Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 đầy đủ

Hoạt động 4:

GIAO LƯU VỚI ĐẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG

I. MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG:

1. Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu biết những nét cơ bản về chi bộ, của Đảng

 viên của chi bộ Đảng trong nhà trường.

- Tôn trọng, tin tưởng, tự hào về chi bộ nhà trường, tự hào vào sự

 lãnh đạo của Đảng.

- Học tập rèn luyện các gương tốt đoàn viên.

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống.

3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác, giúp đỡ nhau

II. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG:

1. Chuẩn bị về phương tiện:

Các câu hỏi cần tìm hiểu về người Đảng viên, chi bộ, nhà trường

? Chi bộ nhà trường có bao nhiêu Đảng viên? Ai là bí thư chi bộ?

Đáp án: Chi bộ nhà trường có 05 Đảng Viên, thầy hiệu trưởng Võ Hùng Phong làm bí thư chi bộ

? Chi bộ trường THCS Tây Sơn có mấy năm trưởng thành?

Đáp án: Chi bộ trường THCS Tây Sơn được thành lập từ năm : Đến nay đã có năm trưởng thành.

? Truyền thống dạy và học của chi bộ được thực hiện như thế nào?

Đáp án: Truyền thống dạy và học của chi bộ được thể hiện qua từng tiết dạy, các thầy cô giáo là Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, luôn lấy học sinh là trung tâm, truyền thụ đầy đủ các kiến thức có liên quan đến nội dung bài học.

? Đảng viên nào xuất sắc nhất trong chi bộ?

 

