Giáo án Khoa học 4 - Bài 57: Thực vật cần gì để sống?

B. Bài mới (34 phút)

1. Giới thiệu bài mới:

Hoạt động 1: Quan sát và mô tả thí nghiệm( 5 phút)

Hoạt động 2: Trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sống (14 phút).

* Mục tiêu:

Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật.

* Cách tiến hành:

 

 

 

 

doc7 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 5266 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Bài 57: Thực vật cần gì để sống?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 57: THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG? MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, không khí, ánh sáng, nhiệt độ và chất khoáng đối với đời sống thực vật. Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường. 2. Kĩ năng: Học sinh biết cách làm việc nhóm Có kĩ năng quan sát, so sánh đối chứng để thấy được sự khác nhau của cây trong điều kiện khác nhau. 3. Thái độ: Yêu thích môn học Tham gia tích cực, hăng hái phát biểu xây dựng bài. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa sgk trang 114, 115 SGK. Phiếu học tập. + 5 lon sữa : 4 lon đựng đất màu,1 lon đựng sỏi đã rửa sạch. + Các cây đậu xanh được hướng dẫn gieo trước khi có bài học khoảng 3 đến 4 tuần. Một ít keo trong suốt. III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Nội dung A. Kiểm tra bài cũ: (3phút) B. Bài mới (34 phút) 1. Giới thiệu bài mới: Hoạt động 1: Quan sát và mô tả thí nghiệm( 5 phút) Hoạt động 2: Trình bày cách tiến hành thí nghiệm thực vật cần gì để sống (14 phút). * Mục tiêu: Biết cách làm thí nghiệm chứng minh vai trò của nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng đối với đời sống thực vật. * Cách tiến hành: Hs làm việc theo nhóm Hoạt động 3: Dự đoán kết quả của thí nghiệm (15phút). * Mục tiêu: Nêu những điều kiện cần để cây sống và phát triển bình thường. * Cách tiến hành: Hs làm việc theo cá nhân Hs làm việc theo lớp C. Cũng cố, dặn dò: (3phút) Hoạt động của GV Nêu vai trò của nhiệt đôi với sự sống trên trái đât Điều gì xảy ra nếu Trái đất không được mặt trời sưởi ấm? Gv nhận xét ghi điểm. Ở bài trước chúng ta đã cùng nhau ôn tập và kết thúc chương Vật chất và năng lượng. Hôm nay, cô và các con sẽ cùng nhau bước sang chương mới là : Thực vật và động vật - Gv treo tranh minh họa hình 1sgk -trang 114 + trong tranh vẽ gì? + trong 5 châu cây, chậu nào trông không giống các chậu còn lại? Để tìm hiểu kĩ hơn cô cùng các con sẽ làm thí nghiệm cùng với 5 chậu cây này nhé! Bước 1:Thực vật cần gì để sống? Để trả lời câu hỏi đó, người ta có thể làm thí nghiệm như bài học hôm nay chúng ta sẽ học - Gv chia nhóm và đề nghị các nhóm trưởng báo cáo về việc chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm. Bước 2: Tiến hành thí nghiệm - Yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm. GV theo dõi và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. - Gv yêu cầu một vài nhóm nhắc lại cách các em đã làm - Gv cho hs trình bày kết quả - Gv khuyến khích HS tiếp tục chăm sóc các cây đậu hằng ngày và nhận xét kết quả các nhóm. Kết luận: muốn tìm xem cây cần gì để sống, ta cho cây sống thiếu từng yếu tố (riêng cây đối chứng cần cung cấp đầy đủ mọi điều kiện) Bước 1: GV phát phiếu học tập cho HS - HS điền nhanh vào phiếu kết quả sau khi GV đã hướng dẫn Gv nhận xét Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi: • Trong 5 cây trồng trên cây nào có đủ các điều kiện sống: đất, nước, không khí, ánh sáng, chất khoáng? Những cấy khác thế nào? Vì lí do gì chúng không phát triển bình thường? • Các cây đậu trên có những điều kiện sống nào giống và khác nhau? • Cây có thể phát triển bình thường dựa trên những điều kiện nào? Thiếu đi một điều kiện cây có thể phát triển được không? Vì sao? Nêu những điều kiện để cây phát triển bình thường? - GV yêu cầu hs đọc phần bóng đèn tỏa sáng Kết luận: Thực vật cần có đủ nước, chất khoáng, không khí và ánh sáng thì mới sống và phát triển bình thường. Gv cho học sinh nhắc lại kiến thức: thực vật cần gì để sống? GV nhận xét tiết học, tuyên dương học sing hăng hái, có ý thức Về nhà hs ôn lại bài đã học và chuẩn bị bài mới. Hoạt động của HS 2 hs trả lời Hs lắng nghe Hs lắng nghe + vẽ 5 chậu cây + chậu 5 - GV chia lớp thành 4 nhóm - 1 hs đọc cả lớp lắng nghe - Hs tiến hành thí nghiệm theo nhóm (Hs sử dụng những cây mà mình đã chuẩn bị trước ở nhà) - 4 cây được trồng trong chậu có chứa đất màu( đất trồng có chứa chất khoáng) như nhau - Một cây được trồng trong chậu sỏi đã được rửa sạch Cây 1: được cung cấp chất khoáng, tưới nước thường xuyên và đặt trong phòng tối Cây 2: cung cấp chất khoáng, tưới nước thường xuyên, nhưng bôi lớp keo mỏng lên mặt lá Cây 3: đủ chất khoáng, không khí ánh sáng nhưng không tưới nước Cây 4: cây để nơi có ánh sáng, tưới nước thường xuyên Cây 5: cây để nơi có ánh sáng, tưới nước thường xuyên nhưng đặt trong sỏi. - hs viết nhãn và ghi điều kiện sống của từng cấy đó lên từng lon. - đại diện nhóm lên trình bày - Hs lắng nghe - Đại diện 4 nhóm trình bày kết quả - Lớp lắng nghe bổ sung. 1 hs trả lời: cây 4 2 hs trả lời 1 hs trả lời, lớp lắng nghe 1 hs trả lời - 2 hs trả lời - 3 hs đọc - 1 hs trả lời - hs lắng nghe Phương pháp Quan sát Thí nghiệm Đàm thoại Động não

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 57 Thuc vat can gi de song_12324884.doc
Tài liệu liên quan