Giáo án Khoa học 4 - Tuần 28 - Tiết 55 + 56

KHOA HỌC

TIẾT 56 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt)

I . MỤC TIÊU :

 1 . Kiến thức :

 - Giúp HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng .

 2 . Kỹ năng :

 - Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương Vật chất và năng lượng .

 3 . Thái độ :

 - Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật .

II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG:

1.KN giao tiếp – tự nhận thức: Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng : các KN quan sát, TN

2.KN xác định giá trị: Củng cố những KN về BVMT, giữ gìn SK liên quan tới nội dung phần VC và NL.

3.KN đặt mục tiêu: HS yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng đối với các thành tựu khoa học kỹ thuật.

III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

· GV : Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày , lao động sản xuất , vui chơi giải trí .

· HS : Một số đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , .

 

doc4 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1002 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 4 - Tuần 28 - Tiết 55 + 56, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HỌC TIẾT 55 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng . 2 . Kỹ năng : - Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương Vật chất và năng lượng . 3 . Thái độ : - Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN giao tiếp – tự nhận thức: Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng : các KN quan sát, TN 2.KN xác định giá trị: Củng cố những KN về BVMT, giữ gìn SK liên quan tới nội dung phần VC và NL. 3.KN đặt mục tiêu: HS yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng đối với các thành tựu khoa học kỹ thuật. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày , lao động sản xuất , vui chơi giải trí . HS : Một số đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 18 phút 10 phút 2 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Nhiệt cần cho sự sống - Nhiệt độ có ảnh hưởng như thế nào đối với động – thực vật ? - Nếu Trái đất không được Mặt trời sưởi ấm thì sẽ thế nào ? - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới :Ôn tập vật chất và n/lượng - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Trả lời các câu hỏi ôn tập Mục tiêu : Giúp HS trả lời được các câu hỏi . Bước 1 : Yêu cầu HS làm việc cá nhân các câu hỏi 1 , 2 / 111 và 3 , 4 , 5 , 6 / 111 . - Yêu cầu HS làm bài vào VBT. - Yêu cầu HS làm bài các bài còn lại . Bước 2 : Sửa bài chung cả lớp - Yêu cầu HS trình bày kết quả làm việc - GV nhận xét – chốt kết quả đúng. - Giáo dục bảo vệ môi trường. Hoạt động 2 : Trò chơi : Đố bạn chứng minh được Mục tiêu : Giúp HS chơi được trò chơi thực hành . - GV chuẩn bị sẵn một số phiếu yêu cầu . - GV chia lớp thành 4 nhóm . - GV tổng kết , kết luận nhóm thắng cuộc . 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Về xem lại bài . - Chuẩn bị : Ôn tập ( tt ) . - Hát . - Nhiệt độ có ảnh hưởng đến sự lớn lên , sinh sản và phân bổ của động vật và thực vật . - Nếu Trái đất không được Mặt trời sưởi ấm thì gió sẽ ngừng thổi , Trái đất sẽ trở nên giá lạnh ..không có sự sống - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động lớp - HS làm bài vào VBT . - 1 HS lên điền bảng . - HS làm bài bài vào VBT. - 5 HS trình bày kết quả . Câu 5 : Aùnh sáng từ đèn đã chiếu sáng quyển sách . Aùnh sáng phản chiếu từ quyển sách đi tới mắt và mắt nhìn được quyển sách . Câu 6 : Không khí nóng hơn ở xung quanh sẽ truyền nhiệt cho các cốc nuớc lạnh làm chúng ấm lên . Vì khăn bông cách nhiệt nên sẽ giữ cho cốc được khăn bọc còn lạnh hơn so với cốc kia . - Lớp nhận xét . Hoạt động nhóm - Đại diện các nhóm lên bốc thăm rồi chuẩn bị . - Từng nhóm đưa ra câu đố ; mỗi câu có thể có nhiều dẫn chứng . VD : Nước không có hình dạng nhất định . + Ta chỉ nhìn thấy vật khi có ánh sáng . + Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra . + .. - Các nhóm kia lần lượt trả lời ; nếu quá 1 phút sẽ mất lượt . - Lớp nhận xét . Kiểm tra Thực hành Trình bày KNS/GT Trò chơi Đàm thoại Rút kinh nghiệm : KHOA HỌC TIẾT 56 : ÔN TẬP VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (tt) I . MỤC TIÊU : 1 . Kiến thức : - Giúp HS củng cố các kiến thức về phần Vật chất và năng lượng . 