doc48 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 659 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 9 đầy đủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
truyền thống đó. - Kính trọng biết ơn bộ đội cụ Hồ và các gia đình có công với cách mạng. Hoạt động 1: THẢO LUẬN VỀ CHỦ ĐỀ THANH NIÊN PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG CÁCH MẠNG CỦA DÂN TỘC I/ Yêu Cầu Giáo Dục: Giúp học sinh: - Hiểu truyền thống cách mạng vẻ vang của dân tộc. - Tự hào và tự xác định trách nhiệm phải học tập tốt để phát huy truyền thống đó. II/ Nội Dung và hình Thức 1/ Nội Dung - Truyền thống cách mạng kiên cường của quân và dân ta để giành độc lập, tự do. - Các gương chiến đấu tiêu biểu - Nhiệm vụ của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc. 2/ Hình Thức - Giới thiệu truyền thống đấu tranh của cách mạng. - Kể chuyện về gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ. - Thảo luận về nhiệm vụ học tập học tập của học sinh lớp 9 đối với truyền thống cách mạng của dân tộc. III/ Chuẩn bị: 1/ Phương Tiện: - Sưu tầm tư liệu về truyền thống cách mạng của quân và dân ta. - Các bài hát, bài thơ ca ngợi con người, quê hương, đất nước. - Một số câu hỏi, đó vui về hoạt động. 2/ Tổ Chức: - Cán bộ lớp phân công tìm hiểu truyền thống cách mạng. - Cán bộ lớp xây dựng chương trình: dẫn chương trình, trang trí lớp, tiết mục văn nghệ... IV/ Tiến Hành: Người TH NỘI DUNG THỰC HIỆN TG DCT DCT * Cùng lớp hát bài hát tập thể có liên quan đến hoạt động, chủ điểm. * Tuyên bố lí do: Để có được độc lập, tự do, hòa bình như ngày hôm nay dân tộc ta đã trải qua nhiều cuộc kháng chiến chống ngoại xâm. Trong các cuộc kháng chiến đó, dân tộc ta đã giành những chiến công vang dội, có biết bao anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống hi sinh tuổi thanh xuân của mình, có biết bao bà mẹ tiển con ra trận mà không trở về với mẹ, có biết bao người thương binh đã để lại một phần máu thịt của mình nơi chiến trường... Những chiến công như vậy, những con người ưu tú đó có ở khắp mọi miền Tổ Quốc và có ở địa phương chúng ta. Hôm nay, trong buổi hoạt động này, chúng ta sẽ ôn lại truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các cuộc trò chuyện, kể lại cho nhau nghe về những con người cao cả ấy. - Giới thịêu khách mời và giới thiệu chương trình của buổi hoạt động. 1/ Thảo luận: (Trình bày tư liệu sưu tầm: nếu có) - Trình bày tư liệu sưu tầm. - Thảo luận câu hỏi: Học sinh lớp 9 cần làm gì và làm như thế nào để phát huy truyền thống cách mạng của cha anh? - Mời các bạn trả lời, tranh luận. - Dẫn chương trình tóm tắt lại kết quả thảo luận. 2/ Văn nghệ: Hát, kể chuyện, đố vui, chơi trò chơi ... - Mời sự biểu diễn văn nghệ của lần lượt 2-4 đội. - Thi tìm hiểu ca khúc viết về thanh thiếu niên. * Mời BGK công bố kết quả. * Ý kiến của GVCN: Mời GVCN nêu nhận xét. 5' 15' 20' 5' Hoạt động 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH GIÚP ĐỠ CÁC GIA ĐÌNH CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG. I/ Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh - Biết được một số gia đình có công với cách mạng ở địa phương. - Ca ngợi, qúi trọng gia đình có công với cách mạng ở địa phương. - Biết quan tâm giúp đỡ mọi người xung quanh. II/ Nội dung và hình thức: 1/ Nội dung: - Thăm hỏi các gia đình có công với cách mạng ở địa phương (nếu có). - Xây dựng kế hoạch giúp đỡ. - Vui văn nghệ, ca ngợi. 2/ Hình thức: - Báo cáo kết quả tìm hiểu (nếu có). - Thảo luận xây dựng kế hoạch giúp đỡ. III/ Chuẩn bị: 1/ Phương tiện: - Thống kê số liệu. - Một số tiết mục văn nghệ. 2/ Tổ chức: - GVCN hướng dẫn học sinh tìm hiểu. - Cán bộ lớp: phân công người điều khiển chương trình, trang trí. - Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ. IV/ Tiến hành: Người TH NỘI DUNG THỰC HIỆN TG DCT - Cùng hát tập thể một bài hát. * Tuyên bố lí do: Trong các cuộc kháng chiến cứu quốc của dân tộc, đã có hàng triệu thanh niên rời làng quê, phố phường của mình lên đường nhập ngũ để dành lại độc lập, tự do cho Tổ Quốc. Nhiều người trong số họ đã không bao giờ trở về, nhiều gia đình đã không tiếc sức lực, tiền của mà đóng góp cho kháng chiến. Hôm nay, trong tiết hoạt động, chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi, tìm hiểu về những gia đình có công với cách mạng và tìm cách giúp đỡ những gia đình gặp khó khăn. - Giới thiệu khách mời. - Giới thiệu chương trình hoạt động. 1/ Báo cáo kết quả tìm hiểu (nếu có). 2/ Xây dựng kế hoạch giúp đỡ. Thảo luận: - Lớp ta có thể giúp đỡ gia đình khó khăn nào? - Cần tổ chức việc giúp đỡ như thế nào? (Thời gian, công việc). 3/ Văn nghệ: Giới thiệu tiết mục văn nghệ của các nhóm ca ngợi các anh hùng, liệt sĩ. * Kết thúc hoạt động: - Mời ý kiến của GV. - Mời ý kiến của khách dự. 5' 5' 15' 15' 5' Chủ điểm tháng 1 + 2: MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN A. MỤC TIÊU GIÁO DỤC: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh nhận thức được vai trò của Đảng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển đất nước hiện nay. - Bồi dưỡng niềm tin vào sự lãnh đạo và đường lối chính sách của Đảng. 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng hoạt động tập thể. 3. Thái độ: - Biết rèn luyện lối sống có văn hoá, có bản lĩnh để vươn lên - Kính trọng biết ơn cụ Hồ và các gia đình có công với cách mạng B. NỘI DUNG: Hoạt động 3: SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG ĐẢNG MỪNG XUÂN I. MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh càng thêm tin yêu Đảng, luôn tự hào về Đảng đã mang lại mùa xuân tươi đẹp cho quê hương đất nước - Yêu thích văn nghệ, yêu con người, yêu quê hương đất nước, phát triển tình cảm thẩm mĩ 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng, phong cách biểu diễn văn nghệ, làm phong phú hơn khả năng văn nghệ của lớp 3. Thái độ: - Tích cực tham gia hoạt động văn nghệ của lớp, của trường II. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Chuẩn bị về phương tiện: - Những bài hát, bài thơ, tiểu phẩm - Một số nhạc cụ ( nếu có ) - Một số tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, ca ngợi mùa xuân và quê hương 2. Chuẩn bị về tổ chức: a) Giáo viên chủ nhiệm: + Thông báo nội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, mừng quê hương, đất nước. + Gợi ý cho học sinh các nội dung chính của hoạt động, theo dõi và điều chỉnh các hoạt động cụ thể của học sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp + Phần thưởng - Giáo viên chủ nhiệm góp ý kiến với cán bộ lớp các công việc chung. * Hình thức: - Trình diễn văn nghệ - Trò chơi văn nghệ b) Cán bộ lớp:: Cán bộ lớp họp phân công: + Điều khiển chương trình: Lê Thị Thu Thuận + Thư kí: Trương Thị Ngọc Thủy + Trang trí lớp: Tổ 1 - Mọi học sinh đều chuẩn bị các tiết mục văn nghệ để tham gia - Cá nhân và các nhóm, tổ đăng kí tiết mục văn nghệ - Chuẩn bị các trò chơi văn nghệ như hát nối, kể tên bài hát + Ban giám khảo: 1) Lê Thi Thanh Hoa 2) Phạm Thị Hương - Ban giám khảo xây dựng thang điểm: Hát hay, đúng, phong cách biểu diễn tự nhiên: 10 điểm + Mời đại biểu: Lê Thị Thu Thuận + Chuẩn bị nhạc cụ: Tổ 3 + Chuẩn bị phần thưởng: Tổ 2 c) Cá nhân học sinh: - Lớp trưởng báo cáo với giáo viên chủ nhiệm kết quả chuẩn bị - Kiểm tra kết quả chuẩn bị của các nhóm, các thành viên. III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Phần mở đầu: Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu Kính thưa quí vị đại biểu ! Kính thưa cô giáo chủ nhiệm! Thưa toàn thể các bạn