Giáo án Khoa học 4 - Tuần 18 - Tiết 35 + 36

KHOA HỌC

TIẾT 36: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG

I .MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU:

 1 . Kiến thức :

- HS biết : Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở.

 2 . Kỹ năng :

- HS xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống .

 2 . Thái độ:

- Giáo dục HS có ý thức bảo vệ bầu không khí luôn trong lành .

II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG :

1.KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết nêu dẫn chứng để chứng minh người , động vật và thực vật đều cần không khí để thở.

2.KN xácđịnh giá trị : HS xác định vai trò của khí ô-xy đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thứcnày vào trong đời sống.

3. KN đặt mục tiêu : Luôn có ý thức giữ bầu không khí trong lành.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Hình vẽ SGK .Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi.

- Hình ảnh bơm không khí vào bể cá.

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1184 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 18 - Tiết 35 + 36, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ANH VĂN GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 35: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ CHÁY I . MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : HS biết làm thí nghiệm chứng minh : + Càng nhiều ô-xi càng duy trì được sự cháy. + Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông. 2 . Kỹ năng : Nói về vai trò của khí ni-tơ đối với sự cháy diễn ra liên tục trong không khí: tuy không duy trì sự cháy nhưng nó giữ cho sự cháy xảy ra không quá mạnh, quá nhanh. Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy. 3 . Thái độ: Có ý thức bảo vệ bầu không khí trong lành. II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN bình luận về cách làm và các kết quả quan sát : Biết nêu ý kiến về cách thực hiện và kết quả TN 2.KN phân tích ,phán đốn , so sánh , đối chiếu : Biết so sánh các ứng dụng thể hiện vai trị của khơng khí đ/v sự cháy. 3.KN quản lí thời gian trong tiến hành TN : Biết sắp xếp cơng việc tiến hành trong TN theo thứ thời gian hợp lý. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : G V : SGK - Hình vẽ như SGK . HS : Chuẩn bị các đồ dùng thí nghiệm theo nhóm. IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 3 phút 1 phút 13 phút 15 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Kiểm tra định kì - GV nhận xét bài kiểm tra . 3.Bài mới: Không khí cần cho sự cháy . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của ô-xi đối với sự cháy Mục tiêu : HS làm thí nghiệm chứng minh: càng nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy được lâu hơn . GV yêu cầu HS đọc mục “Thực hành” trong SGK để biết cách làm thí nghiệm . GV đặt các câu hỏi cho HS thảo luận và giải thích : + Cây nến trong lọ thuỷ tinh to có thời gian cháy như thế nào ? Giải thích ? + Cây nến trong lọ thuỷ tinh nhỏ có thời gian cháy như thế nào ? Giải thích? à GV kết luận . Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách duy trì sự cháy và ứng dụng trong cuộc sống Mục tiêu : HS Làm thí nghiệm chứng minh: Muốn sự cháy diễn ra liên tục, không khí phải được lưu thông.Nêu ứng dụng thực tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy. GV chia nhóm, yêu cầu HS đọc mục “Thực hành” trang 71/SGK để biết cách làm và trả lời câu hỏi: +Giải thích nguyên nhân làm cho ngọn lửa cháy liên tục sau khi lọ thuỷ tinh không có đáy được kê lên đế không kín GV kết luận, giáo dục KNS. Hoạt động 3 : Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Tại sao ta cần liên tục cung cấp không khí cho sự cháy ? - Ni-tơ có vai trò gì trong sự cháy ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết – Dặn dò: GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Về học thuộc phần ghi nhớ / 71 . Chuẩn bị:Không khí cần cho sự sống - Hát - HS lắng nghe . HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - HS thực hành thí nghiệm theo yêu cầu của GV . HS thảo luận theo nhóm các câu hỏi mà GV đặt ra bằng cách làm thí nghiệm rồi lập và ghi vào một cái bảng kê. - Mỗi nhóm trình bày kết quả của mình trước lớp . + Cây nến trong lọ thuỷ tinh to có thời gian cháy lâu hơn . Vì trong lọ to chứa nhiều không khí hơn . + Cây nến trong lọ thuỷ tính nhỏ có thời gian cháy mau hơn . Vì trong lọ nhỏ ï chứa ít không khí hơn . Hoạt động nhóm - HS làm thí nghiệm để trả lời câu hỏi mà GV đặt ra. + Khi ta kê lọ thuỷ tinh không có đáy lên , ngọn lửa cháy liên tục . Vì không khí ớ ngoài tràn vào , tiếp tục