Yêu cầu các nhóm theo dõi câu hỏi,
Trình bày câu trả lời.
* Nhận xét nêu đáp án đúng :
-1-b, 2 – c, 3 – a.
* Yêu cầu HS quan sát các hình 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước.
- Chốt ý nêu đáp án đúng, qua ví dụ gợi ý cho HS lấy một số ví dụ khác.
-Cho HS đọc mục " bạn cần biết "
* Kết luận chung : Khi thay đổi nhiệt độ, các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác, sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học.
* Chia lớp thành 4 nhóm viết tên của một số chất ở cảc 3 dạng.
5 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHOA HọC
BàI : Sự CHUYểN THể CủA CHấT
A. Mục tiêu :
Sau bài học HS có khả năng:
- Phân biệt 3 thể của chất.
- Nêu điều kiện để một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
- Kể tên một số chất ở thể rắn, lỏng, khí.
- Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
B. Đồ dùng dạy học :
- Hình 73 SGK.
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
ND
GV
HS
1.Kiểm tra bài củ: (5)
2.Bài mới: ( 25)A. GT bài:
B. Nội dung:
HĐ1:Trò chơitiếp sức : " phân bịêt 3 thể của chất "
MT:HS biết phân biệt 3 thể của chất.
HĐ2:Trò chơi " ai nhanh, ai đúng"
MT:HS nhận biết được đặc điểm của các chất rắn, chất lỏng và chất klhí.
HĐ3:Quan sát và thoả luận.
MT:HS nêu được một số ví dụ về sự chuyển thể của chất trong đơì# sống hằng ngày.
HĐ4 : Trò chơi " ai nhanh, ai đúng"
MT:Kể tên một số chất ở thể rắn, thể lỏng, thể khí. Kể được tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
3. Củng cố dặn dò: (5)
* Nêu nội dung khái quát tiết ôn tập.
-Lưu ý chủ đề vừa học trong học kìI.
*Giới thiệu chủ đề mới.
-Nêu đề bài và ghi đầu bài lên bảng.
* Chia lớp thành 2 đội, thi đua lên bảng viét vào bảng 3 thể của chất :
Thểrắn
thể lỏng
thể khí
* Phổ biến luật chơi và yêu cầu các đội chơi.
* Nhận xét kiểm tra.
* Phổ biến cách chơi và luật chơi.
-Giáo viên đọc câu hỏi cả nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng, sau đó giơ kết quả.
-Yêu cầu các nhóm theo dõi câu hỏi,
Trình bày câu trả lời.
* Nhận xét nêu đáp án đúng :
-1-b, 2 – c, 3 – a.
* Yêu cầu HS quan sát các hình 73 SGK và nói về sự chuyển thể của nước.
- Chốt ý nêu đáp án đúng, qua ví dụ gợi ý cho HS lấy một số ví dụ khác.
-Cho HS đọc mục " bạn cần biết "
* Kết luận chung : Khi thay đổi nhiệt độ, các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác, sự chuyển thể này là một dạng biến đổi lí học.
* Chia lớp thành 4 nhóm viết tên của một số chất ở cảc 3 dạng.
-Dán phiếu trình bày lên bảng.
* Kiểm tra nhận xét kết quả từng nhóm.
- Tuyên dương nhóm hoàn thành tốt.
-Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài học .
* Nhận xét tiết học.
-Lưu ý HS liên hệ thực tế.
* Lắng nghe, nêu lại một số nội dung đã học ở học kì 1.
* Lắng nghe.
-Nêu lại đề bài.
Thểrắn
thể lỏng
thể khí
Cát trắng, đường , nhôm nước đá,...
cồn, dầu, nước xăng, ...
hơi nước, ô xi, ni tơ,...
* HS lắng nghe luật chơi.
* Làm việc theo 4 nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi.
-Lần lượt các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình.
-Nhận xét các ý kiến.
* 2 HS nêu lại đáp án đúng.
* Quan sát các hình nêu kết luận:
- H1 : Nước ở thể lỏng.
-H2: Nước đá chuyển từ thể rắn sang thể lỏng trong điều kiện nhiệt độ bình thường.
- H3 : Nước bốc hơi chuyển lỏng sang thể khí ở nhiệt độ cao.
-Nhận xét các ý kiến.
-2 HS đọc mục bạn cần biết.
* Thi đua theo 4 nhóm, thảo luận viết các chất ở 3 dạng, chất nào có thể chuyển từ dạng này sang dạng khác.