học sinh thân mến! Đảng ta là một tổ chức Đảng hoạt động vững mạnh, Đảng hoạt động do dân và vì dân. Đất nước ta được hoà bình , thống nhất và ổn định là nhờ có sự hoạt động vững mạnh của tổ chức Đảng. Giúp các bạn càng thêm tin yêu Đảng, luôn tự hào về Đảng đã mang lại mùa xuân tươi đẹp cho quê hương đất nước, biết rèn luyện kĩ năng, phong cách biểu diễn văn nghệ. Hôm nay được sự nhất trí của cô giáo chủ nhiệm lớp 9/1 tổ chức buổi hoạt động với chủ đề: “Sinh hoạt văn nghệ mừng Đảng mừng xuân” Đến dự với buổi hoạt động của chúng ta hôm nay tôi xin trân trọng giới thiệu có các vị đại biểu, có cô Trần Thị Gái - giáo viên chủ nhiệm cùng toàn thể 26 bạn học sinh cũng có mặt đông đủ. 2. Tiến trình cụ thể: a) Các hoạt động: * Hoạt động 1: Ca hát mừng Đảng mừng xuân: - Người điều khiển chương trình lần lượt giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã đăng kí lên trình diễn hoặc cá nhân xung phong lên trình diễn. - Ban giám khảo chấm và cho điểm công khai. * Hoạt động 2: Trò chơi văn nghệ ? Cho biết tác giả bài hát “Trái đất này là của chúng em” (Trương Quang Lục - Định Hải) ? Bài hát nào có từ “mực tím” (Màu mực tím - Trương Quang Lục) ? Bài hát nào ca ngợi Tổ quốc Việt Nam của tác giả Hoàng Vân. (Ca ngợi Tổ quốc) ? Em hãy hát bài “Thanh niên làm theo lời Bác” ? Thi hát về những bài có tên “mái trường” H. Lần lượt thực hiện nội dung hát của nhóm mình. ? Bài hát nào có kể tên về nhiều đồ dùng học tập nhất. * Trò chơi Chia lớp làm 2 đội : Thi xem đội nào hát được nhiều bài hát mà chữ cuối của câu hát hoặc bài hát là chữ đầu tiên của câu hoặc bài hát khác - Đội nào hát được nhiều hơn là đội thắng cuộc. b. Kết thúc hoạt động: (5’) - Người điều khiển chương trình thay mặt lớp lên cám ơn sự có mặt của các vị đại biểu, các thầy cô giáo, sự nhiệt tình của các bạn học sinh. - Người điều khiển mời cô giáo chủ nhiệm lên nhận xét buổi hoạt động: + Sự chuẩn bị + Nội dung hoạt động + Tinh thần ý thức tham gia hoạt động 3. Củng cố và luyện tập: (5’) ? Thông qua hoạt động này em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của bản thân đối với các hoạt động phong trào của lớp? Trả lời: Tích cực tham gia và phát huy sáng tạo trong hoạt động văn hoá nghệ thuật. - Tích cực học tập và tu dưỡng rèn luyện đạo đức để trở thành con ngoan, trò giỏi. Học để mở mang kiến thức cho bản thân mình để mai này phục vụ đất nước 4. Hướng dẫn học ở nhà: Hoạt động sau: Giao lưu với Đảng viên của trường ********************************************************** Hoạt động 4: GIAO LƯU VỚI ĐẢNG VIÊN CỦA TRƯỜNG I. MỤC TIÊU CỦA HOẠT ĐỘNG: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh hiểu biết những nét cơ bản về chi bộ, của Đảng viên của chi bộ Đảng trong nhà trường. - Tôn trọng, tin tưởng, tự hào về chi bộ nhà trường, tự hào vào sự lãnh đạo của Đảng. - Học tập rèn luyện các gương tốt đoàn viên. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng giao tiếp ứng xử trong cuộc sống. 3. Thái độ: Nghiêm túc, hợp tác, giúp đỡ nhau II. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG: 1. Chuẩn bị về phương tiện: Các câu hỏi cần tìm hiểu về người Đảng viên, chi bộ, nhà trường ? Chi bộ nhà trường có bao nhiêu Đảng viên? Ai là bí thư chi bộ? Đáp án: Chi bộ nhà trường có 05 Đảng Viên, thầy hiệu trưởng Võ Hùng Phong làm bí thư chi bộ ? Chi bộ trường THCS Tây Sơn có mấy năm trưởng thành? Đáp án: Chi bộ trường THCS Tây Sơn được thành lập từ năm : Đến nay đã có năm trưởng thành. ? Truyền thống dạy và học của chi bộ được thực hiện như thế nào? Đáp án: Truyền thống dạy và học của chi bộ được thể hiện qua từng tiết dạy, các thầy cô giáo là Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, luôn lấy học sinh là trung tâm, truyền thụ đầy đủ các kiến thức có liên quan đến nội dung bài học. ? Đảng viên nào xuất sắc nhất trong chi bộ? Đáp án: ? Người Đảng viên cần có những phẩm chất nào? Đáp án: Chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nêu cao tinh thần phê và tự phê, có lối sống hoà nhã đoàn kết, nêu cao tinh thần xây dựng tập thể, tổ chức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, ... ? Chi bộ trường THCS Tây Sơn thuộc chi Đảng bộ nào? Đáp án: Chi bộ trường THCS Tây Sơn thuộc chi Đảng bộ xã Đại Sơn- Huyện Đại Lộc- Quảng Nam Một số tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, nhà trường, quê hương. 2. Chuẩn bị về tổ chức: a) Giáo viên chủ nhiệm: + Thông báo nội dung, kế hoạch tổ chức hoạt động sinh hoạt giao lưu với Đảng viên của trường. + Gợi ý cho học sinh các nội dung chính của hoạt động, theo dõi và điều chỉnh các hoạt động cụ thể của học sinh cho phù hợp với điều kiện thực tế của lớp + Phần thưởng - Giáo viên chủ nhiệm góp ý kiến với cán bộ lớp các công việc chung. - Tìm hiểu tốt công tác Đảng của nhà trường và của địa phương, tìm hiểu nhiệm vụ của chi bộ nhà trường và của Đảng viên. - Truyền thống của chi bộ nhà trường. - GVCN Liên hệ với chi bộ nhà trường tham gia hoạt động, giao lưu với lớp. - Nêu nội dung hoạt động giao lưu với các Đảng viên trong trường, yêu cầu cả lớp cùng thống nhất thời gian tham gia tiến hành. b) Cán bộ lớp: Hội ý cán bộ lớp, với ban chỉ huy chi đội để thống nhất về yêu cầu, hình thức giao lưu và phân công các công việc cụ thể. + Xây dựng chương trình giao lưu: Ban cán sự lớp và GVCN + Cử người dẫn chương trình: Lê Thị Thu Thuận. + Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ: Phạm Thị Hương. + Chuẩn bị hoa tặng: Tổ 1 c) Cá nhân học sinh: - Lớp trưởng báo cáo với giáo viên chủ nhiệm kết quả chuẩn bị - Kiểm tra kết quả chuẩn bị của các nhóm, các thành viên. III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Phần mở đầu: (4’) Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu Kính thưa quí vị đại biểu ! Kính thưa cô giáo chủ nhiệm! Thưa toàn thể các bạn học sinh thân mến! Để giúp các bạn hiểu những nét cơ bản của chi bộ nhà trường và Đảng viên của chi bộ. Để có lòng tin tưởng tự hào về chi bộ nhà trường. Hôm nay đựơc sự nhất trí của GVCN lớp 9/1 tiến hành hoạt động với chủ điểm “Giao lưu với Đảng viên của trường”. Đến dự buổi hoạt động hôm nay có cô giáo , thầy giáo........................... đại diện cho Đảng viên trong chi bộ nhà trường, cô giáo chủ nhiệm cùng 26 bạn học sinh của lớp cũng có mặt đông đủ. 2. Tiến trình cụ thể: a. Các hoạt động: (20’) * Hoạt động 1: Giao lưu - Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi: Các đại biểu Đảng viên trả lời - Học sinh có thể nêu câu hỏi để giao lưu trực tiếp với đại biểu Đảng viên. - Các đại biểu trả lời câu hỏi giải thích, kể truyện theo yêu cầu của học sinh trong lớp. Đồng thời đại biểu cũng có thể đặt câu hỏi hoặc đưa ra mọi yêu cầu nào đó đối với lớp, một đại diện học sinh trả lời đáp ứng những yêu cầu. * Hoạt động 2: Biểu diễn văn nghệ (10’) - Lớp cùng các đại biểu, Đảng viên cùng thể hiện các tiết mục văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, tạo không khí sôi nổi đoàn kết. b. Kết thúc hoạt động: (4’) - Người điều khiển chương trình thay mặt lớp lên cám ơn sự có mặt của các vị đại biểu, các thầy cô giáo, sự nhiệt tình của các bạn học sinh. - Người điều khiển mời cô giáo chủ nhiệm lên nhận xét buổi hoạt động: + Sự chuẩn bị + Nội dung hoạt động + Tinh thần ý thức tham gia hoạt động 3. Củng cố và luyện tập: (6’) ? Thông qua hoạt động này em hãy nêu những nét cơ bản của chi bộ nhà trường và Đảng viên của chi bộ. Em hãy nêu lên những suy nghĩ của em về sự tin tưởng và lòng tin tưởng tự hào về truyền thống dạy và học của các