- Gọi HS nêu:
+ Những việc nên làm để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì ?
+ Những việc nên tránh để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì ?
- QS, nhận xét, ghi điểm.
- Nêu mục tiêu bài học, viết đề bài:
THỰC HÀNH: NÓI “KHÔNG !” ĐỐI VỚI CÁC CHẤT GÂY NGHIỆN
- YC HS nêu các thông tin, tranh, ảnh của mình sưu tầm được về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
- QS, lắng nghe, nhận xét, khen các HS có nội dung, thông tin, tranh ảnh hay
* Củng cố: Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý không những có hại với chính bản thân người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến người thân trong gia đình họ và trật tự xã hội.
5 trang |
Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 1201 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: thực hành: nói “không !” đối với các chất gây nghiện
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS thu thập và trình bày thông tin về tác hại của các chất gây nghiện: rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
- Rèn kĩ năng từ chối khi bị rủ rê, lôi kéo sử dụng các chất gây nghiện.
- Giáo dục HS có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng nói “ không !” với các chất gây nghiện.
II/ Chuẩn bị ĐDDH:
- GV: Thông tin và hình SGK/20; 21; 22; 23; Giấy khổ to, bút dạ; Các hình ảnh cho biết tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuýMột số thăm ( Máy chiếu)
- HS: Sưu tầm tranh, ảnh và các thông tin cho biết tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuýVở BTT , bút dạ
III/ Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
( 4 – 5 phút)
2. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
( 1 phút)
* Hoạt động 1:
( 6 – 7 phút)
*Trình bày các thông tin sưu tầm.
* Hoạt động 2:
( 10 – 12 phút)
* Thực hành xử lý thông tin.
* Hoạt động 3:
( 5–6phút)
Trò chơi “Bốc thăm”
3. Củng cố- dặn dò: (2-3 phút)
- Gọi HS nêu:
+ Những việc nên làm để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì ?
+ Những việc nên tránh để giữ vệ sinh ở tuổi dậy thì ?
- QS, nhận xét, ghi điểm.
- Nêu mục tiêu bài học, viết đề bài:
thực hành: nói “không !” đối với các chất gây nghiện
- YC HS nêu các thông tin, tranh, ảnh của mình sưu tầm được về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
- QS, lắng nghe, nhận xét, khen các HS có nội dung, thông tin, tranh ảnh hay
* Củng cố: Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý không những có hại với chính bản thân người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến người thân trong gia đình họ và trật tự xã hội.
- GV chia lớp thành 6 nhóm, phát giấy khổ to kẻ sẵn bảng như vở BT và giao việc:
+ Đọc các thông tin ở SGK và thảo luận theo các nội dung vở BT.
+ Nhóm1;3 nêu tác hại của thuốc lá.
+ Nhóm 2;5 nêu tác hại của rượu, bia.
+ Nhóm 4;6 nêu tác hại của ma tuý.
- Các nhóm cử thư ký viết kết quả vào giấy, HS còn lại viết vào vở BT.
- QS, hướng dẫn, giúp đỡ các nhóm chậm.
- HĐKQ: Gọi các nhóm treo KQ và trình bày.
- QS, lắng nghe, bổ sung và chốt ý đúng( Xem Thiết kế)
* Củng cố: : Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý là những chất gây nghiện gây hại cho sức khoẻ người sử dụng và những người xung quanh. Riêng ma tuý là chất gây nghiện Nhà nước cấm
- Chuẩn bị phiếu theo nội dung SGV/48; 49; 50.
- Nêu tên trò chơi và cách chơi.
+ Mỗi tổ cử 2 bạn tham gia chơi, 1 bạn bốc thăm trả lời còn bạn kia dò kết quả trả lời của bạn tổ khác ( Đáp án dựa vào nội dung ở phiếu).
+ Thi đua giữa các tổ3 tổ trưởng cùng cho điểm, GV thu KQ cộng chia đều và đánh giá chung.
- Gọi HS nêu tác hại của : Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý .
- YC HS về nhà ôn nội dung bài, tuyên truyền với mọi người biết được tác hại của Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý để tránh.
- Chuẩn bị các đồ dùng học tiết sau.
- 2 HS nêu ; lớp QS, nhận xét.
- QS, lắng nghe, 2 HS đọc đề bài.
- Thảo luận nhóm 4, đại diện các nhóm nêu.
- QS, lắng nghe
- QS, lắng nghe.
- Thảo luận nhóm 4, , làm vở BT, giấy khổ to,đại diện các nhóm nêu.
- QS, lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- QS, lắng nghe.
- Nắm cách chơi, tham gia chơi.
- 3 HS nêu.
