắc lại tính chất vật lý của stiren. . 20 2.Tính chất hóa học Phản ứng cộng -Cộng H2, X2, HX (Cl2, Br2, HCl, HBr, HOH.)PTPƯ. b.Phản ứng trùng hợp và đồng trùng hợp Viết PTPƯ trùng hợp stiren. -Phản ứng đồng trùng hợp là phản ứng trùng hợp đồng thời 2 hay nhiều loại monome. Poli(butađien-stiren) c.Phản ứng oxi hóa Stiren làm mất màu dung dịch KMnO4, nhóm vinyl bị oxi hóa thành ancol. Hoạt động 2: tìm hiểu về tính chất hóa học của Stiren. -GV: yêu cầu HS nhìn vào CTCT của Stiren, nhận xét và từ đó dự đoán tính chất hóa học của Stiren. -Yêu cầu HS lên bảng viết PT: Stiren cộng X2, cộng HX. -Gọi hs nhắc lại quy tắc Mac-côp-nhi-côp. GV: yêu cầu HS nhắc lại thế nào là phản ứng trùng hợp GV giới thiệu cho hs phản ứng stiren tác dụng với H2 ở 2 điều kiện khác nhau và gọi hs viết pt. - Yêu cầu HS lên viết PT phản ứng trùng hợp. (khái niệm phản ứng đồng trùng hợp rồi viết pt). - Phản ứng đồng trùng hợp là phản ứng trùng hợp đồng thời 2 hay nhiều loại monome - cho ví dụ và gọi hs lên bảng viết phản ứng đồng trùng hợp. GV: giới thiệu, giống etilen, stiren phản ứng với dung dịch KMnO4, nhóm vinyl bị oxi hóa thành ancol, còn vòng benzen vẫn giữ nguyên. GV: yêu cầu HS nêu hiện tượng và viết pt. -Hs: Nêu được tính chất hóa học của stiren. -Hs: hoàn thành phương trình hóa học. -Hs: nhắc lại quy tắc mac-côp-nhi-côp. -Hs: Nêu hiện tượng và viết phương trình hóa học chứng minh. 5 3.Ứng dụng Sản xuất polime PS là chất nhiệt dẻo trong suốt, dùng chế tạo dụng cụ văn phòng, dụng cụ gia đình. Sản xuất cao su buna –S có độ bền cơ học cao. Hoạt động 3: tìm hiểu về ứng dụng của Stiren. -GV giới thiệu những ứng dụng của stiren và sự phổ biến của nó trong cuộc sống. -Hs: Tìm hiểu sách giáo khoa. Nêu ứng dụng của stiren. 5 II.NAPHTALEN 1.Tính chất vật lý. 2.Tính chất hóa học. 3. Ứng dụng của Naphtalen. Hoạt động 4: Tìm hiểu về Naphtalen. -GV giới thiệu về tính chất lý hóa của naphtalen cho học sinh. -Hs: Nêu tính chất lý hóa của Naphtalen. Và ứng dụng của Naphtalen vào cuộc sống. 4.Củng cố kiến thức (5 phút). - Tiết trước các em được học một số chất có CTTQ CnHn như: C2H2 (axetilen); C6H6 (benzen) hôm nay các em học thêm một chất nũa là C8H8 (stiren). - Stiren có tính chất hóa học giống anken phản ứng trùng ngưng, giống benzen phản ứng cộng, thế. - Biết được ứng dụng của một số hiđrocacbon thơm trong đời sống và trong công nghiệp. 5.Dặn dò (1 phút) - Làm bài tập 1,2,3,4,5b,6 – SGK.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docxBai 35 Benzen va dong dang Mot so hidrocacbon thom khac_12503463.docx
Tài liệu liên quan