Đảng viên trong chi bộ nhà trường. Trả lời: - Chi bộ nhà trường được thành lập cùng với ngày thành lập trường từ năm . Đến nay qua nhiều năm trưởng thành gồm có 5 đảng viên. Các Đảng viên trong chi bộ nhà trường là một khối đoàn kết. - Truyền thống dạy và học của chi bộ được thể hiện qua từng tiết dạy, các thầy cô giáo là Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, luôn lấy học sinh là trung tâm, truyền thụ đầy đủ các kiến thức có liên quan đến nội dung bài học. * Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm: 1. Học sinh đánh giá xếp loại: ? Em thu hoạch được gì qua các hoạt động của tháng: ? Em tự xếp loại: Tốt: Khá: T. Bình: 2. Tổ đánh giá xếp loại: Tốt : Khá : T.Bình: 3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại. Tốt : Khá : T.Bình: 4. Hướng dẫn học ở nhà: (1’) Chuẩn bị hoạt động sau: “Tiến bước lên Đoàn”: Sinh hoạt văn nghệ. Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại. ******************************************************** Chñ ®iÓm th¸ng 3: TiÕn b­íc lªn §oµn A. Môc tiªu gi¸o dôc: 1. KiÕn thøc: - Gióp häc sinh hiÓu ®­îc vai trß cña §oµn, nhiÖm vô vµ lÝ t­ëng cña Thanh niªn hiÖn nay 2. KÜ n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng ho¹t ®éng tËp thÓ. Giao tiÕp trong cuéc sèng 3. Th¸i ®é: - Tù hµo vÒ tæ chøc §oµn cã ý thøc t«n träng vµ b¶o vÖ danh dù cña §oµn - PhÊn ®Êu v­¬n lªn §oµn, häc tËp vµ rÌn luyÖn theo tinh thÇn tiªn phong cña §oµn. B. Néi dung: Ho¹t ®éng 3: Sinh ho¹t v¨n nghÖ chµo mõng ngµy thµnh lËp ®oµn I. Yªu cÇu gi¸o dôc: 1. KiÕn thøc: - Gióp häc sinh ph¸t huy kh¶ n¨ng v¨n nghÖ cña líp, khai th¸c t×m hiÓu thªm nhiÒu bµi h¸t vÒ §oµn, biÓu diÔn d­íi nhiÒu h×nh thøc. - Yªu thÝch v¨n nghÖ, yªu con ng­êi, yªu quª h­¬ng ®Êt n­íc, ph¸t triÓn t×nh c¶m thÈm mÜ 2. KÜ n¨ng: - RÌn luyÖn kÜ n¨ng, phong c¸ch biÓu diÔn v¨n nghÖ, lµm phong phó h¬n kh¶ n¨ng v¨n nghÖ cña líp 3. Th¸i ®é: - TÝch cùc tham gia ho¹t ®éng v¨n nghÖ cña líp, cña tr­êng - Kh¾c s©u ý nghÜa ngµy thµmh lËp §oµn 26.3 II. chuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh: 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: a) Néi dung - C¸c bµi h¸t vÒ §oµn - Tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶ bµi h¸t vÒ §oµn b) H×nh thøc: - Tr×nh diÔn v¨n nghÖ - Trß ch¬i v¨n nghÖ 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: a) VÒ ph­¬ng tiÖn: - TËp hîp c¸c bµi h¸t vÒ §oµn: tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶ - C©u hái, c©u ®è - Mét sè tiÕt môc v¨n nghÖ b) VÒ tæ chøc: - Thµnh lËp c¸c ®éi ch¬i: Mçi tæ cö 1 ®éi gåm 3 ng­êi, c¸c ®éi tù ®Æt tªn - ChuÈn bÞ c©u hái, c©u ®è + §iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh: Lê Thị Thu Thuận + Th­ kÝ: Trương Ngọc Thủy + Trang trÝ líp. ( Tæ 2 - 3 ) + Mçi tæ chuÈn bÞ tõ 2 - 3 tiÕt môc v¨n nghÖ + ChuÈn bÞ phÇn th­ëng. ( Tæ 1 ) + Ban gi¸m kh¶o: Lê Thị Thanh Hoa Phạm Thị Hương + ChuÈn bÞ ®¸p ¸n, thang ®iÓm ( Mçi c©u ®óng 5 ® ) - Líp tr­ëng b¸o c¸o víi gi¸o viªn chñ nhiÖm kÕt qu¶ chuÈn bÞ - Gi¸o viªn chñ nhiÖm gãp ý kiÕn víi c¸n bé líp c¸c c«ng viÖc nãi trªn III. TiÕn tr×nh ho¹t ®éng: (40’) 1. §Æt vÊn ®Ò: Tuyªn bè lÝ do, giíi thiÖu ®¹i biÓu KÝnh th­a quÝ vÞ ®¹i biÓu ! KÝnh th­a c« gi¸o chñ nhiÖm! Th­a toµn thÓ c¸c b¹n häc sinh th©n mÕn! Gióp c¸c b¹n ph¸t huy kh¶ n¨ng v¨n nghÖ cña líp, biÕt khai th¸c t×m hiÓu thªm nhiÒu bµi h¸t vÒ §oµn ®­îc biÓu diÔn d­íi nhiÒu h×nh thøc vµ kh¾c s©u ý nghÜa ngµy thµmh lËp §oµn 26. 