cung cấp ô-xi để duy trì sự cháy . Hoạt động lớp - Khi một vật cháy , khí ô-xi sẽ bị mất đi , vì vậy cần liên tục cung cấp không khí có chứa ô-xi để sự cháy được tiếp tục . - Ni-tơ trong không khí không duy trì sự cháy nhưng nó giữ ch sự cháy không diễn ra quá mạnh , quá nhanh . Thí nghiệm BT nặn bột Trình bày Thí nghiệm Thảo luận Th. trình KNS/TT Củng cố Rút kinh nghiệm : ANH VĂN GV bộ môn KỸ THUẬT TIẾT 18: CẮT, KHÂU, THÊU SẢN PHẨM TỰ CHỌN (t.t) GV bộ môn KHOA HỌC TIẾT 36: KHÔNG KHÍ CẦN CHO SỰ SỐNG I .MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU: 1 . Kiến thức : - HS biết : Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở. 2 . Kỹ năng : - HS xác định vai trò của khí ô-xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống . 2 . Thái độ: - Giáo dục HS có ý thức bảo vệ bầu không khí luôn trong lành . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG : 1.KN giao tiếp – tự nhận thức : HS biết nêu dẫn chứng để chứng minh người , động vật và thực vật đều cần không khí để thở. 2.KN xácđịnh giá trị : HS xác định vai trò của khí ô-xy đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thứcnày vào trong đời sống. 3. KN đặt mục tiêu : Luôn có ý thức giữ bầu không khí trong lành. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Hình vẽ SGK .Sưu tầm các hình ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi. Hình ảnh bơm không khí vào bể cá. HS : SGK , VBT . IV . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 8 phút 8 phút 8 phút 4 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ: Không khí cần cho sự cháy Không khí có vai trò như thế nào trong sự cháy ? Nêu vai trò của ni-tơ ? GV nhận xét - chấm điểm . 3.Bài mới:Không khí cần cho sự sống . - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người Mục tiêu : HS nêu dẫn chứng để chứng minh con người cần không khí để thở. - Xác định vai trò của khí ô-xi trong không khí đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. Yêu cầu HS thực hiện như hướng dẫn ở mục Thực hành và phát biểu nhận xét. GV yêu cầu HS nín thở, mô tả cảm giác của mình khi nín thở. GV chốt ý . Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật Mục tiêu : HS nêu dẫn chứng để chứng minh động vật và thực vật đều cần không khí để thở. Yêu cầu HS quan sát hình 3, 4 và trả lời câu hỏi trang 72 : Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết ? GV giải thích như SGV . Hoạt động 3 : Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô-xi Mục tiêu : HS xác định vai trò của khí ô-xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống . GV yêu cầu HS quan sát hình 5, 6 và thảo luận . Gọi vài HS trình bày kết quả. Yêu cầu HS thảo luận câu hỏi : + Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật và thực vật. + Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở? + Trong trường hợp nào người ta phải thở bằng bình ô-xi? - GV kết luận . Hoạt động 4: Củng cố Mục tiêu : Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu vai trò của không khí đối với sinh vật ? - Tại sao một số động và thực vật dưới nước vẫn sông được ? - Giáo dục tư tưởng . 5.Tổng kết - Dặn dò: GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài: Tại sao có gió? - Hát . Ô-xi trong không khí rất cần cho sự cháy .sự cháy sẽ tiếp diễn lâu hơn . Ni-tơ trong không khí không duy trì sự cháy quá nhanh , quá mạnh . HS nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động cá nhân - nhóm HS thực hành và dễ dàng nhận thấy luồng không khí ấm chạm vào tay do các em thở ra. + Để tay trước mũi , thở ra và hít vào , em nhận thấy có một luồng khí nóng . + Lấy tay bịt mũi và ngậm miệng lại , em cảm thấy ngộp . + . Hoạt động lớp HS quan sát và trả lời câu hỏi . - Sâu bọ và cây trong hình bị chết là do thiếu không khí . - HS lắng nghe . Hoạt động lớp – Nhóm HS quan sát, thảo luận . + Tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nước là : bình ô-xi, người thợ lặn đeo ở lưng . + Tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan là máy bơm không khí vào nước . - Nếu trong lớp học , chúng ta đóng kín các cửa, không cho không khí lưu thông, chúng ta cảm thấy ngột ngạt ;. + Thành phần ô-xi trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở . + Những người thợ lặn , thợ làm việc trong các hầm lò.. Hoạt động lớp - Sinh vật phải có không khí để thở thì mới sống được .Ô-xi trong không khí .và thực vật . - Vì không khí có thể hoà tan trong nước . hoà tan trong nước để thở Kiểm tra Thực hành Đàm thoại Trực quan Đàm thoại Giảng giải Trực quan BT nặn bột Trình bày Củng cố Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC.doc