1.Khởi động :
2.Bài cũ : Khát vọng sống
- Yêu cầu HS kể chuyện.
- Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện ?
- Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : KC đã nghe, đã đọc
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
- Kiểm tra việc HS tìm đọc truyện ở nhà.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được yêu cầu của bài tập .
- Yêu cầu HS đọc đề bài / 146.
- Yêu cầu HS nêu các từ trọng tâm
- GV viết đề bài ở bảng, gạch dưới những từ quan trọng: được nghe – được đọc – tinh thần lạc quan , yêu đời.
2 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Kể chuyện 4 tiết 33: Kể chuyện đã nghe – đã đọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KỂ CHUYỆN
TIẾT 33 : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE – ĐÃ ĐỌC
I . MỤC TIÊU :
1 . Kiến thức :
- HS hiểu nội dung chính của câu chuyện (đoạn truyện) đã kể, biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
2 . Kỹ năng :
- Dựa vào gợi ý SGK, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về tinh thần lạc quan, yêu đời.
3 . Thái độ :
- Giáo dục HS tinh thần lạc quan, yêu đời trước mọi hoàn cảnh.
II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
GV : Một số truyện viết về những người trong hoàn cảnh khó khăn vẫn lạc quan, yêu đời, có
khiếu hài hước: truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân , .
- Bảng lớp viết đề bài , dàn ý câu chuyện.
HS : Truyện về tinh thần lạc quan , yêu đời.
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
P.PHÁP
1 phút
4 phút
1 phút
5 phút
20 phút
3 phút
1.Khởi động :
2.Bài cũ : Khát vọng sống
- Yêu cầu HS kể chuyện.
- Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện ?
- Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì ?
- GV nhận xét – Tuyên dương.
3.Bài mới : KC đã nghe, đã đọc
- GV giới thiệu, ghi tựa bài.
- Kiểm tra việc HS tìm đọc truyện ở nhà.
4.Phát triển các hoạt động
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của bài tập .
Mục tiêu : Giúp HS nắm được yêu cầu của bài tập .
- Yêu cầu HS đọc đề bài / 146.
- Yêu cầu HS nêu các từ trọng tâm
- GV viết đề bài ở bảng, gạch dưới những từ quan trọng: được nghe – được đọc – tinh thần lạc quan , yêu đời.
- GV giúp HS xác định đúng yêu cầu của đề , tránh kể chuyện lạc đề.
- Yêu cầu HS đọc phần gợi ý.
- Yêu cầu HS giới thiệu chuyện mình sẽ kể.
- GV dán tờ phiếu ghi vắn tắt dàn ý bài KC ở bảng.
Hoạt động 2 : HS thực hành kể chuyện , trao đổi về nội dung truyện
Mục tiêu : Giúp HS kể được truyện , trao đổi về nội dung truyện .
- GV dán tiêu chuẩn đánh giá bài KC ở bảng.
+Nội dung câu chuyện có mới, có hay không?
+ Cách kể (giọng điệu, cử chỉ).
+ Khả năng hiểu truyện của người kể.
- GV nhắc cả lớp chăm chú nghe bạn kể để đặt được câu hỏi cho bạn chấm điểm cho bạn theo các tiêu chuẩn đã nêu.
- GV nhận xét – tuyên dương những HS kể chuyện hay và hấp dẫn.
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
5. Củng cố - Dặn dò :
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
- Chuẩn bị bài: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia.
- Hát .
- 3 HS lần lượt kể lại chuyện.
- HS tự nêu .
- Lớp nhận xét.
- HS nêu lại tựa bài.
- Vài HS giới thiệu tên câu chuyện.
Hoạt động lớp
- 1 HS đọc đề bài.
- HS nêu.
- 2 HS đọc phần gợi ý / 146, 147.
- HS tiếp nối nhau giới thiệu tên truyện mình sẽ kể.
- 1 HS đọc lại dàn ý câu chuyện.
Hoạt động nhóm - Lớp
- Từng cặp kể cho nhau nghe truyện của mình. Kể xong trao đổi về ý nghĩa truyện.
- Thi kể chuyện trước lớp.
- Tiếp nối nhau thi kể. Kể xong, cùng các bạn đối thoại.
- Cả lớp bình chọn bạn có truyện hay nhất, kể chuyện hấp dẫn nhất, đặt câu hỏi hay nhất.
Kiểm tra
Trực quan
Hỏi – đáp
Thực hành
Thực hành
Thi đua
KNS/LH
Rút kinh nghiệm :
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KE CHUYEN.doc