3. H«m nay ®­îc sù nhÊt trÝ cña c« gi¸o chñ nhiÖm líp 9/1 tæ chøc buæi ho¹t ®éng víi chñ ®Ò "Sinh ho¹t v¨n nghÖ mõng ngµy thµnh lËp §oµn 26.3 " §Õn dù víi buæi ho¹t ®éng cña chóng ta h«m nay t«i xin tr©n träng giíi thiÖu cã c¸c vÞ ®¹i biÓu, cô Trần Thị Gái- gi¸o viªn chñ nhiÖm cïng toµn thÓ 26 b¹n häc sinh còng cã mÆt ®«ng ®ñ 2. Néi dung: a. Thi hiÓu biÕt: - Ng­êi ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh nªu thÓ lÖ, néi dung cuéc thi: Mçi ®éi thi sÏ tr¶ lêi c©u hái do ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh ®­a ra. C©u 1: Cho biÕt t¸c gi¶ cña bµi h¸t " Thanh niªn lµm theo lêi B¸c " Tr¶ lêi: Hoµng Hµ C©u 2: T¸c gi¶ cña bµi h¸t " Lªn ®µng " Tr¶ lêi: Nh¹c: Lª H÷u Ph­íc Lêi: Huúnh V¨n TiÓng C©u3: Cho biÕt c©u ®Çu tiªn cña bµi §oµn ca Tr¶ lêi: KÕt liªn l¹i thanh niªn chóng ta cïng nhau ®i lªn..... b. Thi ai nhanh h¬n, ai ®óng h¬n - PhÇn thi nµy ®éi nµo cã tÝn hiÖu tr­íc cã quyÒn tr¶ lêi, nÕu sai ®éi kh¸c ®­îc phÐp bæ xung C©u 1: B¹n h·y h¸t bµi h¸t cã tõ " ®ång lßng " Tr¶ lêi: Cïng ®ång lßng h¸t vang bµi ca non s«ng.... C©u 2: Cho biÕt tªn bµi h¸t vµ t¸c gi¶ cña bµi " Rõng nói dang tay nèi l¹i biÓn xa..." Tr¶ lêi: Nèi vßng tay lín - TrÞnh c«ng S¬n C©u 3: Bµi h¸t nµo cã néi dung thÓ hiÖn ý trÝ quyÕt t©m cña tuæi trÎ trong c«ng cuéc x©y dùng vµ b¶o vÖ ®Êt n­íc Tr¶ lêi: Lªn rõng xuèng biÓn tuæi thanh xu©n nh­ chim tung bay.... C©u 4: C©u h¸t nµo kh¸c còng cã c©u " Lªn rõng xuèng biÓn " Tr¶ lêi: ...dï lªn rõng hay xuèng biÓn, v­ît b·o d«ng, v­ît gian khæ.... C©u 5: H·y h¸t bµi h¸t cã tõ ( 20 ) Tr¶ lêi: Hµnh tr×nh hµnh tr×nh tuæi 20 nghe con tim..... - Ban gi¸m kh¶o chÊm vµ c«ng bè kÕt qu¶ c. Thi c©u ®è - PhÇn thi nµy c¸c ®éi sÏ ®­a ra c©u hái cho ®éi b¹n ®Ó tr¶ lêi. Trong qu¸ tr×nh thi cã thÓ xen kÏ c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ C©u 1: H¸t liªn khóc c¸c bµi h¸t vÒ §oµn - §éi 1 h¸t 1 - 2 c©u , tiÕp ®éi 2 tr¶ lêi tiÕp......, tiÕp theo ®éi 3 cho ®Õn hÕt bµi h¸t. §éi nµo h¸t c©u cuèi cïng sÏ ®­îc phÐp chän vµ h¸t tiÕp sang bµi kh¸c... - NÕu ®éi nµo kh«ng h¸t ®­îc lµ thua, kh«ng cã ®iÓm, ®éi nµo h¸t sau cïng lµ th¾ng C©u 2: §éi 1 h¸t, ®è ®éi 2 tªn t¸c gi¶, tªn bµi h¸t - Ban gi¸m kh¶o c«ng bè kÕt qu¶ cuéc thi - Ng­êi dÉn ch­¬ng tr×nh mêi ®¹i diÖn kh¸ch mêi lªn trao phÇn th­ëng cho c¸c ®éi 3. Cñng cè vµ luyÖn tËp: (5’) - Ng­êi ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh c¸m ¬n sù cã mÆt cña c¸c vÞ ®¹i biÓu, c¸c thÇy c« gi¸o vµ b¹n bÌ - Ng­êi ®iÒu khiÓn mêi c« gi¸o chñ nhiÖm lªn nhËn xÐt buæi ho¹t ®éng + Sù chuÈn bÞ + Néi dung ho¹t ®éng + Tinh thÇn ý thøc tham gia ho¹t ®éng 4. H­íng dÉn ho¹t ®éng sau: ********************************************************** Ho¹t ®éng 4 Th¶o luËn kÕ ho¹ch chuÈn bÞ héi tr¹i 26. 3 I. Yªu cÇu gi¸o dôc: 1. KiÕn thøc: - Gióp häc sinh hiÓu c¸c néi dung, c«ng viÖc ph¶i chuÈn bÞ ®Ó tham gia héi tr¹i 26.3 do nhµ tr­êng tæ chøc 2. KÜ n¨ng: - RÌn kÜ n¨ng ho¹t ®éng tËp thÓ 3. Th¸i ®é: - NhiÖt t×nh tham gia. - Cã quan ®iÓm riªng cña m×nh vµ biÕt bµy tá quan ®iÓm ®ã trong th¶o luËn, bµn b¹c, chuÈn bÞ thùc hiÖn tèt c¸c nhiÖm vô ®­îc ph©n c«ng II. chuÈn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh: 1. ChuÈn bÞ cña gi¸o viªn: a) Néi dung: - C¸c nhiÖm vô chuÈn bÞ héi tr¹i cña líp theo yªu cÇu cña nhµ tr­êng - C¸c néi dung tham gia ho¹t ®éng tr¹i nh­ : thÓ thao, v¨n nghÖ, trß ch¬i.... - C¸c kÕ ho¹ch chuÈn bÞ b) H×nh thøc: - Th¶o luËn kÕ ho¹ch chuÈn bÞ 2. ChuÈn bÞ cña häc sinh: a) VÒ ph­¬ng tiÖn: - B¶n th«ng b¸o cña nhµ tr­êng vÒ kÕ ho¹ch, néi dung tæ chøc héi tr¹i, nhiÖm vô nhµ tr­êng ph©n cho líp. - C©u hái th¶o luËn - §iÒu 12, 13, 31 c«ng ­íc liªn hiÖp quèc vÒ quyÒn trÎ em - Mét sè tiÕt môc v¨n nghÖ b) VÒ tæ chøc: - C¸n bé lè häp ph©n c«ng cô thÓ + §iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh: Lê Thị Thu Thuận + Th­ kÝ: Trương Ngọc Thủy + Trang trÝ líp: Tæ 1 - 2 + Mçi tæ chuÈn bÞ tõ 2 - 3 tiÕt môc v¨n nghÖ - ChuÈn bÞ néi dung th¶o luËn: h×nh thøc, ®Þa ®iÓm ph­¬ng tiÖn, néi dung, kÕ ho¹ch - Dù kiÕn ph©n c«ng chuÈn bÞ tham gia héi tr¹i cho