- QS, lắng nghe, về nhà thực hiện.
Thứ ngày tháng năm
Khoa học: thực hành: nói “không !” đối với các chất gây nghiện
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS thu thập và trình bày thông tin về tác hại của các chất gây nghiện: rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
- Rèn kĩ năng từ chối khi bị rủ rê, lôi kéo sử dụng các chất gây nghiện.
- Giáo dục HS có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng nói “ không !” với các chất gây nghiện.
II/ Chuẩn bị ĐDDH:
- GV: Một số thăm, các đồ dùng để tổ chức trò chơi, 3 bảng nhóm viết nội dung BT 2.
- HS: Các đồ dùng để tổ chức trò chơiVở BTT , bút dạ
III/ Các hoạt động dạy học:
Nội dung- thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Bài cũ:
( 4 – 5 phút)
2. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
( 1 phút)
* Hoạt động 1:
( 7 – 8 phút)
*Tổ chức trò chơi “ Chiếc ghế nguy hiểm”
* Hoạt động 2:
( 8 – 10 phút)
* Đóng vai.
* Hoạt động 3:
( 6 – 8 phút)
* Làm bài tập
- trò chơi “ Tiếp sức”.
3. Củng cố- dặn dò: (2-3 phút)
- Gọi 3 HS nêu: Tác hại của các chất gây nghiện: rượu, bai, thuốc lá, ma tuý.
- QS, nhận xét, ghi điểm.
- Nêu mục tiêu bài học, viết đề bài:
thực hành: nói “không !” đối với các chất gây nghiện ( tiếp)
- YC HS nắm cách chơi:
+ GV phủ khăn lên chiếc ghế đẩu và nói với cả lớp: Đây là “chiếc ghế nguy hiểm” có nhiểm điện nếu ai chạm tay vào sẽ bị giật và nguy hiểm đến tín mạngNhắc ghế bỏ giữa cửa ra vào, YC HS đi ra, vào 2 vòng và tránh không chạm vào ghế, nếu ai đụng vào coi như đã bị điện giật.
+ Tổ chức chơiQS, nhận xét trò chơi.
- Tổ chức thảo luận sau trò chơi:
+ Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế ?
+ Tại sao khi đi qua chiếc ghế một số bạn đi chậm và thận trọng để không bị chạm vào ghế ?
+ Biếtchiếc ghế nguy hiểm nhưng có bạn vẫn muốn chạm tay, đẩy bạn mình vào đó ?....
- QS, lắng nghe, nhận xét, khen các HS biết cách đề phòng và tránh gặp nguy hiểm khi biết hành vi nào đó nguy hiểm.
* Củng cố: Chiếc ghế nguy hiểm cũng như rượu, bia, thuốc lá, ma tuý không những có hại với chính bản thân người sử dụng mà còn ảnh hưởng đến người thân trong gia đình họ và trật tự xã hội, chúng ta không nên sử dụng và vận động mọi người cùng phòng, tránh
- YC HĐ nhóm bàn:
+ 1 HS nêu tình huống, cả bàn thảo luận đưa ra ý kiến đúng. ( Xem các tình huống ở SGV/52; 53 GV có thể đưa ra một số tình huống nữa).
+ Gọi 1 số nhóm trình bày.
- QS, lắng nghe, bổ sung và chốt ý đúng.
* Củng cố: : Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý là những chất gây nghiện gây hại cho sức khoẻ người sử dụng và những người xung quanh. Khi bị rủ rê, lôi kéo chúng ta cần từ chối và nối “ Không !” với các chất gây nghiện.
- YC HĐ nhóm đôi và làm BT 2/ 16; 17; 18 vở BT Khoa học.
- HĐKQ bằng trò chơi “ Tiếp sức”.
- QS, nhận xét trò chơi và chốt ý đúng.
- Gọi HS nêu tác hại của : Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý .
- YC HS về nhà ôn nội dung bài, tuyên truyền với mọi người biết được tác hại của Rượu, bia, thuốc lá, ma tuý để tránh.
- Chuẩn bị các đồ dùng học tiết sau.
- 3 HS nêu ; lớp QS, nhận xét.
- QS, lắng nghe, 2 HS đọc đề bài.
- QS, lắng nghe
- Tham gia chơi.
- Thảo luận nhóm bàn và nêu.
- QS, lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- QS, lắng nghe.
- Thảo luận , đại diện các nhóm nêu.
- QS, lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- QS, lắng nghe.
- Thảo luận, cá nhân làm vở BT.
- Tham gia chơi: Mỗi tổ 3 HS.
- QS, lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- 3 HS nêu.
- QS, lắng nghe, về nhà thực hiện.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuan 5.doc