1.Khởi động:
2.Bài cũ: Kể chuyện đã nghe – đã đọc
- Yêu cầu HS kể lại câu chuyện thơ Nàng tiên Ốc
- GV nhận xét - chấm điểm .
3.Bài mới: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển cáchoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
Mục tiêu : Giúp HS kể lại câu chuỵên theo yêu cầu đã cho .
- GV yêu cầu HS đọc đề bài .
- GV gạch dưới những chữ sau trong đề bài giúp HS xác định đúng yêu cầu, tránh kể chuyện lạc đề: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe , được đọc về lòng nhân hậu.
- GV dán bảng tờ giấy đã viết sẵn dàn bài kể chuyện .
- Em hãy nêu một số biểu hiện lòng nhân hậu ?
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 4 tiết 3: Kể chuyện đã nghe – đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 3 : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE – ĐÃ ĐỌC
I . MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1 . Rèn kĩ năng nói:
- Biết kể chuyện tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, có ý nghĩa, nói về lòng nhân hậu, tình cảm thương yêu, đùm bọc lẫn nhau giữa người với người.
- Hiểu truyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện (mẩu chuyện, đoạn truyện ) .
2 .Rèn kĩ năng nghe:
- Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời
kể của bạn.
3 . Thái độ:
- Giáo dục HS luôn sống nhân hậu, thương yêu đồng loại.
II . CHUẨN BỊ:
GV : Một số truyện viết về lòng nhân hậu , bảng lớp viết đề bài .
Giấy khổ to viết gợi ý 3 trong SGK, tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện.
HS : SGK .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
3 phút
1 phút
23 phút
3 phút
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Kể chuyện đã nghe – đã đọc
Yêu cầu HS kể lại câu chuyện thơ Nàng tiên Ốc
GV nhận xét - chấm điểm .
3.Bài mới: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
GV giới thiệu, ghi tựa bài .
4.Phát triển cáchoạt động
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
Mục tiêu : Giúp HS kể lại câu chuỵên theo yêu cầu đã cho .
- GV yêu cầu HS đọc đề bài .
GV gạch dưới những chữ sau trong đề bài giúp HS xác định đúng yêu cầu, tránh kể chuyện lạc đề: Kể lại một câu chuyện em đã được nghe , được đọc về lòng nhân hậu.
GV dán bảng tờ giấy đã viết sẵn dàn bài kể chuyện .
Em hãy nêu một số biểu hiện lòng nhân hậu ?
Tìm truyện về lòng nhân hậu ở đâu?
- Khi kể chuyện cần chú ý gì ?
a / Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm .
b / Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
- GV mời những HS xung phong lên trước lớp kể chuyện .
- GV dán lên bảng tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện .
+ Nội dung câu chuyện có mới, có hay không?
+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ) .
+ Khả năng hiểu truyện của người kể.
- Giáo dục BVMT.
5.Tổng kết - Dặn dò:
GV nhận xétiết học.
Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
Chuẩn bị Một nhà thơ chân chính.
- Hát .
HS kể chuyện .
HS nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc đề bài
HS cùng GV phân tích đề bài .
Một số biểu hiện lòng nhân hậu :
+ Thương yêu , quý trọng , quan tâmđến mọi người .
+ Cảm thông , sẵn sàng chia sẻ với những ngươì có hoàn cảnh khó khăn.
+ Yêu thiên nhiên , chăm chút , nâng niu từng mầm nhỏ của sự sống .
+ Tính tình hiền hậu ,không nghịch ác, không xúc phạm hoặc làm đau lòng người khác .
Tìm truyện về lòng nhân hậu trong:
+ Truyện cổ , truyện ngụ ngôn Việt Nam và nước ngoài .
+ Truyện về gương người tốt .
+ Sách truyện đọc lớp 4 .
+Truyện những tấm lòng cao cả của A-mi-xi
Khi kể chuyện cần chú ý
+ Giới thiệu câu chuyện :
* Nêu tên câu chuyện .
* Em đã đọc , đã nghe câu chuyện này ở đâu , vào dịp nào ?
- Khi kể thành lời cần có đủ 3 phần :
* MơÛ đầu câu chuyện .
* Diễn biến của câu chuyện .
* Kết thúc câu chuyện .
a/ Kể chuyện trong nhóm .
HS kể chuyện theo nhóm đôi .
Sau khi kể xong, HS cùng bạn trao đổi về nội dung, ý nghĩa câu chuyện
b/ Kể chuyện trước lớp .
HS xung phong thi kể trước lớp .
- Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện hấp dẫn nhất.
Kiểm tra
Trực quan
Trực quan
Đàm thoại
Luyện tập
Thực hành
Thi đua
MT, HCM KNS
Rút kinh nghiệm :
KỸ THUẬT
TIẾT 3 : CẮT VẢI THEO ĐƯỜNG VẠCH DẤU
GV bộ môn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc