I. Dung môi, chất tan, dung dịch
- Dung môi là chất có khả năng hòa tan chất khác để tạo thành dung dịch.
- Chất tan là chất bị hòa tan trong dung môi.
- Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan.
Ví dụ: Đường hòa tan trong nước:
+ Dung môi: nước
+ Chất tan: đường
+ D. dịch: nước đường
2 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 62: Bài 40: Dung dịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: .............
Ngày dạy : ...............
Tuần: 31 - Tiết: 62
CHƯƠNG 6: DUNG DỊCH
Bài 40: DUNG DỊCH
1. MỤC TIÊU:
a. Kiến thức: Giúp HS:
- Hiểu được các khái niệm: dung môi, chất tan, dung dịch.
- Nắm được thế nào là dung dịch bão hòa và dung dịch chưa bão hòa.
- Biết cách làm cho quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh.
b. Kỹ năng: Rèn luyện cho HS kỹ năng kỹ năng làm thí nghiệm, quan sát thí nghiệm, từ thí nghiệm rút ra kết luận.
c. Thái độ: Giáo dục cho HS ý thức yêu thích môn học.
2. CHẨN BỊ :
- GVCB: + Dụng cụ: Cốc thủy tinh, đũa thủy tinh, muôi múc hóa chất
+ Hóa chất: Đường, muối, xăng, nước
- HSCB: Vài cốc thủy tinh, đường, muối, dầu ăn, dầu lửa, nước.
3. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Ổn định lớp: 1’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới:
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG GB
Hoạt động 1: Dung môi, chất tan, dung dịch: 15’
- GV kiểm tra dụng cụ, hóa chất HS đã chuẩn bị.
- Cho HS làm thí nghiệm 1: Cho một ít đường vào cốc nước, khuấy nhẹ.
- Yêu cầu HS quan sát, cho biết:
+ Em có phân biệt được đâu là nước, đâu là đường không?
+ Vậy người ta gọi đường là gì? Nước là gì? Nước đường là gì?
- Cho HS làm thí nghiệm 2.
+ Ở cốc 1: có phân biệt được đâulà dầu, đâu là xăng không?
+ Ở cốc 2 có hiện gì?
→ Vậy hãy xác định :
+ Ở cốc 1, đâu plà dung môi, chất tan và dung dịch.
+ Ở cốc 2, nước có được gọi là dung môi của dầu ăn không?
→ Vậy thế nao là dung môi, chất tan và dung dịch.
- HS làm thí nghiệm: cho 1 thìa đường vào cốc nước, khuấy nhẹ.
→ Không phân biệt được, đường đã hòa tan trong nước tạo thành chấtlỏng đồng nhất.
→ Đường là chất tan
Nước là dung môi
Nước đường là dung dịch
- HS làm thí nghiệm 2:
+ Cốc 1: Dầu ăn + xăng
+ Cốc 2: Dầu ăn + nước
→ Cốc 1: Dầu ăn đã tan trong xăng tạo thành chất lỏng đồng nhất.
→ Cốc 2: dầu ăn không tan trong nước, nổi trên mặt nước.
→ Cốc 1: Dầu ăn: chất tan
Xăng: dung môi
Dầu ăn + xăng: dung dịch
→ Cốc 2: Không vì nước và dầu ăn không hòa tan vào nhau.
- Nêu khái niệm dung môi, chất tan và dung dịch.
I. Dung môi, chất tan, dung dịch
- Dung môi là chất có khả năng hòa tan chất khác để tạo thành dung dịch.
- Chất tan là chất bị hòa tan trong dung môi.
- Dung dịch là hỗn hợp đồng nhất của dung môi và chất tan.
Ví dụ: Đường hòa tan trong nước:
+ Dung môi: nước
+ Chất tan: đường
+ D. dịch: nước đường
Hoạt động 2: Dung dịch bão hòa và dung dịch chưa bão hòa: 12’
- Cho HS làm thí nghiệm: Cho dần dần và liên tục đường vào cốc nước và khuấy nhẹ.
- GV: Ta nói dung dịch đường ở giai đoạn đầu là dung dịch chưa bão hòa, ở giai đoạn sau là dung dịch bão hòa.
- Gọi HS rút ra kết luận.
- HS tiến hành thí nghiệm, đồng thời quan sát và nhận xét hiện tượng.
+ Ở giai đoạn đầu: dung dịch đường vẫn có thể hòa tan thêm đường được nữa.
+ Sau đó: đường không thể hòa tan trong dụng dịch đường được nữa.
- Rút ra kết luận
II. Dung dịch bão hòa và dung dịch chưa bão hòa
Ở 1 nhhiệt độ xác định:
- Dd chưa bão hòa là dung dịch có thể hòa tan thêm chất tan
- Dung dịch bão hòa là dung dịch không thể hòa tan thêm chất tan
Hoạt động 3: Làm thế nào để quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn: 12’
- Cho HS đọc thông tin sgk, hỏi:
+ Muốn quá trình hòa tan xảy ra nhanh hơn ta có những biện pháp nào?
+ Vì sao ta khuấy dung dịch trong quá trình hòa tan?
+ Vì sao ta đun nóng dung dịch thì quá trình hòa tan xảy ra nhanh hơn?
+ Vì sao khi nghiền nhỏ chất rắn thì nó tan nhanh hơn?
- GV nhận xét, rút ra kết luận.
→ Khuấy dung dịch
Đun nóng dung dịch
Nghiền nhỏ chất rắn
→Giúp tạo ra sự tiếp xúc mới giữa chất rắn và các ptử nước
→ Nhiệt độ cao làm ptử nước chuyển động càng nhanh, làm tăng số lần va chạm giữa các ptử nước với bề mặt chất rắn
→ Vì gia tăng diện tích tiếp xúc giữa chất rắn với phân tử nước.
III. Làm thế nào để quá trình hòa tan chất rắn trong nước xảy ra nhanh hơn
Muốn quá trình hòa tan xảy ra nhanh hơn ta thực hiện các biện pháp sau:
+ Khuấy dung dịch
+ Đun nóng dd
+ Nghiền nhỏ chất rắn
d. Củng cố - đánh giá: 3’
- HD HS làm bài tập: Bài tập 5: Câu A đúng; Bài tập 6: Câu D đúng
e. Dặn dò: 1’
- Học bài, làm bài tập 1-6 sgk trang 138
- Đọc trước bài 41: “Độ tan của một số chất trong nước”
f. Rút kinh nghiệm
Hòn Đất, Ngày tháng năm 2018
Tổ CM kiểm tra
Nguyễn Chính Tâm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tiet 62_Bai 40_Dung dich.doc