2 . Kỹ năng : - Củng cố các kĩ năng : Quan sát , thí nghiệm ; bảo vệ mội trường , giữ gìn sức khỏe liên quan tới nội dung chương Vật chất và năng lượng . 3 . Thái độ : - Biết yêu thiên nhiên , có thái độ trân trọng với các thành tựu khoa học kĩ thuật . II . MỤC TIÊU GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG: 1.KN giao tiếp – tự nhận thức: Củng cố các kiến thức về vật chất và năng lượng : các KN quan sát, TN 2.KN xác định giá trị: Củng cố những KN về BVMT, giữ gìn SK liên quan tới nội dung phần VC và NL. 3.KN đặt mục tiêu: HS yêu thiên nhiên và có thái độ trân trọng đối với các thành tựu khoa học kỹ thuật. III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV : Tranh ảnh sưu tầm về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , bóng tối , các nguồn nhiệt trong sinh hoạt hàng ngày , lao động sản xuất , vui chơi giải trí . HS : Một số đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm về nước , không khí , âm thanh , . IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : THỜI GIAN HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH P.PHÁP 1 phút 4 phút 1 phút 20 phút 5 phút 3 phút 1 phút 1.Khởi động : 2.Bài cũ : Ôn tập : Vật chất và năng lượng - Yêu cầu 3 HS nêu lại nội dung đã ôn tập . - GV nhận xét – Chấm điểm . 3.Bài mới :Ôn:Vật chất và năng lượng (t) - GV giới thiệu, ghi tựa bài . 4.Phát triển các hoạt động Hoạt động 1 : Tổ chức triển lãm . Mục tiêu : Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học ở phần Vật chất và năng lượng.Củng cố những kĩ năng về bảo vệ môi trường giữ gìn SK biết yêu thiên nhiên và tôn trọng các thành tựu KHKT . - GV yêu cầu các nhóm dán tranh , ảnh nhóm mình đã sưu tầm được . - Yêu cầu lần lượt các thành viên trong nhóm thuyết trình , giải thíchnội dung tranh của nhóm . - GV cùng 3 HS chấm điểm . - GV dán tiêu chí chấm điểm : +Nội dung đầy đủ ,phong phú , phản ánh được nội dung đã học : 10 đ . + Trình bày đẹp , khoa học : 3 đ + Thuyết minh rõ , đủ ý : 3 đ . + Trả lời các câu hỏi đặt ra : 2 đ . + Có tinh thần đồng đội khi triển lãm : 2 đ à GV đánh giá , nhận xét chung . Hoạt động 2 : Thực hành Mục tiêu : Củng cố các kỹ năng quan sát và thí nghiệm . - GV vẽ các hình lên bảng , yêu cầu HS quan sát các hình minh hoạ . - Yêu cầu HS nêu từng thời gian trong ngày tương ứng với sự xuất hiện bóng của cọc . - GV nhận xét – chốt kết quả đúng Hoạt động 3: Củng cố Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học - Em hãy nêu các nguồn nhiệt mà em biết ? - Em hãy nêu cách tiết kiệm các nguồn nhiệt trên ? - Giáo dục bảo vệ môi trường. 5.Tổng kết - Dặn dò : - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị : Thực vật cần gì để sống . - Hát . - 3 HS nêu lại nội dung đã ôn tập . - Lớp nhận xét . - HS nêu lại tựa bài . Hoạt động nhóm - Các nhóm trưng bày tranh , ảnh về việc sử dụng nước , âm thanh , ánh sáng , các nguồn nhiệt . - Các thành viên trong nhóm tập thuyết trình , giải thích về tranh , ảnh của nhóm . - 3 HS làm BGK chấm điểm các nhóm theo tiêu chí ở bảng . - Cả lớp tham quan khu triển lãm của từng nhóm . - BGK đánh giá . - HS trong nhón đưa ra nhận xét . Hoạt động nhóm - HS quan sát và nêu nhận xét . - HS lần lượt phát biểu : 1 . Buổi sáng , bóng cọc ngả về phía Tây . 2 . Buổi trưa , bóng cọc ngăn lại , ở ngay dưới chân cọc đó . 3 . Buổi chiều , bóng cọc dài ra ngả về phía Đông . - Lớp nhận xét . Hoạt động lớp - Các nguồn nhiệt em biết là : mặt trời , ngọn lửa bếp ga , lò sưởi điện , bàn ủi điện , bóng đèn đang sáng , - Khi ra khỏi phòng , tắt bớt đèn , quạt ; Tắt bếp điện , bếp ga khi không dùng ; không bật lò sưởi khi không cần thiết , Kiểm tra Trình bày Th/trình Trực quan Trực quan Đàm thoại Củng cố KNS NL/LH Rút kinh nghiệm :

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA HOC.doc