c¸c tæ, nhãm, c¸ nh©n - Líp tr­ëng b¸o c¸o víi gi¸o viªn chñ nhiÖm kÕt qu¶ chuÈn bÞ - Gi¸o viªn chñ nhiÖm gãp ý kiÕn víi c¸n bé líp c¸c c«ng viÖc nãi trªn III. TiÕn tr×nh ho¹t ®éng: (34’) 1. §Æt vÊn ®Ò: Tuyªn bè lÝ do, giíi thiÖu ®¹i biÓu KÝnh th­a quÝ vÞ ®¹i biÓu ! KÝnh th­a c« gi¸o chñ nhiÖm! Th­a toµn thÓ c¸c b¹n häc sinh th©n mÕn! §Ó lËp thµnh tÝch chµo mõng 80 n¨m ngµy thµnh lËp §oµn TNCS Hå ChÝ Minh 26.3, h­ëng øng ho¹t ®éng cña chi §oµn, Liªn ®éi, líp tæ chøc héi tr¹i, ®Ó c«ng viÖc ®¹t kÕt qu¶. H«m nay ®­îc sù nhÊt trÝ cña c« gi¸o chñ nhiÖm líp 9/1 tæ chøc buæi ho¹t ®éng víi chñ ®Ò: “Th¶o luËn kÕ ho¹ch chuÈn bÞ cho héi tr¹i 26. 3” §Õn dù víi buæi ho¹t ®éng cña chóng ta h«m nay t«i xin tr©n träng giíi thiÖu cã c¸c vÞ ®¹i biÓu, cô Trần Thị Gái- gi¸o viªn chñ nhiÖm cïng toµn thÓ 26 b¹n häc sinh còng cã mÆt ®«ng ®ñ 2. Néi dung: a. Th¶o luËn h×nh thøc lÒu tr¹i: - Ng­êi ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh nªu m« h×nh tr¹i + Líp c¾m 2 tr¹i, mét tr¹i chÝnh, mét tr¹i phô + M« h×nh tr¹i: trong tr¹i, bµn thê tæ quèc, bµn uèng n­íc, gãc häc tËp, s¸ch b¸o... - VËn dông ®iÒu 12, 13 31 c«ng ­íc quyÒn trÎ em ( TrÎ em cã quan ®iÓm riªng cña m×nh, tù do bµy tá nh÷ng quan ®iÓm ®ã. Ph¶i ®­îc t¹o c¬ héi nãi lªn ý kiÕn cña m×nh. Tù bµy tá ý kiÕn - Th¶o luËn c¸c dông cô, ph­¬ng tiÖn cÇn thiÕt ®Ó dùng tr¹i + M¸i tr¹i: 2 m¸i, v¶i bao xung quanh tr¹i, kim chØ + Cäc tr¹i: 2 cét chÝnh, 4 cét phô + D©y tr¹i, cäc mãc, vå, bóa + Cét cê, cê, d©y kÐo + HÖ thèng cæng tr¹i, cê chuèi, c©u ®èi, tªn tr¹i, tr­êng + HÖ thèng cäc rµo, d©y xóc xÝch èng trang trÝ + HÖ thèng c«ng tr×nh phô, b×a xèp, c©y xanh, c©y c¶nh.... - Thèng nhÊt sù lùa chän, ph©n c«ng cô thÓ cho tõng nhãm, tæ, c¸ nh©n - C¸c b¹n nam tæ 1 t×m cäc chÝnh, cäc phô, d©y tr¹i. N÷ mang v¶i tr¹i, c¨ng v¶i trang trÝ trong tr¹i, mang c¸c ®å trong tr¹i ®Ó trang trÝ, d¸n cäc tr¹i - Nam tæ 2 d©y tr¹i, cäc mãc, c¾m tr¹i. N÷ hÖ thèng c«ng tr×nh phô ( tr­êng häc, nhµ m¸y, xÝ nghiÖp, khu vui ch¬i....) - Nam tæ 3 phô tr¸ch cæng tr¹i, hµng rµo xung quanh. N÷ trang trÝ cæng tr¹i, hµng rµo, cét cê, c¾t d¸n.... - Tæ tr­ëng c¸c tæ ph©n c«ng cô thÓ c«ng viÖc cho tõng tæ viªn ®Ó hoµn thµnh tèt nhiÖm vô ®­îc ph©n c«ng b. Th¶o luËn néi dung tham gia héi tr¹i: - Tham gia v¨n nghÖ, thÓ thao, trß ch¬i do tr­êng tæ chøc - Cö 5 b¹n n÷ tham gia thi v¨n nghÖ - Cö 5 b¹n nam tham gia thi thÓ thao - Cö 5 b¹n nam + 5 b¹n n÷ tham gia thi kÐo co c. Th¶o luËn kÕ ho¹ch vÒ ph­¬ng tiÖn ®i l¹i: - KÕ ho¹ch hoµn tÊt c«ng viÖc chuÈn bÞ: TÊt c¶ c¸c c«ng viÖc, vËt liÖu, ®å dïng ph¶i chuÈn bÞ cã ®ñ tr­íc vµo buæi chiÒu 24.3 tËp kÕt vÒ phßng häc 5 - S¸ng 26.3 (6h) tÊt c¶ líp cã mÆt ®Ó chuyÓn tÊt c¶ c¸c ®å, vËt liÖu ra s©n vËn ®éng. - 6h30’ tiÕn hµnh c¾m tr¹i c¸c bé phËn tiÕn hµnh theo sù ph©n c«ng, bé phËn nµo xong tr­íc gióp ®ì c¸c bé phËn kh¸c ®Ó hoµn thµnh c«ng viÖc ®óng giê - 7h ph¶i xong mäi c«ng viÖc. 3. Cñng cè vµ luyÖn tËp: (10’) - Ng­êi ®iÒu khiÓn ch­¬ng tr×nh thay mÆt líp lªn c¸m ¬n sù cã mÆt cña c¸c vÞ ®¹i biÓu, c¸c thÇy c« gi¸o, sù nhiÖt t×nh cña c¸c b¹n häc sinh. - Ng­êi ®iÒu khiÓn mêi c« gi¸o chñ nhiÖm lªn nhËn xÐt buæi ho¹t ®éng: + Sù chuÈn bÞ + Néi dung ho¹t ®éng + Tinh thÇn ý thøc tham gia ho¹t ®éng * §¸nh gi¸ kÕt qu¶ ho¹t ®éng theo chñ ®iÓm: 1. Häc sinh ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i: ? Em thu ho¹ch ®­îc g× qua c¸c ho¹t ®éng cña th¸ng: ? Em tù xÕp lo¹i: Tèt: Kh¸: T. B×nh: 2. Tæ ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i: Tèt : Kh¸ : T.B×nh: 3. Gi¸o viªn chñ nhiÖm ®¸nh gi¸ xÕp lo¹i. Tèt : Kh¸ : T.B×nh: 4. H­íng dÉn häc ë nhµ: (1’) ChuÈn bÞ ho¹t ®éng sau: “Hßa b×nh vµ h÷u nghÞ”: Sinh ho¹t v¨n nghÖ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an HDNG L9_12304790.doc