Giáo án hoá học 12 theo chuẩn kiến thức kỹ năng
TIẾT 39: BÀI THỰC HÀNH SỐ 3 TÍNH CHẤT, ĐIỀU CHẾ KIM LOẠI, SỰ ĂN MÒN KIM LOẠI I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: - Củng cố kiến thức về: dãy điện hóa của kim loại, điều chế kim loại, sự ăn mòn kim loại. 2. Kỹ năng: - Tiếp tục rèn luyện các kỹ năng thực hành hóa học: làm việc với dụng cụ thí nghiệm, hóa chất, quan sát hiện tợng. - Vận dụng để giải thích các vấn đề liên quan về dãy điện hóa của kim loại, về sự ăn mòn kim loại, chống ăn mòn kim loại. II. Phơng pháp: - Đàm thoại kết hợp với TN thực hành. III. Chuẩn bị: - Dụng cụ: ống nghiệm, giá thí nghiệm, đèn cồn, kéo, dũa . . . - Hóa chất: + Kim loại: Na, Mg, Fe. + Dd: HCl, H2SO4, CuSO4. IV. Tổ chức hoạt động dạy và học: Hoạt động 1. Chia tổ thực hành - Giáo viên chia theo tổ của lớp thành bốn tổ thực hành. Hoạt động 2. Thí nghiệm 1: Dãy điện hóa của kim loại * Cách tiến hành: Lấy 3 ống nghiệm, mỗi ống khoãng 3 ml ddHCl loãng. Cho 3 mẫu kim loại có kích thớc tơng đơng là Al, Fe và Cu vào 3 ống nghiệm. Yêu cầu HS quan sát, so sánh lợng khí H2 thoát ra. Từ đó rút ra kết luận về mức độ hoạt động của kim loại. Hoạt động 3. Thí nghiệm 2: Điều chế kim loại bằng cách dùng kim loại mạnh khử ion kim loại yếu trong dung dịch * Cách tiến hành: Đánh sạch gỉ một chiếc đinh sắt rồi thả vào dung dịch CuSO4. Sau khoãng 10 phút, quan sát màu của chiếc đinh sắt và màu của dung dịch. Từ đó rút ra kết luận và viết phơng trình hóa học. Hoạt động 4. Thí nghiệm 3: Ăn mòn điện hóa * Cách tiến hành: - Rót vào hai ống nghiệm, mỗi ống khoãng 3 ml dd H2SO4 loãng và cho vào mỗi ống một mẫu kẽm. Quan sát bọt khí thoát ra. - Nhỏ thêm 2 - 3 giọt dd CuSO4 vào một trong hai ống. So sánh lợng bọt khí thoát ra ở hai ống. Rút ra kết luận và giải thích. Hoạt động 5. Viết bản tường trình thực hành.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giáo án Hóa học 12 chuẩn mới 2012.doc