-Đại diện các nhóm trình bày bảng.
* Nêu lại nội dung bài học.
-Chuẩn bị bài sau.
KHOA HọC
BàI : HỗN HợP
A. Mục tiêu :
Sau bài học HS có khả năng:
- Cách tạo ra một hỗn hợp.
- Kể tên một số hỗn hợp.
- Nêu một số cách tách các chất trong hỗn hợp.
- Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp ( tách cát trắng ra khỏi hõn hợp nước và cát trắng.
B. Đồ dùng dạy học :
- Hình 75 SGK.
- Muối tinh, hạt tiêu, bột ngọt,
- Hỗn hợp chứa chất rắn không hoà tan.
-Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vaò nhau ( dầu ăn , nước)
C. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
ND-TL
GV
HS
1.Kiểm tra bài cũ (5)
2.Bài mới: ( 25)
A. GT bài:
B. Nội dung:
HĐ1:Thực hành " toạ một hỗn hợp gia vị"
MT:HS biết cách tạo ra hỗn hợp.
HĐ2:Thảo luận
MT:HS kể được tên một số hỗn hợp
HĐ3:Trò chơi " tách các chất ra khỏi hỗn hợp "
MT:HS biết được các phương pháp tách riêng các chất trong một số hỗn hợp.
3. Củng cố dặn dò: (5)
* Gọi 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi.
-Nêu một chất ở thể lỏng ?
- Kể tên một số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác ?
* Nhận xét chung.
* Đặt câu hỏi cho HS trả lời: " tại sao trong nước đường lại ngọt " Dẫn dắt để giới thiệu bài.
* Cho HS làm việc theo nhóm : tạo một hỗn hợp gia vị công htức pha do các nhóm quyết định và ghi theo mẫu sau:
Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra hỗn hợp
Tên hỗn hợp và đặc điểm của hỗn hợp
-Yêu cầu HS nếm thử hỗn hơp ghi vào báo cáo.
* Thảo luận các câu hỏi:
-Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần có những chất nào ?
-Hỗn hợp là gì ?
* Nhận xét rút kết luận :
-Muốn tạo ra hỗn hợp, ít nhất phải có hai chất trở lên và các chất đó phải trộn với nhau.
- Hai hay nhiều chất trộn với nhau có thể tạo thành 1 hỗn hợp. Trong hỗn hợp, mỗi chất vẫn giữ nguyên tính chất của nó.
* Yêu cầu HS làm việc theo nhóm:
-Theo bạn không khí là một chất hay hỗn hợp ?
- Kể tên một số hỗn hợp mà bạn biết?
-Yêu cầu một số nhóm trình bày.
* Nhận xét rút kết luận : Trong thực tế ta thường gặp một số hỗn hợp như : gạo lẫn trấu, cám lẫn gạo, dường, muối,... lẫn với các chất khác.
* Đọc câu hỏi ( ứng với mỗi hình ). Các nhóm thảo luận rồi ghi đáp án vào bảng.
-Lần lượt các nhóm trình bày đáp án.
* Nhận xét rút kết luận : H1 : làm lắng, H2 : sảy, H3 : lọc.
-Nêu ứng dụng trong thực tế.
* Cho các em liên hệ việc tách các chất ra khỏi hỗn hợp cụ thể trong cuộc sống hằng ngày.
- GV hệ thống bài học.
-Nhận xét tiết học.
* 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi.
-HS trả lời.
-HS nhận xét.
* Vì trong nước có đường.
-Nêu đầu bài.
* Nhóm trưởng điều khiển các nhóm làm việc theo nhóm.
-Thực hành pha ghi vào bảng sau.
-Nếm thử hỗn hợp rồi nhận xét.
-Có muối, bột ngọt, tiêu.
-Là sự pha trộn ít nhất 2 chất trở lên.
-Nhận xét rút kết luận chung.
* 3 HS nêu lại kết luận.
* Làm việc theo nhóm.
-Địa diện nhóm trình bày trước lớp.
+ Không khí là hỗn hợp : trong không khí có lẫn một số chất.
-Nêu một số hỗn hợp trong tự nhiên mà các em biết.
-Nêu tên một số hỗn hợp có trong gia đình.
* Lắng nghe các câu hỏi, kết hợp quan sát các hình, thống nhất trong nhóm ghi kết quả vào bảng.
-Lần lượt các nhóm trình bày kết quả.
* Việc tách gạo khỏi đá, sạn.
-Việc lọc nước để nước trong.
* Chuẩn bị bài sau.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 18.doc