1.Khởi động :
2.Bài cũ :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- Yêu cầu vài em kể về một cuộc du lịch hoặc cắm trại được tham gia
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Khát vọng sống
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa SGK .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : GV kể chuyện .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được nội dung , ý nghĩa truyện .
- GV kể chuyện lần 1 : giọng kể rõ ràng , thong thả .,.
- GV kể chuyện lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa .
3 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 4 tiết 32: Khát vọng sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 32 : KHÁT VỌNG SỐNG
I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU :
1 . Kiến thức :
- Hiểu tý nghĩa truyện : Ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát , chiến thắng thú dữ, cái chết .
2 . Kỹ năng :
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh họa , kể lại được từng đoạn của truyện Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý, bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện.
- Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS biết trân trọng cuộc sống , chiến thắng với mọi thử thách .
II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:
1.KN tự nhận thức : HS biết xác định giá trị bản thân.
2. KN tư duy, sáng tạo : HS biết bình luận, nhận xét.
3. KN làm chủ bản thân : giúp HS biết đảm nhậ trách nhiệm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : SGK – tranh minh hoạ truyện trong sách .
HS : SGK .
IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
3 phút
7 phút
16 phút
3 phút
1 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ :Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- Yêu cầu vài em kể về một cuộc du lịch hoặc cắm trại được tham gia
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : Khát vọng sống
- GV giới thiệu, ghi tựa bài .
- Yêu cầu HS quan sát tranh minh họa SGK .
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : GV kể chuyện .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được nội dung , ý nghĩa truyện .
- GV kể chuyện lần 1 : giọng kể rõ ràng , thong thả .,..
- GV kể chuyện lần 2 , vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh họa .
1. Giôn bị bỏ rơi giữa lúc bị thương .
2. Suốt 1 tuần anh chỉ ăn cỏ dại.
3. Một lần , anh bị gấu tấn công .
4. Một con sói cũng đói lả .
5. Cuối cùng , con sói cũng .
6. Khát vọng sống của Giôn
Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS kể chuyện , trao đổi về ý nghĩa truyện .
Mục tiêu : Giúp HS kể được truyện , trao đổi được về ý nghĩa truyện .
GV mời HS đọc yêu cầu của từng bài tập .
a ) Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
b) Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
- Yêu cầu HS trao đổi cùng bạn về nội dung , ý nghĩa câu chuyện .
- Em hãy nêu ý nghĩa câu chuyện ?
à GV nhận xét , chốt lại .
Hoạt động 3: Củng cố
Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học
- Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện ?
- Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì ?
- Giáo dục KNS.
5.Tổng kết - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại cho người thân nghe .
- Chuẩn bị : Kể 1 câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về tinh thần lạc quan , yêu đời .
- Hát .
- 3 HS kể câu chuyện về cuộc du lịch hoặc cắm trại được tham gia .
- Lớp nhận xét .
- HS nêu lại tựa bài .
- HS quan sát tranh minh hoạ .
Hoạt động lớp
HS nghe và giải nghĩa một số từ
khó .
HS nghe, kết hợp nhìn tranh minh
hoạ .
Hoạt động nhóm – Lớp
1 HS đọc lần lượt từng yêu cầu của bài tập .
a) Kể chuyện trong nhóm
HS kể từng đoạn câu chuyện theo nhóm tư (4 HS) .
Mỗi HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
b) Kể chuyện trước lớp
Vài tốp HS thi kể chuyện từng đoạn theo tranh trước lớp .
Vài HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện .
- HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- Câu chuyện ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát , chiến thắng thú dữ , chiến thắng cái chết .
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất , hiểu câu chuyện nhất .
Hoạt động lớp
- HS phát biểu tự do .
Kiểm tra
Trực quan
Kể chuyện
Thực hành
Kể chuyện
Thi đua
Thảo luận
Động não
Củng cố
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
TIẾNG VIỆT ( ÔN )
ÔN : TRẠNG NGỮ CHO CÂU
I . Yêu cầu :
- Nắm được ý nghĩa , tác dụng của trạng ngữ trong câu . Viết được câu có trạng ngữ phù hợp với sự việc .
II . Các bài tập tham khảo:
Dành cho HS yếu, TB : VTNTV / 63
Dành cho HS khá, giỏi: VTNTV/ 61
1. Hãy gạch dưới những bộ phận trạng ngữ chỉ thời gian có trong đoạn văn sau :
Vào một đêm cuối xuân năm 1947 , khoảng 2 giờ sáng , trên đường đi công tác , Bác Hồ đến nghỉ chân ở một nhà ven đường . Trong nhà , các giường màn sạch sẽ đã có người nằm . Bác lặng lẽ tụt giày , cởi áo rồi đến nằm cạnh các em thiếu nhi đang ôm nhau ngủ .
2. Hãy sửa lại các câu trong đoạn văn sau cho đúng ngữ pháp rồi ghi lại vào chỗ trống , gạch dưới câu có trạng ngữ chỉ thời gian :
Đêm mùa đông . Trời mưa phùn . Trong nhà , Hồng đang năm nghe tiếng mưa rơi. Lúc này , Hồng nghĩ mà thương cho đàn gà .
3. Đặt câu có trạng ngữ :
a) Chỉ thời gian :
b) Chỉ nơi chốn :
c) Chỉ mục đích :
d) Nguyên nhân :
ÂM NHẠC
TIẾT 32 : HỌC HÁT BÀI TỰ CHỌN
GV bộ môn
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc